Hạnh "Nhật" trốn khỏi trại giam như thế nào?

Thứ Năm, 12/06/2008, 09:00
Nguyễn Ngọc Thành Hạnh (tức Hạnh "Nhật", sinh năm 1974, trú 333/8 Lê Hồng Phong, Nha Trang) được xem là một trùm "xã hội đen" ở Nha Trang với hàng loạt tiền án tiền sự, chỉ trong 2 năm (2007-2008) Hạnh đã hầu tòa trên cả chục lần với hàng loạt vụ án, mới đây ngày 28/5, TAND huyện Diên Khánh (Khánh Hòa) lại tiếp tục mở phiên tòa đưa vụ Hạnh "Nhật" cùng 9 bị can ra xét xử về các tội trốn khỏi nơi giam, không tố giác tội phạm, che giấu tội phạm.

Tuy nhiên sau đó HĐXX đã cho hoãn phiên tòa vì Hạnh "Nhật" đang hầu tòa ở TP Nha Trang về tội "Gây rối trật tự công cộng" và phiên tòa dự kiến sẽ được mở lại vào ngày 18-6.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân huyện Diên Khánh, Hạnh là bị cáo đang tạm giam theo quyết định của TAND TP Nha Trang và được Cơ quan CSĐT Công an TP Nha Trang trích xuất, gửi tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Diên Khánh để phục vụ công tác điều tra các vụ án khác. Cùng giam với Hạnh có các bị cáo Nguyễn Quốc Sang, Nguyễn Thành Tân, Nguyễn Văn Khương, Nguyễn Thanh Lâm, Lê Hoàng Anh và Châu Phi Long.

Ngày 22/5/2007, TAND TP Nha Trang tuyên phạt Hạnh 2 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, tiếp đến ngày 6-6-2007, Hạnh bị tuyên phạt 9 năm tù cũng về tội này. Do lo sợ trong các vụ án tiếp theo sẽ bị tòa án tuyên hình phạt nặng nên Hạnh nảy sinh ý định trốn khỏi nơi giam giữ để tránh sự trừng phạt của pháp luật.

Thế là, từ ngày 6/6/2007 Hạnh tự tìm vật dụng để cưa ô cửa song sắt thông gió trong buồng giam để trốn ra ngoài. Sau khi tìm được một đoạn lưỡi cưa sắt nằm phía trong ống thoát nước, Hạnh leo lên cửa thông gió để tìm cách cưa song sắt.

Trong các buổi tối từ ngày 10/6 đến ngày 13/6/2007, Hạnh lấy chiếc chăn con công màu xanh của Khương rồi nhờ Tân, Sang đứng lên vai Hạnh cột 2 đầu chiếc chăn vào song sắt ô cửa thông gió, tạo thành chiếc võng. Sau đó Hạnh tự leo và ngồi lên trên chiếc võng, dùng lưỡi cưa cưa song sắt. Khi cưa song sắt, Hạnh dùng dầu ăn trong gói mì tôm bôi lên lưỡi cưa nhằm bôi trơn và tránh tiếng động phát ra bên ngoài. Mỗi lần cưa xong, Hạnh dùng kem đánh răng bôi vào vết cưa để dán các miếng sơn cùng màu do Hạnh bóc ở cửa song sắt để ngụy trang và dùng một sợi chỉ cột vào lưỡi cưa giấu vào ống thoát nước để tránh sự kiểm tra phát hiện của cán bộ Nhà tạm giữ.

Trong thời gian Hạnh thực hiện hành vi trên, các bị can ở cùng phòng giam số 1 với Hạnh đều thấy và biết nhưng không thực hiện nghĩa vụ báo cáo cho cán bộ Nhà tạm giữ trong điều kiện có đầy đủ khả năng tố giác và không gặp bất cứ trở ngại khách quan nào.

Đến ngày 13/6/2007, hai đầu của chấn song sắt dọc ở vị trí số 6 bên phải đã đứt, một đầu của chấn song sắt ngang bên phải gần đứt rời.

Khoảng 17 giờ ngày 13/6/2007, sau khi nhận được chiếc điện thoại di động của Võ Kim Đức (phạm nhân tự giác tại Nhà tạm giữ) đưa. Hạnh điện thoại cho Nguyễn Thành Trung (Trung "Tôm") báo là sẽ trốn khỏi nơi giam và nhờ Trung chuẩn bị một ít tiền và thuê một chiếc xe ôtô để Hạnh bỏ trốn, Trung đồng ý. Sau đó Hạnh điện thoại cho Nguyễn Thị Thanh Thảo (vợ Hạnh) biết việc Hạnh sẽ trốn khỏi nơi giam và nói với Thảo điện thoại cho Trung để lấy tiền và liên hệ xe ôtô bỏ trốn. Nhận được điện thoại của Thảo, Trung đến nhà của bà Hà Hồng Nhật (mẹ của Hạnh) gặp Thảo. Tại đây, Trung đưa cho Thảo 10 triệu đồng và đồng ý chuẩn bị xe ôtô để đưa Hạnh bỏ trốn.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, cũng tương tự như vậy, Hạnh tiếp tục thực hiện việc cưa song sắt cho đến hơn 22 giờ thì cưa đứt được một đầu song sắt ngang, rồi dùng chiếc chăn con công tự mình kéo cong song sắt tạo thành một lỗ hổng có kích thước 19,2 x 35cm và trốn thoát. Sau đó, Hạnh điện thoại báo cho Thảo biết đã trốn ra rồi và thông báo địa chỉ để Thảo đến đón.

Nhận được điện thoại của Thảo, biết Hạnh đã trốn thoát ra ngoài, Trung điều khiển chiếc xe ôtô thuê của anh Trần Hoàng Lê Bính chở Đặng Phi Cường, Thảo và bà Nhật lên thị trấn Diên Khánh đón Hạnh. Tại đây, Trung đã giao chiếc xe cho Cường sử dụng chở Hạnh và Thảo bỏ trốn, còn bà Nhật và Trung đón xe taxi về nhà. Trên đường đi, Hạnh kể cho Cường nghe hành vi trốn khỏi nơi giam của mình. Biết Hạnh trốn trại nhưng Cường vẫn tiếp tục chở Hạnh lên khách sạn Lê Vũ ở Tp Đà Lạt thuê phòng để giúp Hạnh tiếp tục bỏ trốn.

Sau khi phát hiện, ngày 14/6/2007, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh truy nã Hạnh. Được bà Nhật nhiều lần khuyên nên ngày 18/6/2007 Hạnh ra đầu thú. Còn Cường sau khi Hạnh và Thảo bỏ trốn, do lo sợ sẽ bị liên quan nên đã lẩn tránh vào TP HCM, đến ngày 16/6/2007 ra trình diện tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Diên Khánh.

Chỉ vì một chút suy nghĩ nông cạn mà Hạnh đã kéo luôn vợ mình vào trại giam chờ lãnh án, bởi hành vi của Hạnh, Tân, Sang, Trung và Thảo bị Viện Kiểm sát truy tố về tội “trốn khỏi nơi giam” theo khoản 2 điều 311 có khung hình phạt tù từ 3 năm đến 10 năm, còn hành vi của Cường phạm tội “che giấu tội phạm”, hành vi của Lâm, Khương, Anh, Long phạm tội “không tố giác tội phạm” mà theo quy định đối với hai tội danh này thì các bị can trên có thể bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc sẽ bị phạt tù từ 6 tháng đến 5 năm.

Riêng đối với phạm nhân Võ Kim Đức người đưa điện thoại cho Hạnh sử dụng theo cáo trạng thì do Đức không biết Hạnh sử dụng điện thoại liên lạc ra bên ngoài để trốn khỏi nơi giam nên Công an huyện Diên Khánh đã xử lý kỷ luật Đức cũng đủ tác dụng giáo dục. Còn bà Nhật đã thành thật khai báo, cung cấp cho Cơ quan điều tra nhiều thông tin liên quan đến việc con mình bỏ trốn và chủ động khuyên bảo, kêu gọi con mình ra đầu thú, góp phần vào việc điều tra tội phạm nên cũng không cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc kết quả phiên tòa

H.V
.
.