Giết chồng để… trốn thuế

Thứ Bảy, 06/10/2007, 08:15
Amy và Bob Bosley có cuộc sống mà ai cũng mong muốn - họ sở hữu một doanh nghiệp cả triệu USD. Nhưng một cú điện thoại vào buổi sáng mùa xuân Amy gọi điện thoại đến số 911 báo tin chồng chị bị ai đó bắn chết (với 7 phát đạn) ngay tại nhà.

Cảnh sát vội đến ngay hiện trường và phát hiện căn nhà của vợ chồng Bosley trong cảnh hỗn độn. Cánh cửa sau bị phá, kính cửa bị đập vỡ văng tứ tung và trong phòng ngủ là xác chết của Bob Bosley.

Nhân chứng duy nhất trong vụ án là Amy, vợ của nạn nhân. Để phục vụ điều tra, Amy đã cố gắng kể thật chi tiết về cuộc hôn nhân của họ với cảnh sát.

Amy cho biết Bob, chồng chị, có những bí mật mà chị không được biết. Bob vốn thích tiếp xúc với nhiều phụ nữ và hay tổ chức tiệc tùng rình rang trên thuyền của anh ở hồ Cumberland.

Trong quá trình điều tra vụ án, Cảnh sát hạt Campbell tìm thấy những tấm ảnh cảnh Bob vui chơi cùng với một số phụ nữ khác. Ít nhất cơ quan điều tra cũng xác định được cuộc sống ngoài hôn nhân của Bob, song thám tử Dave Fickenscher không nghĩ rằng đó là vấn đề lớn nhất của hai vợ chồng. Fickenscher nhận định bí mật quan trọng nhất chính là sự suy sụp tài chính trong làm ăn.

Mất nhiều năm trời Bob mới xây dựng được một doanh nghiệp tầm cỡ và đang ăn nên làm ra, với sự trợ lực của Amy trong vai trò kế toán. Khi tiến hành điều tra, cảnh sát phát hiện dấu vết khả nghi trong chiếc xe hơi của Amy: hàng trăm ngân phiếu giá trị khoảng 1,7 triệu USD ghi nơi nhận là IRS.

Vài tuần trước khi xảy ra án mạng, Amy có gặp một nhân viên của IRS và biết tin cơ quan này đang điều tra Bob về vụ anh không đóng thuế theo quy định.

Theo điều tra của cảnh sát, Amy đã cố gắng giữ bí mật vấn đề thuế mà không cho Bob biết, thậm chí thay mặt chồng nói chuyện điện thoại.

Trong tiến trình điều tra, mọi người - từ cảnh sát, công tố viên đến cư dân hạt Campbell và thậm chí cả gia đình Bosley - đều nghi ngờ hung thủ là Amy Bosley, vợ của nạn nhân.

Nhưng Amy luôn khăng khăng phủ nhận tội trạng, nói rằng chị chẳng có lý do gì để giết chồng. Tuy nhiên, tất cả những vấn đề như cuộc hôn nhân không bình thường của hai vợ chồng Bosley, cuộc điều tra của IRS, câu chuyện của Amy về kẻ đột nhập và giết người cho thấy có lẽ sự nghi ngờ của mọi người là đúng.

Thám tử Dave Fickenscher nói hành động của Amy đáng nghi ngờ: Hai giờ sau khi án mạng xảy ra Amy mới báo cho cảnh sát?

Điều tra viên hạt Campbell cũng cảm thấy hiện trường tội ác có vẻ như có ai đó cố ý dựng lên để qua mặt cơ quan điều tra. Quanh thi thể của Bob cảnh sát chỉ tìm thấy 2 vỏ đạn, còn những vỏ đạn khác lại nằm ở những nơi khác,  như là đáy máy giặt.

Theo Jim Morgan, luật sư của Amy, những vỏ đạn này đã cũ và có lẽ đó là số đạn tập bắn bia của Bob để trong túi quần jean, từ đó bị rơi vào máy giặt giống như tiền xu bỏ quên!

Ngày xảy ra án mạng, Cơ quan IRS chuẩn bị kiểm tra sổ sách doanh nghiệp và điều này có nguy cơ phát giác bí mật của Amy. Theo nhận định của cảnh sát, Amy chỉ còn cách duy nhất để che giấu vấn đề thuế má là giết chồng.

Mười ngày sau khi Bob Bosley bị bắn chết, cảnh sát bắt giam Amy và khởi tố vụ án giết người. Amy khẳng định chị ta vô tội, nhưng chỉ một tuần sau đó một bằng chứng buộc tội khác xuất hiện chống lại Amy - đó là khẩu súng lục Glock, cùng loại súng giết chết Bob, nằm trong chiếc ví của chị ta. Mặc dù cảnh sát chắc chắn họ đã tìm thấy vũ khí giết người.

Ngoài ra, câu chuyện của Amy về kẻ tấn công cũng có nhiều mâu thuẫn. Biện pháp sau cùng là công tố viên đề nghị với Amy một thỏa thuận - nếu chị ta chịu nhận tội thì chỉ phải ngồi tù tối đa 20 năm. Và, mọi người hết sức bất ngờ khi Amy chọn giải pháp này!

Luật sư bào chữa nói sở dĩ thân chủ của mình chọn con đường này vì không muốn con mình phải ra tòa làm chứng.

Riêng gia đình Bosley tin chắc, hung thủ sát hại Bob đích thực là Amy và động cơ phạm tội là sự thất thoát tiền bạc trong công ty của chồng. Họ cũng tin rằng Amy đã biển thủ tiền bạc và giấu nó trong trang trại gia đình

Trần Thanh Phong (theo ABC)
.
.