Italia: Bắt giữ toàn bộ đồng phạm "vụ cướp thế kỷ"

Thứ Sáu, 08/06/2012, 15:55

Cảnh sát thành phố Milano, đô thị lớn thứ 2 của Italia vừa tiến hành bắt giữ đồng loạt 13 tên tội phạm, liên quan đến vụ đánh cướp cửa tiệm kim hoàn cao cấp hơn một năm trước. Vụ cướp táo tợn này được báo giới Italia khi ấy đánh giá là "vụ cướp thế kỷ", còn trong hồ sơ cảnh sát gọi đơn giản là "vụ án cửa hàng đá quý".

Vào lúc 10h30' ngày 5/2/2011, bọn tội phạm đã đột nhập vào cửa hàng trang sức cao cấp Scavia trên con phố thời trang Via Della Spiga nổi tiếng, cướp đi số đồ trang sức và đá quý trị giá hơn 9 triệu euro.

Các nhân chứng cho biết, sự việc diễn ra trong vòng chưa đầy 15 giây đồng hồ, khi 2 kẻ giả danh cảnh sát trực tiếp ra tay hành động trong khi đồng bọn bên ngoài nổ máy xe chờ sẵn. Vụ cướp táo tợn xảy ra tại một trong những khu vực canh phòng an ninh cao nhất ở Milano đã gây chấn động dư luận, khiến Sở Cảnh sát thành phố phải huy động mọi lực lượng truy tìm thủ phạm, cũng như phát tờ rơi có ảnh những đồ vật bị cướp để công chúng dễ phân biệt.

Hình chiếc xe của bọn tội phạm qua camera kiểm soát giao thông trước và sau vụ cướp.

Suốt 15 tháng qua, Cơ quan Cảnh sát điều tra Milano đã làm việc ngày đêm không ngơi nghỉ, sử dụng mọi biện pháp nghiệp vụ kết hợp với phương tiện kỹ thuật hiện đại, đồng thời phân tích hàng nghìn tấm ảnh và băng ghi hình cùng tài liệu liên quan đến vụ án.

Từ tang vật ban đầu là tờ hóa đơn mua cục sạc điện thoại đánh rơi trên sàn chiếc xe chở bọn cướp, bị chúng bỏ lại ở một khu vực thuộc ngoại vi thành phố, cảnh sát đã lần ra danh tính em rể của một trong những tên chủ mưu vụ cướp. Đó là Guglielmo Fidanzati, con trai Gaetano Fidanzati, một bố già của băng Arenella - Acquasanta, một chi nhánh của mafia Cosa Nostra ở thành phố Palermo thủ phủ đảo Sicilia. G. Fidanzati hiện đang thụ án vì tội giết người.

Giữa 13 tên tòng phạm bị bắt giữ là 2 gương mặt mafia cộm cán khác gồm cặp anh em ruột Giuseppe và Cesare Rebuscini, những kẻ có thâm niên 30 năm chuyên đánh cướp đồ trang sức và kim loại quý.

Mặt ngoài cửa tiệm Scavia.

Điều khiến dư luận ngỡ ngàng nhất là sự dính líu của 2 chủ cửa hàng kim hoàn đầy uy tín, một tọa lạc trên phố Via Monte Napoleone lừng danh với các cửa tiệm thời trang sát sít nhau, còn một nằm ngay trên đại lộ Washington sầm uất giữa trung tâm Milano. Chính 2 chủ doanh nghiệp tham lam này đã chỉ điểm cho bọn cướp nên nhắm vào cửa tiệm nào, cũng như bàn cách tiêu thụ "chiến lợi phẩm" sau đó với giá hời nhất. Những kẻ liên quan khác gồm nhân viên cửa hiệu Scavia trong vai trò nội gián, tài xế taxi chở bọn tội phạm qua lại điều nghiên địa điểm "ăn hàng"…

Trong cuộc họp báo được tổ chức vào ngày 24/5 vừa qua, tướng Alessandro Marangoni, Giám đốc Sở Cảnh sát Milano cho biết, tạm thời chưa thể công bố danh tính các can phạm nhằm phục vụ công tác mở rộng điều tra "vụ án cửa hàng đá quý"

Quang Long (theo La Stampa)
.
.