Gã phụ xe phản chủ và kịch bản vụ trộm hơn 6 tỉ đồng

Thứ Tư, 08/03/2017, 16:28
Ngày 2-3, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh, trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án cho biết, Cơ quan CSĐT Công an thành phố vừa đã tống đạt lệnh tạm giam đối với Nguyễn Thanh Bình về hành vi trộm cắp tài sản; Cao Ngọc Dương về hành vi trộm cắp tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Trong thời gian làm phụ xe khách giường nằm tuyến Vinh - Hà Nội, biết chủ xe Tuấn Thủy thường xuyên nhận chuyển tiền, ngoại tệ cho 1 chủ tiệm vàng ở TP Vinh ra Hà Nội, Bình đã rủ Dương bày mưu tính kế  thực hiện vụ trộm tài sản trên. Đêm 16-2, sau khi tự băng bó giả làm người bị tai nạn giao thông, cả 2 đối tượng đã lên xe Tuấn Thủy thực hiện "kịch bản" lấy trộm hơn 6,1 tỉ đồng rồi rời xe khách trốn mất dạng trong đêm.

Nguyễn Thanh Bình (33 tuổi) và Cao Ngọc Dương (28 tuổi) đều đăng trú tại khối Tân Phượng, phường Vinh Tân, TP Vinh. Là bạn thân của nhau, sau khi ra tù, Dương làm nghề tự do, còn Bình lấy vợ về sống tại phường Trường Thi, TP Vinh, xin vào làm phụ xe khách giường nằm Tuấn Thủy tuyến Vinh - Hà Nội.

Là phụ xe nên Bình biết chị Trần Thị Hải Yến, chủ xe Tuấn Thủy thường xuyên nhận tiền, ngoại tệ của một chủ tiệm vàng lớn ở TP Vinh gửi ra cho chủ một tiệm vàng tại Hà Nội nên lâu nay Bình nảy sinh ý định trộm số tài sản trên. Sáng 15-2, sau chuyến phụ xe từ Hà Nội về đến TP Vinh, Bình được chị Yến, chủ nhà xe Tuấn Thủy cho nghỉ để tối hôm sau đi ca khác.

Đối tượng và tang vật.

Để thực hiện vụ trộm tiền của khách gửi ra Hà Nội, Bình dựng "kịch bản" khá chi tiết và rủ Dương cùng tham gia. Tối 15-2-2017, sau khi mua băng, thuốc đỏ về rồi tự băng bó chân, tay giả vờ làm người bị tai nạn giao thông, Bình mặc áo có mũ trùm kín đầu, bịt khẩu trang, đội mũ lưỡi trai cùng Dương đi taxi đến cây xăng trên đường Lệ Ninh, TP Vinh chờ xe khách giường nằm Tuấn Thủy đến giả vờ đi ra TP Thanh Hóa.

Khi xe khách Tuấn Thủy mang BKS 37B-016.91 đến đổ xăng thì Dương giả vờ dìu Bình lên xe và nói với chị Trần Thị Hải Yến, chủ xe khách Tuấn Thủy: "Anh bạn em quê ở Thanh Hóa vào TP Vinh thăm em không may bị tai nạn giao thông, do bị đa chấn thương nên muốn được nằm hàng ghế đầu, cần thiết chúng em thêm tiền cho nhà xe". Chị Yến đồng ý, bảo phụ xe dìu người bị tai nạn lên xe và bố trí cho 2 người nằm 2 giường hàng đầu phía sau ghế tài xế.

Khoảng 18 giờ cùng ngày, khi xe chuẩn bị vào ga Vinh đón khách thì chị Phạm Thị Miên (48 tuổi) trú tại khối 2, phường Hồng Sơn, TP Vinh kinh doanh vàng bạc tại TP Vinh mang bọc hàng đến trao cho chị Yến và nói: "Bọc hàng lần này toàn tiền ngoại tệ, chị cất cẩn thận, ra Hà Nội sẽ có người nhà đến nhận ngay".

Vì khách quen thường xuyên gửi nên gói hàng trên được chị Yến đưa cho phụ xe cất vào thùng sắt đựng hàng hóa chuyên đựng hành lý của nhà xe phía sau ghế tài xế rồi khóa cẩn thận. Nhận ra chị Miên, Nguyễn Thanh Bình đoán chắc gói hàng gửi ra Hà Nội lần này chỉ có tiền mặt hoặc ngoại tệ nên ghé tai Dương nói nhỏ: "Chuẩn bị hành động". Bình thò tay móc chìa khóa hòm sắt của nhà xe hôm qua đưa xe đi rửa tranh thủ đánh thêm 1 chìa cầm vào tay sẵn sàng.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, xe chạy đến trước cổng Ga Vinh đón khách. Thấy trên xe lúc này chỉ có 2 vị khách nằm phía sau đang lướt điện thoại, còn lái xe, phụ xe và chị Yến tập trung đón khách, Bình bảo Dương hành động. Bình bảo Dương đứng trước cửa xe làm nhiệm vụ cảnh giới để Bình ra tay hành động.

Đúng như "kịch bản", chỉ 15 giây, Bình đã dùng chìa khóa tự cắt trước đó mở hòm sắt, lấy bọc hàng bỏ vào túi áo khoác của mình rồi khóa lại cẩn thận. Vừa bò đến giường nằm thì chị Yến bước lên xe xếp khách nằm sát giường của Bình.

Thấy Bình nằm mặt quay vào thành xe rên rỉ, kêu đau, chị Yến bảo: "Nếu anh đau quá thì anh nằm hàng ghế giữa xe cho đỡ xóc" nhưng miệng Bình im như hến vì sợ nói ra bị lộ.  Khi xe Tuấn Thủy nhận đủ khách, chuẩn bị rời ga Vinh ra Hà Nội thì Dương bảo chị Yến là anh bạn bị thương kêu đau bụng, chóng mặt, không thể đi ra Thanh Hóa được, và cần đi vệ sinh gấp. Nói xong, Dương rút ra 200.000 đồng thanh toán cho nhà xe mặc dù không đi và được chị Yến chỉ khu vực nhà vệ sinh phía trong ga Vinh nhưng thấy 2 người đi vào khu vực khách sạn Mường Thanh... Sáng hôm sau, xe khách Tuấn Thủy tới bến xe Nước Ngầm, Hà Nội, chị Yến mở thùng sắt lấy bọc hàng ra để giao cho người thân chị Miên thì tá hỏa khi phát hiện gói hàng đã "không cánh mà bay".

Lúc này, chủ xe liên hệ với chị Miên mới biết bên trong bọc hàng gửi ra Hà Nội có nhiều ngoại tệ, gồm: 220.000 USD, 600.000 Bath Thái Lan, 921.000 Yên Nhật, 669.300 đô la Đài Loan. Tổng trị giá số tiền trên là 6,1 tỉ đồng. Nhà xe Tuấn Thủy liền quay xe trở về Nghệ An báo cho Công an TP Vinh toàn bộ vụ việc.

Xét thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án để điều tra, làm rõ. Ban chuyên án huy động toàn bộ các trinh sát, điều tra viên có kinh nghiệm của Đội Cảnh sát Hình sự tham gia phá án.

"Cái khó của Ban chuyên án là vụ trộm xảy ra vào ban đêm, chủ nhà xe Tuấn Thủy cũng không xác định được mất gói hàng vào thời điểm nào, trong khi xe không lắp camera; số lượng tiền bị mất lớn; ban đầu việc trình bày, khai báo trước cơ quan chức năng thiếu chính xác... nên công tác điều tra gặp nhiều khó khăn", Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh trực tiếp chỉ đạo điều tra vụ án trao đổi.

Theo chị Yến chủ xe khách, trong suốt hành trình chạy từ Vinh ra Hà Nội xe khách duy nhất chỉ nghỉ 1 lần để khách uống nước. Nhưng trong thời điểm này chị Yến là người xuống xe sau cùng. Từ lời khai của bị hại, qua điều tra, xác minh, cơ quan CSĐT nhận định đối tượng trộm cắp tài sản có thể là người quen biết với chủ xe. Vì vậy, danh sách các lái xe, phụ xe của hãng xe khách giường nằm Tuấn Thủy được Ban chuyên án nghiên cứu, xem xét kỹ.

Qua sàng lọc, các trinh sát đặc biệt quan tâm đến gã phụ xe Nguyễn Thanh Bình, hiện đang nghỉ ca, và những tình tiết về vị khách dìu người bạn bị tai nạn giao thông lên xe, sau đó xuống xe trước lúc khởi hành cũng được Ban chuyên án lưu tâm đặc biệt, nhận định nhiều khả năng đây là 2 thủ phạm của vụ trộm tài sản trên xe khách giường nằm Tuấn Thủy đêm 15-2 tại ga Vinh.

Trong khi đang chuẩn bị tập trung làm rõ những biến động về thời gian của 2 đối tượng trên thì ngày hôm sau, Ban chuyên án nhận được tin báo, đêm 15-2, một người dân nhìn thấy một người giống Cao Ngọc Dương trú tại phường Vinh Tân, TP Vinh đang dìu một thanh niên bị băng bó chân, tay.

Đối chiếu với đặc điểm qua miêu tả của nhà xe Tuấn Thủy kể lại thì nam thanh niên dìu người bị tai nạn có nhiều tình tiết giống nhau. Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó trưởng Công an TP Vinh trực tiếp chỉ đạo vụ án giao cho các trinh sát, điều tra viên tiến hành điều tra, xác minh đối tượng Cao Ngọc Dương.

Ngay trong đêm, danh tính của Dương được Ban chuyên án lưu tâm đặc biệt khi được biết hắn có 1 tiền án về tội gây rối trật tự công cộng, không nghề nghiệp ổn định và chơi thân với Nguyễn Thanh Bình cũng là đối tượng có 1 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Và trong suốt đêm hôm đó và ngày hôm sau các thông tin để liên lạc với đối tượng Bình đều nằm ngoài vùng phủ sóng, đến gia đình cũng không biết hắn đi đâu?

Trong khi các trinh sát đang tiếp tục điều tra, thu thập chứng cứ, thì ngày hôm sau, Dương và một số đối tượng khác bị lực lượng Cảnh sát 113 Công an Nghệ An bắt giữ và bàn giao cho Công an TP Vinh xử lý vì liên quan đến hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng trong lúc chuẩn bị đánh nhau với nhóm thanh niên khác do mâu thuẫn trước đó.

Quá trình đấu tranh, với những chứng cứ, tài liệu thu thập được, Ban chuyên án khẳng định Dương là đồng phạm trong vụ trộm 6,1 tỉ đồng trên xe khách Tuấn Thủy. Với những bằng chứng rõ ràng nhưng hắn một mực "kêu oan", không nhận tội.

Khi Trung tá Nguyễn Hữu Cường trực tiếp "đấu trí" với hắn bằng những biện pháp nghiệp vụ sắc bén, lúc này Dương mới "mở miệng" thừa nhận đã cùng Nguyễn Thanh Bình, phụ xe khách giường nằm Tuấn Thủy thực hiện vụ trộm gói hàng trên xe khách đêm 15-2 tại khu vực Ga Vinh.

Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, PGĐ Công an tỉnh tặng hoa chúc mừng Ban chuyên án.

"Từ lời khai của đối tượng Dương, ngày 17-2, Ban chuyên án tiến hành bắt, khám xét khẩn cấp đối tượng Nguyễn Thanh Bình trước khi hắn trốn ra Hà Nội. Khám xét nhà riêng của 2 đối tượng, Ban chuyên án thu giữ gần đủ số tiền ngoại tệ đã bị mất", Thiếu tá Thái Bá Dũng, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Hình sự cho biết.

Tại cơ quan điều tra, 2 đối tượng Bình và Dương đều khai, khi giả vờ dìu nhau đi khuất xe khách giường nằm Tuấn Thủy, bọn chúng liền gọi taxi chở về khách sạn. Khi mở gói hàng ra thấy có số tiền ngoại tệ lớn ngoài sự tưởng tượng của chúng. Bình và Dương thống nhất  chia đôi số ngoài tệ này rồi mỗi đứa một ngả. Khi Dương mang số tiền ngoại tệ về nhà, vợ hắn hỏi tiền đâu ra mà nhiều thế, Dương không trả lời mà lấy ra một tập USD để tiêu vặt, còn lại đem cất giấu để tìm cách tiêu thụ.

Riêng đối tượng Bình vẫn tự tin vào "kịch bản" của mình. Hắn chuẩn bị mang toàn bộ số tiền ngoại tệ trên đón xe khách ra Hà Nội để tiêu thụ thì bị các trinh sát trong Ban chuyên án bắt giữ.

Sau khi có kết luận số tiền ngoại tệ trên giám định là tiền thật, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã khởi tố vụ án, khởi tố các bị can, quyết định tạm giam Nguyễn Thanh Bình và Cao Ngọc Dương về tội trộm cắp tài sản để phục vụ công tác điều tra, mở rộng. Riêng Cao Ngọc Dương bị khởi tố thêm tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Hữu Trọng
.
.