Đề nghị giữ nguyên 2 án tử hình trong vụ giết người ở Đồng Tâm

Thứ Tư, 10/03/2021, 09:45
Sáng 9-3, trong ngày xét xử thứ hai của phiên tòa phúc thẩm vụ án “Giết người”, “Chống người thi hành công vụ” ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội, đại diện Viện KSND Cấp cao tại Hà Nội cho rằng bản án sơ thẩm đánh giá đúng tính chất, tuyên đúng tội, VKS đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm bác toàn bộ kháng cáo của 6 người trong vụ án ở Đồng Tâm.

Đại diện Viện KSND Cấp cao đánh giá hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng khi tập hợp lôi kéo họ hàng, người dân cùng chống người thi hành công vụ. "Hành vi dùng bom xăng, lựu đạn giết ba công an đã phạm tội giết người với tình tiết có tổ chức, giết nhiều người, giết người đang thi hành công vụ... Đề nghị HĐXX giữ nguyên án sơ thẩm với 6 bị cáo", đại diện VKS nói.

Theo đó, bị cáo Lê Đình Công (án sơ thẩm tuyên tử hình) là chủ mưu, thường xuyên chủ trì các cuộc họp tại nhà bố đẻ là ông Lê Đình Kình (đã chết) để kích động người tham gia chống đối lực lượng chức năng. Tại cuộc họp ngày 1-1-2020, Công phát video trực tiếp tuyên bố "không bắt bất kỳ thằng nào nữa, nếu không tiêu diệt được 300-500 Công an sẽ không nhìn mặt đồng bào cả nước".

Các Bị cáo trong phiên xét xử. Ảnh: TTXVN

Tại phiên phúc thẩm, Công thay đổi kháng cáo thành kêu oan, cho rằng không phạm tội, không phải chủ mưu. Bị cáo sau đó lại đổi thành kháng cáo như ban đầu là xin giảm nhẹ hình phạt. "Công ăn năn hối cải nhưng với tính chất phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, là nguyên nhân chính khiến ba cảnh sát hy sinh nên không có căn cứ giảm nhẹ", đại diện VKS nêu quan điểm.

Lê Đình Chức (em trai cùng bố khác mẹ với Công, án sơ thẩm tuyên tử hình) và Lê Đình Doanh (con trai Công, án sơ thẩm tuyên chung thân) bị cáo buộc tham gia các cuộc họp bàn ở nhà ông Kình, tiếp nhận chủ trương tấn công cảnh sát. Doanh cùng Chức đã gạt xăng xuống hố, châm lửa đốt khiến 3 cảnh sát hy sinh.

Đại diện VKS đánh giá Chức khai báo chưa thành khẩn, chưa nhận thức rõ được hành vi phạm tội. Bị cáo Doanh có nhiều tiền án, tiền sự, hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, lẽ ra phải tử hình. Doanh có bố (bị cáo Công) và chú ruột (bị cáo Chức) đã bị tử hình nên tòa sơ thẩm thực hiện chính sách nhân đạo tuyên Doanh án chung thân. Tại phiên phúc thẩm, cả hai bị cáo không được ghi nhận có các tình tiết giảm nhẹ mới.

VKS cho hay, bị cáo Bùi Viết Hiểu (án sơ thẩm tuyên 16 năm tù) chứng kiến giao đất đồng Sênh, biết rõ nguồn gốc đất nhưng cùng với ông Kình "cố tình xuyên tạc". Ông Hiểu cùng các đồng phạm đã ghi hình, phát trực tiếp khoe có 200 lít xăng để đe dọa công an, tuyên bố khi công an vào sẽ ném bom xăng, lựu đạn để chống đối.

Nguyễn Quốc Tiến (án sơ thẩm tuyên 13 năm tù) bị cáo buộc trực tiếp mua 10 quả lựu đạn theo chỉ đạo của Công, làm bom xăng. Rạng sáng 9-1-2020, Tiến cùng nhiều người ném bom xăng vào công an. Dù không trực tiếp gây ra cái chết cho 3 công an nhưng Tiến có vai trò giúp sức. 5 bị cáo nêu trên nằm trong nhóm 6 người bị tòa sơ thẩm tuyên phạm tội “Giết người” với vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các đồng phạm khác thực hiện hành vi phạm tội và trực tiếp phạm tội.

Bùi Thị Nối (án sơ thẩm tuyên 6 năm tù) là bị cáo duy nhất trong nhóm phạm tội “Chống người thi hành công vụ” có đơn kháng cáo. VKS cho hay, bà Nối kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm nhưng quá trình xét xử phúc thẩm đã nhận thức được hành vi. Bà thừa nhận đã cùng các bị cáo khác thực hiện hành vi tấn công cảnh sát bằng các vật dụng nguy hiểm. "Bị cáo Nối phạm tội tích cực nhưng khai báo chưa thành khẩn", VKS luận tội.

Dự kiến, ngày 10-3 Tòa sẽ tuyên án.

Như Loan
.
.