Công an Hà Tĩnh: Tấn công mạnh tội phạm "tín dụng đen"

Thứ Năm, 20/12/2018, 10:12
Chưa bao giờ vùng quê vốn yên bình nơi núi Hồng, sông La lại xảy ra liên tiếp các vụ thanh toán nhau của một số ổ nhóm "tín dụng đen" như thời gian qua. Công an Hà Tĩnh đã và đang huy động lực lượng tổng lực vào "cuộc chiến" triệt xóa các ổ nhóm hoạt động kiểu xã hội đen, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê gây bất ổn an ninh trật tự trên địa bàn.


Từ cho vay nặng lãi phát sinh thêm tội phạm    

Cầm chồng hồ sơ về các vụ án liên quan đến hoạt động tín dụng đen ở Hà Tĩnh gây ra, chúng tôi giật mình bởi cách hành động của các đối tượng rất lạnh lùng, côn đồ. Mỗi lần tranh chấp trong việc cho vay nặng lãi, mâu thuẫn trong đòi nợ thuê… xảy ra, các đối tượng manh động sẵn sàng dùng vũ khí nóng để giải quyết mâu thuẫn. 

Chiều ngày 16-10-2018, nhiều tài xế chạy xe trên quốc lộ 1A và người dân sinh sống hai bên đường thuộc huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh bàng hoàng khi chứng kiến 2 xe ô tô phóng vun vút đuổi nhau. Khi đến địa phận xã Kỳ Đồng, Kỳ Anh, xe vừa dừng, hai nhóm thanh niên xuống xe trang bị "hàng nóng" lao vào đánh nhau gây náo loạn. 

Hai chiếc xe ôtô của hai nhóm đối tượng hoạt động tín dụng đen tại Hà Tĩnh đuổi nhau trên quốc lộ 1A rồi hỗn chiến.

Các đối tượng dùng súng, dao, kiếm, mã tấu chém nhau như phim hành động, chỉ đến khi người dân gọi Công an thì cuộc "phân tài cao thấp" của hai nhóm mới chịu dừng lại. Xác định vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Đại tá Đặng Hoài Sơn-Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an Hà Tĩnh đã trực tiếp chỉ đạo các đơn vị liên quan vào cuộc để điều tra làm rõ.

Qua xác minh, Công an Hà Tĩnh làm rõ nguyên nhân dẫn đến mâu thuẫn của 2 nhóm đối tượng trên là do hoạt động kinh doanh dịch vụ tài chính theo kiểu tín dụng đen đóng tại xã Kỳ Đồng. Đầu năm 2018, Nguyễn Xuân Thông, sinh 1987, trú tại xã Yên Hồ, huyện Đức Thọ vào xã Kỳ Đồng mở cơ sở dịch vụ tài chính Đại Tín và giao cho một đàn em làm chủ. Thấy Thông "làm ăn" được nên chỉ ít lâu sau Nguyễn Tùng Lâm cũng mở một cửa hàng dịch vụ tài chính ngay sát cơ sở của Thông. Mâu thuẫn trong tranh giành lãnh địa của các đối tượng bắt đầu từ đó.

Chiều ngày 16-10, Thông điều khiển xe ô tô Santafe mang biển số 38A-164.77 chở theo Đào Ngọc Tuấn, 31 tuổi, trú tại xã Đức Dũng, Đức Thọ vào Kỳ Đồng gặp Lâm để “phân chia số má”. Trước khi đi, qua điện thoại "đặt lịch, chọn điểm hẹn" Thông và Lâm đã thách thức nhau. Dứt cuộc điện, Nguyễn Tùng Lâm gọi thêm đàn em gồm Trần Công Tiến, trú tại xã Kỳ Châu, huyện Kỳ Anh, Nguyễn Quốc Thảo và Phạm Anh Tuấn, trú phường Sông Trí, thị xã Kỳ Anh cùng Nguyễn Văn Giáp, trú tại xã Cẩm Duệ, huyện Cẩm Xuyên lên xe ô tô mang nhãn hiệu Navara biển số 38C-085.83 đi tìm Thông và Tuấn để dằn mặt.

Khi phát hiện xe của Thông đang lưu thông trên quốc lộ 1A, nhóm của Lâm tăng tốc đuổi theo. Mặc cho hàng loạt xe và người lưu thông trên đường, ô tô của các đối tượng vẫn phóng tốc độ cao rượt đuổi chèn ép nhau nhiều vòng. Đến đoạn qua xã Kỳ Đồng khi xe của Lâm đâm mạnh vào xe của Thông, các đối tượng mới chịu dừng lại. Cửa xe vừa mở, Đào Ngọc Tuấn rút súng tiến về phía xe của Lâm. Bất ngờ, Lâm và đồng bọn cầm kiếm, dao lao về phía Tuấn tấn công, khống chế tước súng.

Công an Hà Tĩnh triệu tập nhiều đối tượng liên quan đến hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi… để đấu tranh, làm rõ.

Sau khi Tuấn gục ngã, nhóm của Lâm tiến lại phía Thông nhưng thấy lực lượng Công an, các đối tượng nhảy lên xe phóng chạy. Tuấn được đưa đi cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng nên tử vong. Tại hiện trường, Công an thu giữ 1 khẩu súng dạng COL RULO, 5 viên đạn, 1 thanh kiếm, 1 gậy kim loại…

Trước đó, tại huyện Đức Thọ đã xảy ra vụ dùng súng bắn nhau ở xã Đức Lạc cũng do mâu thuẫn liên quan đến tín dụng đen. Do cạnh tranh trong "làm ăn" nên Lê Hoàng Anh, 30 tuổi, trú tại thôn Yên Cường, xã Đức Lạc, Đức Thọ với Nguyễn Song Thao, 31 tuổi, trú tại thôn Long Hòa, xã Đức An, Đức Thọ xảy ra mâu thuẫn. Khoảng 15h ngày 20-9-2018, Nguyễn Xuân Tập (em trai Thao) đã gọi điện cho Lê Hoàng Anh thách thức. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày, Nguyễn Xuân Tập xua đàn em lên xe ô tô đến thẳng nhà Lê Hoàng Anh "nghênh chiến".

Khi đàn em của Tập là Trần Cao Nguyên  vừa bước qua cánh cổng thì bị Hoàng Anh dùng súng bắn một phát vào ngực. Tập dìu Nguyên cùng đàn em lên ô tô bỏ chạy, Hoàng Anh chạy theo tiếp tục bắn thẳng vào xe của Tập. Trần Cao Nguyên được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong. Sau khi bắn Nguyên, Lê Hoàng Anh đã bỏ trốn. Đến 20 giờ ngày 1-10, Lê Hoàng Anh  đến Công an tỉnh Hà Tĩnh đầu thú…

Vừa triệt xóa vừa tuyên truyền phòng ngừa “tín dụng đen”

Trước những vụ thanh toán nhau do mâu thuẫn liên quan đến tín dụng đen, tranh giành lãnh địa hoạt động, cho vay nặng lãi của các ổ, nhóm gây bức xúc  trong dư luận, Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và công an cơ sở tập trung đấu tranh và triệt phá.

Công an Hà Tĩnh xác định thủ đoạn của các ổ nhóm tín dụng đen, cho vay nặng lãi đã giăng bẫy người vay bằng cách phát tán tờ rơi, quảng cáo và gọi điện thoại chào mời cho vay không tín chấp, nhận tiền ngay. Các hoạt động này đều núp dưới "chiêu bài" hoạt động quan hệ dân sự. Khi giao dịch dân sự với nhau bằng miệng, hoặc văn bản và lãi suất không theo quy định của ngân hàng. Nhiều ổ, nhóm hoạt động tín dụng đen núp bóng dưới danh nghĩa kinh doanh dịch vụ cầm đồ, hỗ trợ tài chính để hoạt động.

Theo Đại tá Đặng Hoài Sơn - Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Tĩnh: Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là cho vay trả góp hoặc hỗ trợ tài chính, thủ tục đơn giản, không cần cầm cố, thế chấp tài sản… nhưng thực chất đây là hoạt động cho vay nặng lãi trá hình, người vay sẽ phải trả cho các đối tượng với mức lãi suất cao nhưng chỉ thỏa thuận miệng và không được ghi trong hợp đồng hoặc có ghi nhưng thấp hơn so với mức lãi suất thực tế. 

Khi người vay không trả tiền đúng hạn thì các đối tượng gọi điện đe dọa, thúc ép đòi tiền, sử dụng hung khí đe dọa, cưỡng bức, hành hung, thậm chí tấn công, gây thương tích cho người vay hoặc thân nhân gây mất trật tự công cộng… gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự.

Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo mở "chiến dịch" tổng lực huy động lực lượng kiên quyết xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật của các đối tượng tín dụng đen trên địa bàn.

Qua điều tra, thu thập tài liệu, ngày 23-11, Phòng Cảnh sát hình sự - Công an Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng Cảnh sát cơ động, Công an Lộc Hà, thị xã Kỳ Anh tiến hành lệnh khám xét khẩn cấp 5 cơ sở hoạt động cầm đồ, cho vay nặng lãi núp bóng doanh nghiệp tại  Hà Tĩnh gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn An Tín, số 59 đường Lý Tự Trọng do Trương Văn Chiến, 27 tuổi, làm chủ; Công ty TNHH  một thành viên Nam Huỳnh ở số 287 đường Nguyễn Công Trứ do Bùi Đức Nam, 28 tuổi ở phường Nguyễn Du làm chủ; Cơ sở cầm đồ Tiger số 55, đường Lý Tự Trọng do Nguyễn Sỹ Việt, 30 tuổi, phường Trần Phú làm chủ; Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại tổng hợp Đại Tín, phường Sông Trí, thị xã  Kỳ Anh do Bùi Văn Tài, 33 tuổi, trú phường Sông Trí làm chủ và Công ty TNHH Đại Tín ở xã Thạch Bằng, huyện Lộc Hà do Trần Xuân Dũng, 38 tuổi, làm chủ. 

Quá trình khám xét, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 600 triệu đồng tiền mặt, 5 máy tính, 4 máy đếm tiền, 6 điện thoại di động cùng nhiều giấy tờ, tài liệu liên quan đến các hoạt động phạm tội. Với những tài liệu chứng cứ thu thập được, cơ quan điều tra Công an Hà Tĩnh đã quyết định khởi tố 6 bị can về tội "Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự". 

Qua điều tra, Công an Hà Tĩnh còn làm rõ ngoài các đối tượng là người địa phương, gần đây còn xuất hiện một số đối tượng là người tỉnh ngoài đến Hà Tĩnh hoạt động "tín dụng đen". 

Ngày 11-12, Công an thành phố Hà Tĩnh đã triển khai lực lượng tổ chức  khám xét cơ sở dịch vụ tài chính có địa chỉ tại số 407, đường Trần Phú, phường Thạch Linh, thành phố Hà Tĩnh và bắt giữ 3 đối tượng gồm: Phùng Quang Huy, Hoàng Huy Hoàng, cùng trú tại xã Thái Sơn, huyện  An Lão, thành phố Hải Phòng và Trần Đại Hải, trú tại phường Văn Đẩu, Kiến An, thành phố Hải Phòng. 

Qua khám xét, lực lượng chức năng thu giữ 67,2 triệu đồng, 184 bộ hồ sơ cho vay, 1 máy tính xách tay, 5 điện thoại di động, 1.000 tờ rơi, 1 gậy ba khúc, 3 bình xịt hơi cay, 6 dao, mác các loại và nhiều tài liệu, sổ sách ghi chép liên quan đến các hoạt động phạm tội.

Ba đối tượng Phùng Quang Huy, Hoàng Huy Hoàng và Trần Đại Hải từ Hải Phòng vào Hà Tĩnh hoạt động tín dụng đen bị bắt giữ.

Bước đầu, Công an thành phố Hà Tĩnh đã làm rõ, khoảng tháng 6-2018, Phùng Quang Huy dẫn đàn em từ Hải Phòng vào thuê địa điểm 407 Trần Phú, thành phố Hà Tĩnh mở cơ sở hoạt động dịch vụ cho vay tài chính. Các đối tượng đã in tờ rơi quảng cáo trên các địa bàn của Hà Tĩnh, hướng dẫn người có yêu cầu gọi điện thoại hoặc trực tiếp đến cơ sở để vay với lãi suất 5.000đ/1.000.000đ/ngày tương đương 182,5%/năm. Thông thường, các đối tượng cho vay 1 gói trả cả lãi lẫn gốc trong 40-50 ngày. Nếu đến hạn mà khách hàng chưa trả được nợ thì các đối tượng đến nhà đe dọa, đòi và siết nợ. Tính đến nay đã có hơn 130 người vay tiền và trả lãi nóng cho các đối tượng này.

Kiên quyết không để tội phạm hoạt động "tín dụng đen" lộng hành, lãnh đạo Công an Hà Tĩnh cho biết đang tiếp tục chỉ đạo các phòng, Công an các huyện, thành phố, thị xã phối hợp với các ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân hiểu và chủ động tránh xa hoạt động tín dụng đen; đồng thời tập trung xử lý hoạt động cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự, dịch vụ cầm đồ trên địa bàn. 

Sông Lam - Hồng Nhung
.
.