Hành trình truy bắt 2 đối tượng giết người ở Đắk G'long

Thứ Sáu, 13/09/2019, 10:55
Đột nhập vào nhà để trộm cắp tài sản, nhưng khi thấy chủ nhà chỉ mới trở mình, 2 đối tượng liền lấy dao cứa cổ nạn nhân rồi tẩu thoát trong đêm...

Với tinh thần mưu trí, sáng tạo và quyết tâm cao, sau 4 tháng kiên trì, điều tra, Công an huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông đã phối hợp với lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng tại khu vực biên giới thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Vụ án lúc nửa đêm

Vào khoảng 22h30 phút ngày 9-4-2019, Công an huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông nhận được tin báo của gia đình bà Hoàng Thị Hà (sinh năm 1978), trú tại Cụm 6, xã Đắk R'măng, huyện Đắk G'long về việc chồng bà là ông Màn Duy Thăng (sinh năm 1966) đang ngủ ở nhà thì bị người khác đột nhập cứa cổ và đánh gây thương tích. 

Ngay trong đêm, lãnh đạo Công an huyện Đắk G'long đã huy động lực lượng nhanh chóng có mặt tại hiện trường tổ chức điều tra, xác minh, truy bắt đối tượng. Theo tường trình của bà Hà thì khoảng hơn 20h ngày 9-4-2019, do làm cả ngày mệt mỏi nên ông Thăng đi ngủ trước ở phòng bên cạnh, còn hai mẹ con bà nằm chơi ở phòng đối diện. 

Đến khoảng hơn 22h cùng ngày khi cả nhà đang ngủ thì bà nghe tiếng kêu cứu của chồng nên liền chạy qua thì phát hiện chồng bà đang vùng vẫy, người dính nhiều máu và ngã từ trên giường xuống nền nhà. Bà Hà gọi hàng xóm đến sơ cứu và đưa chồng đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đắk Nông cấp cứu. Do thương tích nặng nên ông Thăng đã được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy Thành phố Hồ Chí Minh điều trị với tổng tỷ lệ tổn thương là 46%.

Thiếu tá Nguyễn Hồng Nguyên - Phó trưởng Công an huyện Đắk G'long cho biết: "Sau khi tiến hành các hoạt động điều tra ban đầu, kết hợp với các tài liệu thu thập được, chúng tôi nhận định đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, có dấu hiệu của tội phạm giết người, vì những thương tích để lại trên cơ thể cho thấy đối tượng cố ý muốn tước đoạt mạng sống của nạn nhân và việc ông Thăng chưa tử vong là ngoài ý muốn của đối tượng. 

Quá trình điều tra đã gặp rất nhiều khó khăn vì vụ án xảy ra lúc nửa đêm nên các manh mối và thông tin liên quan về đối tượng là không có, ngay cả nạn nhân cũng không biết có bao nhiêu đối tượng và đối tượng như thế nào đã cắt cổ và gây thương tích cho mình. 

Hơn nữa, hiện trường nơi xảy ra vụ án là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng có đông dân tộc thiểu số, cách trung tâm huyện khoảng 30km, đường sá đi lại khó khăn. Ngày 15-5-2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk G'long đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, đồng thời báo cáo lãnh đạo Công an tỉnh xác lập chuyên án truy xét để huy động lực lượng, phương tiện với quyết tâm làm rõ vụ án, bắt hung thủ".

Vượt hàng nghìn kilomet truy bắt đối tượng ở khu vực biên giới

Ngay sau khi xác lập chuyên án, Công an huyện Đắk G'long đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp cũng như tổ chức phát động phong trào phát hiện, tố giác tội phạm rộng rãi trong quần chúng nhân dân để xác định tung tích, thu thập thông tin về các đối tượng gây án. 

Đối tượng Nô và Hạng bị bắt sau 4 tháng lẩn trốn.

Căn cứ vào kết quả điều tra, kết hợp với các tài liệu thu thập được trong quá trình khám nghiệm hiện trường, đến ngày 31-5-2019, Ban Chuyên án đã xác định được các đối tượng gây ra vụ án trên là Sùng A Hạng (sinh năm 2002), trú tại xã Đắk Som, huyện Đắk G'long, tỉnh Đắk Nông và Giàng A Nô (sinh năm 1999), trú tại xã Liêng S'rônh, huyện Đam Rông, tỉnh Lâm Đồng. Tuy nhiên, các đối tượng không có mặt tại địa phương.

Kiên trì và đồng bộ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, Ban Chuyên án xác định 2 đối tượng đang có mặt tại khu vực biên giới thuộc huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Một mặt Ban Chuyên án ra thông báo truy tìm và ra quyết định tạm hoãn xuất cảnh đối với Sùng A Hạng và Giàng A Nô gửi Công an các địa phương trong cả nước, mặt khác đã khẩn trương cử một tổ công tác gồm 4 đồng chí vượt hàng nghìn km ra huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai để phối hợp với lực lượng Công an và Biên phòng địa phương truy bắt đối tượng. Tuy nhiên, khi lực lượng truy bắt đến nơi thì các đối tượng đã bỏ trốn sang Trung Quốc theo đường tiểu ngạch.

Ngày 3-8, qua công tác nghiệp vụ xác định Hạng và Nô đã trở về huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai bằng đường tiểu ngạch và rất có thể các đối tượng sẽ đến các tiệm Internet vì 2 đối tượng này rất nghiện game.

Ngay sau đó, Ban Chuyên án đã chỉ đạo các đồng chí trong tổ công tác phối hợp với lực lượng Công an và biên phòng huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai xác minh, truy bắt đối tượng. 

Đến ngày 9-8-2019, tổ công tác đã phối hợp với Công an và Biên phòng địa phương bắt giữ Sùng A Hạng và Giàng A Nô tại khu vực giáp biên giới với Trung Quốc thuộc xã Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Ngay sau đó các đối tượng được di lý về Công an huyện Đắk G'long phục vụ công tác điều tra.

Lên kế hoạch trộm cắp và giết chủ nhà nếu bị phát hiện

Tại Cơ quan CSĐT, các đối tượng khai nhận, do biết gia đình nạn nhân thu mua nông sản và nghĩ rằng sẽ có tiền nên chiều ngày 9-4-2019, Sùng A Hạng và Giàng A Nô rủ nhau đến nhà ông Thăng để trộm cắp tài sản lấy tiền tiêu xài và thống nhất nếu bị phát hiện sẽ giết luôn chủ nhà. 

Sau đó, 2 đối tượng đến nhà ông Thăng mua nước ngọt rồi xin đi nhờ vệ sinh để quan sát cặn kẽ ngôi nhà và các đường có thể đột nhập. Không những thế, đến khoảng 20h cùng ngày, 2 đối tượng tiếp tục đến nhà ông Thăng với lý do đổi tiền lẻ nhưng thực chất là để thăm dò lần cuối trước khi hành động.

Hình ảnh tại buổi thực nghiệm điều tra.

Khoảng hơn 22h cùng ngày, Hạng và Nô mang theo một con dao đột nhập vào nhà ông Thăng. Trong lúc đột nhập các đối tượng nhặt thêm một đoạn tre để làm hung khí. Khi vào trong nhà thấy con dao của nhà ông Thăng sắc hơn nên các đối tượng đã đổi con dao này.

Sau đó, Hạng và Nô vào phòng ngủ ông Thăng tìm kiếm tài sản để lấy trộm. Lúc này, ông Thăng cựa mình, nghĩ ông Thăng tỉnh giấc, Nô giục Hạng giết ông Thăng rồi cả 2 dùng dao và gậy đập và chém ông Thăng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an huyện Đắk G'long đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Sùng A Hạng và Giàng A Nô để điều tra, làm rõ về hành vi giết người.

Khám phá thành công vụ án giết người, truy bắt kịp thời hung thủ gây án đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tập thể cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đắk G'long và có thể nói đây là một trong những thành tích xuất sắc của Công an huyện Đắk G'long trong đợt thi đua đặc biệt Kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước; Kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Công an nhân dân Việt Nam và 15 năm Ngày hội Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Mới đây, Công an tỉnh Đắk Nông cũng đã nhận được lá thư cảm ơn của gia đình ông Màn Duy Thăng bày tỏ lòng cảm phục trước tinh thần mưu trí, sáng tạo, không quản ngại khó khăn, vất vả của cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Đắk G'long trong việc điều tra, truy bắt 2 đối tượng giết người.

Minh Quỳnh - Bá Hiển
.
.