Điều kỳ lạ đằng sau “Vụ bắt cóc” tại Darfour

Thứ Tư, 07/11/2007, 09:50
Sáng ngày 25/10 vừa qua, 9 công dân người Pháp đã bị bắt giữ tại Cộng hòa Tchad trong khi đang chuẩn bị chuyển bất hợp pháp 103 trẻ em về Pháp. Tất cả đều bị buộc tội bắt cóc và buôn bán trẻ em. Tuy nhiên, vụ việc lại có rất nhiều điểm mâu thuẫn và phức tạp.

6 giờ sáng ngày 25/10, 103 trẻ em đã được tập trung tại sân bay Abéché, một thành phố lớn phía đông nước Cộng hòa Tchad. Bao quanh nhóm trẻ là 9 người của Children Rescue, một chi nhánh của tổ chức từ thiện phi chính phủ của Pháp mang tên L'Arche de Zoé.

Sự tập hợp số đông trẻ em tại sân bay lập tức thu hút sự chú ý của các quan chức Cảnh sát Tchad. Khoảng 30 phút sau, một chiếc máy bay Boeing 757 đáp xuống sân bay Abéché và chiếc máy bay này cũng không nằm trong danh sách được phép hạ cánh xuống sân bay.

Sau khi được cấp báo, Thị trưởng thành phố Abéché lập tức có mặt tại hiện trường. 9 người trên nhanh chóng thú nhận rằng, họ chuẩn bị đưa 103 trẻ em mồ côi được lấy từ các trại tị nạn sang Pháp mà không hề có được bất cứ sự cho phép nào. Cho đến nay, 9 người Pháp này đang bị giam giữ tại các nhà tù của Abéché, còn chiếc máy bay Boeing 757 thì được lệnh phải quay lại sân bay Reims-Vatry.

Ngày 26/10, Tổng thống Cộng hòa Tchad Idriss Deby Itno tuyên bố đây rõ ràng là một vụ bắt cóc vì theo ông những đứa trẻ trên không phải là trẻ mồ côi.

Theo tường thuật của đại diện Children Rescue thì tổ chức này đã thành lập một trung tâm y tế tại Abéché để chăm sóc trẻ mồ côi. Nhưng 26 thành viên của tổ chức này khi được gửi xuống các địa phương công tác mang những chức danh như bác sĩ, y tá, phi công... đều biết rất rõ mục đích cuối cùng của Children Rescue là tổ chức hợp tác chặt chẽ với một tổ chức những người Pháp muốn thu nhận con nuôi tại Darfour.

103 trẻ em đã được đưa vào một trại trẻ do chính quyền Tchad bảo hộ.

Dự án đưa hàng nghìn trẻ em từ Darfour sang Pháp không có gì bí mật cả. Trái lại, lãnh đạo L'Arche de Zoé đã công khai dự định này từ 6 tháng trước đây. Tuy nhiên, vì nhiều nguyên nhân, Chính phủ Pháp đã không thể ngăn cản được việc thực hiện dự án này. Ngay từ ngày 28/4, L'Arche de Zoé đã thông báo sẽ “cứu” ít nhất 1.000 đứa trẻ tại Darfour và ra lời kêu gọi những gia đình Pháp muốn nhận con nuôi thì nhanh chân đến nộp đơn.

Ngay từ ngày 9/9, lãnh đạo của L'Arche de Zoé đã bắt đầu cử người xuống địa bàn và cho dựng các cơ sở vật chất cần thiết cho chương trình. Ngày 23/10, việc thu gom coi như hoàn tất, 103 em đã đến điểm tập kết chờ đưa về Pháp.

Trong khi đó có nhiều gia đình người Pháp gọi điện tới Bộ Ngoại giao báo rằng họ đã nộp cho L'Arche de Zoé 2.800 euro để được nhận con nuôi. Vụ việc đã bước sang một mức độ khác. Ngày 24/10, Viện Kiểm sát Paris lập tức phát lệnh truy tố đối với các hoạt động của L'Arche de Zoé. Và 24 giờ sau đó, 9 người Pháp đã bị Cảnh sát Tchad bắt giữ tại Abéché vì hành vi tổ chức đưa 103 trẻ em một cách bất hợp pháp ra khỏi lãnh thổ Tchad.

Céline Lorenzon, luật sư của L'Arche de Zoé cho rằng: “Lãnh đạo tổ chức này rất tin vào hành động của họ ngay cả khi họ biết rằng sẽ có những nguy hiểm vì mọi chiến dịch nhân đạo diễn ra tại vùng có xảy ra chiến tranh”. Theo báo cáo ban đầu của Viện Kiểm sát Paris, L'Arche de Zoé hiện đã nhận tiền từ 257 gia đình tại Pháp để đổi lại họ sẽ được nhận con nuôi hoặc đơn thuần là tiếp nhận nuôi đứa trẻ trong giai đoạn chiến tranh tại Tchad

Quốc Hùng (tổng hợp)
.
.