Đức: Thanh thiếu niên sớm vướng vào vòng lao lý

Thứ Hai, 19/07/2010, 10:55
Ở nước Đức bây giờ con trẻ ngày càng lâm vào cảnh nợ nần y như người lớn. Những kiểu đồ chơi hợp thời đắt tiền từ xe đạp thượng hạng giá 1.000 euro (1 euro = 1,25 USD), tới đồng hồ Thụy Sĩ giá 2.000 euro. Còn các thú chơi bình dân hơn cũng đâu có rẻ: một đĩa nhạc Compact Disk giá 15 euro, một bộ trò chơi Big Game xịn cả trăm euro.

Lẽ dĩ nhiên là túi tiền tiêu vặt của con trẻ hàng ngày đâu có trang trải nổi. Vậy là các ngân hàng vào cuộc với chiêu quảng cáo hấp dẫn dành cho tín dụng học đường: "Mối tình đầu - khoản chi đầu".

Hầu như 1/3 các em trong độ tuổi 14 ở Đức đều có tài khoản do cha mẹ mở tại các chi nhánh nhà băng. Nhưng chúng luôn tiêu pha quá mức cho phép, dẫn tới hậu quả là có đến 1/20 người Đức trẻ từ 18-25 tuổi lâm vào cảnh "nợ nần kinh niên".

Trong năm 2009, có 2.096 thanh niên Đức đã bị chết vì thuốc phiện. Tuổi trung bình của giới trẻ nghiền thuốc phiện là 17, nghĩa là trong độ còn đi học. Theo giới chuyên viên thuộc các cơ quan mật ở Berlin, hiện thanh niên Đức đang cuồng si theo một loại thuốc phiện nhân tạo mới: fentanyl (theo cách gọi của người Mỹ là "Dead on Arrival" (Chết đến nơi). Một hợp chất mạnh gấp 7.500 lần morphine, do các phòng thí nghiệm tại Đông Âu sản xuất. Ở Hoa Kỳ chỉ riêng trong 3 tháng đầu năm nay đã có 120 trường hợp đột tử vì sử  dụng chất fentanyl.

Khủng hoảng kinh tế khiến tỉ lệ thất nghiệp ngày một tăng. Bế tắc trong cuộc mưu sinh, nhiều thanh thiếu niên chỉ còn biết cách bán thân nuôi miệng. Bé gái 14 tuổi Mihaela nhưng trông phổng phao như thiếu nữ 18, đã bị cảnh sát bắt tới lần thứ ba chỉ trong 2 tháng đầu mùa hè vừa rồi tại khu vực kề ga xe lửa  tại trung tâm Frankfurt. Mihaela là 1 trong số 40.000 gái mại dâm vị thành niên ở Đức.

Hiện nay, trong nhiều thành phố Đức, hiện tượng trẻ mại dâm vị thành niên là... bình thường. Thậm chí giới trẻ thuộc các gia đình khá giả cũng bán thân vào dịp cuối tuần, bởi tiền bạc đã mê muội họ. Hiển nhiên là căn bệnh thế kỷ AIDS cũng không buông tha họ

T.H. (theo Newsweek)
.
.