Đạo chích và những lỗ hổng "chết người"

Thứ Năm, 27/06/2019, 14:20
Thời gian vừa qua trên địa bàn TP Hà Nội xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp nhằm vào các cơ quan, công sở, đặc biệt là các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Tổ chức điều tra, lực lượng điều tra hình sự Công an TP. Hà Nội đã truy bắt được thủ phạm, lấy lại tài sản trộm cắp cho bị hại. Tuy nhiên, qua những vụ việc này cho thấy còn nhiều sơ hở trong công tác bảo vệ tại những doanh nghiệp này.

Khi bảo vệ có cũng như không

Sáng 2-6-2019 tại Công ty TNHH E. Việt Nam (Công ty có 100% vốn nước ngoài) đóng tại Khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh, Hà Nội) xảy ra một vụ trộm cắp rất hy hữu. Hai nam thanh niên đã ngang nhiên vào trong kho của công ty lấy đi nhiều thùng hàng có giá trị gần 400 triệu đồng mà không gặp phải bất kỳ sự ngăn cản nào - mặc dù công ty có thuê lực lượng bảo vệ 24/24 giờ.

Hai đối tượng đột nhập vào Công ty E. trộm cắp tài sản.

Trung tá Vũ Đức Bình, Điều tra viên Đội Hướng dẫn và điều tra tội phạm có yếu tố nước ngoài phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP Hà Nội cho chúng tôi biết, sau khi nhận được thông tin về vụ mất trộm, tổ công tác của phòng CSHS đã có mặt tại hiện trường phối hợp với Công an huyện Mê Linh, Hà Nội tổ chức điều tra. 

Qua quá trình rà soát, thu thập tài liệu chứng cứ, ngay trong ngày 2-6 cơ quan điều tra đã làm rõ hai đối tượng gây án là Trần Văn Dũng (sinh năm 1995 trú tại xã Tự Lập, huyện Mê Linh) và Nguyễn Văn Tình (sinh năm 1996 trú tại thị trấn Chi Đông, huyện Mê Linh).

Lời khai của hai đối tượng cho thấy, do phát hiện sự quản lý lỏng lẻo của công ty nên tối 1-6, Dũng và Tình đã rủ nhau trộm linh kiện để bán lấy tiền tiêu xài. Cả hai chuẩn bị sẵn một xe ô tô tải, rồi đàng hoàng đi vào nhà kho của công ty, lấy đi 24 thùng hàng đựng linh kiện vỏ ốp lưng điện thoại di động, trị giá gần 400 triệu đồng rồi cho lên xe để đưa đi tiêu thụ.

Làm việc với lực lượng bảo vệ công ty, cơ quan công an xác định đêm đó 2 bảo vệ trong ca trực đã làm ngơ dù thấy đối tượng vào kho lấy hàng. Họ không hề có bất kỳ một động thái kiểm tra người hay các thùng hàng. Thậm chí khi được hỏi, một bảo vệ còn trả lời ráo hoảnh rằng: "Tôi nghĩ đó chỉ là vỏ thùng carton nên không kiểm tra!".

Được biết, cũng tại công ty TNHH E. Việt Nam, cách đây vài năm cũng đã xảy ra một vụ trộm mà nguyên nhân cũng do những sơ hở trong công tác bảo vệ. 

Lợi dụng kho chứa thành phẩm của công ty không có bảo vệ trông coi, đối tượng Nguyễn Xuân Học (sinh năm 1988 trú tại Mê Linh, Hà Nội) đã đột nhập và lấy trộm nhiều thùng carton đựng pin điện thoại di động và dùng xe đẩy vận chuyển số hàng trộm cắp ra ngoài. Sau đó Học gọi điện cho đối tượng Nguyễn Văn Việt (sinh năm 1989, trú tại Mê Linh, Hà Nội) ra phụ giúp. Việt kéo xe hàng ra bể nước, sau đó ném qua tường rào của công ty để Học đem đi bán. 

Hai đối tượng đưa được 19 thùng carton đựng pin điện thoại (trị giá gần 300 triệu đồng) ra khỏi khu công nghiệp Quang Minh và cất giấu tại một nhà người bạn của Học ở Bắc Ninh. Tuy nhiên, khi biết tin công ty TNHH E. đã làm đơn trình báo cơ quan công an về vụ mất cắp tài sản thì Việt đã khuyên Học trả lại số tài sản trên cho công ty.

Cũng lợi dụng sự lơ là của bảo vệ, các đối tượng đã nẫng đi nhiều màn hình, hộp đen của 3 chiếc máy xúc, trị giá tài sản lên tới gần 1 tỷ đồng tại công ty TNHH M. Nhật Bản (đóng tại KCN Quang Minh) vào tháng 4-2018. Tháng 5-2018, tại một công ty TNHH khác của doanh nghiệp Nhật Bản cũng xảy ra vụ mất trộm hàng chục tấm đồng cỡ lớn, trị giá gần 40 triệu đồng. Đối tượng gây án khai lợi dụng sơ hở của bảo vệ công ty đã trèo tường rào vào để khuân các tấm đồng mang ra xe máy chở đi cất giấu. Sau đó đối tượng đã bán cho "đồng nát"…

Đối tượng trộm cắp thường là "người cũ"

Bên cạnh việc tổ chức bảo vệ một cách lỏng lẻo, có không ít cơ quan doanh nghiệp trên địa bàn TP thậm chí còn không có lực lượng bảo vệ. Điều này đã góp phần tạo điều kiện cho đạo chích dễ dàng ra tay. Đặc biệt, hầu hết các vụ đạo chích từng có thời gian làm việc tại công ty, nên biết rất rõ đường ngang ngõ tắt. Vụ mất trộm tại Công ty T.A., có địa chỉ ở thị trấn Trâu Qùy (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là một điển hình.

Hành vi trộm cắp của đối tượng Vũ Đình Minh bị camera an ninh ghi lại.

Theo một điều tra viên thuộc Công an huyện Gia Lâm, đầu tháng 6-2019 cơ quan công an nhận được trình báo của Giám đốc công ty T.A về việc công ty bị trộm đột nhập lấy đi nhiều tài sản giá trị. Khẩn trương điều tra, cơ quan công an làm rõ đối tượng Vũ Đình Minh (sinh năm 1985, trú tại xã Cẩm Lý, huyện Lục Nam, Bắc Giang) là thủ phạm của vụ việc.

Qua lời khai của đối tượng, có thể thấy những sơ hở trong công tác bảo quản tài sản tại doanh nghiệp này. Đó là việc không có bảo vệ trông giữ, dù trong nhà xưởng có nhiều tài sản có giá trị. 

Lợi dụng đêm tối Minh đã dùng các công cụ để đột nhập từ ô thoáng của xưởng để lấy đi máy tính và nhiều thiết bị khác của công ty. Sau khi lấy được tài sản, đối tượng thoát ra ngoài bằng đường cũ.

Điều tra mở rộng, Minh khai từ tháng 1-2019 đến khi bị bắt, đối tượng đã gây ra 4 vụ trộm cắp tài sản tại các gia đình, cửa hàng, công ty trên địa bàn huyện Gia Lâm. Chỉ huy đội CSHS Công an huyện Gia Lâm thông tin, đối tượng Minh thường đi xe máy từ nhà trọ đến gần khu vực gây án, rồi gửi xe và đi bộ tìm gia đình, cơ quan, cửa hàng nào sơ hở để gây án. 

Thời gian gây án từ 22 giờ hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Những "con mồi" đối tượng nhắm vào là các kho hàng lợp mái tôn, mái ngói xi măng. Minh trèo lên mái, dùng các thiết bị chuẩn bị sẵn để đục phá mái, rồi dùng dây dù buộc thành các nút như bậc thang leo xuống dưới trộm cắp tài sản.

Đặc biệt vụ mất trộm của Công ty CP Đại Việt Cổ (thuộc Công ty CP Tập đoàn Quốc tế ABC) cũng đã cho thấy những sơ hở "chết người" trong công tác bảo vệ. Từng có thời gian làm tại công ty này, đối tượng Nguyễn Bá Lợi (sinh năm 1989, trú tại xã Liệp Tuyết, Quốc Oai, Hà Nội) nắm được mọi đường ngang ngõ tắt, vận hành quản lý của công ty, gã đã nảy ra ý định trộm cắp…

Một buổi tối Lợi đến công ty và nói dối với anh Thắng - bảo vệ của công ty mượn chìa khóa phòng để lấy tài liệu. 

Không chút nghi ngờ anh Thắng đã đưa chìa khóa cho Lợi. Mở được cửa, Lợi vào nhiều phòng, tha hồ tung hoành phá két sắt, lấy trộm tài sản là nhiều cọc tiền với tổng trị giá lên tới gần 4 tỷ đồng. Gã cho toàn bộ tài sản lấy được vào thùng caton, dán kín đồng thời dùng khăn lau các dấu vết tại hiện trường, sau đó mang thùng tiền về nhà cất giấu và "biến" về quê vợ ở huyện Quốc Oai (Hà Nội).

Đối tượng Nguyễn Bá Lợi tại cơ quan Công an.

Khi biết mình nằm trong diện nghi vấn, Lợi đã liên lạc với em trai, nhờ gửi thùng hàng caton. Em trai Lợi đồng ý, bảo anh trai cứ gửi ở phòng bảo vệ bãi gửi xe gần nhà anh ta. Trên đường ra về, anh ta vứt túi đựng các dụng cụ để trộm cắp tài sản trước đó vào bụi cây ven đường.

Bị triệu tập đến làm việc và đấu tranh, sau những phút đầu quanh co gian dối thì Lợi đã phải thừa nhận hành vi phạm tội của mình và chỉ nơi giấu tang vật. Lợi sau đó đã phải trả giá bằng bản án 9 năm tù giam.

Cần nâng cao cảnh giác

Theo một chỉ huy phòng Cảnh sát hình sự, thời gian gần đây những vụ trộm cắp tại các cơ quan, doanh nghiệp, trường học có chiều hướng gia tăng.

Qua điều tra cơ quan công an phát hiện nguyên nhân chính dẫn đến tội phạm trộm cắp tài sản là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của người quản lý, chủ doanh nghiệp. 

Tại các cơ sở này lực lượng bảo vệ chuyên trách không có, hoặc nếu có thì số lượng ít, bảo vệ lỏng lẻo, không lắp đặt hệ thống giám sát an ninh (chuông báo động, camera ghi hình…), hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo, không thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản nhất là vào ban đêm, ngoài giờ.

Một phần tang vật đối tượng Lợi trộm cắp được của công ty Đại Việt Cổ.

Đối tượng gây án luôn có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, "tăm tia" địa hình địa vật. Có nhiều đối tượng từng làm việc tại hiện trường một thời gian nên đã nắm rõ địa hình, nghiên cứu phát hiện những sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác trong công tác quản lý tài sản.

Nhiều trường hợp kẻ gian lợi dụng sơ hở của lực lượng bảo vệ chỉ trực cổng chính mà không đi tuần tra xung quanh và bên trong, không có hệ thống bảo vệ, đã đột nhập vào trộm cắp tài sản. Cũng không loại trừ các trường hợp bảo vệ "làm ngơ" cho tội phạm, thiếu trách nhiệm trong các ca làm việc.

Khung thời gian đối tượng thường gây án vào khoảng từ 0-5 giờ, 9-11 giờ và 15-17 giờ hàng ngày và thường đi theo nhóm để có người cảnh giới. Các đối tượng mang theo balo, túi đựng dụng cụ tối màu, bên trong đựng các dụng cụ để gây án và các tài sản nhỏ nhẹ khi lấy trộm được.

Để hạn chế việc bị đột nhập trộm cắp tài sản, người đứng đầu/chủ sở hữu cơ quan doanh nghiệp cần bố trí lực lượng bảo vệ chuyên trách. Bên cạnh đó, lực lượng bảo vệ cũng cần phải được đào tạo bài bản, chuyên nghiệp. Khi phát hiện những sự việc bất bình thường (như đang đêm ra vào kho của công ty, không có giấy xuất/nhập hàng mà lại chở hàng ra/vào…) thì cần phải giữ người và hàng hóa lại chờ kiểm tra…

Cùng với biện pháp phòng ngừa trên, các doanh nghiệp cần thường xuyên tập huấn chuyên sâu về kiến thức pháp luật và cung cấp thông tin tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của tội phạm trộm cắp tài sản cho cán bộ, công chức cơ quan, từ đó nâng cao ý thức cảnh giác phòng ngừa tội phạm. Việc tuyển dụng nhân viên bảo vệ cũng cần có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt.

Đồng thời, các cơ quan doanh nghiệp cũng không nên để số lượng tiền lớn trong két sắt; cần gia cố hệ thống cổng, cửa và lắp các thiết bị cảnh giới, báo động như camera an ninh, cảm biến hồng ngoại... để kịp thời phát hiện đối tượng gây án.

Hoa Sơn
.
.