Cướp ngân hàng ngay tại trụ sở Nghị viện Châu Âu

Thứ Hai, 23/02/2009, 13:45
Thứ năm ngày 12/2 vừa rồi, đúng thời điểm kề cận Ngày lễ Tình yêu đã xảy ra một vụ cướp táo tợn ngay giữa trung tâm thủ đô Brussels của Vương quốc Bỉ. Điều khiến dư luận bàng hoàng là địa điểm xảy ra vụ cướp lại là trụ sở Nghị viện Liên minh châu Âu (EU), một địa điểm hết sức nghiêm ngặt về mặt an ninh.

Một kẻ lạ mặt trang bị vũ khí đã đột ngột xuất hiện tại quầy giao dịch của chi nhánh Ngân hàng ING, chĩa súng vào đám nhân viên buộc họ đưa hết lượng tiền mặt có trong két rồi... lặng lẽ biến mất.

Chi nhánh tín dụng đặc biệt này được mở dành riêng cho giới dân biểu đến từ 27 quốc gia thành viên EU, đáp ứng nhu cầu tài chính của các nghị sĩ nên được bố trí kề ngay lối vào chính, nơi có hàng trăm lượt người qua lại mỗi ngày. Tuy tạm thời lượng tiền bị mất chưa được xác định đầy đủ, nhưng một câu hỏi nổi cộm đã được đặt ra: Làm sao mà kẻ trấn cướp có thể dễ dàng đột nhập qua màng lưới an ninh dày đặc bảo vệ khu nhà?

Thông thường bất kỳ ai muốn "ghé thăm" một trong hai tòa nhà nổi danh thuộc trụ sở của Nghị viện châu Âu ở thủ đô của Bỉ, nơi chuyên tổ chức các phiên họp bổ sung mang tính trù bị trước kỳ khai mạc chính thức tại trụ sở ở Strasbourg bên Pháp, ngoài việc phải có thẻ ra vào ghi rõ thời hạn cụ thể còn phải trải qua sự kiểm tra an ninh gắt gao.

Cho dù bạn là dân biểu hay người lao công, ký giả hay viên chức cao cấp hết thảy đều phải bước qua cổng từ và máy soi chuyên dụng. Tuy nhiên lượng người được cấp thẻ ra vào thường nhật hết sức giới hạn, cũng như việc mang theo vũ khí hay chất nổ là điều không tưởng. Vậy mà một tên tội phạm đã ung dung lọt vào và đe dọa mọi người, bất chấp mọi biện pháp phòng ngừa...

Đại diện Cảnh sát Bỉ tỏ ý ngờ vực rằng vũ khí gây án có thể là một khẩu súng giả, tỉ như súng ngắn đồ chơi lắp ráp bằng nhựa của trẻ em chẳng hạn và giấu những phần riêng rẽ vào những chỗ khác nhau trên người, nên dễ dàng vô hiệu hóa tín hiệu chuông reo nơi cổng từ cũng như hệ máy soi điện tử tân kỳ.

Sau khi tên cướp đã chuồn êm cùng mớ "chiến lợi phẩm", giới nhân viên chi nhánh nhà băng ING mới kịp hoàn hồn và cấp báo cho đội tuần tra đang hiện diện cách trụ sở chi nhánh chừng 200 mét. Lập tức cả hai khối nhà nghị viện đều bị phong tỏa, nhân viên an ninh trang bị tận răng tiến hành dò tìm khắp nơi vẫn không tóm được hung thủ.

Thông tin mới nhất theo đánh giá của giới chuyên viên điều tra qua băng ghi hình lưu trữ, thì thủ phạm đã cải trang thành một phụ nữ trung niên đội tóc giả với khuôn mặt trang điểm lòe loẹt. Dáng chạy của hắn lúc đào tẩu đích thị là một tên đàn ông nhanh nhẹn. Sau rốt tang vật đã được các nhân viên bảo vệ tòa nhà tìm thấy, gồm một lượng tiền đủ loại mệnh giá tổng cộng gần 50 ngàn euro đựng trong một chiếc túi nilon sẫm màu.

Còn viên đại diện Sở Cảnh sát Brussels lên tiếng nhận định thêm, rằng có thể tên cướp đã nhanh chân hòa vào dòng người tấp nập trên quảng trường Luxembourg án ngữ ngay mặt tiền tòa nhà, trước khi lệnh báo động được loan ra; tuy nhiên hắn không thể "ung dung" ra cửa với túi tiền cồng kềnh mà không bị kiểm tra. Do vậy kẻ tội phạm đã quyết định phi tang bằng chứng để khỏi bị... "bắt sống".

Được biết trong thời gian diễn ra vụ cướp, tại đại sảnh trụ sở Nghị viện EU đang diễn ra phiên họp buổi chiều bàn về mạng lưới cấp nước sinh hoạt của châu Âu, với sự tham dự của nhiều chính khách "cỡ bự" như Thái tử Albert đệ nhị đến từ Công quốc Monaco, hay Chủ tịch Nghị viện EU Hans Gert Poettering của Cộng hòa Liên bang Đức...

Trần Hồng (theo Reuters)
.
.