Dàn kịch để tống tiền hàng chục tỷ đồng

Thứ Ba, 25/08/2020, 13:08
Một nhóm đối tượng gồm phóng viên và cán bộ nhà nước “tuột xích” đã câu kết với nhau giả danh là doanh nghiệp đến phòng làm việc của các lãnh đạo để biếu tiền, quà rồi quay video lại làm bằng chứng đe dọa, uy hiếp tinh thần họ nhằm chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn trên, chúng đã tống tiền ít nhất 2 người là Phó Chủ tịch UBND thị xã với số tiền hàng tỷ đồng.

Những cú dựng chuyện cưỡng đoạt tiền tỷ

Vào khoảng đầu tháng 6, thông qua một người quen, ông Hồ Đình Tùng, Phó Chủ tịch UBND thị xã Nghi Sơn (trước đó là huyện Tĩnh Gia) gọi điện phản ánh tới phóng viên Chuyên đề ANTG: “Các đối tượng dựng chuyện, vu khống tôi, khiến gia đình tôi khốn khổ, không dám nhìn mặt ai. Vợ tôi bị trầm cảm phải đi cấp cứu, con dâu mang thai bị sốc phải nhập viện...”.

Theo ông Tùng thì vào ngày 15-5, ông đang làm việc tại cơ quan thì có một người đàn ông vào phòng với lý do muốn tư vấn bồi thường giải phóng mặt bằng. Ông Tùng  yêu cầu gửi hồ sơ theo trình tự và nói khi tiếp nhận sẽ có hỗ trợ theo đúng thẩm quyền. Người này liền lấy một vật giống tiền ở trong cuốn sổ nhét vào tay ông nhưng ông từ chối thì người này cất đi.

“Sau đó, người này đề xuất nội dung thứ hai là muốn mua lại mỏ đất đã hết hạn và cố tình cầm vật giống tiền dúi vào tay tôi nhưng tôi nhất quyết không nhận nên họ để trên bàn, rồi rời đi. Tôi cầm chạy theo nhét vào cuốn sổ của người này” - ông Tùng cho biết.

18h38 ngày 15-5, ông Tùng nhận được cuộc gọi từ số 0921768...: “Em có lạng cao biếu anh”. Lúc 19 giờ 30 ngày 16-5, một thanh niên đeo khẩu trang vào nhà ông Tùng gửi lại 1 lạng cao kèm theo phong bì thư. Chiều 17-5, ông Tùng đi làm về, mở bì thư. Nội dung thư yêu cầu ông Tùng chuyển 5 tỷ đồng, nói 3 ngày sau sẽ có phóng viên vào làm việc và đưa vali tiền cho phóng viên.

“Đúng là 3 ngày sau có 2 phóng viên vào làm việc, tôi không có tiền và thấy vô lý nên không thể đáp ứng được những yêu cầu của chúng. Sau đó tôi làm đơn tố cáo gửi Công an tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng”, ông Tùng cho biết.

Cơ quan điều tra lấy lời khai đối tượng Ân và đối tượng Hưng.

Trong lúc Công an Thanh Hóa đang điều tra, xác minh thì ngày 10-6, trên báo điện tử của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp đăng bài: “Lộ clip, nghi nhận tiền “bôi trơn” từ doanh nghiệp?”, ký bút danh Doãn Tài - Anh Kiệt. Tiếp đó, ngày 27-5, chủ tài khoản “Mai Hong Cuong” đăng tải trên YouTube clip dài 58 giây với tiêu đề “Nghi vấn Phó Chủ tịch huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa nhận hối lộ tiền doanh nghiệp”, quay tại phòng làm việc của ông Hồ Đình Tùng. Clip ghi lại cảnh một người đàn ông đưa cho ông Tùng khoảng 8-10 tờ giấy màu xanh giống tiền mệnh giá 500.000 đồng. Sau đó một số báo mạng thông tin nghi vấn ông Tùng nhận tiền “bôi trơn” để nhằm giúp đỡ cho doanh nghiệp.

“Sự việc khiến gia đình tôi rất sốc. Người dân xôn xao bàn tán khiến vợ con tôi không dám đi ra đường, không dám nhìn ai. Nghe tôi giải thích, vợ con tôi tin tôi không phải người như thế nhưng không chịu nổi sức ép của dư luận” - ông Tùng cho biết.

Thủ đoạn bẩn thỉu giả vào phòng biếu quà để lén quay video

Nhận được đơn của bị hại, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự xác lập chuyên án đấu tranh. Qua nắm tình hình, ban chuyên án xác định có một ổ nhóm tội phạm chuyên giả danh doanh nghiệp, dùng thủ đoạn tiếp cận lãnh đạo các cơ quan trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá để biếu quà, sau đó lén quay video lại để đe dọa, uy hiếp tinh thần nhằm chiếm đoạt tài sản.

Đây là ổ nhóm tội phạm hoạt động có tổ chức, cấu kết với nhau chặt chẽ, mang tính chất tinh vi, chuyên nghiệp. Xét thấy tính chất phức tạp của các vụ việc do ổ nhóm này gây ra, Đại tá Khương Duy Oanh trực tiếp chỉ đạo Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng chức năng áp dụng đồng bộ các biện pháp để đấu tranh, truy xét.

Công an Thanh Hóa đã xác định, cầm đầu đường dây là một cán bộ nhà nước “tuột xích” tên là Lê Xuân Hoàng, sinh năm 1978, trú ở thôn Nam Đoan Vỹ, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Đồng phạm giúp sức đắc lực nhất là Nguyễn Quốc Hưng, sinh năm 1979, trú tại ngõ 52 phố Lê Trọng Tấn, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cũng nguyên là cán bộ nhà nước. Hoàng và Hưng vốn là bạn học cùng khóa. Năm 2007, vì động cơ cá nhân, Hoàng đã có hành vi bỏ ma túy vào xe của đồng nghiệp rồi nhờ người khác tố giác.

Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã xác minh, làm rõ và bắt giữ Lê Xuân Hoàng. Ngày 27-9-2007, Hoàng bị TAND TP Hà Nội tuyên phạt 4 tháng tù giam về tội vu khống. Sau đó, Hoàng về quê ở xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa sinh sống, làm nghề tự do. Thời gian gần đây, Hoàng làm nhân viên an ninh cho Công ty Cp Môi trường Nghi Sơn ở xã Trường Lâm, thị xã Nghi Sơn.

Còn Nguyễn Quốc Hưng cũng công tác tại một cơ quan nhà nước nhưng do ăn chơi đua đòi dẫn đến nợ nần nhiều không thanh toán được. Năm 2017, Hưng đã xin ra khỏi biên chế và lao động tự do tại TP Hà Nội. Sau tết Nguyên đán năm 2020, do dịch COVID-19 bùng phát nên Hưng về Thanh Hóa sinh sống và thường xuyên liên lạc với Hoàng. Hưng đặt vấn đề nhờ Hoàng tìm giúp công việc ở thị xã Nghi Sơn.

Hoàng gợi ý và bàn bạc với Hưng về việc Hưng sẽ giả danh là doanh nghiệp đến phòng làm việc của các lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn biếu tiền, quà rồi quay video làm bằng chứng để đe doạ, uy hiếp tinh thần họ nhằm chiếm đoạt tài sản, Hưng đồng ý. Theo đó, Hoàng phân công Lê Trần Tiến Đạt (sinh năm 1998, trú tại thôn Nam Đoan Vỹ, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa, là em họ của Hoàng) có nhiệm vụ dùng xe ô tô chở Hưng ăn mặc lịch sự, tạo vỏ bọc doanh nghiệp đi quan hệ.

Lê Xuân Hoàng không dùng vỏ phong bì của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Nghi Sơn mà liên hệ với Phạm Văn Ân (sinh năm 1988, trú tại thôn 2, xã Long Anh, TP Thanh Hóa) - là phóng viên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp nhờ Ân tìm giúp phong bì của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Thanh Hóa để Hưng đi biếu quà, tránh việc các lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn phát hiện Hưng giả danh doanh nghiệp.

Ân đã đưa cho Hoàng các phong bì mang tên Công ty Trang Phong ở TP Thanh Hóa. Hoàng chuẩn bị tiền mệnh giá 500.000 VNĐ và 100 USD, mua thiết bị ghi hình siêu nhỏ gắn cúc áo, mua cao động vật để Hưng làm quà biếu các lãnh đạo và quay video lại nhằm uy hiếp, tống tiền họ.

Thực hiện mưu đồ đã bàn sẵn, vào các ngày giữa tháng 5, Lê Trần Tiến Đạt chở Hưng từ TP Thanh Hóa vào UBND thị xã Nghi Sơn đến phòng làm việc tiếp cận 2 Phó Chủ tịch thị xã là Trương Bá Duyên và Hồ Đình Tùng để tặng quà và lén quay video. Sau khi vào phòng nói chuyện và lén quay được các đoạn video có hình ảnh của ông Duyên và ông Tùng, Nguyễn Quốc Hưng chuyển toàn bộ thiết bị ghi hình cho Hoàng để Hoàng sao chép dữ liệu vào máy tính của Hoàng. Có được các video này, Hoàng trực tiếp soạn thư có nội dung tống tiền họ.

Hành vi cố ý đưa tiền do chúng lén quay lại (ảnh cắt từ clip).

Sau đó, Lê Xuân Hoàng đã đưa USB chứa dữ liệu video và đơn nặc danh tố cáo ông Duyên, ông Tùng nhận tiền bôi trơn của doanh nghiệp cho Phạm Văn Ân và Lê Doãn Tài (sinh năm 1985, trú tại ngách 15/149 Nguyễn Tĩnh, phường Đông Hương, TP Thanh Hóa, cũng là phóng viên Tạp chí Tài chính doanh nghiệp) rồi bàn bạc với Ân và Tài về việc các phóng viên này có nhiệm vụ xác minh nhằm gây sức ép lớn để uy hiếp về mặt tinh thần, giúp Hoàng tống tiền các bị hại.

Theo phân công, Hoàng sẽ thực hiện việc gửi thư đe dọa tống tiền. Nếu các bị hại đồng ý giao tiền thì Hoàng xem xét bỏ qua, ngược lại thì Hoàng sẽ để 2 phóng viên viết bài đăng báo phản ánh tiêu cực và bôi nhọ uy tín của các lãnh đạo. Ngoài ra, Hoàng sử dụng nhiều điện thoại và nhiều sim nhắn tin đe doạ ông Duyên và ông Tùng để đánh lạc hướng cơ quan điều tra.

Hạ màn kịch tống tiền lãnh đạo

Kế hoạch đã được các đối tượng “bài binh bố trận” kỹ lưỡng và thực hiện bài bản. Sau khi Hưng dàn dựng, quay hình ảnh đưa tiền cho các đồng chí lãnh đạo, Hoàng sao chép ra USB, tiếp tục thực hiện giai đoạn 2 để thực hiện mục đích cưỡng đoạt tiền. 16h30 ngày 16-5, Hoàng bảo Đạt điều khiển xe ô tô đón Lê Trần Sính (sinh năm 1974, trú tại thôn Nam Đoan Vỹ, xã Hoằng Thịnh, huyện Hoằng Hóa, là họ hàng của Hoàng) từ TP Thanh Hóa vào thị xã Nghi Sơn.

Trong khi cùng đi trên xe ô tô, Hoàng đã nói cho Sính, Đạt biết về việc Hoàng đang có trong tay video các vị lãnh đạo UBND thị xã nhận tiền của doanh nghiệp mà Hưng quay được, Hoàng bảo Sính vào nhà của ông Duyên và ông Tùng đưa thư nhằm uy hiếp tinh thần họ để tống tiền. Trong thư, các đối tượng yêu cầu ông Tùng phải đưa cho chúng 5 tỷ đồng, ông Duyên phải đưa cho chúng 20 tỷ đồng.

Đồng thời, Hoàng chỉ dẫn Đạt lái xe ô tô chở ông Sính đến nhà ông Duyên, ông Tùng. Khi Sính trực tiếp vào đưa thư cho ông Duyên và ông Tùng xong thì Đạt và Hoàng chờ sẵn trên xe ô tô rồi chở Sính về TP Thanh Hóa. Sau khi đã gửi thư yêu cầu ông Duyên phải giao nộp 20 tỷ đồng, ông Tùng phải giao nộp 5 tỷ đồng thì Hoàng thường xuyên sử dụng sim rác hướng dẫn cách thức giao tiền, nhắn tin đe dọa ép buộc ông Duyên, ông Tùng phải giao tiền đúng hẹn.

Các đối tượng trong vụ án.

Trong thư và tin nhắn nhắc đến việc 2 phóng viên là Phạm Ân và Doãn Tài sẽ đến xác minh, phỏng vấn để viết bài về vụ việc của 2 lãnh đạo này, đồng thời sẽ nhận vali chứa số tiền mà Hoàng yêu cầu các bị hại phải chuẩn bị sẵn.

Đúng theo kế hoạch, sau khi Hoàng gửi thư và tin nhắn đe dọa, kể từ chiều 18-5, hai phóng viên Phạm Ân và Doãn Tài đã nhiều lần liên hệ gặp ông Duyên và ông Tùng. Trong các buổi làm việc, 2 đối tượng này liên tục đưa ra các lời nói ẩn ý để đe dọa ông Duyên, ông Tùng phải thực hiện theo nội dung thư tống tiền, buộc họ phải giao tiền như chỉ đạo của Hoàng nhưng ông Duyên và ông Tùng không làm theo yêu cầu của chúng.

Thấy sự việc không theo kịch bản vạch ra nên Hoàng đã nhắn tin đe dọa ông Duyên về việc sẽ đăng video của ông Duyên lên mạng. Theo đó, các đối tượng đã đăng tải video hình ảnh ông Duyên, ông Tùng mà chúng lén quay được lên mạng Internet theo bài viết ngày 10-6 của Tạp chí Tài chính doanh nghiệp do Doãn Tài soạn bài.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 6 đối tượng, trong đó có 2 phóng viên nói trên về hành vi cưỡng đoạt tài sản. Tại Cơ quan công an, các đối tượng đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Phương Thủy
.
.