Dùng ngòi bút phanh phui đường dây rửa tiền đa quốc gia

Thứ Sáu, 10/12/2004, 08:26
Với sự giúp đỡ của một số nhân viên ngân hàng, Denis Robert, nhà báo của nhật báo Libération của Pháp đã khám phá ra một đường dây rửa tiền quốc tế. Vượt qua bao sự đe dọa, mua chuộc, cuối cùng nhà báo dũng cảm này đã đưa được những kẻ tội phạm ra Toà.

Trên bình diện quốc tế, cùng với Công ty Tài chính Euroclair có văn phòng đặt tại thủ đô Bruxelles của Bỉ, Clearstream - một công ty tài chính quy mô, có văn phòng đặt tại Công quốc Luxembourg, được xem là đầu mối trung gian thanh toán quốc tế giữa các ngân hàng, công ty tài chính trên thế giới.

Điểm đáng chú ý là, tuy Clearstream có hệ thống chân rết khắp 100 quốc gia trên thế giới nhưng lại ít có quan hệ thanh toán với các ngân hàng ở châu Phi, nhưng tại đảo quốc Cayman, vốn được Interpol đánh giá là thiên đường tẩy tiền bẩn, Clearstream lại có quan hệ với 300 ngân hàng đặt văn phòng ở đây.

Mùa hè năm 1999, Denis Robert, gặp gỡ bí mật với Ernest Backes, nguyên Trưởng phòng Thanh toán quốc tế của Clearstream. Cuộc điều tra âm thầm của nhà báo Denis Robert và Ernest Backes có sự giúp đỡ của Regis Hempel, người phụ trách công việc thanh toán quốc tế của Clearstream kể từ khi Ernest Backes bị sa thải vào năm 1997.

Nhờ có tài liệu của Regis Hempel và Ernest Backes mà Denis Robert phát hiện ra trong tổng số 153 triệu món tiền thanh toán của Clearstream vào năm 2000, đã có đến 708.500 món mang dấu vết của tiền bẩn. Đó là những món tiền thanh toán từ một ngân hàng ở Thủ đô Vaduz của Công quốc Liechtenstein đến một ngân hàng nhỏ ở thành phố Georgetown của Mỹ rồi chuyển tiếp đến một ngân hàng ở thành phố Medellin của Colombia mà chắc chắn là của một đường dây buôn lậu ma túy từ Nam Mỹ vào châu Âu.

Nhà báo Dennis Robert (trái) và André Lussi, Chủ tịch Clearstream.

Đó còn là những món thanh toán của Clearstream đến Ngân hàng Rivunion, vốn dính dáng tới vụ tham nhũng ở Tập đoàn Dầu khí ELF của Pháp, rồi chuyển tiếp đến một tài khoản bí mật mở tại một ngân hàng ở thành phố Lausanne của Thụy Sĩ... Theo kết quả điều tra của Denis Robert, chỉ trong năm 2000 đã có gần 10 tỉ USD tiền bẩn được thanh toán qua Clearstream.

Vào tháng 3/2001, sau gần hai năm điều tra, nhà báo Denis Robert cho tung ra một cuốn sách có tựa đề Tiết lộ về những đồng tiền vấy bẩn và một cuốn phim tài liệu có tựa đề Những giấu giếm tội lỗi. Ngay lập tức, Denis Robert bắt đầu lãnh những đòn phản công do Clearstream giật dây.

Báo Le Monde của Pháp trong bốn số liền đã chỉ trích Denis Robert là nhà báo dựng đứng một chuyện hoang đường để bôi nhọ thanh danh của một công ty tài chính làm ăn chân chính. Ngoài ra, Clearstream còn gây áp lực buộc kênh truyền hình Canal Plus của Pháp không phát cuốn phim tài liệu Những giấu giếm tội lỗi.

May thay Canal Plus vẫn kiên trì cho phát được nhiều buổi trước khi nhận được lệnh phải tạm dừng. Bản thân Denis Robert và gia đình luôn nhận được những lời đe dọa nặc danh liên quan đến an toàn sinh mạng. Có lần chiếc xe của Denis Robert đã bị tháo ốc bánh sau để gây tai nạn.

Không nản lòng trước những chống trả quyết liệt của Clearstream, vào tháng 3/2002, Denis Robert tiếp tục tung ra cuốn sách thứ hai có tựa đề Chiếc hộp đen, trong đó nêu rõ sự dính dáng của Clearstream vào những bê bối về tài chính quốc tế có liên quan đến tiền bẩn như vụ tham nhũng tại Tập đoàn Dầu khí ELF của Pháp, những vụ thanh toán tiền bẩn từ các thương vụ mua bán kim cương ở Liberia từ châu Âu, Bắc Mỹ đến Thụy Sĩ và ngược lại, những vụ chuyển tiền mờ ám của tỉ phú người Nga Khodorkhovski, những đường dây quyên góp tiền của tổ chức khủng bố quốc tế Al-Qaeda...

Cuốn sách này khi phát hành đã gây nên một “cơn địa chấn” ở châu Âu. Các nghị sĩ của Quốc hội Liên minh châu Âu yêu cầu Chính phủ Luxembourg phải điều tra những hoạt động tài chính mờ ám có liên quan đến việc tẩy tiền bẩn của Clearstream.

Tháng 6/2002, Thủ tướng Jean Claude-Juncker giao cho các cơ quan bảo vệ pháp luật Luxembourg tiến hành điều tra hoạt động của Clearstream. Sau 6 tháng điều tra, những hoạt động tài chính có liên quan đến việc tẩy tiền bẩn của Clearstream đã được làm sáng tỏ. Tháng 3/2003, Chủ tịch Clearstream là André Lussi cùng 4 thành viên trong ban lãnh đạo đã bị cách chức và truy tố về các tội tổ chức tẩy tiền bẩn có hệ thống trong thời gian dài; lừa dối và giả mạo tài liệu.

Mãi đến tháng 7/2004, Chủ tịch mới của Clearstream, mới công khai thừa nhận những gì mà Denis Robert nêu ra trong hai quyển sách và cuốn phim tài liệu của anh là hoàn toàn đúng sự thật, và tuyên bố sẽ khắc phục những sai lầm mà ban lãnh đạo trước đây của Clearstream gây ra

Văn Hòa (theo L'Evènement)
.
.