Cuộc đời ông lão ăn mày bị cướp 25 lượng vàng

Chủ Nhật, 19/01/2014, 22:25

Ngày 31/12/2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tam Nông cho biết, đã khởi tố vụ án và ra lệnh tạm giữ hình sự 5 đối tượng gồm: Trần Quốc Việt (28 tuổi), Cao Văn Sang (19 tuổi), Lê Đức Duy (18 tuổi), Trần Văn Thanh Danh (17 tuổi, cùng ngụ khóm 4, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông) và Nguyễn Thái Tài (17 tuổi, ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM) để điều tra về hành vi "Cướp tài sản".

Đây là nhóm đối tượng đã gây ra vụ cướp vàng (chủ yếu là vàng nhẫn - PV), với số lượng lớn của một ông lão ăn mày tại chợ thực phẩm Tam Nông. Dù sống bằng nghề ăn xin, nhưng khi trình báo với cơ quan Công an, ông lão gần 90 tuổi khai bị mất đến 25 lượng vàng, khiến ai cũng bất ngờ!

Con đường nông thôn dẫn vào kênh Đường Nước A (ấp 2, xã Tân Thành B, huyện Tân Hồng) mấy ngày qua trở nên xôn xao, ai cũng bàn tán rôm rả chuyện ông Nguyễn Văn Cưng (còn gọi là Sáu Cưng, 86 tuổi), hành nghề ăn xin bị cướp 25 lượng vàng. Với người dân nông thôn ở vùng biên giới huyện Tân Hồng, số vàng mà ông Sáu Cưng khai bị mất là một khối tài sản lớn. Chẳng ai ngờ, ông lão hành khất thường bước thất thểu xin tiền bố thí sống qua ngày lại sở hữu số tài sản lớn như vậy.

Chị Nguyễn Thị Nga (ngụ ấp 2, xã Tân Thành B), hàng xóm với ông Sáu Cưng bộc bạch: "Có khi cả tháng trời mới thấy ông Sáu Cưng về đây tá túc. Khi nghe ổng mất số lượng vàng lớn như vậy hàng xóm ai cũng bất ngờ".

Căn nhà của chị Nguyễn Thị Dùng (46 tuổi, cháu gọi ông Sáu Cưng bằng cậu) nằm giữa cánh đồng lúa bạt ngàn của kênh Đường Nước A, nơi ông Sáu Cưng thường dạt về tá túc sau mỗi đợt đi ăn xin, có khi kéo dài cả tháng trời. Chị Dùng cho biết: "Cậu không có nhà cửa, sống một thân một mình và mưu sinh bằng nghề đi ăn xin từ hơn 20 năm nay".

Ông Cưng có 6 anh chị em, nhưng anh chị em đều đã qua đời, giờ chỉ còn mình ông. Thời trẻ ông Cưng cũng có vợ. Gia cảnh nghèo khó, không đất đai canh tác nên vợ chồng ông làm thuê kiếm sống qua ngày. Vợ mất sớm, lại chẳng có con cái gì nên từ đó ông Sáu Cưng phiêu bạt làm thuê làm mướn khắp nơi.

Hơn 20 năm trước, sức khỏe ngày càng yếu và mang đủ thứ bệnh tật trên người nên ông Sáu Cưng không thể lao động hay làm những công việc nặng nhọc. Không con cái, không nhà cửa, ông Sáu Cưng thất thểu lê bước ngửa tay xin tiền thiên hạ sống qua ngày. Có khi ông đi ăn xin ở miệt Đồng Tháp Mười. Có khi qua tận Tân Châu, An Phú (An Giang). Ông cứ lội bộ xin ăn, tối đến kiếm chái nhà dân hoặc sạp ở chợ ghé lưng ngủ qua đêm.

Chị Dùng kể: "Hồi xưa cậu đi suốt, chẳng mấy khi về quê nhưng khoảng 8 năm nay thì cậu thường xuyên về nhà tui ở. Cứ độ hơn nửa tháng hoặc một tháng cậu lại về. Lâu thì ở 5 - 6 ngày, ít thì 2-3 ngày, rồi lại khăn gói đi".

Câu chuyện của chúng tôi với chị Dùng bị ngắt quãng, bởi tiếng ho sặc sụa của ông Sáu Cưng. Trên chiếc võng giăng bên góc nhà, ông Cưng nằm co ro. Thấy khách lạ đến, ông lão mới ngồi dậy rời khỏi chiếc võng. "Mấy bữa nay, sức khỏe của cậu hơi yếu. Nhìn cậu cứ lờ khờ như người mất hồn. Cả ngày nói lầm bầm một mình và khóc suốt", chị Dùng nói.

Tiếp xúc với chúng tôi, ông Sáu Cưng, với gương mặt già nua bởi những vết hằn thời gian khắc khổ. Khi chúng tôi hỏi về số vàng vừa bị cướp, ông khóc kể lại chuyện bị hai thanh niên đè xuống lột sạch số vàng mà ông chắt móp từ những đồng bạc lẻ bố thí của thiên hạ từ hàng chục năm mới có được.

"Khoảng 12 giờ đêm, tôi nằm ngủ trên sạp trong chợ thì có 2 thanh niên xông tới. Một tên bóp cổ, bịt miệng không cho tôi la. Tên còn lại sờ soạng người tôi. Thấy trong 2 túi quần của tôi có vàng, tụi nó tuột luôn cái quần dài rồi chạy mất. Tụi nó bỏ đi, tui ngồi khóc ròng mà hổng biết kêu ai", ông Sáu Cưng nói với giọng đứt quãng.

Giữa đêm khuya, nghe tiếng người gào khóc, người dân sống gần khu vực chợ đến hỏi thăm sự tình và trình báo Cơ quan Công an. Khi nghe ông trình báo mất đến 25 lượng vàng, nhiều người không tin vì ông lão ăn mày già yếu sao lại cầm số tài sản lớn như thế mà lại ngủ một mình giữa chợ. Tại Cơ quan Công an, khi bình tĩnh trở lại, ông Cưng mới trình bày lại sự việc bị hai thanh niên bóp miệng, bẻ tay cởi lấy quần dài và quần soọc bên trong có 25 lượng vàng 24K.

Theo lời ông Sáu Cưng, những ngày đi ăn xin, có bữa ông Sáu Cưng dành dụm được tới 200 ngàn đồng. Bữa ít cũng hơn một trăm ngàn. Mang tiếng hành khất nhưng ông Sáu Cưng rất ít khi sử dụng số tiền xin được. Đói bụng, ông chờ những người tốt bụng bố thí cho bát cơm, ổ bánh mì… Chỉ lúc nào không xin được thức ăn, ông mới trích ra số tiền nhỏ mua xôi hoặc ăn tô bún cho đỡ đói. Khi tiền dành dụm được khá, ông mua vàng. Mỗi lần như vậy, ít thì ông mua nửa chỉ. Nhiều có khi đến 2 chỉ vàng.

Hôm xảy ra vụ cướp (ngày 21/12), ông chỉ xin được 40 ngàn đồng. Ông gộp lại với số tiền ăn xin dành dùm được, ra tiệm vàng ở chợ Tam Nông mua 1,5 chỉ vàng 24k.

Ban đầu, chủ tiệm vàng ngỡ ngàng khi thấy ông hỏi mua vàng, tưởng ông đùa cho vui. Nhưng khi ông đưa chính xác số tiền cần mua 1,5 chỉ vàng 24K loại khâu tròn, chủ tiệm vàng mới tin là sự thật.

Từ tin trình báo của nạn nhân, hai ngày sau, Công an huyện Tam Nông đã lần lượt "cất vó" các đối tượng, gồm: Trần Quốc Việt (28 tuổi), Cao Văn Sang (19 tuổi), Lê Đức Duy (18 tuổi), Trần Văn Thanh Danh (17 tuổi, cùng ngụ khóm 4, thị trấn Tràm Chim, huyện Tam Nông) và Nguyễn Thái Tài (17 tuổi, ngụ phường 3, quận Gò Vấp, TP HCM).

Tiến hành khám xét trên người các đối tượng, lực lượng chức năng thu hồi được 56 chiếc nhẫn vàng 24k. Trong đó, 24 chiễn nhẫn loại 1 chỉ, 30 chiếc nhẫn loại 5 phân, 2 chiếc nhẫn loại 2 chỉ; 1 sợi dây chuyền kim loại màu vàng, 1 sợi dây lắc đeo tay kim loại vàng, 1 chiếc nhẫn vàng cùng số tiền trên 29 triệu đồng do các đối tượng bán vàng cướp được của ông Cưng.

Theo lời khai của các đối tượng, Trần Quốc Việt là chủ mưu trong vụ cướp vàng của ông lão ăn xin. Để thực hiện, khoảng 22 giờ, ngày 21/12, Việt, Sang, Duy và Tài cùng nhau đến chợ thực phẩm Tam Nông. Việt phân công Sang vào ngồi nhậu với một ông già trước chợ, Duy đứng canh đường để mình và Tài đi đến chỗ ông Cưng đang nằm ngủ. Khi ông Cưng vừa ngồi dậy, Tài dùng tay bịt miệng, Việt thực hiện hành vi cướp tài sản, rồi cả 2 cùng tẩu thoát. Số vàng cướp được, bọn chúng chia nhau tiêu xài.

Trần Quốc Việt (ngoài cùng bên trái) cùng đồng bọn gây ra vụ cướp vàng của ông lão ăn xin.

Về phần mình, Danh thừa nhận tối 21/12, Việt có rủ đi ăn trộm. Khi Việt  kêu đi đổ xăng xe, Danh biết Việt cùng đồng bọn chuẩn bị đi lấy trộm tài sản nhưng không đi. Trưa ngày hôm sau, Việt đến tiệm uốn tóc của Danh đưa cho 1 chiếc nhẫn vàng (với mục đích để Danh không nói ra chuyện trước đó bàn tính rủ Danh đi ăn trộm - PV). Chiếc nhẫn Việt cho, Danh nhờ Duy bán lấy tiền thì bị bắt giữ.

Ông Cưng nói nghẹn ngào: "Tổng số vàng bị cướp là 25 lượng vàng 24K. Bình quân mỗi ngày tôi xin được từ 100 ngàn đồng trở lên và để dành tiền lâu lâu đi mua vàng, chủ yếu là nhẫn rồi xâu lại cất giấu trong túi quần". Chị Dùng cũng kể thêm, gia đình biết việc ông Sáu Cưng có rất nhiều vàng, vì mỗi lần dạt về nhà ông đều đem vàng ra đếm rồi xỏ xâu vào sợi dây rồi cất trong người nên không ai biết là bao nhiêu vàng.

"Cậu cứ giữ trong người nên con cháu trong nhà biết là có vàng chứ hổng rõ là bao nhiêu. Tui cũng nhiều lần nói cậu sức khỏe yếu, nghỉ đừng đi đây đó ăn xin nữa, ở nhà với con cháu có gì ăn nấy nhưng cậu hổng chịu", chị Dùng nói.

Theo lời chị Dùng, chuyện ông Sáu Cưng mất vàng lúc đầu gia đình cũng không hay biết, vì ông Sáu Cưng giấu nhẹm.

"Cách đây mấy ngày, thấy xe của Công an chở ông Cưng về, tui có hỏi nhưng cậu hổng nói. Cậu nói mấy bữa nay đi chơi với mấy anh Công an ở dưới Tam Nông nên người ta chở về. Ngày hôm sau, tui hỏi cái quần đùi của cậu đâu thì ổng mới nói nhờ Công an giữ. Khi đó, cậu mới chịu móc tấm giấy biên nhận của Công an giao lại một phần tiền thu hồi được của mấy đứa cướp vàng của cậu thì gia đình mới biết".

Từ bữa về nhà chị Dùng, mấy ngày nay, sáng nào ông Sáu Cưng cũng nằng nặc đòi đi ăn xin tiếp. Cả nhà phải cản dữ lắm ông mới chịu ở nhà. "Cậu nói ổng không đi ăn xin là ổng chết. Không biết gia đình giữ chân ổng được tới bữa nào", người cháu ông Sáu Cưng nói.

Dù có nhiều vàng như vậy, nhưng ông Sáu Cưng không tiêu xài gì cho riêng mình mà chỉ khư khư giữ vàng trong người. Thường ngày, ông bỏ vàng vào hai bên túi quần, dày cộm. Gia đình lo sợ bị kẻ xấu cướp vàng, nhiều lần nói ông ở nhà sống với con cháu nhưng ông nhất quyết không chịu.

"Có nhiều tiền, vàng như vậy đó nhưng cậu hà tiện dữ lắm. Ốm đau kêu đưa tiền đi mua thuốc cũng hổng chịu. Toàn là vợ chồng tui phải lo cho cậu", chị Dùng nói.

Còn sự thật ông Cưng có bị cướp đến 25 lượng vàng hay không Cơ quan CSĐT đang tiến hành làm rõ

Văn Vĩnh
.
.