Công an tỉnh Bắc Giang: Làm rõ vụ giết người cướp tài sản nghiêm trọng

Thứ Sáu, 07/11/2008, 17:00

23h15' ngày 17/10/2008, tại gia đình anh Nguyễn Tất Hạc, 48 tuổi,  tại xóm Thượng, xã An Châu, Sơn Động đã xảy ra một vụ giết người, cướp tài sản đặc biệt nghiêm trọng gây xôn xao dư luận tỉnh Bắc Giang. Hung thủ đã đột nhập vào nhà dùng dao đâm một người chết và gây thương tích nặng cho một người nữa, khi họ đang ngủ. Sau gần 7 ngày nỗ lực điều tra, vụ án đã được lực lượng Công an (CA) tỉnh Bắc Giang và CA huyện Sơn Động làm rõ.

Theo như lời vợ chồng anh Hạc kể lại: đêm 17/10, khi nghe tiếng kêu cứu thì anh Hạc chạy lên tầng hai thấy anh Khương Viết Huy, 24 tuổi, trú tại Tứ Kỳ, Hải Dương là cháu ruột đã tử vong, còn anh Đỗ Như Tú, 23 tuổi, trú tại Quốc Oai, Hà Nội là người làm thuê thì bị thương nặng. Trên người anh Huy có hai vết dao đâm, trong đó có một vết đâm đúng cuống tim còn trên lưng anh Tú có nhiều vết thương do dao đâm gây thủng phổi.

Xác định đây là vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng, Giám đốc CA tỉnh Bắc Giang đã thành lập Ban chuyên án để làm rõ vụ việc. Qua khám nghiệm hiện trường bước đầu Cơ quan điều tra tổ chức giám định kỹ thuật hình sự không thu được dấu vết gì đáng kể, tài sản trong gia đình không bị suy suyển.

Do gia đình anh Hạc không bị mất tài sản gì nên các điều tra viên (ĐTV) đã tập trung lần tìm manh mối đối tượng từ những quan hệ của hai nạn nhân và ngay cả gia đình anh Hạc. Tuy nhiên, qua gần 4 ngày nỗ lực điều tra, các ĐTV nhận thấy trong những mối quan hệ của hai nạn nhân cũng như gia đình anh Hạc không thấy có mâu thuẫn lớn dẫn đến phải "thanh toán" nhau và Ban chuyên án quyết định chuyển hướng điều tra căn cứ vào hiện trường và những chứng cứ khác.

Trung tá Ngô Đình Dung, Phó trưởng phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về trật tự xã hội, CA tỉnh Bắc Giang cho biết: Tại cánh đồng phía sau nhà anh Hạc, các ĐTV phát hiện nhiều dấu vết nghi vấn là của các đối tượng gây án lúc bỏ chạy để lại. Từ những dấu vết này, Ban chuyên án nhận định khả năng đối tượng gây án phải là người địa phương. Ban chuyên án quyết định đi sâu xác minh một số đối tượng hình sự và ổ nhóm tội phạm nghi vấn hoạt động trên địa bàn. Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ trong đó có công tác vận động quần chúng tố giác tội phạm, sáng 24/10, các ĐTV phát hiện có đối tượng nghi vấn. Sau ngày xảy ra án mạng, các đối tượng nghi vấn này mang theo nhiều quần áo đi vào rừng chơi, trong đó có một đối tượng đi tập tễnh. Cơ quan CSĐT đã quyết định tiến hành đấu tranh với các đối tượng: La Văn Thao, 16 tuổi, trú tại xã Tuấn Đạo và Chu Trần Hiệu, 17 tuổi, trú tại xã An Châu.

Bước đầu đấu tranh, Thao và Hiệu khai báo quanh co, tuy nhiên trước những chứng cứ và lý lẽ thuyết phục của  ĐTV, các đối tượng đã phải thừa nhận hành vi giết người, cướp tài sản. Tại Cơ quan công an, 2 đối tượng đã khai nhận, trước ngày gây án đã cùng một đối tượng nữa (hiện đang bỏ trốn) bàn bạc và mua 3 con dao làm phương tiện cướp tài sản hai gia đình ở thị trấn An Châu, Sơn Động trong đó một điểm "ngắm" là gia đình anh Hạc. Đêm 17/10, bọn chúng định gây án tại một cửa hàng vàng ở thị trấn An Châu nhưng thấy đông người nên chuyển mục tiêu.

Ba đối tượng đã vào nhà anh Hạc bằng cổng sau với ý định giết hai người ngủ ở tầng hai, sau đó xuống tầng một giết vợ chồng anh Hạc và cướp tài sản. Sau khi vào được trong nhà bằng cửa sau, bọn chúng vào phòng khách lấy thuốc lá mang lên tầng ba hút, sau khi hút hết hai điếu thì xuống tầng hai thực hiện hành vi giết anh Huy và anh Tú. Quá trình lẩn trốn các đối tượng đốt những bộ quần áo mặc khi gây án tại đèo Mỏ, xã An Châu, Sơn Động đồng thời vứt 3 con dao xuống hồ nước tại xã An Châu. Từ lời khai của các đối tượng, các ĐTV đã thu thập được thêm một số chứng cứ và tổ chức lặn tìm được 2 con dao là phương tiện gây án.

Sáng 25/10, Cơ quan CSĐT CA huyện Sơn Động đã khởi tố bị can đối với 2 đối tượng Chu Trần Hiệu và La Văn Thao về tội "giết người", cướp tài sản" đồng thời ra quyết định truy nã đối với đối tượng đang bỏ trốn. Hiện vụ việc đang được Cơ quan CSĐT, CA tỉnh Bắc Giang thụ lý điều tra, mở rộng.

Từ vụ án này một lần nữa chúng ta lại gióng nên hồi chuông cảnh tỉnh về sự giáo dục thanh thiếu niên, về mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường và xã hội hiện nay. Bởi lẽ, khi tiếp xúc với 2 đối tượng gây án tại CA huyện Sơn Động chúng tôi được biết các đối tượng đều đang độ tuổi học sinh nhưng do mải chơi điện tử, chơi bời, nhận thức xã hội chưa đầy đủ, thiếu sự giáo dục của gia đình nên đều đã bỏ học đi lang thang và hậu quả do chúng gây ra thật đau lòng

Đăng Khang
.
.