Kẻ cầm đầu vụ cướp thế kỷ bị bắt sau 16 năm lẩn trốn

Thứ Ba, 11/04/2006, 08:00

Sau 16 năm trốn tránh, Casanova, người được coi là bộ não của “vụ cướp thế kỷ” đánh cắp hơn 31 triệu frăng Thụy Sĩ tại Liên hiệp các Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) ở Genève ngày 25/3/1990, đã bị bắt.

Trong suốt 16 năm trốn tránh, Richard Casanova, biệt danh là "Charles", 46 tuổi, đã trôi nổi trong dòng chảy dậy sóng của cuộc đời ở đảo Corse: trộm cướp (là một trong các trụ cột của băng cướp "Gió biển"), kinh doanh (đầu tiên là cờ bạc tại châu Phi), chính trị (kết thân với những nhân vật cánh hữu) và cuối cùng là chủ nghĩa quốc gia. Từng gây ra rất nhiều vụ cướp, trong đó có vụ cướp 31 triệu frăng Thụy Sĩ làm nên một vụ cướp thế kỷ.

Richard Casanova đã bị bắt ngày 3/3/2006 gần Lucciana (Haute-Corse) sau 16 năm trốn tránh. Ít được công chúng biết đến, thế nhưng hắn được xem như là bộ não của “vụ cướp thế kỷ”: ngày 25/3/1990, hơn 31 triệu frăng Thụy Sĩ đã bị cuỗm mất tại Liên hiệp các Ngân hàng Thụy Sĩ (UBS) ở Genève. Vào thời gian đó Casanova lẩn trốn, sau đó dùng ngòi bút để thuyết phục ngài dự thẩm về sự vô tội của mình. Hắn khẳng định rằng hôm trước khi xảy ra vụ cướp, hắn đang ở Ajaccio để xem một trận đấu quyền Anh.

Cảnh sát liền kiểm chứng, và có 11 người công nhận đã thấy hắn rời khỏi sân quyền Anh lúc 3 giờ sáng, trong đó có nhiều dân biểu ở Corse. Còn sổ đăng ký của khách sạn Eden Roc cũng có ghi tên Casanova trong đêm đó. Nhưng hắn không ra trình diện, là đối tượng bị truy nã từ đầu năm 1991 và đến tháng 6/2004 đã bị xử vắng mặt 10 năm tù giam. Tòa đại hình Paris đã tha bổng 4 bị cáo khác vì thiếu bằng chứng.    

Theo cảnh sát, vụ bắt giữ này là một hành động quan trọng trong cuộc chiến chống trộm cướp. Richard Casanova sinh ngày 3/7/1959 tại Bastia, được xem như là trụ cột của nhóm tội phạm “Gió biển” (theo tên của một nhà hàng nằm ở cảng cũ Bastia, nơi bọn cướp tụ tập vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước).

Từ tháng 4/1991, cảnh sát hình sự đã thông báo về sự hiện diện của hắn tại Fouquet's, một nhà hàng trên đại lộ Champs-Elysées do hắn điều hành dưới một cái tên giả. Cảnh sát cũng biết rằng hắn sử dụng một giấy thông hành với tên Eric Rossi. Đây là một chứng liệu chính thức, nhưng chẳng có cuộc điều tra nào nhắc đến chi tiết này.

Cũng trong năm đó, Richard Casanova gặp một cựu nhân viên của Cục Trấn áp trộm cướp trung ương để nắm bắt tiến trình điều tra về vụ cướp ở UBS. Từ năm 1993 đến 1995, hắn đã bị bắt hụt nhiều lần, đặc biệt là tại một quán bar trong vùng Fiumorbo (Haute-Corse), rồi tại một biệt thự ở Sagone (Corse-du-Sud). Theo một nguồn tin tình báo, Văn phòng Bộ trưởng Nội vụ lúc bấy giờ là Charles Pasqua đã ngăn chặn một chiến dịch vây bắt, nhưng điều này bị Daniel Léandri bác bỏ (ông này lúc ấy là cố vấn thân cận của Charles Pasqua).   

Năm 1998, Sở chỉ huy Kiểm soát lãnh thổ (DST) đã tìm thấy được nhiều quyền lợi trên đảo Maurice do Casanova kiểm soát. Hắn được mô tả như là một doanh nhân có nhiều hoạt động trong ngành cờ bạc ở châu Phi, cùng hợp tác với một người thân của Charles Pasqua. Cảnh sát cũng nghe phong thanh rằng hắn có tham dự một cuộc săn tại Loiret cùng với nhiều nhân vật trong giới doanh nghiệp và cảnh sát.  

Trong năm 2000, tên của Richard Casanova được rút ra khỏi hồ sơ vụ cướp một cách khó hiểu. Thủ tục này được thông qua bởi văn phòng của Roger Marion, nhân vật thứ nhì trong ngành Cảnh sát Tư pháp. Người ta giải thích với các điều tra viên rằng hồ sơ truy nã của hắn đã bị bãi bỏ ngày 12/2/2000 với lý do là Richard Casanova đã bị... “phát hiện”.

Trong năm 2000 và 2001, trước khi bị ám sát, François Santoni và Jean-Michel Rossi (2 cựu thủ lĩnh đảng Quốc gia) cho biết đã gặp gỡ Casanova 2 lần. Theo họ, dường như hắn muốn cảnh báo về mối nguy hiểm đang rình rập họ.

Phải chờ đến đầu năm 2005 với những cuộc thanh toán tại phía nam đảo Corse, cảnh sát mới tìm lại được dấu vết của hắn. Trong một cuộc lục soát, các điều tra viên phát hiện ra những bức ảnh của Richard Casanova và được biết rằng hắn rất thân với một người em họ. Người này bị nghi ngờ là giữ vai trò tài xế cho hắn. Khi theo dõi chiếc xe của người này, cảnh sát đã bắt được Casanova và tìm thấy 12.350 euro trong người hắn.

Richard Casanova sẽ bị xét xử về vụ cướp ở UBS. Theo kháng nghị của Viện Kiểm sát, cả 4 tên đồng lõa trước đây cũng bị xét xử lại. Nhưng luật sư của hắn, Jean-Yves Liénard, tuyên bố: “Vào hôm xảy ra vụ cướp, thân chủ của tôi đang xem đấu quyền Anh tại Ajaccio. Cáo trạng chỉ dựa vào sự nhận dạng qua một bức ảnh cũ từ một người không đáng tin cậy. Casanova không phải là người như người ta mô tả, và ông ta chưa hề bị kết án”

Minh Luân (Theo Le Monde và L'Éxpress)
.
.