Đường dây ma túy xuyên biên giới sa lưới

Thứ Ba, 15/09/2020, 22:00
Sau gần hai tháng liên tục theo dõi, sáng sớm ngày 2/9/2020, các trinh sát thuộc Đội 6 của đơn vị phối hợp với Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an đã triệt phá thành công đường dây vận chuyển ma túy từ biên giới Tây Nam bộ về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.


Tổng tang vật thu giữ tại hiện trường và qua khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng là 29,929kg ma túy tổng hợp dạng đá, 9,214kg Ketamine, 15 bánh heroin, 20.000 viên thuốc lắc và trên 3kg chất phức tạp khác, trị giá hàng chục tỉ đồng.

Lần theo dấu vết

Cầm đầu đường dây này là "nữ quái" Bùi Thị Kiều Loan, sinh năm 1985 tại tỉnh Sóc Trăng (tạm trú quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Hai đối tượng đàn em đảm nhận các công đoạn vận chuyển, cất giấu và giao nhận ma túy là Phạm Đình Nhân và Nguyễn Hoàng Tú.

Thượng tá Nghiêm Văn Út - Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu tháng 7/2020, trinh sát Đội 6 phối hợp với Phòng 4, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an phát hiện dấu hiệu về một đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy đang lén lút hoạt động tại một số khu vực thuộc các quận Gò Vấp, Tân Bình, quận 12 và huyện Hóc Môn. 

Điều tra viên lấy lời khai của Bùi Thị Kiều Loan.

Rõ nét nhất là phát hiện Phạm Đình Nhân (sinh năm 1977, ngụ phường 7, quận Gò Vấp), một đối tượng từng lĩnh án 10 năm tù giam do tham gia đường dây ma túy đã bị đơn vị triệt phá vào năm 2008 thường xuyên vận chuyển những thùng trái cây vào các chợ. Nhận thấy có điều gì đó không bình thường, các anh đã bí mật bám theo và nhanh chóng nhận ra Nhân chỉ "vào vai" người vận chuyển trái cây để làm bình phong. Thực tế mỗi chuyến như vậy hắn thường chỉ đi xuyên chợ rồi nhanh chóng đến gặp gỡ một số đối tượng bí ẩn ở một số quận huyện.

Xác định chắc chắn Nhân sau khi được tha tù vào năm 2018 đã tiếp tục quay lại con đường mua bán ma túy, nhưng chỉ là cánh tay phục vụ đắc lực cho đối tượng cầm đầu, Ban chỉ huy Phòng đã cho thành lập chuyên án để tiến hành đấu tranh làm rõ. 

Gần một tuần sau, các trinh sát phối hợp đã lần ra được ngoài việc gặp gỡ đám bán ma túy lẻ, Nhân còn bí mật đến một căn nhà trên đường số 5, phường 7, quận Gò Vấp gặp gỡ Bùi Thị Kiều Loan (sinh năm 1985 tại tỉnh Sóc Trăng), một đối tượng cũng đang nằm trong tầm ngắm của công an.

Cùng lén lút lui tới gặp Loan còn có Nguyễn Hoàng Tú, sinh năm 1984, ngụ số 29/48 Lương Ngọc Quyến, phường 5, quận Gò Vấp, TP. Hồ Chí Minh. Tú cũng từng bị Công an quận Bình Thạnh bắt quả tang khi đang thực hiện hành vi cướp tài sản vào năm 2013, sau đó bị kết án 3 năm tù giam và đến năm 2016, khi vừa được tha tù chưa được bao lâu lại bị Công an quận này bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Các đối tượng này liên tục thay đổi địa bàn gặp gỡ, ăn nhậu. Ban chuyên án quyết định tăng cường quân số, lập thêm nhiều tổ công tác cắm ở tất cả những vị trí trọng yếu. Bốn tổ được điều động xuống nằm vùng để nắm bắt tình hình, thu thập thông tin ở khu vực biên giới các tỉnh Tây Ninh, Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. 

Hai tổ còn lại vừa thực hiện công tác thu thập thông tin, vừa kiểm soát chặt chẽ từ nơi ở cho đến tất cả những nơi mà Loan thường lui tới tại TP. Hồ Chí Minh. Hơn chục ngày trời Loan thường xuyên di chuyển đến tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam bộ để gặp gỡ một số đối tượng người nước ngoài. Nhưng mỗi lần gặp chỉ ăn nhậu, hát karaoke rồi tặng nhau những thùng trái cây chứ không thấy có hành động nghi vấn nào. 

 Nhận định tất cả những hành động của Loan chỉ là những chiêu trò nhằm đánh lạc hướng cơ quan Công an bởi vào tháng 2/2020, khi triệt phá đường dây vận chuyển ma túy từ Campuchia về TP Hồ Chí Minh tiêu thụ do Huỳnh Hải Huy, ngụ phường 10, quận Gò Vấp cầm đầu, Loan là cánh tay đắc lực nhưng ả ta đã chứng minh được yếu tố ngoại phạm, Ban chuyên án yêu cầu các tổ công tác phải hết sức thận trọng, không bỏ lọt bất cứ thông tin nào.

Phá án

Ngày 27/8/2020, sau khi nhận được thông tin các đối tượng đang tập kết ma túy, chờ thời cơ tuồn qua biên giới rồi vận chuyển về trung tâm thành phố nên đã thông báo cho Ban chuyên án tổ chức phương án triệt phá. Một ngày sau, khi tất cả các mũi trinh sát tập trung quân số cắm chốt 24/24 giờ tại các nơi trọng yếu đã được xác định từ trước thì lại nhận được thông tin các đối tượng không trực tiếp vận chuyển nữa mà chuyển sang gửi theo xe khách đường dài. 

Một ngày, hai ngày, rồi đến 5 ngày đêm các trinh sát thức trắng, ban ngày đội mưa nắng, tối thì "làm mồi" cho muỗi mà vẫn không thấy đối tượng xuất đầu lộ diện khiến cho các trinh sát nóng lòng như lửa đốt.

Hiện trường vụ án.

Sau khi kiểm tra, xác định tất cả các biện pháp nghiệp vụ vẫn nằm trong bí mật, không có sơ hở để đối tượng nghi ngờ, các trinh sát tiếp tục bám sát vị trí chiến đấu. Đang trong lúc nóng lòng nhất thì Ban chuyên án nhận được thông tin tối 1/9/2020, các đối tượng sẽ "đánh hàng". 

Các tổ trinh sát được lệnh tổ chức đón lõng và đến sáng sớm ngày 2/9/2020 thì phát hiện hai người đàn ông chạy xe ôm công nghệ đang vận chuyển hàng chục thùng trái cây từ chợ đầu mối Hóc Môn về một địa chỉ trên đường Nguyễn Oanh, quận Gò Vấp giao cho Loan, Nhân và Tú nên đồng loạt đã ập đến tóm gọn.

Loan giở trò khóc lóc, lu loa lên rằng Công an ức hiếp dân, bắt người vô căn cứ khiến nhiều người hiếu kỳ vây kín xung quanh. Tất cả chỉ giãn ra khi các trinh sát trinh sát khui thùng, dỡ từng lớp trái cây như ổi, xoài, mãng cầu và lấy ra nhiều túi nylon, bên trong chứa các loại tinh thể màu trắng, viên nén màu hồng (sau giám định xác định là 29,929kg ma túy tổng hợp dạng đá, 9,214kg Ketamine, 15 bánh heroin và 20.000 viên ma túy tổng hợp dạng nén). 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng còn thu thêm 201,5 gam ma túy đá, gần 50 gam ma túy tổng hợp dạng viên nén, qua đó nâng tổng số tang vật thu được của vụ án lên đến 47,021kg ma túy các loại. Nhân đã cắn gây thương tích cho một trinh sát nên sau khi áp giải các đối tượng về trụ sở khiến trinh sát này phải vào bệnh viện... chích ngừa.

Ma túy được giấu dưới nhiều lớp trái cây.

Việc lấy lời khai ban đầu đối với Bùi Thị Kiều Loan và đám đồng phạm cũng mất rất nhiều thời gian, công sức. Mặc dù bị bắt quả tang, nhưng Loan cho rằng mình cùng mấy đứa em chỉ hành nghề lương thiện là mua các loại trái cây của nhà vườn ở các tỉnh Miền Tây Nam bộ mang về bỏ mối cho các sạp ngoài chợ, số còn lại thì trực tiếp bán lẻ để kiếm cuộc sống. 

Về số ma túy, có thể do quá trình vận chuyển do không để ý nên đã bị kẻ xấu nhét vào chứ bản thân không hề biết. Đến khi không tìm được cách đối phó, Loan lập tức giở trò bằng cách ôn nghèo kể khổ, rằng đang phải một tay chăm sóc hai con nhỏ và cha mẹ già rồi đập đầu vào thành ghế, cắn chảy máu lưỡi đòi tự tử.

Cũng lỳ không kém đàn chị, Nguyễn Hoàng Tú và Phạm Đình Nhân khi được hỏi đã đồng loạt cho rằng bản thân được nhận vào làm công ăn lương, hàng ngày chỉ chuyên chở những thùng trái cây đi giao chứ không được phép mở niêm phong thùng hàng hoặc nhận tiền từ các chủ sạp nên không biết sâu về cuộc sống riêng tư của Loan.

Để cho Loan và đồng bọn tâm phục, khẩu phục, các điều tra viên một mặt kiên trì đấu tranh, mặt khác cử người xuống nơi sinh, nơi cư ngụ của Loan cùng đám đàn em để xác minh toàn bộ quá trình phạm tội từ khi đủ 18 tuổi đến nay. Khi tất cả chứng cứ được đưa ra trước mặt, Loan và hai đàn em mới chịu nhận tội.

Năm 2014, Loan từng bị Công an huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng bắt về tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhưng do đang nuôi con nhỏ nên sau đó cô ta chỉ bị xử 3 năm tù treo. 

Hết thời hạn quản thúc tại địa phương, đầu năm 2018, Loan rời quê lên TP Hồ Chí Minh tìm đường làm ăn và nhanh chóng kết thân rồi sinh sống như vợ chồng với một người đàn ông chuyên bán ma túy cho đám con nghiện ở quận Gò Vấp. Nhận thấy mua bán trái phép chất ma túy rất dễ kiếm tiền, Loan liền tính chuyện làm lớn bằng việc tự mình thâm nhập vào tất cả các công đoạn từ trực tiếp bán lẻ, thu tiền của đám con nghiện cho đến liên hệ với các đầu mối lớn mua ma túy về bán.

Sau khi nắm vững đường đi nước bước, thâu tóm được khá nhiều đầu mối bán lẻ về mình, Loan thâu nạp thêm hai đối tượng từng có tiền án về các tội cướp giật tài sản và tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy là Phạm Đình Nhân và Nguyễn Hoàng Tú về dưới trướng rồi giao cho các nhiệm vụ giao nhận, cất giấu ma túy. Lập xong đường dây, Loan tìm cách móc nối với một số đối tượng ở bên kia biên giới đặt mua ma túy mang vào trong nước bán và được một tay trong số đó gật đầu đồng ý. 

Để đối phó với cơ quan chức năng, Loan bàn với các tay trùm giấu mặt không thực hiện các chuyến vận chuyển nhỏ lẻ (một vài chục cân) vào những ngày thường hoặc các đợt cao điểm phòng chống tội phạm, mà phải tập kết sẵn với số lượng lớn ở sát biên giới để cô ta nghe ngóng tình hình, nếu thấy thuận lợi mới chuyển sang cất giấu ở một khu rừng tràm nào đó trong nội địa ở khu vực biên giới rồi thông báo ám hiệu để cô ta điều đàn em lên vận chuyển về TP Hồ Chí Minh cất giấu.

Đặc biệt, Loan còn căn dặn trong những dịp lễ, tết hoặc cao điểm phòng chống dịch COVID-19, khi Công an các tỉnh thành tập trung lực lượng cho công tác bảo đảm an ninh trật tự và tuyên truyền phòng chống dịch bệnh thì tranh thủ tuồn số lượng ma túy nhiều gấp 2-3 lần so với bình thường để dự trữ bán dần, nhưng các tay trùm phải chấp nhận phương thức nhận trước 50% tiền, số còn lại sau khi bán hết sẽ thanh toán nốt.

Ngoài những chiêu trò trên, trước mỗi chuyến "đánh hàng" một tuần hoặc 10 ngày, Loan thường thuê một số đối tượng nghiện hút từng có tiền án, tiền sự về tội tàng trữ trái phép chất ma túy trực tiếp lên nằm ngày đêm ở biên giới để nghe ngóng tình hình rồi báo lại hàng giờ cho cô ta biết để tìm cách đối phó. 

Nếu như khu vực biên giới tỉnh Tây Ninh bị các cơ quan chức năng bịt chặt thì chuyển xuống Long An, Đồng Tháp, An Giang, Kiên Giang. Trường hợp biên giới tỉnh nào cũng bị bịt chặt thì sử dụng thủ đoạn dương đông, kích tây, giả bộ tập trung ma túy ở biên giới tỉnh này, nhưng lại chia nhỏ ma túy rồi thuê người dân ở tỉnh khác chẻ dần vào trong nội địa, sau đó cất giấu vào trong những thùng trái cây các loại để chuyển tiếp về khu vực vùng ven TP. Hồ Chí Minh, nhét vào một chỗ hoang vắng nào đó trước khi báo cho Loan biết.

Việc cất giấu ma túy, Loan cũng giao cho đàn em đảm nhận, bản thân chỉ đứng từ xa điều hành và thực hiện các cuộc giao dịch thông qua điện thoại (ứng dụng Zalo), khi có đầu mối bán lẻ "đặt hàng" và tiền được chuyển vào tài khoản thì Loan chỉ đạo cho đàn em lấy ma túy đi giao. 

Hiện cơ quan Công an đang gấp rút hoàn tất hồ sơ để đưa các đối tượng ra xét xử trước pháp luật trong thời gian sớm nhất.

Đức Cương
.
.