Hung thủ vụ "lái xe ôm bị sát hại" chính là khách quen

Chủ Nhật, 15/12/2013, 16:35

Lái "xe ôm", công việc chân chính của biết bao người lao động lâu nay đã trở thành nghề nguy hiểm bởi những kẻ thủ ác  lựa chọn họ làm mục tiêu tấn công, cướp tài sản. Bài học cảnh giác sẽ không bao giờ là thừa đối với họ…

Ngôi nhà cấp bốn của người đàn ông bạc mệnh nằm sâu trong con ngõ nhỏ ngoằn ngoèo trên đường Giải Phóng, sát bến xe phía Nam. Đây là khu tập thể của Công ty Cơ khí CK120 - Bộ Giao thông vận tải. Ông Mai Hồng Quảng từng là công nhân của công ty này. Năm 2005, ông nghỉ hưu.

Những người hàng xóm cho biết, đường tình duyên của ông Quảng khá long đong, lận đận nên 59 tuổi nhưng ông sống độc thân đã hơn chục năm nay. Ông Quảng có ba người con gồm hai gái một trai, đều không ở cùng bố.

"Xe ôm" là công việc làm thêm quen thuộc của đa phần những người đàn ông sinh sống tại khu tập thể này chứ không riêng gì ông Quảng. Gần bến xe nên sau giờ làm việc, họ tranh thủ vài cuốc xe ôm kiếm thêm thu nhập. Vụ việc ông Quảng bị khách thuê xe ôm giết hại để cướp tài sản, sau đó còn đổ xăng đốt xác xảy ra vào đêm 28/11 vừa qua khiến cả khu tập thể bàng hoàng.

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, hàng xóm sát vách của ông Quảng cho biết, bình thường, ông Quảng không mấy khi về khuya. Tính tình cẩn thận và cũng không phải người ham kiếm tiền từ công việc "xe ôm" nên chỉ khoảng 21 giờ là ông Quảng về nhà. Tối 28/11, gần 21 giờ, nghe tiếng xe máy và tiếng mở khóa cửa, bà Hà nghĩ ông Quảng về nhà nghỉ. Một lát sau lại thấy ông Quảng nổ xe máy đi.

Hôm sau khi có tin dữ, người nhà mở cửa, bà Hà thấy có bộ quần áo comple ngày thường ông Quảng vẫn mặc khi đi làm "xe ôm" được treo ngay ngắn trong nhà. "Tôi đoán tối đó do chở khách xa nên ông Quảng về thay quần áo, mặc thêm áo khoác. Chứ tính ông ấy chỉn chu lắm, ăn mặc lịch sự. Dù làm xe ôm nhưng mùa đông, ông ấy thường mặc comple, đi giày da".

"Hôm trước xảy ra vụ án, ông Quảng còn đứng nói chuyện với chồng tôi trước cửa. Chồng tôi bị ung thư phổi giai đoạn cuối nên ông Quảng rất hay hỏi chuyện, động viên. Thấy chồng tôi bi quan, ông Quảng khen dạo này thấy chú khỏe ra, da đẹp hơn, rồi bảo, chú ốm yếu như thế có khi lại được lâu. Khỏe mạnh như tôi có khi sống nay chết mai, chẳng biết thế nào. Không ngờ, hôm sau ông ấy bị sát hại" - người phụ nữ hàng xóm rơm rớm nước mắt khi kể lại những giây phút cuối gặp gỡ ông Quảng.

Tại khu tập thể này, cách đây 20 năm, anh Q. một người hàng xóm của ông Quảng cũng đã ra đi mãi mãi trong một cuốc xe ôm tử thần. Những người hàng xóm cho biết hồi đó anh Q. bị kẻ cướp đội lốt hành khách, điều tới khu vực đê Thanh Trì rồi dùng dao hạ sát với hơn chục nhát đâm trên người. Vụ án xảy ra đã quá lâu. Không ai ngờ có ngày bi kịch quay trở lại.

Cũng không ai ngờ ông Quảng lại trở thành nạn nhân của kẻ ác, bởi trong số những người làm thêm "xe ôm" của khu tập thể thì ông vốn là người cẩn thận nhất. Mặc dù có tuổi nhưng ông Quảng khá to khỏe. Trước đây, ông từng là thợ mộc. Hồi đầu năm, tự tay ông Quảng sửa sang lại nhà, lát nền một mình.

Hiện trường vụ án.

Con gái ông Quảng cho biết, ngay cả ban ngày thì không mấy khi ông nhận chở khách đi xa, chỉ nhận đi những cuốc xe gần, loanh quanh các quận nội thành Hà Nội. Có lương hưu, cuộc sống tạm ổn nên nhu cầu kiếm tiền với ông Quảng không quan trọng. Nhiều lần con cái bảo ông nghỉ ở nhà nhưng ông bảo không làm gì cũng buồn. Hàng ngày túc tắc vài cuốc xe ôm cho vui. Hơn nữa còn sức khỏe thì không thể ngồi chơi không được.

Nhiều lúc ông cũng tâm sự rất sợ bị cướp. Nên khách hỏi đi xa, ông đều từ chối, nhường cho đồng nghiệp. Thường ông chỉ làm từ 17 giờ đến 21 giờ là về nhà nghỉ. Không hiểu sao hôm đó ông lại nhận chở khách đi xa vào thời điểm khuya khoắt như vậy. Chắc chắn thủ phạm phải là khách quen và sắp đặt âm mưu từ trước để đưa ông Quảng vào bẫy.

Nỗi đau của thân nhân ông Mai Hồng Quảng.

Chị Mai Vân Anh, con gái đầu của ông Quảng là người đầu tiên nhận được tin dữ kể lại, khoảng 11 giờ ngày 29/11 thấy điện thoại hiện số máy của bố gọi. Tuy nhiên, đầu dây bên kia lại là một người đàn ông giới thiệu là Cơ quan Công an. Họ nói có một vụ tai nạn, thấy chiếc điện thoại này ở đó nên gọi để kiểm tra. Lúc đó, chị nghĩ có thể bố bị va chạm, hoặc tai nạn giao thông nên lo lắng hỏi: "Bố em có làm sao không?". Biết chị Vân Anh đang ở xa nên anh công an đã trấn an chị, chỉ nói người bị nạn đã được đưa đi bệnh viện.--PageBreak--

Vì mới chuyển vào Đà Nẵng làm việc được mấy tháng nên chị Vân Anh vội gọi điện cho người em gái là Mai Loan đến xem tình hình bố thế nào. Đến khoảng 12 giờ, em gái điện thoại cho biết tin dữ. Chị vội thu xếp đồ đạc ra sân bay. May mắn mua luôn được vé chuyến sớm nhất khởi hành lúc 13 giờ. Đến 15 giờ xuống sân bay Nội Bài nhưng tắc đường nên đến 17 chị giờ mới tới được hiện trường. Thi thể ông Quảng đã được đưa vào khu vực riêng trên cánh đồng để chuẩn bị tiến hành khám nghiệp tử thi.

"Đó là cảnh tượng không thể nào quên. Nhìn bố bị sát hại quá thương tâm, em đau đớn quá. Tại sao thủ phạm lại ra tay tàn ác, máu lạnh đến như vậy?" - Kể về cái chết của người cha, chị Vân Anh không kìm được xúc động, ôm ngực nghẹn ngào. Tối đó, sau khi cơ quan chức năng làm xong thủ tục pháp y, cả đại gia đình đã túc trực bên linh cữu ông Quảng trên cánh đồng, đợi đến hôm sau đưa đi hỏa táng.

"Bố em chết đau đớn quá. Bác sĩ pháp y thông báo bố bị đâm 1 vết ở cổ, 3 vết ở ngực và 8 vết ở vùng lưng. Nó còn đổ xăng lên người đốt. Đi cả quãng đường xa về gặp bố trong tình cảnh như vậy, em đau đến thắt ruột" - cô con gái  của ông Quảng nức nở.

Cái chết thảm thương của đồng nghiệp Mai Hồng Quảng cũng đã gây ra cú sốc lớn đối với những người hành nghề xe ôm tại bến xe phía Nam. Vẫn biết "xe ôm" là nghề nguy hiểm nhưng vì mưu sinh nên họ vẫn phải chấp nhận. Luôn nhắc nhau đề phòng đối với những vị khách nghi vấn, không chở khách lạ đi xa vào thời điểm đêm khuya, thế nhưng một khi cái ác trà trộn vào những khuôn mặt thiện thì khó ai có thể biết trước được mối nguy đang chờ phía trước.

Chiếc xe tang vật.

Mấy ai ngờ được người đàn ông lớn tuổi, dày dạn kinh nghiệm và được đánh giá là "cẩn thận nhất" trong cánh "xe ôm" tại bến như ông Quảng có ngày lại trở thành nạn nhân của kẻ thủ ác 20 tuổi đội lốt khách quen.

10 giờ 30 phút ngày 29/11, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an Hà Nội  nhận được tin báo của Công an huyện Thường Tín  về việc phát hiện tại nghĩa trang thôn Gia Phúc (xã Nguyễn Trãi, huyện Thường Tín) một thi thể nam giới cháy đen, chết ở tư thế nằm ngửa, hai tay bị trói ra sau.

Tại hiện trường, Cơ quan Công an thu giữ được một chiếc điện thoại, đồng thời xác minh được danh tính của nạn nhân là ông Mai Hồng Quảng (59 tuổi, quê quán ở xã Yên Nhân, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình). Trên người nạn nhân có tới 12 nhát đâm, trong đó một nhát đâm sâu làm đứt tĩnh mạch cổ khiến nạn nhân thiệt mạng…

Nhận định đây là vụ trọng án, gần 100 trinh sát, điều tra viên của Phòng PC45 cùng Công an huyện Thường Tín được tung ra nhằm truy tìm tung tích hung thủ.

Đến 3 giờ 50 phút sáng 30/11, Cơ quan điều tra đã bắt giữ thủ phạm gây án là Nguyễn Văn Đạt (20 tuổi) ở thôn 4 xã Yên Thịnh, huyện Yên Định, Thanh Hóa và di lý ra Hà Nội.

Theo khai nhận ban đầu của hung thủ Nguyễn Văn Đạt, trước đó, Đạt nhiều lần thuê "xe ôm" của ông Quảng nên trở thành khách quen. Ngày 28/11, Đạt nảy sinh ý định cướp tài sản, nhằm vào ông Quảng. Tối 28/11, Đạt mua một con dao, đi xe buýt từ nhà trọ tại Thanh Trì ra bến xe phía Nam, thuê xe ôm của ông Quảng chở về nhà bạn ở huyện Thường Tín với giá 150.000 đồng.

Qua thị trấn Thường Tín, Đạt bảo ông Quảng chở theo hướng đi vào khu chùa Đậu. Đến khu vực triền đê rẽ vào chùa Đậu thì ông Quảng dừng xe lại cho Đạt xuống đi vệ sinh. Lừa lúc ông Quảng không để ý, Đạt rút dao nhọn giấu sẵn đâm nhiều nhát vào gáy, cổ, ngực, bả vai khiến nạn nhân tử vong ngay tại chỗ. Sau đó, Đạt tháo xăng xe tưới lên người ông Quảng, châm lửa đốt rồi đạp xác nạn nhân xuống vệ đê. Con dao gây án, Đạt ném xuống sông Nhuệ.

Sau khi gây án, Đạt lấy xe máy của ông Quảng đi về phòng trọ ở xã Vĩnh Quỳnh, huyện Thanh Trì để rửa chân tay dính máu, trước khi mang chiếc xe đi cầm tại một hiệu cầm đồ ở xã Mỹ Đình, huyện Từ Liêm, TP Hà Nội với giá 4,5 triệu đồng. Sau đó, Đạt ra bến xe Mỹ Đình đi xe khách về quê tại Yên Định, Thanh Hóa lẩn trốn thì bị Cơ quan Công an bắt giữ.

Theo Cơ quan Công an, Nguyễn Văn Đạt từ quê ra Hà Nội làm nghề tự do khoảng 2 năm nay. Những công việc Đạt làm chỉ là sơn nhà cửa, phụ hồ, bốc vác... nhưng mỗi khi gặp người lạ hoặc người cùng quê là hắn khoác lác rằng mình là nhân viên bán vé ở sân bay Nội Bài. Đạt cũng rất thích mua sắm quần áo đẹp, xịn để lòe thiên hạ. Trước khi gây án, Đạt từng dẫn một cô gái rất xinh đẹp về quê chơi và giới thiệu bạn gái là một ca sĩ. Nguyên nhân gây án được Đạt khai nhận là do cần tiền ăn chơi.

Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Đạt về các tội giết người, cướp tài sản để tiếp tục điều tra, làm rõ.

H.Vũ
.
.