Diễn biến mới trong vụ giết người hàng loạt ở Anh

Thứ Ba, 02/01/2007, 13:00

Theo hãng tin AFP, cảnh sát Anh lại tiếp tục bắt giữ kẻ tình nghi thứ hai trong vụ sát hại 5 cô gái điếm tại thành phố Ipswich (Suffolk), một sự kiện đang là tâm điểm của báo chí nước này trong suốt gần một tháng qua.

Vụ án giết người hàng loạt này không chỉ thu hút sự chú ý của công luận bởi quy mô và tính chất dã man của nó, mà còn tồn tại vô số giả thuyết cũng như đối tượng tình nghi đáng ngờ...

Quá trình điều tra và những nạn nhân mới

Ngày 12/12, sau khi Cảnh sát hạt Suffolk phát hiện thêm thi thể của hai nạn nhân thứ tư và thứ năm gần ngôi làng Levington, các sự kiện liên quan tới tên giết người hàng loạt từ Ipswich đã nhanh chóng được điều tra. Chỉ hai ngày sau, các chuyên gia hình pháp học đã chính thức thừa nhận, nạn nhân thứ tư là cô gái 24 tuổi Paula Clennell. Cô gái này đã chết do bị bóp cổ, tương tự như nạn nhân thứ ba Anneli Alderton.

Đến ngày 15/12, cảnh sát cũng tiết lộ tên tuổi của nạn nhân thứ năm là cô gái điếm Annette Nicholls, người đã mất tích tại Ipswich trong đêm mùng 3, rạng sáng ngày 4/12. Trước đó, chính quyền đã xác nhận về 3 nạn nhân khác là Gemma Adams 25 tuổi (mất tích ngày 15/11, thi thể được tìm thấy vào ngày 2/12 tại một con suối gần làng Hintlesham); Tania Nicol 19 tuổi (mất tích ngày 30/11, thi thể được phát hiện cũng tại một con suối ở làng Copdock Mill) và Anneli Alderton 24 tuổi (lần cuối được nhìn thấy lúc còn sống vào ngày 3/12, phát hiện xác tại một khu rừng rậm ở ngoại ô Ipswich).

Cảnh sát đã chính thức thừa nhận, tất cả những vụ giết người trên đều có chung một thủ phạm. Trong đó 2 cô gái Paula Clennell và Anneli Alderton đã bị bóp cổ đến chết. Nguyên nhân tử vong của các nạn nhân còn lại hiện vẫn chưa được xác định. Ngoài ra, dù tất cả thi thể đều được phát hiện trong tình trạng không có quần áo, nhưng không có nạn nhân nào bị cưỡng hiếp. Theo nhận định của các chuyên gia, các cô gái đều không kháng cự do họ có thể đều trong tình trạng say ma túy (có người trong số này là con nghiện).

5 nạn nhân vừa bị sát hại.

Các nguồn tin từ cơ quan điều tra cho biết, trên thi thể của 3 nạn nhân trong vụ này vẫn còn nguyên những đồ trang sức như nhẫn và vòng cổ. Với 500 nhân viên cảnh sát được điều động trực tiếp điều tra vụ án này, chính quyền đang cho lục tung trong các đống hồ sơ vụ án chưa được khám phá tại Anh với hy vọng tìm ra dấu vết hay xác định được đặc điểm nào đó của tên sát nhân. Cùng với đó là việc lập danh sách của những kẻ tình nghi thường xuyên quan hệ với gái mại dâm trong thành phố, cũng như những đối tượng từng có tiền án về cưỡng dâm.

Hiện trường phát hiện các tử thi cũng được khám xét rất kỹ lưỡng. Trước mắt, vị trí nằm và tư thế của các nạn nhân cho thấy thủ phạm là một kẻ  giết người dã man. Cảnh sát cũng đặc biệt quan tâm đến việc tìm kiếm các loại trang phục của nạn nhân với hy vọng tìm được dấu về ADN của thủ phạm.

Những kẻ tình nghi

Ngay khi danh tính của 5 nạn nhân được chính thức xác định, báo chí và truyền hình tại Anh đã đổ xô vào việc khai thác những chi tiết liên quan đến đời tư và những giờ phút cuối của các cô gái, cũng như các giả thuyết về thủ phạm. Không chỉ có cảnh sát, các phóng viên cũng ra sức săn lùng họ hàng, bạn thân, thậm chí “khách hàng” thường xuyên của các nạn nhân để mời họ trả lời phỏng vấn.

Sáng ngày 18/12, nhân vật tình nghi đầu tiên là Tom Stephens (37 tuổi) đã bị bắt giữ ngay gần ngôi nhà của hắn ở thị trấn Trimley (nằm gần thành phố cảng Felixstow). Stephens (là một cựu nhân viên cảnh sát) hiện đang làm việc tại siêu thị Tesco, đồng thời trong thời gian rảnh còn kiếm thêm bằng nghề lái xe taxi.

Trước đó một ngày, Stephens đã có một cuộc trả lời phỏng vấn của tờ Sunday Mirror, trong đó thừa nhận một thời gian dài có quen biết và mua dâm với các cô gái điếm đã bị sát hại trên.  Nhưng theo những cô gái điếm trong thành phố từng quen viết với Stephens, nhân vật này không thể là một kẻ giết người hàng loạt.

Phóng viên Martin Brunt của kênh truyền hình Sky News khẳng định rằng, Stephens đã cố hành động chỉ để gây ra sự nghi ngờ của cảnh sát. Cụ thể, Stephens được gọi là một “attention seeker”, ý nói về loại người thích bịa đặt mọi chuyện gây sự chú ý để được nổi tiếng. Brunt cho biết, Stephens thậm chí còn có một trang web cá nhân trên MySpace.com, nơi hắn còn tự đặt cho mình tên hiệu là “Giáo chủ”.

Đến ngày 19/12, cảnh sát tuyên bố bắt giữ một kẻ tình nghi khác ngay tại nhà riêng ở London Road (Ipswich) – một tài xế xe tải 48 tuổi có tên Steve Wright. Nhân vật này sau đó đã được áp giải tới một đồn cảnh sát và được thẩm vấn trong suốt 12 giờ liền. Trong khi các nhà chức trách vẫn chưa thể tiết lộ về những tiến triển đáng kể nào, các phương tiện truyền thông của Anh lại thi nhau đưa ra rất nhiều giả thuyết.

Báo chí nước này còn đưa tin về một kẻ tình nghi thứ ba nào đó – cụ thể là một người đàn ông cao 1,8 mét, có khuôn mặt tròn, đi trên một chiếc BMW màu xanh. Một số nhân chứng cho biết đã nhìn thấy nạn nhân Anneli Alderton trước khi mất tích ngồi cùng với kẻ tình nghi trên chiếc xe này.

Ngoài ra, nhân viên bảo vệ một nhà chứa tại Ipswich tên là Mark khai rằng, đã nhìn thấy chiếc BMW màu xanh đậu trước cửa nhà. Theo Mark, viên tài xế chiếc xe có hành vi rất lạ lùng: tìm kiếm rất lâu chỗ đỗ xe, dường như muốn quan sát rõ tất cả những người ra vào nhà chứa. Khi Mark tò mò tiến lại gần, hắn bất ngờ bật đèn xe rồi phóng đi luôn. Dù sao, Mark đã kịp thời ghi lại biển số xe.

Paul Turner, người tình của nạn nhân Paula Clennell, cũng tuyên bố có thể đoán được kẻ sát nhân là ai. Theo lời anh ta, thủ phạm phải là một trong những khách hàng thường xuyên của Paula, người mà vài tuần trước đã bị cô ta lấy cắp mất 1.000 bảng. Turner chỉ biết được kẻ tình nghi trên đang sống tại thành phố Felixstowe, và hành động sát hại Paula chỉ là để trả thù.

Các phóng viên còn tìm bài trả lời phỏng vấn của chính Paula Clennell với kênh truyền hình ITV Anglia vào ngày 5/12 khi biết về vụ mất tích của Tania Nicol. Điều trớ trêu là bài phỏng vấn này được phát hình chỉ vài giờ, trước khi có thông báo chính thức về vụ mất tích của chính Paula. Tờ Sunday Mirror còn cho biết, cảnh sát đang tập trung điều tra vào ít nhất 5 kẻ tình nghi khác nhau, cho dù không tiết lộ cụ thể tên tuổi của họ

Kim Lai (Tổng hợp)
.
.