Chuyện chưa kể trong chuyên án điều tra vụ giết người ở Lâm Đồng:

Kỳ cuối: Hai bộ xương dưới giếng cạn

Thứ Ba, 13/10/2015, 15:25
Không tỏ ra hoảng loạn hay ăn năn. Không bao giờ tỏ ra thiếu tự tin, mất bình tĩnh. Không có bất kỳ dao động tinh thần nào khi được nói về vợ con, gia đình, cha mẹ. Chế độ ăn uống cũng không có bất kỳ giảm sút nào so với ngày thường, thậm chí còn ăn nhiều hơn cả cán bộ điều tra.

Kiều Quốc Huy là một nghi can mà ngay cả những trinh sát và điều tra viên dạn dày nhất của Công an tỉnh Lâm Đồng cũng phải thừa nhận là... chưa từng gặp trong đời! Nhưng cũng chính từ sự tự tin của đối tượng, Ban Chuyên án đã tìm ra những lỗ hổng mấu chốt trong lời khai của nghi can.

Và trải qua 6 ngày 6 đêm liên tục đấu tranh, đối tượng Huy đã cúi đầu nhận tội, nhưng vẫn dẫn Ban Chuyên án đi lòng vòng trong việc chỉ ra địa điểm phi tang thi thể của nạn nhân thứ 2 và thứ 3.

Ban Chuyên án phải tiến hành đào một hố nhỏ song song với giếng đất, rồi đào sang để bảo vệ nguyên vẹn dấu vết.

1. Với tất cả những tài liệu thu thập được về mối quan hệ của nghi can với gia đình nạn nhân, Ban Chuyên án đã dựng lên một "chân dung chi tiết" về con người của Kiều Quốc Huy: công việc, thu nhập, chi tiết tài sản, mối quan hệ cá nhân... khép kín kể từ thời điểm năm 2007 đến tháng 8/2015 (thời điểm người lái xe Hoàng Thế V. bị sát hại), đặc biệt xoáy sâu vào thời điểm tháng 3-2012, khi hai vợ chồng nạn nhân B. và H. bị mất tích.

Ban Chuyên án quyết định để Kiều Quốc Huy chủ động khai việc có hay không liên quan đến sự mất tích bí ẩn của hai vợ chồng anh B. và chị H. Sau đó, với những chứng cứ có được, Ban Chuyên án sẽ khoanh vùng những điểm Huy còn giấu diếm, phản bác lại bằng chứng cứ thu thập được.

Trôi chảy và tự tin, Huy tự chứng minh sự vô can bằng cách phủ nhận hoàn toàn mối quan hệ của mình với 2  người mất tích. Điều này không nằm ngoài tiên liệu của Ban Chuyên án. Nhưng điều tra viên trực tiếp đấu tranh với Huy đã có trong tay những chứng cứ thuyết phục hơn nhiều.

Khi điều tra viên đặt câu hỏi vì sao không quen biết vợ chồng nạn nhân, mà Huy lại đã từng dẫn cả vợ chưa cưới vào chơi? Ngay tại đám cưới của Huy, vợ chồng nạn nhân cũng tới mừng và chụp hình chung? Huy không giải thích được.

Theo nhận định của các thành viên ban chuyên án, Kiều Quốc Huy có đầu óc của tội phạm lừa đảo, nhưng có thủ đoạn máu lạnh và tàn độc giống tội phạm giết người hàng loạt.

Huy cũng mạch lạc kể về quá trình đi làm thêm vất vả của mình trên địa bàn các tỉnh. Khi được hỏi tại sao đi làm vất vả như thế mà lại có tiền mua đất, Huy "sáng tác" ra câu chuyện ăn trộm xăng đem bán hay đi buôn gỗ trắc. Khi bị "truy" là ăn cắp xăng như thế nào, bán cho ai... Huy im lặng.

Khi được hỏi buôn gỗ trắc với ai, nếu buôn thì bán cho ai, đưa lên xe bồn nào để đưa về TP HCM... thì Huy cũng yên lặng, tỏ vẻ lì lợm, bất hợp tác.

2. Bước tiếp theo, Ban Chuyên án quyết định đấu tranh với Huy về thủ đoạn và phương thức gây án.

Khi được hỏi tại sao sau khi giết anh Hoàng Thế V., Huy gọi điện về cho vợ, đồng nghiệp, cơ quan của nạn nhân với mục đích gì? Huy trả lời là để "tung hỏa mù", đánh lạc hướng. Khi bị hỏi "tung hỏa mù" để làm gì, Huy trả lời là để đánh lạc hướng Cơ quan điều tra (CQĐT), hợp pháp hóa sự mất tích của nạn nhân, và hợp thức hóa cả khối tài sản đã cướp được.

Câu trả lời này hé lộ điểm giống nhau căn bản giữa 2 vụ trọng án: Hai gia đình nạn nhân đều nhận được cuộc gọi dọa nạt về việc bị cho là phải bỏ nhà đi trốn nợ.

Xoáy sâu vào điểm này, các điều tra viên nêu câu hỏi tại sao nói không liên quan, mà Huy lại gọi điện thoại cho mẹ của anh B., tung tin vợ chồng anh nợ 10 tỉ đồng. Huy lại im lặng, không có câu trả lời.

Chỉ đến khi Ban Chuyên án trực tiếp cho Huy đối chất với 3 người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan về việc nghi can đã trực tiếp liên lạc với họ, Huy mới chấp nhận khai báo, phủ nhận những khẳng định vô can của mình trước đây.

Nhưng những lời khai tiếp theo của Huy, tuy có thừa nhận việc sát hại vợ chồng anh B. chị H., nhưng lại rất loanh quanh, vẽ ra nhiều tình huống hoặc nhân vật không có thật, gây nhiều khó khăn cho CQĐT.

Có bản khai, Huy "vẽ" ra câu chuyện do mâu thuẫn gia đình, anh B. đã sát hại vợ trong nhà, đến khi chạy ra ngoài sân thì bị một đối tượng tên là D. sát hại, cướp tài sản, rồi ném xác xuống sông Đồng Nai 4.

Có bản khai, Huy lại thừa nhận sau khi chứng kiến anh B. sát hại chị H., chạy ra sân, thì bị Huy sát hại, rồi đem xác phi tang.

Có bản khai, Huy thừa nhận đã sát hại cả anh B. và chị H., nhưng nhất định không khai ra nơi phi tang xác nạn nhân. Với những kiến thức có được, Huy biết rõ CQĐT sẽ không thể kết tội mình chỉ với những bản khai, nếu không tìm được tang chứng và vật chứng cụ thể.

Thậm chí, có những lúc, Huy còn thể hiện sự bất cần bằng cách ngỏ ý đằng nào mình cũng bị tử hình vì vụ sát hại lái xe Hoàng Thế V., thì việc có nhận hay không nhận, khai báo thành khẩn hay không thành khẩn... cũng không còn giá trị quan trọng cho những căn cứ để xác định hình phạt theo chiều hướng được giảm nhẹ.

Chuyên án khám phá vụ giết người tại Lâm Đồng là một bài học kinh nghiệm quý báu trong đấu tranh với loại hình tội phạm nguy hiểm mới: Giết người hàng loạt.

3. Tất cả những diễn biến tâm lý của Kiều Quốc Huy trong những ngày hỏi cung đã được các trinh sát và điều tra viên theo dõi rất kỹ, sau đó dựng lên những đặc thù và tính cách cá nhân. Kết quả này được đối chiếu, so sánh với những tư liệu thu thập được từ công tác trinh sát kỹ càng, đã giúp cho Ban Chuyên án thực sự thấu hiểu tính cách của nghi can, để rồi dần gỡ bỏ những "hàng rào phòng thủ tâm lý" cuối cùng của Huy.

Tài liệu trinh sát cho thấy, Huy là một người khá "sĩ diện hão", thích thể hiện mình là một người làm kinh tế giỏi, có thu nhập cao. Đi làm thuê, lương tháng có 1,2 triệu, nhưng Huy luôn khoe lương mình là 10 triệu/tháng. Đi thuê nhà để ở, nhưng Kiều Quốc Huy luôn hỏi chủ nhà có bán không để mình mua.

Huy cũng khoe với hàng xóm là có tận 10 hécta càphê. Chiếc xe cướp được của anh V., thay vì phải kiếm cách phi tang, Huy đem về trùm bạt để trước nhà, ai hỏi thì "chém gió" mới mua với giá 650 triệu; nhưng khi lái xe đưa bạn gái đi chơi thì lại khoe là đem 2m3 gỗ trắc đổi lấy xe.

...Những chi tiết này dựng lên chân dung tính cách cơ bản của đối tượng là "sĩ diện". Nắm được điểm yếu này, các điều tra viên thể hiện sự thông cảm với Huy rằng sẽ giúp nghi can hạn chế phải xuất hiện trước đám đông quen biết, khi Huy bị đưa đi thực nghiệm hiện trường. Nghe được những lời này, thái độ của nghi can đã có những chuyển biến tích cực, và thành khẩn khai báo.

Bên cạnh đó, những suy luận logic dựa trên thói quen khai báo kỳ lạ của Huy cũng được các trinh sát và điều tra viên cân nhắc và xem xét kỹ càng, đã đem lại hiệu quả không ngờ. Những ngày hỏi cung liên tục cho thấy, trong các bản khai của Huy, bất cứ hành động của nhân vật nào lạ xuất hiện, thì chắc chắn đó chính là những hành động trong thực tế của Kiều Quốc Huy, giống như một dạng "hóa thân" vào tội ác.

Chính vì thế, các điều tra viên đã nhanh chóng sử dụng các tình tiết trong lời khai của Huy về một nhân vật ảo, sau đó lấy đúng lập luận đó để đấu tranh với Huy. Đến 23 giờ ngày 26/9, Kiều Quốc Huy đã phải khai nhận rằng đã sát hại 2 nạn nhân, rồi phi tang trong chính chiếc giếng ở sau vườn nhà nạn nhân.

4. Ngay ngày hôm sau, PC54 tỉnh Lâm Đồng đã tiến hành khai quật hiện trường để tìm xác các nạn nhân bị nghi can Kiều Quốc Huy sát hại…

Tại hiện trường, căn nhà của vợ chồng anh B., chị H, kể từ thời điểm bị sát hại, đã bị đập. Ngoài chân tường bên hông trái, toàn bộ mảnh đất đã trở thành bãi đất hoang, cỏ mọc um tùm.

Đội khám nghiệm hiện trường của PC54 đã phát hiện 3 giếng đậy nắp xi măng, có chiều cao thành giếng chừng 20cm đằng sau ngôi nhà. Khi khai quật lên, hóa ra là 2 hầm phốt và 1 giếng đổ rác của gia đình, bên trong chỉ là giếng đất, không có thi thể nạn nhân.

Thi thể nạn nhân được tìm thấy trong giếng đất phía sau nhà, trùng khớp với lời khai của kẻ sát nhân hàng loạt.

Mở rộng tìm kiếm, Đội khám nghiệm hiện trường phát hiện một giếng đất khác nằm xéo bên trái, cách gốc mít khoảng 1,2m (trùng khớp với lời khai của nghi can Kiều Quốc Huy). Khi tiến hành khai quật, cơ quan chức năng phát hiện giếng đất, có đường kính 1,1m, đã được che đậy kỹ càng, được phủ một lớp đất lên trên, nên rất khó phát hiện.

Khi dỡ các lớp che đậy bên trên, bao gồm 1 lớp đất, 1 lớp bạt và 1 lớp gỗ thông, CQĐT đã sử dụng thước laser đánh giá chiều sâu của giếng khoảng 3,5m, đáy không có nước.

Để bảo đảm tính nguyên vẹn của hiện trường, cơ quan chức năng đã phải dùng máy móc khoét 1 ngách sâu xuống 0,5m, thì phát hiện một cục đá tảng, một tấm bạt màu trắng và một miếng tôn mỏng, bên trên vẫn ghi chữ bán đất và số điện thoại của chị H.

Lật tấm tôn ra, CQĐT phát hiện thi thể chị H., phần trên đã bắt đầu phân hủy hết, đỉnh sọ của nạn nhân vẫn có vết bầm tụ máu thấm vào xương có kích cỡ 13x1cm. Phía dưới xác chị H. là xác anh B., xương hàm đã bị vỡ.

Quá trình khám nghiệm hiện trường và khai quật thi thể trùng khớp với thông tin Kiều Quốc Huy thừa nhận tại CQĐT, là do trong quá trình quen biết, nghi can biết chị H. được nhiều người nhờ đứng tên mua đất, nên có ý định sát hại vợ chồng anh B. chị H. để cướp tài sản.

Đêm 4/3/2012, Huy đến ăn tối cùng hai vợ chồng, sau đó dụ anh B. ra sau bếp rồi dùng dao sát hại. Sau đó, Huy xuống tay tàn độc với chị H., rồi mang thi thể của họ vứt xuống giếng sau nhà, lấy một số vật dụng đè lên, rồi lấy đi toàn bộ tài sản trong gia đình.

Cuộc điều tra coi như đã khép lại, chờ ngày đưa Kiều Quốc Huy ra xét xử trước pháp luật.

Việt Đông
.
.