Hậu họa từ chiếu bạc

Thứ Tư, 05/02/2020, 14:57
Nhiều vụ án mạng nghiêm trọng liên quan đến cờ bạc trong thời gian qua đang ở mức báo động. Khi đã trót sa chân vào cờ bạc, việc sát phạt ăn thua sinh ra cay cú, bất chấp, các con bạc sẵn sàng giải quyết mâu thuẫn bằng bạo lực.

Vụ Lê Quốc Tuấn (Tuấn “khỉ”, ngụ Củ Chi, TP Hồ Chí Minh) sử dụng súng gây án khiến 4 người tử vong, 1 người bị thương trong sới bạc và trong quá trình trốn chạy, Tuấn “khỉ” bị nghi ngờ liên quan đến vụ bắn chết nạn nhân thứ 5 để cướp xe tẩu thoát cho thấy, mức độ nguy hại, hành vi manh động của tội phạm là con bạc. Sẽ nghiêm trọng hơn khi con bạc có vũ khí mang theo.

Các lực lượng tổ chức vây bắt đối tượng Lê Quốc Tuấn.

Hậu quả nghiêm trọng từ chiếu bạc

Sới bạc tại Củ Chi những ngày tết, nơi mà Tuấn “khỉ” tham gia sát phạt có mức ăn thua khá lớn. Bởi vậy, sau khi mâu thuẫn với nhóm đối tượng trong sới bạc, ngoài việc dùng súng gây án, Tuấn “khỉ” còn cướp được cả tỷ đồng ở sới bạc này. Vì mức độ ăn thua lớn nên các con bạc ở đây nghi ngờ có sự gian lận và người nghi ngờ các đối tượng trong sới bạc gian lận nhiều nhất là Tuấn “khỉ”.

Nướng sạch tiền mang theo, cầm cố chiếc xe máy để gỡ gạc, thấy sự gian lận của kẻ cầm cái, Tuấn “khỉ” đã lao vào làm cái và nhận ra mình bị lừa. Nguồn cơn của sự tức giận được Tuấn “khỉ” bung xả gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng như đã biết.

Những ngày này Công an TP Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Công an và công an các tỉnh lân cận đang phối hợp, ráo riết truy lùng Tuấn “khỉ”. Những thủ đoạn, cách thức hoạt động của sới bạc mà Tuấn “khỉ” tham gia cũng đang được điều tra, làm rõ. Đa phần các con bạc trong sới là những đối tượng cộm cán, kẻ cầm cái (tử vong trong vụ án) có biệt danh T. “điếm”, một tay kỳ bẽo có tiếng trong giới cờ bạc, chuyên sử dụng các thủ thuật gian lận để thắng ở các sòng bạc.

Kẻ tổ chức sòng bạc này cũng là một tay cờ bạc đáng gờm có biệt danh L. “ke”. Bởi vậy, dù chỉ là sòng bạc, trường gà di động nhưng mức ăn thua từ các trận gà, ván bạc với số tiền quá lớn, nhiều người đứng xem thôi cũng thấy hoa mắt, chẳng dám đặt ké.

Công an khám nghiệm hiện trường vụ án đánh bạc, nổ súng ở Củ Chi.

Khi cờ bạc dẫn lối

Cờ bạc dẫn lối đến nhiều con đường tội phạm khác nhau, có kẻ gây án vì thua độ trong sới bạc, có kẻ thua hết muốn tìm nguồn tiền để gỡ gạc và ra tay trộm cướp, giết người để thỏa mục đích của mình. Trong phiên tòa sơ thẩm cuối năm 2019, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên bị cáo Trần Trọng Luận (SN 1985, quê Bình Dương) mức tử hình với 2 tội danh “giết người và cướp tài sản”.

Lời nói sau cùng của Luận là xin lỗi và chia buồn với gia đình các nạn nhân bị mình sát hại, hối hận vì trót đam mê đỏ đen để phải nhận kết cục bi thảm. Luận làm công nhân nhưng lại ham mê bài bạc, “món” mà Luận ưa là đánh đề và lắc bầu cua. Lương công nhân không đáng là bao, lại dính đến cờ bạc, Luận bị nợ giăng tứ phía.

Chán đời vì liên tục bị đòi nợ, Luận ra tiệm thuốc Tây mua cả đống thuốc về nhà định tự tử. Lúc này chị gái Luận tìm đến cho Luận 5 triệu đồng mua xe. Có tiền, Luận tiếp tục tìm đến sòng bầu cua và lại cháy túi. Lẫn thẫn về lại phòng trọ, đi ngang qua nhà bà Đ.T.T.C. (SN 1967), Luận nghĩ bà C. buôn bán sẽ có nhiều tiền nên lên kế hoạch chuẩn bị hung khí đợi đến đêm lẻn vào nhà bà C. trộm tài sản. Luận trổ mái tôn vào nhà bà C., tiếp cận giường ngủ thì bà C. phát hiện. Luận ra tay sát hại bà C.

Bé N.T.B.T. (SN 2011) thấy vậy bỏ chạy và bị Luận truy sát. Thấy T.T.Q.N. (SN 2002, con bà C.) từ phòng ngủ bước ra, sợ bị lộ Luận ra tay sát hại mặc cho nạn nhân van xin. Sau khi gây án, Luận lục tìm tài sản nhưng không lấy được gì nên bỏ về nhà. Vụ án được phanh phui và Luận phải trả giá cho hành vi tàn độc của mình.

Những vụ dính líu đến bài bạc không chỉ khiến bao người phút chốc phải rơi vào vòng lao lý, người thiệt mạng, trong đó ham mê cờ bạc dẫn đến việc cặp vợ chồng  “tan đàn xẻ nghé”.

Bệnh viện Chợ Rẫy dịp tết tiếp nhận nạn nhân N.T.K.T. (SN 1997, quê quán Vĩnh Long) bị nhiều thương tích trên người. Qua tìm hiểu được biết T. có chồng là Lê văn Đạt (SN 1989). Sống với nhau nhiều năm nhưng T. lại có tính bài bạc, ham mê đỏ đen nên thường lén chồng con đi đánh bạc.

Ngày giáp tết, T. không lo sắm sửa cho gia đình mà ôm tiền đi đánh bạc và thua sạch. Bực tức vì việc làm của vợ, buổi trưa khi đi nhậu về, Đạt đã dùng hung khí chém T. nhiều nhát rồi uống thuốc sâu tự tử. T. được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long cấp cứu, sau đó được đưa đến Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị. Riêng Đạt trong lúc uống thuốc sâu tự tử được phát hiện kịp thời nên giữ được tính mạng nhưng bị tạm giam 4 tháng vì hành vi “giết người”.

Việc các đối tượng tội phạm sử dụng “hàng nóng” trong thời gian qua diễn biến phức tạp, bởi hàng nóng được mua quá dễ dàng trên không gian mạng hoặc các đối tượng xách tay về sang tay kiếm lời. Theo một cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an TP Hồ Chí Minh, tệ nạn và vũ khí thường đi kèm với nhau trong các cuộc giải quyết mâu thuẫn.

Tại TP Hồ Chí Minh, Công an TP và Công an các quận huyện, ngay cả các tổ công tác 363 cũng liên tục phát hiện các đối tượng thủ theo “hàng nóng”. Những đối tượng bị phát hiện, bắt quả tang đa phần là các đối tượng cộm cán, có nhiều tiền án, tiền sự, tham gia vào các băng nhóm cờ bạc, buôn bán ma túy.

Vụ các trinh sát quận 10 (TP Hồ Chí Minh) phối hợp với Công an Đồng Nai phải nổ súng truy bắt đối tượng nguy hiểm Trần Duy Chinh (SN 1971, quê Nam Định, tạm trú quận 10, TP Hồ Chí Minh) cho thấy mức độ nguy hiểm của tội phạm có “hàng nóng” là như thế nào. Chinh có nhiều tiền án về hành vi sử dụng và buôn bán ma túy, là đối tượng theo dõi ở địa phương.

Đối tượng Chinh bị khống chế sau khi đấu súng với cảnh sát.

Chiều 30-1, Công an phường 9 phát hiện Chinh lang thang gần nhà ở quận 10 nên yêu cầu kiểm tra hành chính. Chinh chống cự và rút súng ra đe dọa rồi chạy vào nhà của mình. Công an quận 10 đã tổ chức vây bắt, tuy nhiên người đi đường hiếu kỳ dừng xe để xem nên Chinh lợi dụng trốn mất.

Kiểm tra nơi Chinh cư ngụ, Công an quận 10 phát hiện 1 khẩu súng hơi bắn đạn bi, 1 hộp tiếp đạn súng ngắn, 13 viên đạn, 3 dao bầu, 1 dao găm, 1 mã tấu, 2 dao phóng, 1 nỏ tự chế, dụng cụ sử dụng ma túy đá, 1 vali màu đen bên trong chứa búa, kìm, 3 biển số xe máy các tỉnh khác nhau. Vụ việc được báo cáo lên Công an TP Hồ Chí Minh và Chinh bị phát lệnh truy nã.

Qua truy xét, tổ trinh sát thuộc Công an quận 10 phát hiện Chinh lẩn trốn ở xã Phú Hòa, huyện Định Quán, Đồng Nai nên tổ chức truy bắt. Chinh dùng súng ngắn “đấu súng với hình sự” nhưng bị khống chế. Kiểm tra trong người Chinh, ngoài khẩu súng K54, 20 viên đạn còn có 1 trái lựu đạn.

Hồi đầu tháng 10-2019, trinh sát hình sự đặc nhiệm (Đội 3) phát hiện Võ Văn Sang (SN 1991, ngụ Bình Thạnh) có 2 tiền án về các tội “giết người” và “chống người thi hành công vụ” điều khiển xe tay ga với biểu hiện nghi vấn nên tổ chức kiểm tra hành chính. Khám xét nhà Sang, tổ trinh sát phát hiện 1 khẩu súng, 6 viên đạn và một số thuốc lắc cùng ma túy.

Về khẩu súng, Sang khai, do tham gia bảo kê sòng bài và tổ chức bài bạc nên Sang muốn có súng để phòng thân. Sang lên mạng tìm kiếm và mua khẩu súng K54, hơn 10 viên đạn với giá 50 triệu đồng.

Cuối tháng 12-2019, Công an quận Tân Bình nhận được tin báo của an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất về việc phát hiện một kiện hàng nghi vấn có chứa vũ khí đã tháo rời. Kiểm tra lô hàng trên, phát hiện chủ yếu là súng tự chế dạng bút, súng hoa cải và đạn. Điều tra mở rộng, Công an quận Tân Bình xác định lô hàng trên là của Nguyễn Ngọc Cao Nhân (SN 1995, ngụ Bình Thạnh).

Khám xét nơi ở của Nhân, Công an quận Tân Bình phát hiện thêm 9 khẩu súng các loại, 212 viên đạn thể thao, 34 viên đạn công cụ hỗ trợ, 10 viên đạn súng ngắn, một hộp đạn chì súng săn và 34 dao, kiếm, đao. Nhân khai mua số súng trên trên mạng xã hội và đăng tải để bán lại kiếm lời.

Trước đó, tổ công tác 363 Công an quận Bình Thạnh phát hiện Nguyễn Quốc Dũng có 1 tiền án về tội “sử dụng vũ khí quân dụng trái phép” tàng trữ trong xe máy 1 khẩu súng kiểu Rulo và 21 viên đạn cao su (6 viên lắp sẵn trong súng và 15 viên bên ngoài).

Các đối tượng tội phạm ngày càng manh động, không chỉ trong các hoạt động buôn bán ma túy, bảo kê mà ngay tại các sòng bạc, các tụ điểm tệ nạn, các đối tượng sẵn sàng sử dụng “hàng nóng” bất chấp tính mạng của đối thủ cũng như coi thường pháp luật. Việc ngăn chặn các đối tượng thủ hàng nóng, thị uy và sử dụng để triệt hạ đối thủ là cấp thiết.

Đối tượng Lê Quốc Tuấn.

Trách nhiệm của người quản lí

Vũ khí, hung khí luôn được các con bạc lận theo khi tham gia sát phạt khiến dư luận bất an. Dịp tết là mùa làm ăn của dân cờ bạc chuyên nghiệp. Sòng to, sới nhỏ mọc như nấm bên lề đường, bãi đất trống, bìa rừng... Các sòng bài này luôn khá đông, ồn ào, dễ phát hiện nhưng chính quyền địa phương cũng ít ngăn chặn. Trường gà và sới bạc ở Củ Chi nơi Tuấn “khỉ” nổ súng khiến nhiều người tử vong nằm trong vườn nhãn gần chốt bảo vệ dân phố. Có lý nào những người xung quanh lại không biết?

Qua vụ nổ súng tại Củ Chi, trong Hội nghị tổng kết tết Canh Tý, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, để xảy ra vụ nổ súng tại tụ điểm bài bạc phải nói đến nguyên nhân cán bộ địa phương nắm địa bàn chưa chắc. Các sòng bạc mở ra trong dịp tết thu hút hàng chục con bạc, diễn ra rầm rộ nhưng những người nắm địa bàn lại không hề hay biết, cần phải rút kinh nghiệm sâu sắc. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu thành phố rà soát ngay các khu vực dễ phát sinh tệ nạn, nhất là tệ nạn bài bạc, ma túy, xã hội đen để không tái diễn như vụ trọng án như trên.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong cho rằng, tệ nạn xã hội gây mất an ninh trật tự tại các địa phương liên quan đến cờ bạc, trong đó các đối tượng tham gia cờ bạc có trang bị vũ khí, hung khí. Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp bảo vệ an ninh trật tự thành phố để ngăn ngừa các vụ án tương tự như vụ Lê Quốc Tuấn gây ra.

UBND các quận, huyện khẩn trương tiến hành rà soát ngay việc lưu giữ, sử dụng vũ khí quân dụng, vật liệu nổ trong nhân dân trên địa bàn. Đồng thời, quận, huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ góp phần bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Cùng với đó, Chủ tịch UBND các quận, huyện phải tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy lùi nguy cơ phát sinh các tệ nạn xã hội; chấn chỉnh, tấn công, triệt phá những tụ điểm phức tạp về tệ nạn xã hội, cờ bạc; đánh giá thực chất tình hình hoạt động “tín dụng đen” là hình thức cho vay trái pháp luật ngoài hệ thống tín dụng, ngân hàng, có biện pháp phòng ngừa, đấu tranh quyết liệt với hoạt động trái pháp luật này.

Mạnh Đức - Bùi Hào
.
.