Đức: Phiên toà đầu tiên xử kẻ bán dược phẩm trái phép qua mạng

Thứ Tư, 27/12/2006, 15:00
Một thanh niên Đức, đang phải đối mặt với pháp luật về tội danh bán (thông qua địa chỉ trên Internet) những viên thuốc chết người cho một số người muốn tự tử. Trong số những khách hàng của anh ta, đã có 6 người tử vong, 7 người rơi vào tình trạng sống thực vật.

Kẻ gây ra hiểm hoạ trên, có nickname là "Phật Thích Ca" (Buddha), vẫn không công nhận tội danh của mình. Anh ta nói rằng những người tìm đến với anh ta còn mang ơn anh ta nữa.

Lâu nay, người ta vẫn thường có quan niệm sự nhanh nhạy kinh doanh của người Đức thua xa người Mỹ. Một người Đức tên Kejdi S (23 tuổi), có ý định làm ngược lại để chứng tỏ mình cũng giỏi đánh hơi thị trường mua bán mới, cộng với việc khai thác tối đa những lợi thế của công nghệ thông tin. Tuy nhiên, sự chọn lựa mua bán sản phẩm của anh ta hết sức sai lầm, rốt cuộc Kejdi S phải ra trước vành móng ngựa vì tội bán thuốc tự sát thông qua Internet cho những người buồn chán cuộc đời này.

Trong phiên tòa hình sự hiếm có nhất xưa nay, Kejdi S bị kết tội buôn bán những viên thuốc trái phép cho 18 khách hàng tại Đức trong thời gian từ tháng 11/2004 đến 5/2005.

6 khách hàng đầu tiên của Kejdi S đã chết sau khi uống thuốc, và 7 người khác hiện trong tình trạng hôn mê nhiều ngày trước khi phục hồi sức khỏe vì được cấp cứu kịp thời. Trong số những khách hàng may mắn ấy là một thanh niên 21 tuổi sống tại bang Brandenburg.

Theo Văn phòng Công tố công cộng thành phố Wuppertal (miền Tây nước Đức, nơi phiên tòa đang diễn ra), Kejdi S kiếm được 8.000 euro từ công việc kinh doanh chết người ấy. Có sự trùng hợp ngẫu nhiên: Wuppertal cũng là quê hương sinh ra viên thuốc aspirin, nếu uống nhiều sẽ tử vong! Một số khách hàng không đưa tiền mặt mà trả cho Kejdi S những thứ khác – theo biên bản tịch thu có 2 máy laptop và 1 máy quay kỹ thuật số – để nhận thuốc.

Kejdi S bị cáo buộc đã bán ít nhất 1.550 viên thuốc chống động kinh Luminal và 118 viên thuốc an thần Truxal. Theo luật sư của bị cáo, toàn bộ số thuốc này được một đồng phạm (Kejdi S giấu tên không khai tại tòa) cung cấp thông qua các toa thuốc giả mạo. Tại phiên tòa, Kejdi S giải thích rằng “ý tưởng kinh doanh” của hắn được truyền cảm hứng từ một người bạn gái – người tìm đến mua thuốc tự tử của hắn vào năm 2004 nhưng không chết.

Cô ta giới thiệu cho Kejdi S vào “xã hội bí mật” trên mạng, nơi có những địa chỉ Internet mà dân chán đời thường hay xin những lời mách bảo làm thế nào để tự tử. Dưới nickname “Phật Thích Ca”, hắn bắt đầu thực hiện các phi vụ mua bán dược phẩm bằng cái vỏ tự xưng là “sinh viên y khoa” hoặc “một người có ý định tự tử”.

Kiếm tiền không phải là động cơ, Kejdi S nói, và khẳng định rất thích lo lắng, giúp đỡ mọi người. Trước tòa, Kejdi S khoe khoang rằng, khách hàng của hắn có độ tuổi từ 19 đến 46 tuổi, đều tỏ lòng biết ơn Kejdi S và cảm động trước những nỗ lực của hắn giúp họ sớm kết thúc cuộc đời đen bạc (!?).

Và thật sự là việc giúp một ai đó tự sát tại Đức không hẳn là tội ác, nhưng bị cáo có thể đối mặt với bản án 10 năm tù giam vì tội xâm phạm luật – mua bán trái phép các loại dược phẩm. Những nạn nhân trước kia sử dụng thuốc của Kejdi S để tự tử được cứu sống sẽ đối chứng trước tòa, theo dự kiến tòa sẽ tuyên án vào cuối tháng 1/2007

Lệ Thiện (Theo Focus)
.
.