Điều tra cái chết tự nguyện của một vận động viên

Thứ Hai, 03/11/2008, 15:15
Cảnh sát Anh đã mở cuộc điều tra về cái chết tự nguyện có sự trợ giúp y khoa của vận động viên bóng bầu dục 23 tuổi Daniel ở Thụy Sĩ trong tháng 9 vừa qua. Cảnh sát Anh đã gửi báo cáo lên giám đốc Viện công tố để quyết định xem vợ chồng ông Mark, có thể bị truy tố về tội đã giúp con trai Daniel của họ bay đến Thụy Sĩ để tự sát theo nguyện vọng hay không.

Trong khi đó, cả hai vợ chồng tuyên bố họ có quyền ủng hộ quyết định tự sát của con trai và nhấn mạnh rằng họ biết chính xác họ đang làm điều gì.

Daniel là cựu học sinh của Trường THPT Hoàng gia Worcester và sinh viên Đại học xây dựng Loughborough ở Leicestershire. 4 ngày trước khi xảy ra tai nạn, Daniel được chọn thay mặt sinh viên Anh để tập luyện thi đấu bóng bầu dục. Daniel là người đam mê môn bóng bầu dục đến mức đã không thiết sống nữa sau một tai nạn trong buổi tập luyện ở Câu lạc bộ Bóng bầu dục Nuneaton vào tháng 3/2007. Tai nạn đã khiến Daniel bị chấn thương cột sống phải nằm một chỗ vì bị liệt từ ngực trở xuống và không còn được chơi bóng nữa.Mặc dù đã trải qua nhiều cuộc phẫu thuật nhằm cố gắng nối cột sống cho Daniel trong suốt 8 tháng trong bệnh viện, cuối cùng anh cũng chỉ cử động được các ngón tay của mình mà thôi.

Daniel chết ngày 12/9/2008 tại một bệnh viện giúp bệnh nhân tự sát ở Thụy Sĩ. Cái chết bi kịch này một lần nữa làm nổi lên cuộc tranh cãi về tính hợp pháp của sự tự sát có sự trợ giúp của y khoa (euthanasia) ở Anh cũng như về vấn đề người Anh bay ra nước ngoài để chết trong các quốc gia cho phép thực hiện euthanasiạ Nhưng không giống như tuyệt đại đa số những người Anh tìm đến Thụy Sĩ hay Bỉ để tự sát, Daniel mới 23 tuổi không mắc phải những căn bệnh nan y như là ung thư chẳng hạn. Theo luật về tự sát năm 1961, tự sát không được coi là bất hợp pháp trên đất Anh. Tuy nhiên, bất cứ ai có hành vi "giúp đỡ, tiếp tay, tư vấn hay gây ra hành vi tự sát" có thể sẽ bị lãnh mức án 14 năm tù. Mặc dù vậy, ở Anh từ trước đến nay hiếm có trường hợp người nào bị truy tố về tội giúp đỡ tự sát. 

Dignitas là một bệnh viện tư nhân gây nhiều tranh cãi, nơi đã giúp 100 người Anh tự sát kể từ khi thành lập cách đây 10 năm. Từ khi được thành lập vào năm 1998 đến nay, phòng khám Dignitas của Ludwig Minelli đã "giúp" trên 450 người tìm đến cái chết có sự trợ giúp của y khoa. Dignitas, hay đúng hơn là Ludwig Minelli, tin rằng mọi người đều có quyền chọn cái chết cho mình. Sự trợ giúp bệnh nhân tự sát không bị coi là bất hợp pháp ở Thụy Sĩ, song nếu ở Anh thì sẽ lãnh mức án là 14 năm tù giam. Một trường hợp xảy ra ở Dignitas cũng khiến gây tranh cãi là Anne Turner, phụ nữ người Anh. Anne Turner đến bệnh viện của Minelli ở Zurich cùng với 3 người con đã trưởng thành. Đó là năm 2006, Anne Turner mặc dù mắc bệnh nặng song vẫn có thể sống thêm 3 năm nữa. Nhưng Anne Turner quyết định đến Zurich để thực hiện ý định tự sát khi còn đủ sức nuốt được dung dịch sodium pentobarbital do Minelli cung cấp.

"Tự sát được trợ giúp" là hành vi hợp pháp tại Thụy Sĩ từ năm 1942 và bệnh nhân được quyền hỏi ý kiến bác sĩ để đi đến quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, Dignitas đã bị phê phán về kỹ thuật trợ giúp tự sát. Báo chí Thụy Sĩ đã có sự so sánh phương pháp giúp tự sát của nước này với những kỹ thuật giết người được Đức Quốc xã sử dụng trong Chiến tranh thế giới thứ II.

Vào đầu tháng 10, bà James bày tỏ trong một e-mail tranh luận về cái chết tự sát có sự trợ giúp của y khoa (euthanasia) như sau: "Dan (Daniel) cảm thấy cuộc sống của mình là địa ngục nên đã 3 lần cố tự sát. Và thay vì tự bỏ đói mình đến chết, Dan chọn giải pháp là bay đến Thụy Sĩ để thực hiện mong muốn của mình. Không ai có quyền phán xét Dan hay bất cứ người khác. Cái chết của Dan đối với chúng tôi là mất mát hết sức to lớn cho gia đình, bạn bè và tất cả những ai quan tâm đến nó, nhưng chắc chắn đây là cách tốt nhất để giải thoát cho cuộc sống đau đớn của Dan

Diên San (tổng hợp)
.
.