Cuộc săn lùng những “bà trùm” ma túy ở miền Trung

Chủ Nhật, 09/11/2014, 14:35

Thời gian gần đây, các địa phương ở khu vực miền Trung được các tay trùm mua bán các chất ma túy chọn làm đất sống. Bọn chúng thường vận chuyển ma túy đến miền Trung Việt Nam tiêu thụ thông qua hệ thống các cửa khẩu giao thương với Lào. Nhưng cũng có không ít trùm ma túy đưa hàng đến tiêu thụ ở khu vực này từ hướng Trung Quốc.

Ngày 22/10 vừa qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra TP Đà Nẵng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam hai mẹ con bà trùm ma túy Phạm Thị Nga (43 tuổi) và con gái Phạm Thị Bích Phượng (22 tuổi), cả hai đều có hộ khẩu thường trú tại tổ 45, phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, Đà Nẵng.

Đầu năm 2014, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về ma túy (PC47) nhận được nguồn tin báo từ cơ sở là có một phụ nữ nói giọng Bắc, thường gặp gỡ, giao dịch với các đối tượng có liên quan đến hoạt động mua bán và sử dụng ma túy.

Phạm Thị Nga, tên người phụ nữ này, hiện đang sở hữu một khách sạn khá bề thế nằm trên đường Ngô Quyền, một trường mầm non mang tên Sao Sáng ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, một ngôi nhà ở quận Cẩm Lệ, xe hơi đắt tiền và nhiều tài sản giá trị khác. Với vỏ bọc là một người kinh doanh bất động sản, tuy nhiên các trinh sát nhận định đó chỉ là một công việc mà bà trùm ma túy đã tạo ra nhằm che mắt thiên hạ.

Từng trải trên thương trường, đặc biệt là từ khi bước chân vào con đường buôn bán cái chết trắng. Phạm Thị Nga như một con sói hết sức tinh ranh, hành tung hoạt động của bà ta vô cùng kín đáo.

Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng tặng quà cho Ban Chuyên án.

Một trinh sát tham gia chuyên án kể lại rằng: Bà ta khoe với những người xung quanh rằng mình là một đầu mối kinh doanh bất động sản lớn, nhưng qua xác minh thì hầu như bà ta không liên quan gì mấy đến loại hình dịch vụ này, trừ một vài giao dịch mua nhà đất làm tài sản riêng cho mình. Trong khi đó, thỉnh thoảng bà ta lại có những chuyến về quê (ở Đồng Đăng, Lạng Sơn) bằng rất nhiều phương tiện khác nhau. Có lúc đi bằng máy bay nhưng trở về bằng ôtô khách hoặc tàu lửa, hoặc đi bằng ôtô riêng... Có những lúc, dường như đánh hơi thấy mình đang bị theo dõi nên thị đã án binh bất động, cắt đứt với đầu mối giao hàng.

Đầu tháng 10 vừa qua, bà ta lại có một chuyến đi Hà Nội để... chữa bệnh. Mọi công việc ở nhà được giao lại cho cô con gái 22 tuổi Phạm Thị Bích Phượng, trông coi.

Theo nhận định của Ban Chuyên án, sau một khoảng thời gian dài im hơi lặng tiếng, rất có thể lần này, bà trùm này sẽ làm một chuyến hàng lớn về Đà Nẵng, nên cử trinh sát bám theo.

Đúng như dự đoán, đêm 18/10, thị Nga lên chiếc xe khách giường nằm chạy tuyến Hà Nội - Đà Nẵng với nhiều hành lý lỉnh kỉnh. Khoảng 8 giờ sáng ngày 19/10, khi chiếc xe khách về đến Bến xe Đà Nẵng, Phạm Thị Nga vừa bước xuống xe  đã bất ngờ bị các trinh sát tra còng số 8 vào tay. Qua công tác khám xét khẩn cấp, phát hiện hành lý của thị Nga có giấu 2.340 viên ma túy tổng hợp.

Qua đấu tranh, đối tượng khai nhận, còn một số ma túy đang cất giấu tại khách sạn Honey nằm trên đường Ngô Quyền và ở Trường mầm non Sao Sáng nằm trên đường Vũ Tông Phan phường Thọ Quang, quận Sơn Trà. Khám xét khách sạn Honey, công an thu giữ hơn 140gr ma túy đá, kinh khủng hơn là tại Trường mầm non Sao Sáng có hơn 2kg ma túy đá được đối tượng ngụy trang trong những chai sữa. Tiếp tục khám xét nhà của thị Nga tại đường Cao Sơn Pháo thuộc quận Cẩm Lệ, đã thu giữ 8 mã tấu...

Bà trùm Phạm Thị Nga và Phạm Thị Bích Phượng.

Tại Cơ quan Công an, Nga khai nhận: Thị có chồng và 3 người con, Phạm Thị Bích Phượng là con gái lớn. Sau khi từ Lạng Sơn vào Đà Nẵng lập nghiệp được 3 năm thì vợ chồng Nga ly dị. Nga nuôi cô con gái đầu và con trai út, còn đứa con thứ 2 thì sống với chồng. Từ đó, Nga sống già nhân ngãi non vợ chồng với một gã ma cô nhỏ hơn Nga nhiều tuổi...

Thời gian qua, Nga đã vận chuyển một lượng lớn ma túy đá và ma túy tổng hợp từ Lạng Sơn vào Đà Nẵng để tiêu thụ. Không những bản thân mình mua bán cái chết trắng mà Nga còn huấn luyện cho cô con gái cùng tham gia vào đường dây. Khi bị bắt, Phượng khai rằng đã giúp sức cho mẹ rất nhiều trong việc mua bán ma túy. Phượng cất giấu ma túy tại trường mầm non cũng là nơi cô làm việc và thu tiền bán ma túy hằng ngày mỗi khi thị Nga đi vắng...

Với thành tích triệt phá một đường dây vận chuyển, mua bán ma túy lớn trên địa bàn TP Đà Nẵng, ngay sau khi chuyên án thành công, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã cùng với Giám đốc Công an thành phố đã đến thăm hỏi, động viên và trao tặng cho Ban chuyên án 30 triệu đồng...

Cũng giống như thành phố Đà Nẵng, thời gian gần đây các đối tượng mua bán các chất ma túy cũng đã chọn địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế để làm đất dung thân.  Cách đây chưa lâu, qua công tác rà soát thông tin ở địa bàn, các trinh sát phát hiện đối tượng Võ Ngọc Linh (21 tuổi - tự là Lì), trú tại đường Nguyễn Huệ - TP. Huế có nhiều dấu hiệu nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán chất ma túy. Linh có mối quan hệ khá mật thiết với Nguyễn Thị Trà My (27 tuổi), làm nghề cắt tóc gội đầu trên đường Ngự Bình, phường An Cựu.

Linh và Trà My có những hoạt động bán ma túy cho các  con nghiện sử dụng với số lượng khá nhiều. Ngoài ra, Trà My còn có mối quan hệ với một phụ nữ từ Nghệ An thường xuyên vào Huế theo quy luật 1 tuần 1 lần, đôi khi 1 tháng 5 lần.

Qua công tác xác minh, người phụ nữ thường xuyên xuất hiện ở Huế có tên là Cao Thị Bắc (39 tuổi), trú tại thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An là chị dâu của Trà My. Phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của địa phương bạn, trinh sát nắm được ở quê Bắc có chồng và 2 con, đứa lớn đang theo học một trường cao đẳng ở Đà Nẵng. Bắc là đối tượng thường xuyên vắng nhà.

Theo dõi Bắc, tổ công tác phát hiện đối tượng có những hành tung khá bí ẩn. Thường là từ nhà, Bắc đi xe ôm đến các vùng rừng núi... Từ đó, Bắc đón xe khách xuống thành phố Vinh để gặp gỡ một người đàn ông có dáng người cao ráo, bảnh trai, nói giọng miền Nam đang chờ Bắc ở khách sạn. Sau đó Bắc cùng người đàn ông này đón xe khách vào Huế. Đến Huế, cả hai thường gọi taxi loanh quanh đâu đó rồi lại đổi taxi để khi thì đến khách sạn, khi thì về nhà thờ của họ ngoại Bắc hoặc đến nhà của Lê Thị Cúc (49 tuổi), ở khu định cư Phú Hậu.

Tại đây, Bắc được con gái của Cúc dùng xe gắn máy chở đi gặp  Trà My để trao đổi, chuyện trò. Địa điểm mỗi lần gặp gỡ của Trà My với Bắc cũng thường xuyên được thay đổi, lúc thì ở chợ, lúc ở siêu thị, có khi là bệnh viện hoặc ngay trên đường phố…

Xâu chuỗi những hành trình của Bắc, các trinh sát nhận định chắc chắn người đàn ông đi cùng Bắc có mối quan hệ mờ ám gì đó. Qua xác minh, được biết người đàn ông tên là Võ Văn Nghĩa (38 tuổi), quê ở Bình Định, có hộ khẩu thường trú tại Đắk Lắk, hiện tại đang làm ăn sinh sống bên Lào. Nghĩa và Bắc còn có quan hệ kiểu "già nhân nghĩa non vợ chồng" vì lẽ đó mà cặp "mèo mả gà đồng" này rất ít khi rời nhau. Nhìn bề ngoài, mối quan hệ giữa Bắc và Nghĩa là như thế, nhưng phải đến lúc chuyên án được triệt xóa thành công, thì chân tướng của cặp tình nhân này mới lộ rõ...

Khi thông tin của các tổ trinh sát báo về rằng đã đến lúc cất vó để kết thúc chuyên án. Thượng tá Võ Thành Kỳ - Trưởng Phòng PC47 - Công an Thừa Thiên Huế hạ lệnh cho các mũi đánh án xuất kích: Trên đường Chi Lăng - TP Huế, một tổ trinh sát bí mật theo sát đối tượng Cao Thị Bắc và đúng như nhận định của Ban chuyên án, chỉ mấy phút sau Trà My xuất hiện. Chờ cho hai đối tượng gặp nhau, khi chúng chưa kịp trao hàng thì ngay lập tức các trinh sát ập đến khống chế và bắt giữ quả tang một lượng lớn hêrôin trong tay Bắc chưa kịp giao cho Trà My. Ngay sau đó, các tổ trinh sát được lệnh bắt giữ Lê Thị Cúc, Võ Ngọc Linh và Võ Văn Nghĩa.

Không nằm ngoài dự tính của Ban chuyên án, khi thực hiện việc bắt Nghĩa, các trinh sát đã gặp phải sự chống trả vô cùng quyết liệt. Phải sau gần 30 phút đồng hồ, các trinh sát mới buộc Võ Văn Nghĩa phải thúc thủ để tra tay vào còng số 8.

Tiến hành khám xét nơi ở của các đối tượng, trinh sát đã thu giữ tổng cộng 181gr hêrôin, 15 viên ma túy tổng hợp, 30 triệu đồng, 3 điện thoại di động và 2 xe gắn máy.

Các đối tượng Cao Thị Bắc, Nguyễn Thị Trà My, Lê Thị Cúc và Võ Ngọc Linh đã phải cúi đầu thừa nhận là đã có một thời gian dài cấu kết với nhau để mang ma túy từ Tương Dương vào Huế cung cấp cho các con nghiện ở địa phương sử dụng. Theo khai nhận ban đầu của các đối tượng, đã có hơn 10 bánh hêrôin đã được bọn chúng tiêu thụ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế

Bảo Thy
.
.