Diễn biến mới nhất của vụ án “Mẹ chủ nhà giết ô sin”

Thứ Bảy, 03/12/2011, 17:09

Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội đã phê chuẩn quyết định tạm giam đối với Trần Thị Nga (59 tuổi), thủ phạm giết hại chị Lê Thị Thủy, người giúp việc tại gia đình con gái của bà Nga. Sau nhiều ngày khai báo quanh co, trước những chứng cứ không thể chối tội, Trần Thị Nga đã buộc phải khai nhận hành vi giết người…

Trước đó, như ANTG đã đưa thông tin, chiều 15/11, sau khi phát hiện vụ giết người xảy ra tại căn hộ 1203 chung cư CT1 khu đô thị Bắc Linh Đàm, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, sau khi khám nghiệm hiện trường và thu thập tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Điều tra Công an TP Hà Nội đã triệu tập Trần Thị Nga, là mẹ đẻ chị Trần Thanh Hương (chủ nhà). Vào thời điểm này, Cơ quan điều tra xác định bà Nga là nghi can số 1 có liên quan đến cái chết của người giúp việc Lê Thị Thủy.

Khoảng 16 giờ 30 phút ngày 15/11, chị Trần Thanh Hương đi làm về nhà, phát hiện cửa ra vào chỉ khép hờ, cửa phòng ngủ của hai vợ chồng bị khóa. Sau khi mở cửa vào phòng thì phát hiện chị Lê Thị Thủy (SN 1965) quê Thanh Hóa, là người giúp việc cho gia đình đã chết trong tư thế nằm sấp dưới sàn nhà. Trên giường và trong phòng có nhiều vết máu, két bạc có dấu hiệu bị cạy phá nhưng chưa mở được, đồ đạc trong phòng bị xáo trộn. Cơ quan điều tra đã triệu tập bà Trần Thị Nga sau khi vụ án mạng được phát hiện.

Tại phường Kim Mã, quận Ba Đình, nơi bà Nga đăng ký hộ khẩu thường trú, được biết trước đây gia đình bà Nga ở tại số nhà 35 Kim Mã. Khoảng năm 2000, khi giải tỏa mở đường, gia đình bà Nga đã nhận tiền đền bù và chuyển đi nơi khác sinh sống. Bà Nga có chồng đã chết do tự tử.

Sau khi giải tỏa, hiện số nhà 35 Kim Mã còn lại một diện tích nhỏ khoảng vài mét vuông. Giữa bà Nga và người chị gái vẫn đang xảy ra tranh chấp về phần đất còn lại này. Bản thân bà Nga là giáo viên một trường tiểu học tại quận Ba Đình, nghỉ hưu năm 2004. Bà Nga có hai con gái là chị Trần Thanh Hương (chủ nhà 1203 CT1 Bắc Linh Đàm) và chị Trần Hồng Hạnh ở phố Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa.

Bà Nga thuê căn hộ tập thể để ở riêng tại A5 tập thể Nam Đồng, Đống Đa. Theo một số người dân cho biết, thời gian trước, bà Nga tổ chức  dạy thêm tại căn hộ thuê trên. Tuy nhiên bà Nga không ăn ở thường xuyên tại nhà thuê mà hay đến nhà các con gái ở. Thường ngày, bà Nga hay qua lại và ngủ tại nhà chị Hạnh, cuối tuần thứ bảy, chủ nhật thì đến chơi và ở nhà chị Hương.

Chiếc két bạc và Con dao cạy phá két được xếp vào giá để dao sau khi nạn nhân Thủy đã tử vong.

Ngày 14/11, do nhà chị Hương có giỗ nên bà Nga ở lại chơi thêm. Sáng 15/11, sau khi các thành viên trong gia đình chị Hương đi khỏi nhà, trong căn hộ 1203 chỉ còn bà Nga và người giúp việc, chị Lê Thị Thủy. Theo khai nhận ban đầu của bà Nga thì khoảng 9 giờ sáng, chị Thủy nói đi sang nhà con chồng ở gần đó, nếu về muộn thì nhờ bà Nga nấu cơm hộ cho nhân viên Công ty Quốc Quang do anh Đỗ Quốc Hùng, chồng chị Hương là giám đốc. Gần trưa không thấy chị Thủy về nên bà Nga đã nấu thức ăn và gọi điện thoại cho nhân viên công ty Quốc Quang đến lấy. Đến gần 13 giờ, chị Thủy về, không ăn cơm mà cùng ngồi xem tivi với bà Nga. Khoảng 13 giờ 10 phút, bà Nga xuống tầng một lấy xe máy rồi về nhà ở Nam Đồng, sau đó sang nhà con gái ở Thái Hà. Đến 18 giờ, bà Nga nhận tin báo chị Thủy bị giết.

Tuy nhiên, những thông tin của một số nhân chứng sống tại chung cư CT1 cho thấy những lời khai ban đầu của bà Nga là không hợp lý. Trong đó, một người giúp việc tại chung cư CT1, là bạn thân của nạn nhân Lê Thị Thủy cho biết, khoảng gần 10 giờ ngày 15/11, người này có gọi điện thoại cho chị Thủy, thấy có tín hiệu  liên lạc nhưng chỉ nghe thấy tiếng ú ớ.

Trước đó vài phút, anh Nhạn là con chồng của chị Thủy cũng gọi điện thoại cho chị, thấy có tín hiệu liên lạc nhưng không thấy ai trả lời. Bảo vệ tòa nhà cũng xác nhận không nhìn thấy chị Thủy ra vào tòa nhà trong ngày 15/11. Hai người giúp việc khác cho biết khoảng 10 giờ sáng 15/11 có sang chơi với chị Thủy, nhìn thấy bà Nga đi găng tay. Bà Nga nói chị Thủy không có nhà và xua hai chị về.

Qua khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Công an đã thu được rất nhiều dấu vết chứng minh bà Nga là người có mặt và liên quan đến cái chết của chị Lê Thị Thủy. Trong đó có dấu vân tay dính máu trên chiếc bàn là trong phòng ngủ, nơi nạn nhân Thủy bị hạ sát, là vân tay của bà Nga. Cơ quan điều tra đã ra lệnh bắt khẩn cấp, tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Nga về hành vi giết người.

Lý giải về những vết xây xước trên cơ thể, trong đó có một vết bầm tím mới xuất hiện ở gò má phải, bà Nga cho biết bị đập mặt vào bồn rửa mặt tại nhà chị Hương vào ngày 14/11. Tuy nhiên nhiều nhân chứng khẳng định cho đến 8 giờ sáng 15/11, khi bà Nga đưa con gái thứ 2 của chị Hương đi học thì trên mặt bà Nga không hề có thương tích.

Trước những chứng cứ không thể chối tội, Trần Thị Nga đã khai nhận là thủ phạm giết hại chị Lê Thị Thủy. Theo một số người giúp việc là bạn thân của chị Thủy cho biết, trước đó chị Thủy có khoe dành dụm được số tiền gần 40 triệu đồng và 8 chỉ vàng. Chị Thủy đã cho bà Nga vay toàn bộ số tài sản này, dự định đến Tết Nguyên đán sắp tới sẽ lấy cả gốc và lãi là 5,5 triệu đồng/tháng.

Tuy nhiên, lời khai của Trần Thị Nga về hành vi giết người giúp việc có nhiều điểm mâu thuẫn. Bà Nga khai sáng 15/11, khi đi ra ngoài về thì bà phát hiện chị  Thủy đang dùng chày sắt (loại dùng để giã tỏi) và dao phay để cạy két sắt trong phòng ngủ của con gái. Thấy vậy, bà Nga xông vào giằng chiếc chày, dẫn đến việc hai người xảy ra xô xát. Vết tím và trầy xước trên mặt bà Nga là do bị chị Thủy cào cấu vào mặt. Trong lúc giằng co, bị người giúp việc đánh, bà Nga đã dùng chày sắt tấn công lại rồi dùng tay bóp cổ nạn nhân, sau đó dùng  dây sạc máy tính xách tay ở gần đó siết cổ chị Thủy.

Khi phát hiện nạn nhân đã chết, bà Nga hoảng sợ bỏ về nhà mình. Trong khi đó, một số nhân chứng cho biết những lời khai này đã mâu thuẫn với hiện trường khi Cơ quan Công an tiến hành khám nghiệm. Bằng chứng là Cơ quan Công an đã tìm thấy chiếc chày sắt và con dao phay đã bị mẻ một góc ở trong giá để dao khu bếp. Ai là người đặt các công cụ này vào đúng vị trí ban đầu, khi lúc đó chị Thủy đã tử vong? Hơn nữa chị Thủy giúp việc cho gia đình chị Hương, anh Hùng từ năm 2008, chưa xảy ra điều tiếng gì. Nếu muốn lấy trộm tài sản của chủ nhà, chị Thủy không thiếu gì cơ hội. Mặt khác ngày 15/11, bà Nga đang ở chơi nhà chị Hương nên không thể xảy ra việc chị Thủy dám đục két bạc trộm tài sản

PV
.
.