Công an Hải Phòng: Triệt phá một nhóm buôn "vũ khí nóng"

Thứ Năm, 10/04/2008, 15:00

Ngay khi tiếp cận thông tin vụ việc Công an Hải Phòng phát hiện một lượng súng bất hợp pháp lớn ngay ở trung tâm thành phố, chúng tôi nhận được một nguồn tin khá bất ngờ: Số súng này có liên quan đến đường dây của trùm ma túy Dũng "tình" (Dư Kim Dũng). Bất ngờ hơn: liên quan đến cả vụ việc bắt cóc trẻ em đòi 6 tỉ đồng tiền chuộc của nhóm Mạnh "bệu" cách đây 2 tháng.

Ngay khi tiếp cận thông tin vụ việc Công an Hải Phòng phát hiện một lượng súng bất hợp pháp lớn ngay ở trung tâm thành phố, chúng tôi nhận được một nguồn tin khá bất ngờ: Số súng này có liên quan đến đường dây của trùm ma túy Dũng "tình" (Dư Kim Dũng). Bất ngờ hơn: liên quan đến cả vụ việc bắt cóc trẻ em đòi 6 tỉ đồng tiền chuộc của nhóm Mạnh "bệu" cách đây 2 tháng.

Trước tiên xin nói về vụ đột kích vào nơi tàng trữ súng và trùm buôn bán hàng nóng đất cảng Phạm Cao Sơn hay còn gọi là Sơn "súng".

Đúng 10h30 ngày 29/3/2008, tại một quán cà phê trên phố Lạch Tray, Nguyễn Minh Trí vừa đứng dậy trả tiền cà phê thì có 5 chiến sĩ công an mặc thường phục áp sát, khống chế gọn và yêu cầu kiểm tra. Trên túi áo Trí lúc đó có cài một vật như chiếc bút bi nhưng kỳ thực đó là một khẩu súng. Đây là loại súng có kích thước chỉ bằng một chiếc bút viết thông thường, sử dụng loại đạn cực nhỏ. Khám xét người Trí, các chiến sĩ công an phát hiện thêm 12 viên đạn: 2 viên nhét trong túi quần và 10 viên được giấu kín trong mũ bảo hiểm xe máy.

Lệnh bắt khẩn cấp của Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC 17) Công an TP Hải Phòng đối với Nguyễn Minh Trí được thực hiện ngay sau đó. Nguyễn Minh Trí, 51 tuổi, trú tại 8/363 đường Miếu Hai Xã, phường Dư Hàng Kênh, quận Lê Chân, là Trưởng phòng thanh tra một công ty dịch vụ bảo vệ. Trong giới vệ sĩ, bảo vệ ở Hải Phòng, Trí là người khá có tiếng tăm về võ nghệ và là người được nhiều công ty vệ sĩ mời chào.

Theo kế hoạch đã vạch sẵn, 13h30 cùng ngày, một mũi trinh sát khác áp sát và bất ngờ bắt giữ tên Phạm Cao Sơn tại một quán giải khát. Tổ trinh sát phát hiện trên người y có 3 khẩu súng mini cùng 30 viên đạn giống như khẩu súng cài trên túi áo của Nguyễn Minh Trí.

Phạm Cao Sơn, 42 tuổi, trú tại gác 2, số 146 đường Quang Trung, phường Phan Bội Châu, quận Hồng Bàng. Lệnh khám xét nơi ở của Sơn được thực hiện, 3 tổ công tác được phân chia để khám xét 3 địa điểm khác nhau nghi ngờ có giấu tang vật của Phạm Cao Sơn và Nguyễn Minh Trí tại gác 2, số 146 đường Quang Trung; số 5/58 đường Nguyễn Đức Cảnh và số 8/363 đường Miếu Hai Xã, Hải Phòng.

Số vũ khí được phát hiện với nhiều súng chuyên dụng, đạn, bình xịt hơi cay, gậy phóng điện, ống nhòm... cùng nhiều công cụ hỗ trợ khác.

Số vũ khí bị thu giữ.

Đến chiều 31/3, các trinh sát lại phát hiện tiếp 1 khẩu súng ngắn chuyên dụng kèm theo, 4 viên đạn và 235 viên đạn (loại thể thao quân dụng); 4 bộ “ục” (phương tiện dùng để hút hít ma túy “đá” - ketamin).

Tổng cộng PC17 Hải Phòng đã thu giữ: 35 khẩu trong đó có 7 khẩu súng dạng bút (2 khẩu bắn đạn ghém, 5 khẩu bắn đạn 6 ly), 14 khẩu súng bắn đạn ghém; 5 khẩu súng thể thao quốc phòng, 9 khẩu súng hơi bắn đạn chì, 6 cung bắn tên gắn ống ngắm quang học, 15 đao kiếm cùng hàng trăm hộp đạn 6 ly, 20 nòng súng, 17 báng súng... cùng rất nhiều loại đạn và công cụ hỗ trợ.

Thậm chí còn có cả 3 máy dập đạn (máy dập để nhồi thuốc nổ vào làm đạn ghém). Trong vụ án này, Phạm Cao Sơn được xác định là nhân vật chính, còn Nguyễn Minh Trí là tay chân thân cận và thực hiện nghĩa vụ trung gian.

Trong giới giang hồ đất Cảng, Sơn “súng” vốn cũng chỉ thuộc hạng “ong” nếu so với danh tiếng của đám Mạnh “bệu”, Dũng “tình”, Trường “ăn cắp”... Nhưng một vài năm trở lại đây, mặc dù khá kín tiếng và không tham gia vào bất cứ một vụ ẩu đả, thanh toán nào nhưng tên tuổi của Sơn “súng” được nhắc đến khá nhiều. Đặc biệt là các tay anh chị mới nổi, hầu như tên nào cần “hàng nóng” cũng phải tìm đến Sơn.

Theo hồ sơ của Công an TP Hải Phòng, Phạm Cao Sơn trước đây từng được học và làm nghề quân khí. Sau khi không làm nghề này, Sơn dặt dẹo kiếm ăn bằng khá nhiều ngón nghề khác nhau: như bán quần áo hàng thùng tại 146 Quang Trung, Hải Phòng.

Tháng 2/1991, Sơn tiêu thụ 2 chiếc xe máy do các đối tượng ăn cắp chuyển cho. Bị Công an Hải Phòng truy tìm, Sơn bỏ trốn và tham gia vào nhiều hoạt động phạm pháp. Lang bạt vào tận miền Nam, đến vùng Sông Bé, Phạm Cao Sơn tiếp tục giở nhiều mánh khóe và cuối năm 1993 Sơn bị Công an tỉnh Sông Bé bắt giữ vì hành vi gây rối trật tự công cộng.

Với hai tội danh: “Gây rối trật tự công cộng” và “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, ngày 15/2/1996 TAND Tối cao đã tuyên phạt Phạm Cao Sơn 6 năm tù giam.

Ra tù trước 17 tháng nhờ chính sách nhân đạo của Nhà nước, Sơn được em gái là Phạm Trúc Quỳnh nhận vào làm công nhân sửa chữa trong xưởng kinh doanh, sửa chữa súng thể thao ở gác 2, số nhà 146 đường Quang Trung. Sẵn có tay nghề về quân khí, Sơn nhanh chóng tạo ra các mánh mung. Ngoài việc sửa chữa súng giúp em gái, Sơn từng bước trở thành một trong những “lái súng” lớn nhất TP Hải Phòng. Biệt danh Sơn “súng” ra đời từ đó.

Sau khi bước vào nghề "lái súng", vị thế của Sơn trong giới giang hồ đất Cảng khác hẳn, hắn chuyển sang kết giao với những tay anh chị cộm cán nhất vì hầu hết tay anh chị nào muốn kiếm được hàng nóng để “lấy số” với đàn em đều phải mua qua tay Sơn.

Phạm Cao Sơn hoạt động khá kín đáo và không ai biết được có sự tồn tại của một kho vũ khí ngay trong tòa nhà tập thể. Khi các mũi trinh sát ập vào khám xét nhà Sơn, nhiều người dân còn ngạc nhiên không hiểu có chuyện gì. Nhiều người còn ngờ rằng Sơn dính líu tới ma túy...

Đồng bọn của Phạm Cao Sơn là Nguyễn Minh Trí, một đối tượng thuộc hàng “lưu manh cao cấp”, nhưng bên ngoài tỏ ra rất nhiệt tình với hoạt động xã hội. Suốt những năm 80 của thế kỷ trước, hắn là một tay buôn hàng nước ngoài nhập lậu qua tàu biển vào Việt Nam.

Năm 1987, Trí gây ra vụ bắn một người dân bị thương vào đùi nên không được chính quyền cơ sở cho tham gia hoạt động xã hội ở địa phương. Từ bấy đến nay, Nguyễn Minh Trí làm cho một công ty dịch vụ bảo vệ, có trụ sở tại Hải Phòng. Vì khôn ngoan, biết luồn lách và nhờ núp bóng Sơn “súng” nên Trí còn được giao làm đội trưởng.

Gây nhiều sự chú ý nhất trong các loại vũ khí mà Sơn “súng” buôn bán chính là những khẩu súng dạng bút bắn loại đạn cực nhỏ. Đại tá Đỗ Hữu Ca cho chúng tôi biết: “Đây là loại súng cất giấu rất dễ vì có thể cài lên ngực áo. Khi phát hỏa, đạn của nó có khả năng sát thương trong phạm vi 10m. Khi viên đạn bay ra khỏi nòng súng khoảng 10m sẽ lan tỏa tạo nên vùng sát thương lớn. Nếu nạn nhân đứng trong phạm vi 10m, khi vào trong cơ thể, viên đạn này sẽ bung ra gây nhiều tác hại”.--PageBreak--

Tuy vậy, loại súng mini này là loại súng được sản xuất một cách khá thô sơ. Nguyên tắc hoạt động của loại súng này cực kỳ đơn giản: viên đạn được cho vào một ống kim loại nhỏ có kim hỏa được đẩy bởi lò xo ở phía sau. Khi khai hỏa chỉ cần gạt nút bấm để lò xo bung ra.

Trong vài năm trở lại đây, loại súng này được giới tội phạm chuyên nghiệp trên thế giới sử dụng nhiều vào các hoạt động phạm tội. Nhược điểm của loại súng này là phát ra tiếng nổ khá lớn, tầm hoạt động ngắn và độ chính xác không cao.

Tham khảo ý kiến của một chuyên gia quân khí, chúng tôi được biết, loại súng này sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu được lắp thêm ống giảm thanh và gí sát người. Thậm chí ở cự ly rất gần, nó có thể gây nguy hiểm cho cả người sử dụng.

Trong vài năm trở lại đây, ở Hải Phòng liên tục xảy ra các vụ nổ súng gây án từ vụ Hòa “đỏ” xả súng tại một nhà nghỉ ở Đồ Sơn đến vụ Trường “ăn cắp” ngang nhiên nhả một phát đạn ghém vào bụng người đi trên phố...

Trước tình hình đó, Ban giám đốc Công an TP Hải Phòng đã quyết định: "Nhổ cỏ phải nhổ tận gốc", tìm ngay ra các ổ cung cấp “vũ khí nóng” cho giang hồ Hải Phòng. Tuy vậy, "lái súng" Phạm Cao Sơn lại “sống sót” được qua các đợt truy quét nhờ khôn ngoan và rất nhiều thủ đoạn...

Tháng 10/2007, Dư Kim Dũng (tức Dũng "tình") đã mua từ nguồn của Sơn 4 khẩu súng, trong đó có 2 khẩu súng mini với giá 4,1 triệu đồng/khẩu, 2 khẩu Shotgun với giá 3,6 triệu đồng/khẩu.

Đại tá Đỗ Hữu Ca cho biết, khẩu súng mini chính là vật bất ly thân của trùm ma túy này, đã nhiều lần Dũng mang những khẩu súng này ra bắn thử để khi có việc gì thì giải quyết cho... gọn. Cơ quan điều tra còn nghi ngờ chiếc áo giáp chống đạn mà Dư Kim Dũng mang trong xe ôtô cũng là do tay lái súng này cung cấp.

Ông trùm ma túy Dư Kim Dũng và Sơn “súng” có mối quan hệ khá thân thiết. Xin nói qua những điều bất thường mà chúng tôi nhận thấy về trùm ma túy này.

Nổi lên trong giới tội phạm Hải Phòng từ năm 1998, sau 10 năm dọc ngang ở đất Cảng, Dư Kim Dũng đã có 3 tiền án về các tội cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng (TTCC), cưỡng đoạt tài sản và vô số tiền sự khác.

Mới ngoài 20 tuổi, Dũng đã cùng đồng bọn lấy số bằng cách dằn mặt nhóm giang hồ khác. Năm 1992, Dũng đi tù 18 tháng vì tội cố ý gây thương tích, năm sau, vừa mãn hạn y lại quay vào nhà đá 12 tháng với án cưỡng đoạt tài sản, gây rối TTCC.

Điểm đáng chú ý là lần phạm tội gần đây nhất của Dư Kim Dũng vào năm 1998: lừa đảo chiếm đoạt tài sản và gây rối TTCC, lĩnh án 54 tháng tù, không hiểu vì sao Dũng bỗng nhiên có cái bệnh án “tâm thần” và được hoãn thi hành án. Cái án được hoãn cho đến ngày 4/2/2008 khi Dũng bị bắt cùng với 70.000 viên hồng phiến, 21 bịch ketamin và 2 khẩu súng mini.

Phạm Cao Sơn và Nguyễn Minh Trí.

Trong gần chục năm sống trong mác người “tâm thần” ngoài vòng pháp luật, Dũng đã kịp làm giàu rất nhanh, bước lên đẳng cấp đại gia và có hàng loạt các cửa hàng ở Hải Phòng, TP HCM, Hà Nội... Không chỉ “tậu” cho mình nhiều biệt thự, nhà đắt tiền, Dũng luôn đi ôtô thời thượng, dùng ĐTDĐ có giá cả chục ngàn USD. Hầu hết các chốn ăn chơi Dũng “tình” đều có mặt góp vui.

Dũng có quan hệ khá mật thiết với các đối tượng hình sự, đặc biệt là những đối tượng có biểu hiện về hoạt động ma túy ở khắp các tỉnh, TP từ Hải Phòng, Hà Nội đến TP HCM. Trong 2 năm gần đây, lực lượng Công an nhận được khá nhiều thông tin về Dũng “tình”.

Thậm chí hắn đang có liên quan đến nhiều chuyên án lớn về ma túy mà Cục CSĐT tội phạm về ma túy – Bộ Công an, Công an TP HCM, Công an Hà Nội đang đấu tranh làm rõ.

Đây có lẽ là một “bệnh án tâm thần” cần được xem xét lại, nếu không nói là bất thường: Vì sao một đối tượng hoãn thi hành án vì tâm thần mà không phải ở trong bệnh viện tâm thần để điều trị mà lại nổi đình nổi đám trong một thời gian dài như thế được. Sự việc này, theo chúng tôi, các cơ quan thi hành án Hải Phòng không thể không biết. PV ANTG sẽ làm rõ vụ việc này trong các bài điều tra sau.

Trao đổi với PV ANTG ngày 1/4/2008, Đại tá Đỗ Hữu Ca - Phó giám đốc Công an TP Hải Phòng cho biết: Chuyên án triệt phá đường dây buôn súng này chỉ là một nhánh liên hoàn sau chuyên án phá vỡ đường dây buôn bán ma túy của Dư Kim Dũng.

Đường dây buôn bán vũ khí của Sơn “súng” trên thực tế đã nằm trong tầm ngắm của Công an TP Hải Phòng từ gần 2 năm qua. Tuy nhiên, với bản chất lưu manh và lối hoạt động tinh vi, Phạm Cao Sơn đã gây rất nhiều khó khăn cho các trinh sát trong việc thâm nhập, phá án”.

Các đối tượng hình sự dùng súng khi bị bắt đều khai nhận rằng: súng được mua qua nhiều mối, từ Trung Quốc, Campuchia... nhưng Công an Hải Phòng có trong tay đủ bằng chứng: Sơn “súng” đã cung cấp những thứ vũ khí giết người này cho nhiều băng nhóm giang hồ ở Hải Phòng.

Có một chi tiết khá thú vị mà chúng tôi nhận được: số vũ khí của trùm lái súng Phạm Cao Sơn có liên quan tới vụ bắt cóc cháu Nguyễn Thanh Tùng, 7 tuổi để đòi khoản tiền chuộc 6 tỉ đồng hồi tháng 2/2008.

Con tàu mà nhóm Nguyễn Xuân Mạnh, tức Mạnh “bệu” dùng làm nơi trú ẩn và giấu cháu Tùng trước khi định  vượt biên sang Trung Quốc chính là con tàu mua lại của trùm ma túy Dư Kim Dũng. Dũng “tình” đã từng dùng con tàu này làm đại bản doanh chế tác ma túy. Sau đó, con tàu này được Dũng “tình” sang tay cho Mạnh “bệu” làm bản doanh để tụ tập đồng bọn thực hiện nhiều hành vi phạm pháp.

Chính lời khai của các bị can trong vụ bắt cóc là một trong những manh mối dẫn đường để các trinh sát lần ra hết vụ án ma túy lớn cho đến một số lượng súng lớn ở Hải Phòng

Hoàng Thắng
.
.