Giải cứu một cháu bé 4 tuổi bị bắt cóc

Thứ Tư, 22/08/2007, 08:15
Sau khi nhận định rõ đối tượng đang đứng gần khu vực cửa lách, cách xa khoảng 5-7m nơi cháu bé đang nằm, các chiến sĩ cảnh sát đặc nhiệm xông vào đạp tung cửa, tước vũ khí, khống chế, vô hiệu hóa và bắt sống đối tượng giải cứu cháu bé an toàn tuyệt đối.

Khoảng 15h30’ ngày 8/8/2007, CA huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) nhận được tin báo tại gia đình anh Nguyễn Văn Thủy và vợ là chị Đào Thị Hiền ở xóm Vàng xảy ra một vụ dùng dao uy hiếp, bắt cóc con tin đòi tiền chuộc.

Được biết đối tượng gây án là Đào Văn Lý trú tại thôn Thống Nhất, Yên Mỹ, Lạng Giang - em ruột của chị Đào Thị Hiền. Nạn nhân chính là cháu Nguyễn Đức Bảo 4 tuổi là con của vợ chồng anh Thủy, chị Hiền.

Xác định tính nghiêm trọng của vụ việc, Thượng tá Nguyễn Văn Chức, Trưởng CA huyện Lạng Giang đã điện báo Giám đốc CA tỉnh và huy động tối đa lực lượng CA huyện cùng CA xã bao vây khu vực không để đối tượng chạy trốn và yêu cầu gia đình tích cực vận động thuyết phục để đối tượng không có các hành vi làm tổn hại đến sức khỏe cháu bé...

Theo tường trình của vợ chồng anh Thủy, khoảng 15h cùng ngày, Lý có đến xin vợ chồng anh 10 triệu nhưng anh chị chỉ cho 2 triệu, ngay sau đó Lý bế cháu Đức vào trong nhà chốt cửa, trói chân tay cháu và dùng dao uy hiếp đòi gia đình phải đưa đủ 10 triệu cùng phương tiện chạy trốn...

Theo sự chỉ đạo của Ban chuyên án, chiều tối, vợ chồng anh Thủy đã đáp ứng yêu cầu của đối tượng bằng việc đưa tiền mặt, chuẩn bị xe máy, điện thoại di động... Tuy nhiên, đối tượng vẫn chốt chặt cửa, tiếp tục khống chế cháu bé.

Thấy sự phức tạp của vụ việc và cần thiết phải sử dụng các biện pháp trấn áp mạnh, đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Dư, Phó giám đốc CA tỉnh đã chỉ đạo các lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự, Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy và đặc biệt là lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm... tiếp cận hiện trường và đề ra phương án bất ngờ phá cửa, dùng vũ khí, công cụ hỗ trợ khống chế đối tượng, giải cứu được cháu bé an toàn....

Khoảng 20h, Lý vẫn chưa có ý định thả cháu bé và vẫn tiếp tục cố thủ mặc dù đã nhận được tiền. Bố đẻ, chị gái, của đối tượng cùng bà con xóm làng ân cần khuyên giải đối tượng, trong khi cháu bé khóc khản giọng nhưng y vẫn không nghe.

Tiếp cận mục tiêu các chiến sĩ CA thấy con tin đang nằm trên giường trong buồng và đối tượng bắt cóc trú ở chỗ khuất tầm quan sát của Lực lượng CA, dễ bề uy hiếp cháu bé.

Theo sự chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Dư, gia đình vẫn tiến hành khuyên giải đối tượng tuy nhiên y vẫn yêu cầu cung cấp điện thoại di động và xăng để y đe dọa tính mạng cháu bé đồng thời thách thức Lực lượng CA có mặt nếu xông vào hắn sẽ giết chết cháu.

Thấy việc khuyên giải đối tượng không có hiệu quả, lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm được lệnh tấn công. Sau khi nhận định rõ đối tượng đang đứng gần khu vực cửa lách, cách xa khoảng 5-7m nơi cháu bé đang nằm, các chiến sĩ cảnh sát đặc nhiệm xông vào đạp tung cửa, tước vũ khí, khống chế, vô hiệu hóa và bắt sống đối tượng giải cứu cháu bé an toàn tuyệt đối.

Lúc này đồng hồ đã chỉ 23h15’, thời gian tấn công khống chế đối tượng và giải thoát con tin diễn ra chưa đầy 2 phút. Nhận cháu bé từ tay các chiến sĩ CA, vợ, chồng anh Thủy mừng rơi nước mắt...

Tại CA huyện Lạng Giang, bước đầu đối tượng thừa nhận hành vi bắt cóc tống tiền và còn khai nhận y cần có một số tiền để trốn khỏi sự truy bắt của Lực lượng CA.

Sở dĩ phải trốn chạy là do trong tháng 7/2007, Lý có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và trong thời gian này CA huyện Lạng Giang đã hoàn chỉnh hồ sơ và đang chuẩn bị bắt giữ y. Linh cảm được việc đó nên Lý đã tính bài lẩn trốn và để có tiền y đã uy hiếp chính cháu ruột và những người ruột thịt, coi thường đạo lý...

Hiện vụ việc đang được Cơ quan CA hoàn chỉnh hồ sơ, sớm đưa đối tượng truy tố. Việc giải cứu con tin và bắt đối tượng Đào Văn Lý là chiến công đặc biệt xuất sắc của Lực lượng CA tỉnh Bắc Giang.

Vụ việc này cũng thể hiện sự chính quy tinh nhuệ của lực lượng Cảnh sát đặc nhiệm cũng như sự phối hợp hiệp đồng chặt chẽ có hiệu quả giữa Công an tỉnh, Công an huyện và Công an địa phương

Nguyễn Đăng Khang
.
.