Khởi tố 8 bị can trong đường dây mua bán trẻ em sang Trung Quốc

Thứ Tư, 10/03/2021, 14:57
Ngày 8-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 8 đối tượng trong đường dây buon bán trẻ em sang Trung Quốc về hành vi “Mua bán người dưới 16 tuổi”.

Ngoài 8 người trên, Cơ quan điều tra xác định thêm 4 trường hợp đang mang thai và nuôi con nhỏ liên quan đến đường dây. Họ đã được đưa vào trung tâm bảo trợ xã hội và trong quá trình bị điều tra.

Theo điều tra, khuya 25-2 lực lượng của Cục Cảnh sát hình sự cùng lực lượng nghiệp vụ của công an Hà Nội và Cao Bằng kiểm tra nhiều địa điểm được nhóm mua bán người thuê để chăm nuôi trẻ sơ sinh. Sau cuộc đột kích, cảnh sát giải cứu 4 trẻ sơ sinh chưa bị bán ra nước ngoài và xác định nhiều phụ nữ liên quan đường dây. Cục Cảnh sát hình sự cũng bắt Mai Minh Chung (36 tuổi, ở huyện Thanh Trì, Hà Nội) và 2 nghi phạm để điều tra.

Các cháu bé được lực lượng Công an giải cứu.

Tại Cơ quan công an, Mai Minh Chung khai nhận vào tháng 4-2019, Chung đi làm công nhân ở tỉnh Phúc Kiến, Trung Quốc và kết bạn với Tính (39 tuổi, chưa rõ lai lịch). Qua nói chuyện, Chung biết Tính thường xuyên môi giới đưa người Việt sang Trung Quốc làm thuê, trong đó có cả mua bán trẻ em.

Tháng 10-2020, Chung xin Tính tham gia đường dây mua bán người và được người này đồng ý. Chung có nhiệm vụ tìm phụ nữ mang thai hoặc đã sinh con nhưng muốn bán, cho làm con nuôi để đưa sang Trung Quốc bán cho Tính.

Khi đang ở Trung Quốc, Chung sử dụng mạng xã hội TikTok câu kết với một số người mua bán trẻ. Với mỗi cháu bé đưa trót lọt qua đường tiểu mạch ở tỉnh Cao Bằng, Chung được trả công 30 triệu đồng, còn mẹ của trẻ nhận 80 triệu đồng.

Từ tháng 10-2020 đến tháng 1-2021, Chung cùng 3 người Việt (chưa rõ lai lịch, làm công nhân ở Trung Quốc) tìm được 7 phụ nữ mang thai có nhu cầu bán con, trong đó một phụ nữ đã sang Trung Quốc sinh con bán cho Tính, 6 phụ nữ còn lại xuất cảnh bất thành.

Ngày 31-1-2021 Chung về Việt Nam, thuê nhà trọ ở xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì rồi tiếp tục cùng Ninh Thị Hải Yến (33 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội) gặp 4 phụ nữ để thỏa thuận mua bán trẻ sơ sinh. Cơ quan điều tra cũng xác định Chung câu kết với bạn gái là Đặng Trương Đào Nguyên Anh (25 tuổi) dẫn một phụ nữ mang thai về nhà trọ chăm sóc để đưa ra nước ngoài. Cơ quan điều tra xác định Mai Minh Chung và 2 nghi phạm đã đưa 3 phụ nữ sang Trung Quốc để sinh con, bán cho Tính. Những người khác đang ở nhà trọ chờ ngày vượt biên.

Trước đó, đầu tháng 2-2021, Cục Cảnh sát hình sự nhận được tin báo của bà N.T.H. (quê Vĩnh Long) tố giác nhóm người nghi mua bán người. Vào cuộc điều tra, Phòng 5 và Phòng 9 của cục đã xác lập chuyên án, lần ra đường dây mua bán trẻ sơ sinh liên quan đến Chung và đồng phạm.

Như Ngọc
.
.