Giải cứu chủ doanh nghiệp bị nhóm buôn ma túy bắt cóc tống tiền

Thứ Hai, 15/10/2018, 14:33
Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng bắt cóc giám đốc Quý, công an đã thu giữ 15.723 viên ma túy tổng hợp, 9 túi nylon chứa hỗn hợp bột Ketamin và MDMA cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến hành vi phạm tội.


Công an quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh cho biết, nhờ nắm rõ, theo sát tình hình địa bàn, trong hai ngày 26 và 27-9-2018, các trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội và ma túy của Công an quận và Công an thành phố,  phối hợp với Đội 2, Phòng Cảnh sát hình sự và Công an phường Hiệp Thành, quận 12, TP Hồ Chí Minh đã bắt gọn 5 đối tượng trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy và bắt cóc tống tiền. Băng nhóm tội phạm này do Hoàng Văn Đăng cầm đầu. 

Cùng thời điểm, các đơn vị phối hợp đã giải cứu thành công cho ông N.K.Qúy - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Max Sài Gòn bị nhóm của Đăng bắt giữ vào tối ngày 25-9. 

Khám xét khẩn cấp nơi ở của các đối tượng, công an đã thu giữ 15.723 viên ma túy tổng hợp, 9 túi nylon chứa hỗn hợp bột Ketamin và MDMA cùng nhiều loại tang vật khác có liên quan đến hành vi phạm tội.

Phía sau kiện hàng đặc biệt

Theo thông tin do Công an Tân Bình cung cấp, những ngày cuối tháng 12-2017 và đầu tháng 1-2018, trong lúc tuần tra bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, tổ công tác đã phát hiện một nhóm thanh niên mặt mày hung tợn thường xuyên lui tới văn phòng Công ty TNHH Dịch vụ vận chuyển Max Sài Gòn nằm trên đường Ba Vì, phường 4, quận Tân Bình. Nhóm này không giao dịch gửi hoặc nhận hàng hóa mà chỉ gây sự cự cãi rồi bỏ đi.

Các biện pháp nghiệp vụ đã được thực hiện để làm rõ hoài nghi. Tổ công tác nhanh chóng xác định đối tượng cầm đầu chính là Hoàng Văn Đăng, một đối tượng từng có tiền án về tội trộm cắp và tàng trữ trái phép chất ma túy, 32 tuổi, ngụ phường 3, quận Bình Thạnh (tạm trú lầu 5, khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, quận 2). Đám tay chân gồm Phạm Mạnh Linh, 32 tuổi; Nguyễn Anh Tuấn, 30 tuổi, ngụ quận Tân Bình; Nguyễn Tài, 26 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai và Nghiêm Xuân Hoàng, 20 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa. Nhóm này có nhiều biểu hiện tổ chức hoạt động kiểu xã hội đen.

Các đối tượng trong vụ án.

Tuy nhiên khi đang theo dõi thì đến giữa tháng 3-2018, Công ty Max Sài Gòn đột nhiên đóng cửa. Đăng cùng đồng bọn cũng không xuất hiện trong khu vực này nữa. Bẵng đi một thời gian, đến chiều ngày 25-9-2018, tổ công tác lại phát hiện Đăng và Linh vội vàng bước vào quán cà phê Link ở số 56 đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Tổ trinh sát lập tức bám theo. Một lúc sau, một thanh niên chạy xe gắn máy hiệu Air Blade (sau đó xác định là Vũ Thanh Hà - bạn Linh) chạy đến nói chuyện gì đó rồi cả 3 rời quán đi về hướng cầu Sài Gòn.

Trong lúc Công an vẫn tiếp tục theo dõi thì sáng sớm ngày 26-9, tổ công tác nắm được thông tin từ quần chúng nhân dân cho biết ông N.K.Quý bị một đám thanh niên ép đẩy vào trong xe ô tô đi đâu không rõ. Thông tin này lập tức được trình báo lên Ban chỉ huy Công an quận Tân Bình và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội Công an TP. Hồ Chí Minh để có phương án cùng phối hợp điều tra làm rõ.

Một tổ công tác khác được cử đến lấy lời khai của bà Chung,  vợ ông Quý. Do sợ bị trả thù, bà không dám nói sự thật mà cứ nằng nặc cho rằng chồng chỉ đi bàn bạc chuyện làm ăn. Phải mất hơn một giờ làm công tác tư tưởng, bảo đảm giữ an toàn tính mạng cho tất cả các thành viên trong gia đình thì bà Chung mới đủ can đảm tố cáo vụ việc.

Theo lời khai của bà Chung, vào cuối tháng 10-2017, một người phụ nữ tên Hương đến Công ty của bà (lúc đó còn ở đường Ba Vì, phường 4, quận Tân Bình) gửi một kiện hàng. Người gửi khai là quần áo, gửi ra Hà Nội. Nhìn thấy thùng hàng đang mở nắp chứa đầy quần áo, vợ chồng ông bà không chút nghi ngờ, lấy băng keo đóng gói cẩn thận rồi chuyển qua một công ty khác nhờ chuyển tiếp.

Hai ngày sau, công ty kia đã cho nhân viên trả lại thùng hàng với lý do phát hiện vật thể lạ, nghi là hàng cấm bên trong thùng. Tôn trọng khách hàng, vợ chồng ông bà gọi điện thoại cho người phụ nữ tên Hương theo số máy ghi trong vận đơn (01226858857) yêu cầu đến nhận lại thùng hàng. Nhiều lần liên lạc đều bị tổng đài thông báo số máy đã bị khóa. Nóng lòng, ông Qúy bàn với vợ quyết định mở thùng hàng. Họ phát hiện bên trong có một gói tinh thể màu trắng (nghi là ma túy đá) được ngụy trang rất kỹ. Sợ bị vạ nên hai vợ chồng bàn nhau mang gói tinh thể ném xuống một dòng kênh ở cuối đường Ba Vì để phi tang.

Lộ diện đường dây ma túy

Khoảng hơn chục ngày sau, ông bà liên tục nhận nhiều cuộc điện thoại của một nhóm nam thanh niên tự xưng là người của Hương đòi nhận lại thùng hàng. Không thể từ chối mãi được nên bà Chung đã trả lời nhóm thanh niên này là đã bị Công an tịch thu. Lấy cớ hàng đã bị mất, nhóm này mang hung khí đến trụ sở công ty chửi bới, hăm dọa, đập phá đồ đạc và đòi bồi thường số tiền 1,3 tỷ đồng.

Ma túy tang vật thu được tại nhà Đăng, Tài, Tuấn.

Để tránh bị đám côn đồ này trả thù, cuối tháng 4-2018, ông Quý, bà Chung đã quyết định đổi số điện thoại và rời văn phòng đến địa chỉ 2A/62 đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình. Hoạt động chưa được bao lâu thì lại bị bọn chúng lần được số điện thoại, nhưng do ông bà đăng ký bảo mật địa chỉ nên chúng chỉ gọi điện hăm dọa chứ không tìm ra. Cẩn thận, ông Quý, bà Chung một lần nữa thay đổi số điện thoại.

Đến khoảng 15 giờ ngày 25-9-2018, ông bà đã bị đám thanh niên này phát hiện. Chúng tìm đến văn phòng đuổi hết nhân viên ra ngoài, đập phá đồ đạc, dọa giết nếu ông bà không trả tiền. Quá hoảng sợ, vợ chồng bà đành xuống nước năn nỉ. Họ được đối tượng cầm đầu tên Đăng giảm xuống còn 1 tỷ đồng. Đăng bắt ông bà phải dắt lên phòng ngủ mở két sắt lấy đi 5 chỉ vàng, 3 nhẫn vàng, một số nữ trang, hơn 20 triệu đồng tiền mặt và 5 thẻ ATM cùng giấy CMND của bà Chung, sau đó dẫn ông Quý đi đâu không rõ.

Từ lời khai này, các trinh sát xác định Hoàng Văn Đăng mà các anh theo dõi từ lâu chính là đối tượng cầm đầu chỉ huy đồng bọn thực hiện hành vi bắt cóc tống tiền. Công an lập tức chia đội hình thành nhiều mũi truy tìm tại tất cả các điểm nghi vấn. Rạng sáng ngày 26-9, Công an phát hiện ông Quý đang bị giam lỏng trong khách sạn Tuyết Nhi ở phường Hiệp Thành, quận 12 nên đã nhanh chóng giải thoát cho ông. Các đối tượng Đăng, Hoàng, Linh bị bắt giữ.

Tiếp tục lần theo dấu vết tội phạm, 11 giờ trưa ngày 27-9, trinh sát bắt quả tang Nguyễn Anh Tuấn đang cất giấu 15.723 viên ma túy tổng hợp tại số 42/8 đường Bùi Thị Xuân, phường 2, quận Tân Bình. Đến 15 giờ cùng ngày, Công an  bắt nốt Nguyễn Tài tại số 171/125 đường Nguyễn Tư Giản, phường 12, quận Gò Vấp; tang vật là 5 gói ma túy cất giấu dưới gầm tủ.

Tại cơ quan Công an, lúc đầu, Hoàng Văn Đăng liên tục tìm cách quanh co chối tội. Đăng khai chỉ bàn bạc chuyện hợp tác làm ăn với ông Quý. Những vết thương trên người ông Quý là do ông nhậu say bị té vào bờ rào. Khi các điều tra viên đưa ra hàng loạt tang chứng, Đăng vẫn  quyết không chịu khai nhận chi tiết toàn bộ quá trình phạm tội của mình. 

Hai đối tượng Nguyễn Anh Tuấn và Nguyễn Tài khai không chủ ý tàng trữ ma túy, nhưng do nghiện nặng nên đã đồng ý cất giấu cho Đăng để hàng ngày được sử dụng miễn phí. Vụ cho người mang thùng quần áo có giấu ma túy bên trong gửi đi Hà Nội và bắt cóc, tống tiền này hoàn toàn do Đăng tính toán từ trước và yêu cầu cả đám cùng thực hiện. Đăng hứa sau khi lấy được tiền, hắn sẽ lấy ra 500 triệu, số còn lại sẽ chia  đều cho tất cả những ai tham gia.

Được các trinh sát hình sự giải thoát, ông N.K Quý tường trình: Ngay sau khi ra khỏi nhà, Đăng yêu cầu ông đến trụ ATM đặt trước cửa quán cà phê Bioca ở số 87 đường Thăng Long rút 50 triệu đồng. Do thẻ ATM mang theo là của vợ, ông không biết mã số nên việc rút tiền không thực hiện được. Chúng điều ông lên xe ô tô rồi đưa về về giam tại căn hộ số 9, lầu 5, A2, khu đô thị Sala, phường An Lợi Đông, quận 2, buộc ông phải nộp đủ số tiền.

Ông Quý trả lời không có nhiều tiền đến vậy. Đăng đã bảo bạn là Nguyễn Hữu Tài (đối tượng đang bị truy nã) dùng báng súng ngắn đánh nhiều nhát vào phần chỏm đầu và đầu gối buộc ông phải ký giấy nhận nợ. Đòi mãi không được, chúng giảm giá xuống còn 600 triệu đồng. Ông Quý đồng ý trả nhưng chỉ có 200 triệu giao trước, số còn lại xin được trả góp sau.

Thấy đám thanh niên kia đưa người lạ về mà không thông báo, bảo vệ khu đô thị Sala đã gọi chủ nhà nhắc nhở yêu cầu khai tên để đăng ký tạm trú với Công an phường. Sợ bị phát hiện, nửa đêm ngày 25-9, Đăng gọi điện thoại bảo Nguyễn Tài thuê phòng khách sạn Bắc Nam trên đường Phan Đăng Lưu, quận Phú Nhuận rồi lấy băng keo bịt mắt ông Quý lại và đưa ông đến nhốt tại đây.

Vẫn không yên tâm, hắn tiếp tục thuê phòng khách sạn Tuyết Nhi ở phường Hiệp Thành, quận 12, đưa ông Quý về đó rồi giao cho Hoàng, Tài, Tính canh giữ. Trước khi rời khỏi khách sạn này, Đăng còn yêu cầu ông Quý mở tài khoản Zalo để kiểm tra. Ông Quý không nhớ mã số điện thoại nên bị Đăng dùng cây kéo cắt giấy đâm nhiều nhát vào sau gáy gây thương tích.

 "Lẽ ra trong vụ việc này, ngay từ đầu tôi nên bàn với vợ đến cơ quan Công an tố cáo hành vi của Đăng và đồng bọn. Nhưng thấy đám giang hồ này hết sức manh động, lúc nào cũng thủ sẵn súng và hung khí nóng trong người nên tôi sợ bị trả thù, không dám trình báo. Bây giờ được Công an cứu thoát, tôi cảm thấy mình như gỡ bỏ được cục đá nặng ngàn cân đè lên người". Ông Quý cho biết.

Sau khi bày tỏ lòng khâm phục và cảm ơn đến Công an quận Tân Bình, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an phường Hiệp Thành, quận 12…ông Quý cũng muốn thông qua báo chí nhắn gửi đến những ai lỡ lâm vào tình cảnh giống ông thì ngay lập tức đến Công an trình báo.

Tốt nhất, ngay từ đầu, ông nên cung  cấp đầy đủ thông tin bất thường về lô hàng để công an có biện pháp xử lý phù hợp, đồng thời nghiêm trị đối với những kẻ vi phạm pháp luật. Chỉ như thế bản thân ông và gia đình mới thật sự an toàn, không dây dưa để cuối cùng trở thành  nạn nhân của bọn tội phạm…

Đức Cương
.
.