Hủy hoại bằng axít: Tội ác tàn độc phải lên án

Thứ Ba, 26/02/2019, 16:10
Gần nửa tháng qua, nạn nhân của vụ tạt axít, cắt gân chân ở Quảng Ngãi vẫn đang được điều trị ở nước ngoài. Người thân, gia đình trong và ngoài nước thì đang lo lắng, kêu gọi giúp đỡ lo tiền thuốc men chữa trị. Ở quê nhà, cơ quan công an tập trung lực lượng truy tìm những kẻ gây án tàn độc. các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an đã tăng cường lực lượng phối hợp với công an địa phương nỗ lực điều tra, truy tìm thủ phạm.

Tai họa trong ngày đoàn viên

Trở lại xóm Cây Bàng, thôn Tân Huy 1, xã Bình Đông, huyện Bình Sơn, những ngày này, đâu đâu người dân cũng nghe ngóng, hỏi thăm tình hình sức khỏe của anh Võ Duy Nghiêm (26 tuổi, quê ở thôn Tân Huy 1, đang sinh sống và làm việc ở Canada). Trong ngôi nhà ở làng chài, vợ chồng ông Võ Duy Linh - cha mẹ ruột anh Võ Duy Nghiêm - chìm trong thấp thỏm, lo âu. Ông Linh và vợ hết đi ra đi vào, tay không rời khỏi điện thoại, chờ tin tức con trai bên Thái Lan. Người con gái của ông Linh đang sinh sống tại thành phố Đà Nẵng cũng tranh thủ chạy về động viên cha mẹ, lo việc nhà.

“Con tôi vừa được phẫu thuật các vết thương ở hai chân, riêng đôi mắt được điều trị bằng thuốc. Các bác sĩ thông báo quá trình hồi phục vết thương của Nghiêm phải mất thời gian dài khiến gia đình lo cho tương lai của em nó”, ông rầu rĩ nói. Theo ông Linh, vợ ông là bà Phạm Thị Dìa sẽ rời quê sớm hơn để ra nước ngoài chăm sóc con trai khi Nghiêm được chuyển viện từ Thái Lan về Canada tiếp tục điều trị.

Khu vực anh Nghiêm bị tấn công.

Gia đình ông Võ Duy Linh có 6 người đã được anh Võ Duy Hoàng (con trai đầu) đang là Việt kiều sinh sống tại Canada đưa sang Canada làm việc, chỉ còn cô con gái cùng chồng đang ở Đà Nẵng. 6 người trong gia đình ông Linh xuất cảnh sang Canada theo diện lao động có thời hạn. Mỗi khi từ nước ngoài về, gia đình ông Linh ít tiếp xúc với người dân ở khu dân cư, chủ yếu chỉ tiếp xúc với bà con họ hàng. Với anh Nghiêm, sau khi học xong lớp 12 đã sang Canada làm việc. Từ nhỏ lớn lên tại địa phương, anh Nghiêm sống bình thường với xóm làng, không mâu thuẫn với ai.

Ông Huỳnh Văn Thanh, Trưởng Công an xã Bình Đông cho biết, ông Linh và vợ thường xuất cảnh sang Canada để chăm cháu, cứ 6 tháng gia hạn một lần. “Gia đình ông Linh lâu nay sống bình thường, không có biểu hiện nội bộ gia đình lủng củng, cũng không mâu thuẫn với ai”, ông Thanh cung cấp thông tin.

Cách đây 7 năm, Võ Duy Hoàng từng đưa Nguyễn Thị Ngọc Trâm, là Việt kiều Canada (em gái cùng cha khác mẹ với vợ Hoàng) từ Canada về Quảng Ngãi chơi. Lần đó Hoàng đưa cô gái về với mục đích giới thiệu cho một thanh niên gần nhà ông Hoàng để Trâm kết hôn và bảo lãnh thanh niên này sang Canada. Tuy nhiên, sự việc không thành nên Trâm cắt đứt liên lạc với người này.

Năm 2013, anh Hoàng bảo lãnh cha mẹ và em trai Võ Duy Nghiêm sang Canada theo diện xuất khẩu lao động. Tại Canada, Nghiêm làm việc cho anh Võ Duy Hoàng. Đến năm 2014, Nghiêm quen biết và hẹn hò với Trâm. Do việc làm với người anh ruột Võ Duy Hoàng không thuận nên Nghiêm tách ra làm ăn riêng. Tích góp vốn liếng, đến năm 2018, Nghiêm cùng bạn gái Trâm mở tiệm nail ở Vancouver (Canada). 

Sau nhiều năm mưu sinh xa quê, tết Kỷ Hợi vừa qua, anh Nghiêm đưa chị Trâm về Quảng Ngãi vui xuân, sum họp gia đình. Ông Linh cho biết, tối 9-2 (mùng 5 tết), cả gia đình rủ nhau đi ăn tối ở khu vực Biển Rạng, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam. Đây là buổi tiệc chia tay để Nghiêm cùng bạn gái vào thành phố Hồ Chí Minh, sau đó bay về Canada. Anh Võ Duy Nghiêm điều khiển xe máy chở bạn gái, còn gia đình đi ô tô. Đoạn đường khoảng 2km.

Đêm 14-2 anh Võ Duy Nghiêm được đưa ra nước ngoài điều trị.

Sau khi chạy xe trên đoạn đường Dốc Sỏi - cảng Dung Quất có đông người qua lại, đèn đường sáng, anh Nghiêm quẹo vào đường hướng về bãi Biển Rạng. Đoạn đường này vắng người qua lại. Ông Linh cho biết:

Tôi đang ngồi ô tô phía sau, nhận được điện thoại của cháu Trâm hốt hoảng cho biết Nghiêm bị kẻ lạ mặt tấn công tạt axít và dùng dao cắt chân. Chạy tới hiện trường, tôi thấy Nghiêm chỉ mặc cái quần đùi, nằm vật vã giữa đường kêu la đau đớn, còn Trâm thì la khóc, hoảng loạn. Tôi và gia đình đưa Nghiêm cấp cứu tại Bệnh viện Quảng Nam, sau đó đưa ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Sau khi anh Nghiêm và bạn gái gặp nạn, công ty bảo hiểm ở Canada đã thuê một chuyên cơ bay sang Đà Nẵng đón 2 nạn nhân sang Canada điều trị. Tuy nhiên, do sức khỏe anh Nghiêm không tốt, chuyên cơ tạm đáp xuống Thái Lan để anh Nghiêm được điều trị kịp thời.

Sau 13 ngày xảy ra vụ việc, chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm vẫn chưa hết bàng hoàng. Chị cho biết hiện bạn trai mình đang được điều trị tại một bệnh viện lớn ở Bangkok, Thái Lan. Đến ngày 21-2, anh Nghiêm vẫn chưa tỉnh hẳn nhưng đã có thể ăn uống trở lại với sự trợ giúp của người thân và nhân viên y tế.

Tuy nhiên, theo bác sĩ, đôi mắt nạn nhân tổn thương nặng, không thể mở hoàn toàn, thị lực chỉ còn khoảng 15-20% và hiện đang được điều trị tích cực bằng thuốc. Ngoài ra, nạn nhân còn bị bỏng 90% gương mặt và 3 vết cắt gân ở 2 chân. Còn chị Trâm bị bỏng nhẹ ở tay và mặt.

Được biết, để chia sẻ với anh Nghiêm và chị Trâm, bạn bè của họ ở Canada đã lập ra một quỹ với mục tiêu quyên góp 40.000 USD để hỗ trợ 2 nạn nhân. Sau 3 ngày gây quỹ, tính đến chiều 19-2, số tiền ủng hộ chi phí điều trị cho anh Nghiêm và chị Trâm trên trang Gofundme.com đã lên hơn 16.000 USD.

Nạn nhân bị thương nghiêm trọng sau khi hung thủ tấn công.

Nỗi đau chồng nỗi đau

Thượng tá Võ Văn Náo, Trưởng Công an huyện Bình Sơn cho biết, ngày 21-2, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cũng đã có mặt tại Quảng Ngãi cùng phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Quảng Ngãi và Công an huyện Bình Sơn tập trung điều tra làm rõ vụ án gây chấn động này.

Camera của một gara sửa xe ở xã Bình Thạnh, huyện Bình Sơn, gần nơi xảy ra vụ việc có ghi lại hình ảnh hai đối tượng trên xe máy áp sát theo xe máy của nạn nhân. Tuy nhiên, hình ảnh hơi mờ nên khó nhận diện đối tượng. Công an huyện Bình Sơn bố trí hàng chục cảnh sát rà soát các đối tượng nghi vấn ở xã Bình Đông và các xã lân cận.

Bước đầu điều tra, thu thập lời khai nạn nhân, lãnh đạo Công an huyện Bình Sơn nhận định có thể Nghiêm bị kẻ xấu theo dõi từ nhiều ngày trước đó. Nhóm tội phạm này chờ thời cơ nạn nhân đi lại ban đêm trên đường vắng, gọi đúng tên người mới tạt axít, chém vào chân nạn nhân trong tích tắc rồi chạy trốn. Kẻ bịt mặt chuẩn bị lọ thủy tinh đựng axít tạt vào Nghiêm, khả năng không có chủ đích gây hại cho chị Trâm.

Cung cấp thông tin với Cơ quan công an, chị Trâm cho biết trong thời gian làm việc và sinh sống tại Canada, anh Nghiêm có mâu thuẫn với một số người. Nhiều khả năng mâu thuẫn xuất phát nơi Nghiêm định cư ở Canada, khi về thăm quê thì bị theo dõi, tấn công.

Theo Cơ quan công an, gia đình nạn nhân trước khi chuyển anh Võ Duy Nghiêm ra nước ngoài điều trị đã trao đổi và được lãnh đạo Công an huyện đồng ý với đề xuất của gia đình. Mặc dù nạn nhân được gia đình đưa đi khỏi Việt Nam nhưng công tác điều tra, làm rõ thủ phạm vẫn diễn ra bình thường và theo đúng quy định của pháp luật.

Vết thương trên cơ thể nạn nhân.

Theo gia đình nạn nhân, 2 ngày sau khi anh Nghiêm và bạn gái bị kẻ lạ tạt axít, chém vào chân, anh trai Nghiêm là Võ Duy Hoàng vội vã rời Việt Nam sớm hơn so với kế hoạch nghỉ tết ban đầu. Ông Võ Duy Linh cho biết, sau khi xảy ra sự việc, Hoàng ra Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng chăm em trai 2 ngày. Theo thông tin ban đầu, cho rằng chi phí điều trị cho em tốn kém nên Hoàng quyết định qua Canada sớm hơn với mục đích đi làm kiếm tiền chữa trị cho em.

“Theo Hoàng giải thích, nguyên nhân rời quê sớm để ra nước ngoài làm kiếm tiền, không kịp quay lại Quảng Ngãi chia tay cha mẹ”, ông Võ Duy Linh cho biết. Trước đó, Công an huyện Bình Sơn đã đề xuất cơ quan chức năng cấm xuất cảnh đối với ông Võ Duy Hoàng nhằm phục vụ công tác điều tra. Tuy nhiên, trong lúc nhà chức trách đang làm thủ tục đề nghị cấm xuất cảnh, ông Hoàng đã xuất cảnh sang Canada, chỉ 2 ngày sau khi xảy ra vụ án.

Khi phóng viên hỏi, có thông tin cho rằng hiện nay người anh Võ Duy Hoàng đang ở Canada nhưng đã cắt liên lạc với người thân ở quê, ông Linh bác thông tin: “Sang tới Canada, Hoàng đã liên lạc với gia đình để hỏi thăm tình hình sức khỏe của em, đồng thời cho biết đang tính bán 1 trong 2 căn nhà ở Canada để gửi tiền lo điều trị cho em”. Giọng buồn bã, ông Linh bày tỏ mong muốn dư luận, báo chí chờ kết luận điều tra từ Công an, không đưa tin suy đoán và hướng dư luận nghi ngờ anh Hoàng liên quan đến vụ việc này.

Cũng theo ông Linh, những ngày qua, dư luận liên tục đồn đoán lung tung quanh vụ việc con trai Võ Duy Nghiêm bị tạt axít, rồi chuyện con trai cả bất ngờ trở lại Canada khiến vợ chồng ông gần như kiệt sức và cuộc sống của gia đình đang “rối như tơ vò”.

Trong đêm xảy ra sự việc, Hoàng ngồi cùng ô tô với ông Võ Duy Linh chạy tới hiện trường nạn nhân Nghiêm bị tạt axít và đưa nạn nhân đi cấp cứu. Một người dân chứng kiến cho biết, lúc này khi Nghiêm vừa thấy người anh ruột Võ Duy Hoàng liền nói: “Sao anh làm vậy với em”. Tuy nhiên, Hoàng không trả lời lại câu hỏi này.

Một cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Sơn cho biết, ngay trong đêm, sau khi chuyển người em ra Bệnh viện Đà Nẵng cấp cứu, người anh Võ Duy Hoàng đã vội đi ra nước ngoài nên cơ quan cảnh sát điều tra chưa thu thập được thông tin, điều tra từ người anh. Đây cũng là một trong những khó khăn của công tác phá án. Hiện nay, Cơ quan công an đang huy động lực lượng nỗ lực điều tra để tìm ra thủ phạm gây án.

Thanh Thủy
.
.