Bí mật trong vụ bắt giữ 8 tấn ngà voi, sừng tê giác

Thứ Sáu, 25/09/2015, 16:40
Ngày 11/9 vừa qua, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê bị phát hiện ở cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Từ ngày 11 đến ngày 25/8/2015, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan); Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm buôn lậu (Bộ Công an) đã phối hợp với Cục Hải quan Đà Nẵng, do Bộ đội Biên phòng Cảng Tiên Sa tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ tổng cộng gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê được nhập lậu từ Mozambique và Nigeria, quá cảnh qua Đài Loan, Malaysia về cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

Ông Nguyễn Quang Lãng - Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng cho biết: Trong số gần 8 tấn hàng lậu bị phát hiện tại cảng Tiên Sa có: 3.781kg ngà voi, 4.002kg vảy tê tê và 122kg sừng tê giác. Tất cả các mặt hàng bị bắt giữ này đều thuộc phụ lục I, Công ước Cites, danh mục những động vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng, nghiêm cấm xuất khẩu, nhập khẩu và tái xuất khẩu.

Trao đổi với báo giới về vụ buôn lậu hàng cấm rất lớn lần đầu bị phát hiện tại cảng biển Tiên Sa, Đà Nẵng, ông Nguyễn Quang Lãng cho biết: Tất cả số hàng này được các chủ hàng ngụy trang hết sức tinh vi, bằng cách cho vào bên trong những khối đá cẩm thạch rỗng ruột, trộn lẫn trong những bao tải chứa đậu đỏ hoặc giấu bên dưới những lô gỗ đã xẻ thành phách…

Lãnh đạo thành phố Đà nẵng thưởng nóng cho các lực lượng chống buôn lậu.

Diễn tiến đường đi của những lô hàng này được xác định: Ngày 7/8/2015, Công ty TNHH Vạn An, có trụ sở tại Lô 2-A10.2, đường 2 tháng 9, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng    mở tờ khai Hải quan tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng. Mặt hàng khai báo là đá cẩm thạch dạng khối, đá thô, chỉ cắt cạnh, chưa đánh bóng, tổng khối lượng là 40 tấn, trị giá 20.000USD. Hàng mới 100%. Tờ khai được hệ thống phân luồng xanh (hàng chỉ kiểm tra sơ bộ hồ sơ, sau đó thông quan). Lô hàng được đóng trong 2 container thuộc vận đơn số MZ30255362, được vận chuyển trên tàu Spectrum N, chuyến 9999. Sau đó được chuyển tải sang tàu King Brian chuyến 148UBR, cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng ngày 10/8/2015.

Ngay khi tàu King Brian cập cảng Tiên Sa lúc 7 giờ 30 phút ngày 10/8, 2 container hàng hóa thuộc bộ tờ khai trên được xếp lên bãi cảng. Cùng ngày, Cục Điều tra chống buôn lậu đã có công điện gửi Cục Hải quan TP Đà Nẵng yêu cầu dừng thông quan đột xuất, kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế toàn bộ lô hàng. Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng đã ra quyết định tạm dừng hàng hóa qua khu vực giám sát đối với lô hàng trên trong thời hạn 5 ngày. Đồng thời, gửi giấy mời yêu cầu doanh nghiệp đến  để làm việc về lô hàng. Tuy nhiên, sau 3 lần gửi giấy mời doanh nghiệp vẫn không có mặt theo yêu cầu. Sau đó, Công ty TNHH Vạn An có công văn xin hủy tờ khai nêu trên với lý do đối tác nước ngoài yêu cầu hủy vì giao nhầm hàng. Tuy nhiên, Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Đà Nẵng không chấp nhận việc hủy tờ khai do không đáp ứng các điều kiện được hủy.

Ngày 11/8, tổ công tác liên ngành với sự tham gia của Cục Điều tra chống buôn lậu và Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm về buôn lậu (C74, Bộ Công an) tiến hành lập biên bản làm việc với Hãng tàu CMA CGM có văn phòng thường trực tại Đà Nẵng làm rõ các nội dung về người nhận hàng, người gửi hàng, vận đơn và các chứng từ có liên quan.

Quá trình làm việc với hãng tàu cho thấy, ngày 10/8, Công ty TNHH Vạn An đã có giấy giới thiệu cử Nguyễn Văn Dũng đến hãng tàu làm thủ tục lấy lệnh và thanh toán cước phí có liên quan đến lô hàng. Hãng tàu đã cấp lệnh giao hàng cho Công ty TNHH Vạn An. Tổ công tác liên ngành làm việc với Công ty TNHH Vạn An xác định doanh nghiệp đã làm thủ tục nhận lệnh cấp hàng, nộp thuế đối với mặt hàng trên.

Ngày 12/8, Cục Điều tra chống buôn lậu đã ký quyết định khám xét phương tiện vận tải, đồ vật. Kết quả khám xét 2 container, tổ công tác phát hiện có 6/16 kiện chứa đá dạng cục có dấu hiệu nghi vấn. Kiểm tra 6 kiện trên phát hiện có 12 khối đá khả nghi có hàng lậu giấu bên trong. Qua công tác soi chiếu bằng các loại phương tiện kỹ thuật công nghệ cao và kiểm tra trực tiếp, lực lượng chức năng đã phát hiện bên trong các khối đá cẩm thạch này có chứa một lượng lớn hàng cấm gồm: 593kg ngà voi và 142kg sừng tê giác. Theo nhận định của một cán bộ hải quan thì lô hàng lậu này nếu để lọt ra bên ngoài thị trường sẽ có giá trị rất lớn, trên dưới 30 tỉ đồng.

Lực lượng chức năng đang kiểm tra lô hàng lậu

Tiếp tục mở rộng điều tra, chiều ngày 21/8, lực lượng chống buôn lậu của Tổng cục Hải quan và Bộ Công an đã phối hợp với các đơn vị chức năng tiến hành kiểm tra thêm 3 container của Công ty TNHH Vạn An vừa mới cập cảng Tiên Sa. Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong  các container này có chứa khoảng 2,2 tấn ngà voi được ngụy trang rất cẩn thận trong 62 bao tải, rồi giấu bên dưới những khối gỗ đã được xẻ phách.

Biết được hành vi buôn lậu  đã bị bại lộ, Công ty TNHH Vạn An đã bất hợp tác với cơ quan chức năng bằng cách trốn không xuất hiện tại kho kiểm hàng mặc dù lực lượng chống buôn lậu của Hải quan và Công an liên tiếp gửi 3 giấy mời triệu tập.

Từ nhiều nguồn thông tin trinh sát, ngày 25/8, lực lượng chống buôn lậu của Hải quan và Công an tiếp tục phối hợp cùng với Bộ đội Biên phòng, Hải quan cửa khẩu cảng Tiên Sa tiến hành kiểm tra lô hàng của Công ty Hùng Huy Bảo có địa chỉ đăng ký tại K99/2 đường 3 tháng 2, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Theo giấy tờ thì lô hàng này gồm có 220 bao tải đậu đỏ, trọng lượng 19,8 tấn, chứa trong 1 container được nhập về từ Malaysia. Tuy nhiên, khi kiểm tra thì lô hàng này chỉ có một ít là đậu đỏ, số còn lại là gần 1 tấn ngà voi và 4 tấn vảy tê tê.

Những cán bộ tham gia khám xét và bắt giữ 3 lô hàng lậu được nhập về cảng Tiên Sa từ ngày 11 đến ngày 25/8/2015 cho biết, điều lấy làm rất lạ là số điện thoại giao dịch trên giấy tờ của Công ty Hùng Huy Bảo lại trùng với số điện thoại giao dịch của Công ty TNHH Vạn An.

Theo tìm hiểu của chúng tôi: Công ty TNHH Hùng Huy Bảo được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh lần đầu vào ngày 19/5/2015, với vốn điều lệ là 1,9 tỉ đồng. Trụ sở của công ty đặt tại K99/2 đường 3 tháng 2, tổ 19C, phường Thuận Phước, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Công ty này có 2 thành viên góp vốn kinh doanh là ông T.Đ.K (SN 1984) và ông T.H.Q (SN 1973), đều có hộ khẩu thường trú tại quận Hải Châu. Đại diện hợp pháp cho công ty TNHH Hùng Huy Bảo là ông T.Đ.K. Trong số 7 ngành nghề kinh doanh mà công ty này đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Đà Nẵng thì không hề có chuyện kinh doanh đậu đỏ, ngà voi và vảy tê tê như đã bị cơ quan chức năng phát hiện.

Công ty TNHH Vạn An đăng ký hoạt động kinh doanh từ năm 2004, do ông N.V.S làm chủ doanh nghiệp. Trong số 27 ngành nghề kinh doanh mà công ty đăng ký với Sở Kế hoạch và Đầu tư Đà Nẵng cũng không có lĩnh vực kinh doanh nào có tên là ngà voi và sừng tê giác cả.

Lần theo địa chỉ đăng ký của Công ty TNHH Vạn An, chúng tôi phát hiện ở địa chỉ này là một ngôi biệt thự nguy nga, tráng lệ của ông N.V.S. dùng làm nơi ở. Nhiều người cho biết chưa bao giờ thấy họ vận chuyển hay mua bán hàng hóa gì ở đây, chỉ nghe người ta đồn thổi rằng ông S. là một đại gia có nhiều cơ sở làm ăn nằm rải rác trên địa bàn thành phố…

Từ những dấu hiệu đã được cơ quan chức năng làm sáng tỏ, nhiều khả năng giữa Công ty TNHH Hùng Huy Bảo với Công ty TNHH Vạn An có một mối liên hệ hết sức chặt chẽ với nhau(?). Hay nói cách khác đây là những mắt xích quan trọng trong một đường dây buôn lậu ngà voi, sừng tê giác, vảy tê tê quốc tế lớn mới bị phát hiện.

Sáng 27/8, ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã đến cảng Tiên Sa để động viên các đơn vị cùng tham gia việc phát hiện, bắt giữ lô hàng gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê. Đồng thời ông thay mặt lãnh đạo TP Đà Nẵng thưởng nóng 40 triệu đồng cho các lực lượng.

Thay mặt UBND TP Đà Nẵng, ông Huỳnh Đức Thơ biểu dương tinh thần phát hiện, chống buôn lậu của Cục Hải quan Đà Nẵng, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng, Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan), Cục Cảnh sát phòng chống buôn lậu (Bộ Công an) và đánh giá, đây là chiến công, thành tích rất lớn trong công tác phòng chống buôn lậu. Để có được kết quả này, các lực lượng đã làm việc hết sức tận tình và kiên quyết. Được biết, từ trước đến nay trên địa bàn Đà Nẵng chưa từng xảy ra vụ buôn lậu lớn như vừa qua. Việc chỉ trong thời gian ngắn đã có số lượng hàng lậu cực kỳ lớn được phát hiện và bắt giữ cho thấy đối tượng buôn lậu không chỉ tinh vi mà còn ngày càng liều lĩnh và coi thường pháp luật.

Phan Bùi Bảo Thy
.
.