Nga:

Đằng sau cái chết của nữ phóng viên nổi tiếng Anna Politkovskaya

Thứ Sáu, 20/10/2006, 08:30

Tuy chỉ là một phóng viên nhưng cái chết của bà Anna Politkovskaya đã khiến dư luận trong và ngoài nước Nga đặc biệt quan tâm. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết họ bị sốc khi biết tin, còn các tổ chức báo chí phương Tây thì kêu gọi Moskva nhanh chóng truy tìm hung thủ.

Ngày 10/10/2006, tang lễ của nữ phóng viên nổi tiếng Anna Politkovskaya đã được cử hành trọng thể tại nghĩa trang Troekurov, thủ đô Moskva. Trước đó, hàng trăm người đã tập trung tại Quảng trường Pushkin ở trung tâm Moskva, Nga và ở thủ đô Grozny của Chechnya để bày tỏ lòng thương tiếc và kính trọng đối với Anna Politkovskaya, phóng viên của tờ Novaya Gazeta, người vừa bị sát hại chiều 7/10/2006.

Tòa soạn Novaya Gazeta đã treo giải thưởng 25 triệu rúp (gần 1 triệu USD) cho bất cứ ai cung cấp thông tin giúp truy bắt thủ phạm đã sát hại Anna Politkovskaya. Ngoài ra, báo Novaya Gazeta cũng đã cử người mở cuộc điều tra theo cách của mình. Được biết trên trang nhất, tờ Novaya Gazeta đã đưa ra lời tuyên chiến, theo đó bọn giết người sẽ không thể ngủ yên chừng nào Novaya Gazeta còn tồn tại.

Theo những điều tra ban đầu của Cảnh sát Moskva, bà Anna Politkovskaya đã bị bắn 1 phát đạn vào đầu và 3 phát vào người. Khẩu súng ngắn Makarov cỡ nòng 9mm, loại súng mà những sát thủ chuyên nghiệp thường dùng và 4 vỏ đạn được tìm thấy ngay cạnh thi thể bà.

Theo lời khai của các nhân chứng, Anna Politkovskaya đã bị sát hại khi vừa từ siêu thị trở về nhà. Một cảnh sát điều tra có mặt tại hiện trường khẳng định, sát thủ là dân chuyên nghiệp. Nhận xét này cùng với những kết quả khám nghiệm tại hiện trường thì rất có thể đây là một vụ ám sát theo đơn đặt hàng. Chính vì vậy mà cho đến nay chưa có bất cứ giả thiết nào thuyết phục được các nhà điều tra.

Trưởng công tố Nga Iuri Traica đích thân đảm trách cuộc điều tra vụ án mạng với các hướng tập trung vào những mối liên quan đến loạt bài phóng sự điều tra của nữ phóng viên Anna Politkovskaya. Phó Chủ tịch Duma quốc gia Nga Vladimir Girinovsky thậm chí còn nói, những kẻ thuê người sát hại nữ phóng viên Anna Politkovskaya chính là những kẻ đã bị bà đưa lên mặt báo. Riêng Ủy viên Ủy ban An ninh Duma quốc gia Nga Ghennadi Gudkov thì cho rằng, có thể bà Anna Politkovskaya đang sở hữu thông tin mật mà những kẻ liên quan không muốn nó bị đưa lên mặt báo.

Về phần mình, Vitaly Yaroshevsky, Phó tổng biên tập tờ Novaya Gazeta, nhận xét, điều đầu tiên người ta nghĩ đến là Anna Politkovskaya đã bị giết vì nghề nghiệp của mình bởi chúng tôi không thấy bất kỳ động cơ nào khác trong vụ án mạng này. Phó viện trưởng Viện Kiểm sát Nga Vyacheslav Rosinsky cũng có quan điểm tương tự. Còn theo Giám đốc Trung tâm nhà báo trong những hoàn cảnh cùng cực Oleg Panfilov thì Anna Politkovskaya thường xuyên nhận được những lời đe dọa.

Theo tin tức từ tờ Novaya Gazeta, nữ phóng viên Anna Politkovskaya đã bị giết trước khi bà chuẩn bị cho xuất bản loạt bài về nạn tra tấn và bắt cóc ở Chechnya. Được biết, ngay trước khi bị sát hại, Anna Politkovskaya đã có cuộc trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Tự Do và có tiết lộ đang chuẩn bị tung ra loạt bài về nạn bắt cóc và tra tấn người tại Chechnya. Anna Politkovskaya từng tiết lộ rằng “nhiều người đã bị sát hại khi trao thông tin cho bà”.

Những người thân và đồng nghiệp của nữ phóng viên Anna Politkovskaya cũng cho biết, thời gian qua, bà đã nhận được nhiều lời đe dọa đến tính mạng nên họ cho đây là một vụ giết người theo "hợp đồng". Nhiều người còn cho rằng, cái chết của nữ phóng viên có thể liên quan tới “thế lực đen”.

Hãng thông tấn RIA Novosti và Cảnh sát Moskva cho biết, sát thủ đã lên kế hoạch chi tiết cho vụ ám sát bởi chúng thực hiện nhanh gọn, không để lại dấu vết và đã đạt mục đích. Sở dĩ nói như vậy vì sát thủ biết được mã số lối vào tòa nhà. Điều này chứng tỏ sát thủ rất thông thạo địa hình cũng như lịch làm việc của nữ phóng viên. Từ những phân tích kể trên nên mọi hướng tập trung hiện đang nhằm vào các mối quan hệ “thù địch” của nữ phóng viên. Tuy nhiên, nhiều nhà điều tra vẫn đặt câu hỏi, tại sao một sát thủ chuyên nghiệp lại không vô hiệu hóa camera cũng như không đeo mặt nạ khi hạ thủ?

Hiện các nhà điều tra đang quan tâm tới những hình ảnh được phát trên Đài Truyền hình NTV của Nga. Camera đặt tại khu nhà của nữ phóng viên Anna Politkovskaya cho thấy, nghi phạm là một người đàn ông cao lớn mặc quần áo đen, đội mũ lưỡi trai, loại mũ cầu thủ bóng chày thường dùng và hắn đã nhanh chóng rời khỏi hiện trường. Những người láng giềng đã nhìn thấy sát thủ ngay trước khi họ phát hiện ra thi thể của Anna Politkovskaya. Hiện cảnh sát đang tập trung truy lùng người đàn ông này. Nhưng theo giới thạo tin, sát thủ có thể đã bị thủ tiêu để bịt đầu mối.

Anna Politkovskaya sinh năm 1958, tốt nghiệp Khoa báo chí MGU năm 1980. Trước khi làm việc cho tờ Novaya Gazeta (năm 1999), bà Anna Politkovskaya từng làm việc cho nhiều tòa soạn. Anna Politkovskaya có 2 người con (1 trai, 1 gái). Nữ phóng viên Anna Politkovskaya thường viết những bài phóng sự điều tra về các vụ vi phạm nhân quyền và tội phạm. Nhờ những tác phẩm của mình, bà Anna Politkovskaya đã đoạt nhiều giải thưởng báo chí ở nước ngoài và đã xuất bản nhiều cuốn sách như “Nước Nga của Putin”, “Đi vào địa ngục - Nhật ký Chechnya”...

Được biết, bọn bắt cóc con tin tại Nhà hát Moskva hồi tháng 10/2002 đã chỉ đích danh nữ phóng viên Anna Politkovskaya cùng một số người khác tới trực tiếp đàm phán với chúng. Điều đáng nói là khi đó Anna Politkovskaya đang ở Washington. Ngay sau khi nhận được tin báo, Anna Politkovskaya đã thu xếp công việc để bay gấp về Nga. Từ sân bay Anna Politkovskaya đã đi thẳng tới nhà hát Moskva và bà đã thuyết phục được bọn bắt cóc phóng thích một số con tin. Ngoài ra, những thông tin của Anna Politkovskaya đã giúp cho lực lượng đặc nhiệm Nga đột nhập thành công, giải phóng con tin đang bị giam giữ tại Nhà hát Moskva

Quỳnh Trang - Tuấn Cường (tổng hợp)
.
.