Cựu Tổng thống Peru lãnh án tù vì tội lạm dụng quyền lực

Thứ Năm, 27/12/2007, 15:00
Hôm 11/12/2007, Tòa án Tối cao Peru kết án cựu Tổng thống Alberto Fujimori, 69 tuổi, với tội danh lạm dụng chức quyền và tuyên phạt 6 năm tù giam - bản án đầu tiên đối với ông Fujimori. Ngoài ra, ông này còn phải đối diện với những cáo buộc về tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử Peru có một vị cựu tổng thống bị xét xử công khai vì những tội lỗi gây ra khi còn tại vị - và cũng là trường hợp hiếm trong số các nhà lãnh đạo Mỹ Latinh bị xét xử sau khi mãn nhiệm.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Peru, Pedro Guillermo Urbina, tuyên bố bị can Fujimori tội lạm dụng quyền lực trong việc ra lệnh khám xét bất hợp pháp khi chính phủ của ông này dính líu tới vụ bê bối cách nay 7 năm.

Tòa cũng đã tuyên phạt bị can Fujimori số tiền tương đương 135 nghìn USD. Vị cựu tổng thống này cũng bị cáo buộc đã ra lệnh cho một tùy viên quân sự đóng giả làm công tố viên và khám xét căn hộ của vợ ông Vladimiro Montesinos, chỉ huy tình báo của ông Fujimori thời đó, vào tháng 11/2000 mà không có trát của tòa.

Ngoài ra, ông Fujimori còn bị buộc tội ra chỉ thị bắt cóc một nhà báo nổi tiếng và một nhà kinh doanh. Hai người này đã bị các nhân viên tình báo quân đội thẩm vấn và được thả sau đó.

Được bầu làm Tổng thống Peru năm 1990, ban đầu ông Fujimori nhận được nhiều ủng hộ đáng kể sau khi đàn áp nhóm phiến quân "Con đường sáng" và những cải tổ nền kinh tế siêu lạm phát của chính phủ tiền nhiệm và mang về nhiều khoản đầu tư nước ngoài.

Cựu Tổng thống Fujimori  trong phiên tòa xét xử kín tại trụ sở Cảnh sát Peru ở thủ đô Lima ngày 11/12/2007.

Nhưng chính phủ của ông Fujimori ngày càng trở nên độc tài, áp chế giới truyền thông, các tổ chức nhân quyền và các đảng chính trị. Tháng 11/2000, ông Fujimori bỏ trốn sang Nhật khi chính phủ của ông bị sụp đổ trong vụ bê bối tham nhũng liên quan tới cựu chỉ huy tình báo Vladimiro Montesinos.

Sau khi bản án được đọc lên, Ông Fujimori hội ý nhanh với luật sư bào chữa và sau đó phản đối rằng thẩm phán đã tuyên án tù và tiền phạt là không công bằng.

Hôm 10/12, ông Fujimori đã khăng khăng mình vô tội khi ông này bị đưa ra xét xử trong một vụ án giết hại những người chống đối thuộc cánh tả và các cộng tác viên.

Ông Fujimori bị buộc tội đã chỉ thị cho một nhóm binh lính giết hại 9 sinh viên và 1 giáo sư tại Trường đại học La Cantuta vào năm 1992 và 15 người trong khu dân cư Barrios Altos ở thủ đô Lima vào năm 1991.

Với những cáo buộc này, nếu bị kết tội thì ông Fujimori có thể sẽ lãnh án tù tới 30 năm và tiền phạt lên đến 33 triệu USD. Ông nói trước tòa: “Tôi đã tiếp nhận một đất nước gần như sụp đổ và cạn kiệt vì siêu lạm phát, cô lập với nền tài chính quốc tế và khủng bố có ở mọi nơi.

Chính phủ của tôi đã cứu vãn nhân quyền của 25 triệu dân Peru. Nếu có những hành động đáng ghê tởm xảy ra, tôi sẽ lên án chúng, nhưng chúng đã không được thực hiện theo lệnh của tôi”.

Phiên xét xử tội lạm dụng quyền lực diễn ra kín với một thẩm phán tại một trụ sở cảnh sát ở vùng ngoại ô phía đông thủ đô Lima, nơi ông Fujimori bị giam giữ.

Tháng 11/2000, ông Fujimori ra lệnh cho một sĩ quan quân đội đóng giả công tố viên để khám xét căn hộ của vợ ông Montesinos mà không có lệnh của tòa án. Vì theo luật của Peru, mọi việc khám xét phải có trát của tòa án và có sự hiện diện của một công tố viên.

Ông Fujimori biện hộ cho hành động này của mình rằng đó là một phần trong chiến dịch truy nã toàn quốc đối với Montesinos sau khi Thụy Sĩ tố cáo Montesinos với tội rửa tiền.

Cesar Nakazaki, luật sư bào chữa cho Fujimori, thỉnh cầu tòa giảm án phạt xuống còn 4 năm với lời biện hộ rằng, ông Fujimori không phải là người thực hiện vụ việc mà chỉ là “chủ mưu”.

Vào thời điểm khám xét, chỉ 4 ngày trước khi ông Fujimori rời khỏi Peru, Bộ Nội vụ nước này cho biết, các cảnh sát chìm đã tịch thu được khoảng 40 vali và 40 hộp chứa đầy băng video, sách và các tài liệu khác từ căn hộ của Trinidad Becerra, vợ của Montesinos.

Vài ngày sau đó, ông Fujimori gọi điện cho các nhà báo đến dinh Tổng thống và đưa cho họ xem 7 chiếc đồng hồ cùng 2 dây chuyền vàng mà ông Fujimori bảo là trị giá khoảng 1 triệu USD. Fujimori nói mấy thứ đó tịch thu được từ vụ khám xét căn hộ của Becerra.

Các công tố viên nghi rằng ông Fujimori cho khám xét là để tìm chứng cứ cho thấy ông ta có liên quan tới các hoạt động phi pháp của Montesinos. Sau khi xét xử về tội giết người và bắt cóc, ông Fujimori sẽ phải đối diện với 2 phiên tòa khác, bao gồm tội dùng công quỹ để chi trả bất hợp pháp 15 triệu USD cho Montesinos – hiện đang bị giam giữ vì hàng chục tội danh.

Trong vụ án khác, ông Fujimori phải đối mặt với cáo buộc hối lộ các thành viên Quốc hội thuộc đảng đối lập, nghe lén bất hợp pháp và sử dụng sai mục đích công quỹ để mua một đài truyền hình cổ động chiến dịch tái ứng cử của ông ta. Fujimori nói ông ta vô tội đối với các cáo buộc đó

Lê Hiếu (tổng hợp)
.
.