Hình phạt thích đáng cho kẻ giải quyết mâu thuẫn gia đình trái pháp luật

Thứ Sáu, 30/11/2018, 12:48
Ngày 21-11 vừa qua, TAND tỉnh Hậu Giang xét xử vụ án xảy ra ngày 4-10-2017. Tòa tuyên phạt Trần Kiều Trang (47 tuổi, ở TP Hồ Chí Minh) 14 năm tù về tội "Giết người". Cùng tội danh, Nguyễn Thị The bị phạt 20 năm tù, Nguyễn Anh Tuấn 7 năm tù, Phạm Thanh Toàn 12 năm tù, Cai Văn Chung 12 năm tù, Nguyễn Hữu Lộc 18 năm tù, Nguyễn Quốc Huy 19 năm tù. Ngoài ra, các bị cáo The, Huy, Lộc còn bị tuyên phạt thêm từ 6 đến 8 năm tù cùng về tội "Hủy hoại tài sản".

Vào lúc 23 giờ đêm 04-10-2017, trên quốc lộ 61C, đoạn qua xã Nhơn Nghĩa A (huyện Châu Thành, tỉnh Hậu Giang), xe ôtô Ford Everest 7 chỗ lưu thông  hướng từ Cần Thơ đến TP Vị Thanh (Hậu Giang) bị một số người chặn lại đốt cháy trơ khung. Các nạn nhân đã vùng thoát ra được khỏi xe nhưng bị bỏng nặng, được người dân đưa ngay đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu. 

Đối tượng Trần Kiều Trang.

Các nạn nhân trong xe gồm ông Trần Văn Ri (74 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh), bà Võ Thị Chiến (42 tuổi, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh) và ông Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Bệnh nhân Ri bị bỏng 71%, đã tử vong sau 7 ngày được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy tích cực điều trị. Bà Chiến thì bị nhiều vết đâm. Còn bệnh nhân Chung bỏng lửa 15%.

Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội nhanh chóng xác lập chuyên án. Chiều 11-10-2017, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang tiến hành khởi tố vụ án hình sự "Giết người" và "Hủy hoại tài sản".

Tài xế Chung khai rằng, khi xe ôtô đang chạy đến địa điểm trên thì bị một nhóm 2-3 xe máy chở theo 4-6 đối tượng từ phía sau chạy lên chặn đầu xe, khống chế. Các đối tượng dùng bình hơi cay xịt vào mặt 3 người trong xe. Bà Chiến bị một đối tượng dùng dao đâm rồi cướp túi xách bên trong có nhiều tiền. Sau đó, các đối tượng tưới xăng lên ôtô rồi châm lửa đốt xe khiến ông Ri và Chung ngồi trong xe bị bỏng. 

Nhưng qua điều tra, cơ quan Công an xác định các đối tượng không lấy đi túi xách có đựng tiền, tài sản của bà Chiến. Các đối tượng lúc này dùng chai xăng mang theo tưới vào xe nhưng không may xăng văng cả vào người tài xế Cai Văn Chung rồi châm lửa đốt khiến ông Ri trong xe bị bỏng nặng còn Chung bị bỏng nhẹ hơn. Gây án xong các đối tượng lên xe bỏ trốn khỏi hiện trường.

Manh mối vụ án được hé lộ từ những biểu hiện bất thường của tài xế Chung khi khai báo không rõ ràng, có nhiều điều đáng nghi. Từ đó, ban chuyên án tìm ra bản chất vụ giết người, đốt xe do tư thù cá nhân và truy bắt những đối tượng tham gia gây án. Qua truy xét nhanh, cơ quan điều tra đã xác định Trần Kiều Trang (con gái ông Trần Văn Ri) chính là người cầm đầu, thuê nhóm người thực hiện hành vi chặn đường, hành hung và đốt xe có ông Ri, bà Chiến ngồi bên trong.

Các đối tượng trong vụ án.

Ông Trần Văn Ri là giám đốc Công ty TNHH SX-TM Kiên Bình, huyện Bình Chánh, TP Hồ Chí Minh, bà Võ Thị Chiến là phó giám đốc.  Trước đây bà Chiến được nhận làm con nuôi của gia đình ông Ri. Sau khi hai vợ chồng ông Ri ly thân và làm di chúc phân chia thừa kế tài sản thì xảy ra mâu thuẫn.

Chiều 17-10-2017, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (Bộ Công an) đã phối hợp với Công an các tỉnh Hậu Giang, Bến Tre và các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an bắt khẩn cấp 6 nghi can liên quan tới vụ án chấn động nói trên, gồm: Trần Kiều Trang (46 tuổi, ngụ quận 6, TP Hồ Chí Minh), Cai Văn Chung (35 tuổi, ngụ huyện Xuyên Mộc, Bà Rịa Vũng Tàu, tài xế của ông Ri và bà Chiến), Nguyễn Quốc Huy (34 tuổi), Nguyễn Thị The (56 tuổi), Phạm Thanh Toàn (46 tuổi) và Nguyễn Hữu Lộc (24 tuổi, cùng quê Bến Tre).

Các đối tượng bị bắt khai nhận được con gái ông Trần Văn Ri thuê với mục đích chỉ chặn xe đánh ghen. Nhưng chúng lại ra tay giết người, sau đó đốt xe ôtô nhằm phi tang. Trang khai đã thuê nhóm người trên đánh dằn mặt bà Chiến, vì cho rằng bà Chiến có mối quan hệ tình cảm với cha mình, không quan tâm đến gia đình. Ông Ri đã trao cho bà Chiến quản lí nhiều tài sản riêng. 

Trang lo sợ tài sản của cha sẽ bị bà Chiến chiếm đoạt. Nhiều lần tỏ thái độ không đồng tình về mối quan hệ giữa cha mình với bà Chiến, nhưng không thay đổi được gì. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Trang quyết định thuê người "xử" bà Chiến.

Vào tháng 3-2017, Trang bàn bạc với Cai Văn Chung là lái xe riêng của ông Ri. Chung đồng ý giúp Trang và chủ động tìm kiếm các đối tượng côn đồ để thuê thực hiện theo yêu cầu của Trang. Sau đó, Chung giới thiệu Trang gặp Nguyễn Thị The đặt vấn đề đánh dằn mặt bà Chiến. Giá cả được thống nhất là 250 triệu đồng.

The liên hệ với cháu mình là Nguyễn Anh Tuấn. Tuấn đã "đặt hàng" Huy và Lộc gây thương tích cho bà Chiến với giá 80 triệu đồng.

Để có thể xác định đúng người, Trang đã gửi hình ảnh của bà Chiến cho The. Cuối tháng 9-2017, được The cung cấp hình ảnh của bà Chiến, Toàn và Tuấn dẫn đường để Huy, Lộc mang theo hung khí đi xe máy đến TP Hồ Chí Minh, chờ bà Chiến đi làm về để ra tay nhưng không gặp nên cả nhóm quay về Bến Tre. Sau đó, Tuấn nâng giá gây án cho Huy và Lộc lên 120 triệu đồng.

Các đối tượng tiếp tục bàn kế hoạch thực hiện, phân công cụ thể nhiệm vụ từng người và thống nhất tạo dựng hiện trường giả của một vụ cướp và đốt xe phi tang. Nguyễn Thị The và Phạm Thanh Toàn có nhiệm vụ liên lạc trực tiếp với Chung qua điện thoại để nắm lộ trình di chuyển. The và Toàn đi phía trước xe ôtô do Chung điều khiển chở ông Ri và bà Chiến. Sau đó, The và Toàn điện thoại chỉ đạo Nguyễn Quốc Huy và Nguyễn Hữu Lộc đi xe máy từ Bến Tre bám theo xe khi tới địa bàn Hậu Giang thì ra tay.

Chiều 04-10-2017, Cai Văn Chung đã cung cấp lịch trình chở ông Ri và bà Chiến về nhà máy ở Kiên Giang cho Trang biết. Trang gọi điện thoại báo cho The. Khoảng 17 giờ cùng ngày, Toàn chạy xe đến ngã ba Trung Lương (Tiền Giang) rồi điện thoại cho tài xế Chung để nắm lịch trình di chuyển của ông Ri và bà Chiến cùng biển số xe ôtô. Toàn bám theo xe đến cầu Cần Thơ thì gọi điện thông báo cho Huy cùng đồng bọn dùng xe máy bám theo, còn Toàn quay trở về. Trên đường đi, Chung liên tục thông tin vị trí xe cho các đối tượng biết để đón đầu.

Khi đến địa điểm đã định, các đối tượng áp sát xe ôtô. Chung diễn cảnh bị nhóm cướp chặn đầu nên tìm cách lái ôtô tháo chạy nhưng các đối tượng áp sát, buộc Chung dừng xe. Huy lao tới mở cửa xe và diễn trò khống chế Chung ra khỏi xe, còn đối tượng Lộc mở cửa sau, dùng kéo đâm liên tiếp vào người bà Chiến. Huy lấy chai xăng chuẩn bị sẵn đổ vào chỗ bà Chiến ngồi và bật lửa đốt. Mặc dù bị đâm nhiều nhát, nhưng bà Chiến đã vùng chạy ra được khỏi xe nên không bị chết cháy.

Với hành vi nói trên, tòa tuyên phạt bị cáo, một đứa con bất hiếu Trần Kiều Trang 14 năm tù. Nhưng bản án lương tâm thì còn đeo đẳng suốt đời.

Nguyễn Cảnh
.
.