Khởi tố vụ án hình sự làm lây lan dịch COVID-19: Quyết định kịp thời

Chủ Nhật, 06/12/2020, 16:46
Chiều 3-12, Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức họp báo cung cấp thông tin khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” tại TP Hồ Chí Minh. Đây là lần đầu tiên các sai phạm trong phòng chống COVID-19, có nguy cơ làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng bị xem xét xử lý hình sự.

Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, ngày 14-11, nam tiếp viên của Vietnam Airlines D.T.H (bệnh nhân 1342) tham gia phi hành đoàn của chuyến bay VN5301 chở khách từ Nhật Bản về sân bay Cần Thơ. Sau khi chuyển hành khách đến Cần Thơ, tổ bay tiếp tục bay về sân bay Tân Sơn Nhất (TP Hồ Chí Minh) lúc 23h55 ngày 14-11. Sau đó, toàn bộ tổ bay trên được cách ly tập trung ở cơ sở cách ly của Vietnam Airlines tại số 115 Hồng Hà, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Tổ bay được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 lần 1 vào ngày 15-11 và lần 2 ngày 18-11, tất cả đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19.

Do toàn bộ hành khách và tổ bay trên chuyển bay VN5301 cũng đều có kết quả xét nghiệm âm tính với COVID-19 nên theo quy định của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19, nam tiếp viên D.T.H được kết thúc cách ly tập trung vào ngày 18-11 (sau 4 ngày cách ly tập trung) và chuyển về cách ly tại nơi cư trú (phường 2, quận Tân Bình), chờ xét nghiệm kiểm tra vào ngày thứ 14.

Sáng 28-11, nam tiếp viên cùng 13 thành viên tổ bay được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 sau khi kết thúc 14 ngày cách ly tập trung và cách ly tại nhà. Đến 18 giờ ngày 28-11, nam tiếp viên này có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, còn 13 thành viên khác của tổ bay có kết quả âm tính.

Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho rằng, qua điều tra truy vết xác định nguồn lây và các tiếp xúc của bệnh nhân, xác định khả năng cao bệnh nhân 1342 bị lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung. Cụ thể, trong quá trình cách ly ở khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines, vào ngày 17-11, bệnh nhân 1342 (lúc đó chưa phát hiện mắc COVID-19) có tiếp xúc với 1 tiếp viên của chuyến bay khác từ Rumani về (là bệnh nhân 1325), đây là chuyến bay có nhiều hành khách dương tính với COVID-19.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh phát biểu tại họp báo.

Ngày 25-11, 9 tiếp viên của chuyến bay từ Rumani về có xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong đó có bệnh nhân 1325. Như vậy, bệnh nhân 1342 khả năng cao bị lây nhiễm khi tiếp xúc trong quá trình cách ly do không tuân thủ quy định cách ly tập trung, bởi đến nay trên toàn bộ chuyến bay VN5301 mà tiếp viên này đi cùng không ai bị mắc COVID-19. Ngoài ý thức kém trong chấp hành quy định của nhân viên thì công tác quản lý của khu cách ly của Vietnam Airlines lỏng lẻo, để nhân viên trong thời gian cách ly tự do đi lại từ nơi này qua nơi khác.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cho biết, trong chuyến bay từ Rumani về có 16 tiếp viên thì có đến 9 tiếp viên dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có bệnh nhân 1325 mà nam tiếp viên D.T.H đi qua gặp trong khu cách ly của Vietnam Airlines. “Một chuyến bay mà có số lượng lớn tiếp viên bị nhiễm bệnh, đây là nguy cơ lây lan bệnh. Trong thời gian cách ly tập trung, các tiếp viên trong cùng một chuyến bay không được phép gặp nhau chứ chưa nói là khác chuyến bay mà lại qua lại gặp nhau. Như vậy là vi phạm quy định trong phòng chống dịch”, ông Bỉnh nói.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hồ Chí Minh (HCDC) cho rằng bệnh nhân 1342 đã vi phạm quy định về phòng chống dịch và vi phạm những nội dung mà chính bản thân bệnh nhân này đã cam kết. Ngay cả khi cách ly tại nơi cư trú từ ngày 18-11 đến 28-11, nam tiếp viên này cũng không chấp hành quy định về cách ly y tế, nên đã tiếp xúc gần với 3 người tại nhà, gồm mẹ ruột và 2 người bạn (1 nam, 1 nữ). Trong đó, có một người bạn nam là giáo viên dạy tiếng Anh sau đó đã được xác định mắc COVID-19 (bệnh nhân 1347). Tiếp đó, phát hiện thêm 2 ca bệnh liên quan là bệnh nhân 1348 và bệnh nhân 1349.

Về trách nhiệm của Vietnam Airlines và các đơn vị quản lý điểm cách ly tại địa phương ở quận Tân Bình khi để người cách ly vi phạm quy định, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh cho biết sau khi khởi tố vụ án hình sự, Công an sẽ điều tra toàn diện, khách quan để xác định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan và sẽ cá thể hóa vấn đề hình sự theo quy định.

Chiều 1-12, đại diện của HCDC đã có buổi làm việc với lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Tân Bình, UBND phường 2 và đại diện của Vietnam Airlines về việc tạm đóng cửa khu cách ly tập trung của đoàn bay tại địa chỉ số 115 Hồng Hà và số 1 Hồng Hà (quận Tân Bình) để phòng, chống lây nhiễm COVID-19 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế. Tại thời điểm làm việc, có 61 người là phi công, tiếp viên đang cách ly và nhân viên phục vụ trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines. Tất cả đều được đưa tới cách ly tập trung ở khách sạn tại phường 1 và khách sạn phường 4, quận Tân Bình.

Tại đây, các phi công và tiếp viên hàng không sẽ được tiếp tục cách ly 14 ngày đối với người phục vụ và tiếp viên không có lịch bay; những trường hợp còn lại được cách ly hoặc bay quốc tế theo quy định, hướng dẫn của ngành y tế. Thành phố đã đề xuất với Chính phủ là trong thời gian tới, tất cả tiếp viên hàng không đều phải cách ly tập trung 14 ngày tại khu cách ly của thành phố như những trường hợp khác. “Cơ bản Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của TP Hồ Chí Minh để đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19 một cách tốt nhất”, ông Bỉnh cho biết.

Cửa khẩu quốc tế sân bay Tân Sơn Nhất được HCDC cho là một trong 2 “điểm nóng” lớn có nguy cơ dịch bệnh COVID-19 xâm nhập và lây lan tại TP Hồ Chí Minh, nếu thành phố không xử lý triệt để có thể phải trả giá cho vấn đề này. Và nhất là những tiếp viên hàng không cần nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch bệnh, không được chủ quan, lơ là. Một khi xảy ra, hậu quả của việc chủ quan, thiếu ý thức trong phòng, chống COVID-19 là rất lớn.

Nguyễn Cảnh
.
.