Kẻ giết người hàng loạt tại Ipswich (Anh)

Thứ Tư, 13/02/2008, 11:00
Tội ác của Steve Wright đã khiến người dân tại Ipswich phải sống trong nỗi lo sợ và kinh hoàng suốt hơn một năm trời. Tên thủ phạm chưa được phát hiện này còn được mệnh danh là một trong những tên sát nhân càn rỡ nhất của thời đại ngày nay.

Steve Wright thường đưa vợ đi làm ca đêm tại một trung tâm liên lạc. Khi biết vợ đã chúi mũi vào làm việc, gã đàn ông đứng tuổi có vẻ ngoài lịch sự này đã đánh xe khắp khu phố đèn đỏ tại Ipswich để tìm kiếm các nạn nhân của mình – đó là những lời phán quyết của quan tòa trong phiên xét xử tên giết người hàng loạt từng gieo rắc nỗi kinh hoàng tại thành phố Ipswich của Anh, vừa mới chính thức được mở vào giữa tháng 1/2008.

Theo hồ sơ cáo trạng, Wright trong thời gian 6 tuần liền đã tiếp cận để thỏa thuận chuyện mua bán dâm với 5 nạn nhân. Sau đó hắn đã bóp cổ và quẳng thi thể họ tại những chỗ không người. Trong đó có 2 thi thể (của Nicholls và Alderton) được đặt ở bộ dạng như đang bị treo trên cây thánh giá. Khi gây xong tội ác, Wright lại tiếp tục đi làm việc trong vai trò của một tài xế xe tải. 

Tội ác của Wright đã khiến người dân tại Ipswich phải sống trong nỗi lo sợ và kinh hoàng suốt hơn một năm trời. Tên thủ phạm chưa được phát hiện này còn được mệnh danh là một trong những tên sát nhân càn rỡ nhất của thời đại ngày nay. Cho dù cảnh sát đã triển khai ngay một chiến dịch điều tra quy mô lớn, nhưng thủ phạm 49 tuổi Wright vẫn bình thản tiếp tục những hành động của mình, cho tới khi các nhà chức trách lần tới nhà hắn.

“Trong suốt 6 tuần rưỡi, hắn đã săn lùng những người phụ nữ làm gái điếm tại Ipswich và các khu vực ngoại ô, giết 5 người trong số họ, trước khi chiến dịch điều tra của cảnh sát có thể bắt được hắn” – đó là phát biểu của luật sư bên công tố Peter Wright vào lúc bắt đầu phiên tòa.

Theo số liệu của cơ quan điều tra, cả 5 phụ nữ là nạn nhân của Wright đều phải đi bán thân vì lý do nghiện ma túy hay không đủ tiền trang trải cho cuộc sống. Chẳng hạn như chỉ một ngày trước khi mất tích, Anneli Alderton đã nói với một thanh tra viên cảnh sát rằng, cô hành nghề mại dâm chỉ để có tiền mua quà giáng sinh cho cậu con trai nhỏ.

Các bước khám nghiệm cho thấy, tất cả 5 nạn nhân đều bị chết chỉ vài giờ sau khi mất tích. Cáo trạng cũng vạch ra sự giống nhau đến kinh ngạc của thi thể các nạn nhân – tất cả đều bị lột hết quần áo, không có chấn thương nghiêm trọng cũng như dấu hiệu bị cưỡng bức, trong cơ thể có một liều lớn chất ma túy. Việc phổi bị sưng to cũng như các dấu hiệu tổn thương khác trong phổi của tất cả các nạn nhân cho thấy, nguyên nhân cái chết của họ là do bị bịt mồm và mũi, dùng tay kẹp cổ hay cả hai phương pháp trên.

Tất cả đều đã tìm cách chống trả nhưng do sức yếu và tác hại của ma túy nên không thể ngăn cản được tên sát nhân. Bằng chứng chủ yếu để buộc tội được bên công tố đưa ra chính là trên cơ thể của 3 nạn nhân đã phát hiện các dấu vết ADN và mẫu sợi vải trùng hợp với của Wright – một yếu tố trùng lặp thường chỉ có xác suất 1/1 tỉ.

Wright đã qua lại khu phố đèn đỏ từ vài tháng trước khi bắt đầu những hành động giết người của mình. Như công bố trên phiên tòa, hắn biết rất rõ địa hình tại đây để có thể lựa chọn những địa điểm dễ dàng ra tay giết người, sau đó nhanh chóng tẩu tán được xác nạn nhân. Công tố viên còn khẳng định, các gái điếm tại khu vực này đã quen biết Wright từ lâu, nên không hề nảy sinh nghi ngờ và đề phòng về âm mưu giết người của hắn, kể cả sau khi những thi thể đầu tiên được phát hiện. 

Vào những đêm có các nạn nhân bị sát hại, chiếc xe hơi của Wright đã được các camera quan sát ghi nhận đã đi loanh quanh trong khu vực. Hệ thống nhận dạng biển số ôtô tự động cũng hai lần ghi nhận xe hơi của hắn chạy ra khỏi thành phố vào lúc sáng sớm. Chẳng hạn như hôm 1/12/2006, cảnh sát đã chặn xe của Wright tại khu vực này, nhưng tên sát nhân chỉ khai là lái xe đi dạo do không ngủ được. 

Cô gái 19 tuổi Nicol, trẻ nhất trong số các nạn nhân, cũng là người bị mất tích đầu tiên – tức là vào đêm 30/10/2006. Từ lúc 23 giờ 42 phút, chiếc điện thoại di động của cô được thông báo là ngoài vùng phủ sóng, tức là không gọi hay gửi bất cứ một tin nhắn nào, đồng thời cũng không nhận cuộc gọi nào.

Tất cả những yếu tố này cho thấy, Nicol vào thời điểm đó đã rơi vào tay tên sát nhân hoặc là đã chết. Ngày 8/12/2006, thi thể của Nicol được tìm thấy trên sông Belstead Brook (khu vực Copdock Mill).

Điều tra cho thấy, cái xác đã được quẳng xuống nước từ 5 tuần rưỡi trước rồi trôi tới chỗ được phát hiện ra. Cũng trên con sông này, cảnh sát cũng phát hiện ra xác của Adams, một cô gái điếm 25 tuổi – người được xác định đã chính thức mất tích từ ngày 14/11.

Còn cô gái 24 tuổi Alderton đang mang bầu bị mất tích vào ngày 3/12. Bảy ngày sau, thi thể của Alderton được phát hiện tại khu vực Nacton, trong bộ dạng như đang bị treo trên cây thánh giá. Trên ngực của nạn nhân, các nhà điều tra đã phát hiện ra dấu vết ADN trùng hợp với của Wright.

Ngoài ra, trên người của Alderton cũng phát hiện ra nhiều sợi vải nhỏ giống hệt với loại sợi trên quần áo của thủ phạm, cũng như nhiều mẫu trùng hợp khác có trong nhà và xe hơi của hắn. Annette Nicholls (29 tuổi) lần cuối được bắt gặp còn sống vào ngày 8/12.

Thi thể trần truồng của cô được phát hiện trong rừng 4 ngày sau đó, cách không xa vị trí tìm ra Alderton. Trên xác của Nicholls (cũng bị đặt ở bộ dạng như treo trên thánh giá) đã phát hiện ra các dấu vết ADN trùng hợp với của Wright. Nạn nhân cuối cùng là  Clennell (24 tuổi).

Khác với các nạn nhân trước, thi thể của Clennell được quẳng lại một cách vội vàng, rất có thể do Wright đã bị đánh động do cảnh sát đang lùng tìm những nạn nhân trước đó của hắn. Phiên tòa xét xử Steve Wright vẫn đang tiếp diễn và công luận tại Anh đang nóng lòng chờ đợi phán quyết cuối cùng của tòa án

Quỳnh Lai (tổng hợp)
.
.