Vụ "nã súng vào gia đình nhà vợ": Họa từ con rể bất nhân

Thứ Sáu, 26/12/2014, 15:55
Sức khỏe sa sút do ảnh hưởng của vụ tai nạn giao thông, thay vì nỗ lực vượt lên hoàn cảnh, Tuấn lại tìm đến ma túy để giải khuây khiến mâu thuẫn vợ chồng ngày càng căng thẳng. Đêm 10/12/2014, Tuấn đã lạnh lùng dùng súng bắn bị thương vợ, mẹ vợ, em vợ và một người lái taxi rồi tẩu thoát…

Gã con rể côn đồ

Sáng 15/12, chỉ huy Đội Điều tra trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an TP Hà Nội cho biết, sau hơn 2 ngày tập trung lực lượng ráo riết truy bắt, 20 giờ 45 phút ngày 13/12, Công an Hà Nội đã bắt giữ được Nguyễn Anh Tuấn (36 tuổi), kẻ dùng súng bắn bị thương 4 người  tại tổ 6 phường Khương Đình, Thanh Xuân, Hà Nội.

Trước đó, khoảng 23 giờ 30 phút ngày 10/12/2014, tại số nhà 101 ngách 1/62/23/72 Bùi Xương Trạch, quận Thanh Xuân, do mâu thuẫn vợ chồng, Nguyễn Anh Tuấn đã dùng súng bắn bị thương 3 người trong gia đình nhà vợ gồm: chị Lê Thị Huệ (36 tuổi) - vợ Tuấn, bà Hoàng Thị Nhi (62 tuổi) - mẹ vợ, anh Nguyễn Xuân Nam (17 tuổi) - em vợ và anh Ngô Công Hùng (31 tuổi), ở Đặng Xá, Gia Lâm, là lái xe taxi của Hãng Cường Thịnh.

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, Công an quận Thanh Xuân khẩn trương phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) và các đơn vị nghiệp vụ Công an Hà Nội  đưa các nạn nhân đi cấp cứu, khám nghiệm hiện trường, thu thập nhân chứng. Lấy lời khai nhanh của các nạn nhân, được biết giữa Nguyễn Anh Tuấn và chị Lê Thị Huệ đã có mâu thuẫn kéo dài.

Nguyễn Anh Tuấn tại Cơ quan điều tra.

Khoảng 23 giờ ngày 10/12, Tuấn cùng chị Huệ và 2 con ngủ trên gác xép. Tự nhiên Tuấn dậy lẩm bẩm một mình. Nhắc chồng đi ngủ không được, chị Huệ và Tuấn xảy ra to tiếng. Tuấn gọi điện thoại cho bạn là anh Đỗ Ngọc Lân ở Đặng Xá, Gia Lâm đến nhà chở Tuấn đi. Trong lúc đợi anh Lân đến, Tuấn dậy thu xếp quần áo cho vào túi xách. Khoảng 30 phút sau khi anh Lân đến, Tuấn bảo anh Lân dắt chiếc xe máy Yamaha Jupiter ra ngoài. Chị Huệ hỏi: "Muộn rồi, anh đi đâu?", Tuấn trả lời cộc lốc: "Hết nhé", rồi bất ngờ rút súng  bắn vào đầu vợ. Lúc này bà Hoàng Thị Nhi đang nằm ngủ trên ghế ở tầng một cũng bị Tuấn chĩa súng bắn vào đầu.

Nghe tiếng súng nổ, anh Nguyễn Xuân Nam đang ngủ ở trong buồng chạy ra cũng bị Tuấn bắn trúng ngực. Mặc dù bị thương, anh Nam vẫn cố gắng lao vào ôm Tuấn, cùng chị Lê Thu Hương (em gái chị Huệ) giằng súng của Tuấn nhưng không được. Anh Lân từ ngoài chạy vào can ngăn, lôi Tuấn ra ngoài. Khi ra đầu ngõ, Tuấn gặp anh Ngô Công Hùng, lái xe taxi của Hãng Cường Thịnh, người vừa chở anh Lân đến, đang đứng đợi để anh Lân thanh toán tiền. Mặc dù anh Hùng không liên quan gì nhưng Tuấn cũng rút súng bắn anh này. Khi anh Hùng bỏ chạy, Tuấn vẫn giơ súng bắn thêm một phát nữa trúng ngực rồi lên xe máy do anh Lân điều khiển bỏ đi.

Trong số 4 nạn nhân bị bắn, anh Nguyễn Xuân Nam bị thương nặng nhất được đưa vào Bệnh viện Việt Đức trong tình trạng hôn mê. Xét nghiệm X-quang cho thấy ngực phải của nạn nhân này tràn dịch khí, có dị vật kim khí trong thành ngực phải. Bà Hoàng Thị Nhi và chị Lê Thị Huệ đều bị thương ở đầu. Hai nạn nhân này được Bệnh viện Xanh-pôn phẫu thuật lấy dị vật vào sáng 11/12. Riêng anh Ngô Công Hùng bị thương phần mềm gần ngực, khi vào bệnh viện được xử lý lấy dị vật và xuất viện sớm.

Hành trình bắt giữ

Căn cứ kết quả phẫu thuật cho các nạn nhân, cơ quan điều tra xác định loại súng mà Nguyễn Anh Tuấn sử dụng bắn các nạn nhân là thể thao, dạng Colt xoay do Trung Quốc sản xuất. Với cự ly gần thì khả năng sát thương của loại súng này hết sức nguy hiểm. Giám đốc Công an TP Hà Nội đã trực tiếp chỉ đạo Công an quận Thanh Xuân và Phòng PC45 khẩn trương, quyết liệt truy bắt bằng được Tuấn trong thời gian sớm nhất bởi với hành vi gây án hết sức côn đồ, manh động như trên thì khi bỏ trốn với khẩu súng trong tay, rất có thể Tuấn sẽ gây án và gây nguy hiểm cho người khác. Yêu cầu đặt ra là khi bắt giữ Tuấn phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dân và cho cán bộ, chiến sĩ (CBCS) tham gia vây bắt.

Đồng thời với việc ra thông báo truy tìm đối tượng Nguyễn Anh Tuấn kèm ảnh nhận dạng gửi đến công an các đơn vị, địa phương để phối hợp phát hiện, bắt giữ. Công an quận Thanh Xuân và Phòng PC45 đã thành lập các tổ công tác nhanh chóng điều tra các mối quan hệ của Tuấn để tổ chức truy bắt, đồng thời làm nhiệm vụ bảo vệ các nạn nhân đang cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Xanh-pôn.

Qua thu thập tài liệu, lực lượng truy bắt chia thành hai mũi phục kích tại Thanh Trì, nơi Tuấn thường qua mua thuốc chữa đau chân và tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc, là quê của Tuấn. Tổ công tác Vĩnh Yên gồm 10 CBCS thuộc Đội Điều tra trọng án Phòng PC45 và CSHS Công an quận Thanh Xuân đã phối hợp công an các địa phương điều tra các mối quan hệ của Tuấn, tổ chức rà soát những nơi Tuấn có thể đến ẩn náu. Qua thu thập thông tin, được biết khi bỏ trốn, Tuấn đã chuẩn bị sẵn dây dù, thuốc chuột để tự sát nếu bị phát hiện. Đồng thời, Tuấn luôn mang theo súng sẵn sàng chống trả. Do đó, phương án bắt giữ Tuấn được tính toán tỉ mỉ, thận trọng với yêu cầu không được để đối tượng tự sát và khi bắt giữ phải tránh các khu vực đông dân để tránh nguy hiểm có thể xảy ra cho người dân.

Triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tối 13/12, lực lượng truy bắt phát hiện Tuấn xuất hiện tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc. Kiên trì theo sát di biến động của Tuấn, đến 20 giờ 30 phút cùng ngày, khi Tuấn đang đi một mình trên con phố vắng người qua lại, tổ công tác bất ngờ tiếp cận, bắt giữ Tuấn khiến y không kịp trở tay. Kiểm tra Tuấn, cơ quan công an thu giữ tại chỗ 1 khẩu súng Colt thể thao, bên trong có 6 viên đạn, 1 túi đựng 29 viên đạn, 1 khẩu súng nhựa và 1 dao bấm.

Chiều 15/12, tại Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân, Tuấn tỏ ra rất ân hận về hành động của mình. Lẽ dĩ nhiên, kẻ phạm tội nào khi bị bắt cũng đều như vậy. Những lời ăn năn, hối lỗi muộn màng khi sự đã rồi.

Gương mặt bạc nhược, đôi chân tập tễnh lê từng bước khó nhọc, Tuấn cho biết mấy năm trước, anh ta bị tai nạn giao thông khá nặng, phải thay khớp gối chân trái. Sức khỏe ngày càng sa sút, phần chân  bị thương luôn đau nhức, cơ bắp teo dần ảnh hưởng đến việc đi lại, sinh hoạt. Công việc của Tuấn cũng không còn thuận lợi như trước. Gánh nặng gia đình đổ dồn lên vai chị Huệ. Tuấn thỉnh thoảng ra phụ  vợ bán quần áo tại chợ Ngã Tư Sở. Một mình nuôi hai con ăn học nên giữa  chị Huệ và Tuấn thường xảy ra mâu thuẫn. Thời gian gần đây, khó khăn về kinh tế ảnh hưởng đến việc kinh doanh của chị Huệ gặp nhiều khó khăn, do đó mâu thuẫn vợ chồng càng trầm trọng.

Buồn chán về sức khỏe của bản thân, Tuấn đã tìm đến… ma túy để giải khuây. Sự đổ đốn, tha hóa của Tuấn càng khoét sâu căng thẳng trong quan hệ vợ chồng và quan hệ giữa Tuấn với nhà vợ, nhất là khi vợ chồng Tuấn đang dọn về ở chung với gia đình vợ. Ngôi nhà cấp 4 khá chật chội, lại đông người nên không tránh khỏi va chạm giữa Tuấn và gia đình nhà vợ. Không nhận ra mình là người vô trách nhiệm với gia đình, với bản thân, Tuấn cho rằng vì mình "vô dụng" nên vợ không quan tâm đến anh ta. Thấy gia đình nhà vợ lại ủng hộ việc chị Huệ có ý định ly hôn, Tuấn rất cay cú. Theo khai nhận của Tuấn thì cách đây 2 năm, anh ta lên Lạng Sơn chơi và mua khẩu súng Colt thể thao với giá 15 triệu đồng để "phòng thân". Tuấn mang về giấu kỹ trên gác xép. Tối 10/12, sau khi gây án, Tuấn lang thang ngoài đường cùng khẩu súng và một hộp đạn sau đó lên Vĩnh Phúc. Trước khi bị bắt, anh ta đã lấy thuốc chuột định tự sát nhưng không thành.

Dẫu là mâu thuẫn gì đi chăng nữa thì hành vi bắn cả gia đình nhà vợ của Nguyễn Anh Tuấn là hết sức bất nhân, độc ác, côn đồ. Giơ súng bắn vào những người thân yêu chung sống hằng ngày dưới một mái nhà, Tuấn đã tự cắt đi sợi dây tình cảm cuối cùng với nhà vợ, vốn đã rất mong manh. Đến cả người lái xe taxi cũng bị Tuấn rút súng bắn bị thương thì không có bất cứ lý do gì để Tuấn có thể biện hộ cho tội lỗi mà anh ta đã gây ra.

Hiện Cơ quan điều tra Công an quận Thanh Xuân đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Nguyễn Anh Tuấn về tội "Giết người" để tiếp tục điều tra, xử lý.

H.Vũ
.
.