Lãnh đạo tờ NotW yêu cầu xoá email nhằm che dấu hành vi nghe lén

Thứ Bảy, 03/03/2012, 10:30

Các lãnh đạo của tờ News of the World (NotW) muốn những email mà nội dung có thể sẽ chống lại họ trước tòa phải bị xóa sạch để lấp liếm cho vụ bê bối khiến tờ báo phải đóng cửa hồi tháng 7/2011. Thông tin mới được tiết lộ này lại thêm một lần nữa làm xôn xao dư luận về những lùm xùm xung quanh đế chế của ông Rupert Murdoch. Hàng trăm trong số hàng nghìn email đã bị xóa vào các thời điểm khác nhau...

Trong lúc các máy tính bị vô hiệu hóa thì một trong số những lãnh đạo cấp cao đã yêu cầu nhân viên xóa bỏ mọi dữ liệu lưu trữ có kết nối với những máy tính này. Phát hiện này diễn ra vào đúng lúc tập đoàn News International (NI) đang sẵn sàng cho việc phát hành tờ The Sun vào chủ nhật ngày 26/2 vừa qua.

Tòa án tối cao đã gửi cho tờ Daily Telegraph một tập tài liệu trong đó có tiết lộ về chính sách "xóa bỏ email" của NotW nhằm xóa sổ những dữ liệu có thể gây bất lợi cho quá trình kiện tụng của họ sau này. Thay mặt các nạn nhân của vụ nghe lén, các luật sư đã thu thập những tài liệu do chính Ủy ban quản lý tiêu chuẩn nội bộ (MSC) của NI cung cấp và bắt đầu kiểm tra các hoạt động làm báo theo từng giai đoạn của công ty. Bộ tài liệu với độ tin cậy cao có thể dùng tại bất kỳ phiên tòa cao cấp nào liên quan đến vụ bê bối này.

Tuy nhiên Hãng News Group Newspapers (NGN), nhà xuất bản của NotW đã bỏ ra 20 triệu bảng để bồi thường cho các nạn nhân của vụ việc nhằm giúp tờ báo tránh việc phải ra tòa án. Tổng cộng, NGN đã phải trả cho 50 trường hợp, phần lớn trong số họ nhận được khoản bồi thường từ 25.000 - 30.000 bảng. Trong số những khoản bồi thường lớn nhất, gia đình của cô bé bị sát hại, Milly Dowler đã nhận được 3 triệu bảng, trong khi đó lại có thông tin cho rằng ca sĩ Charlotte Church đã chấp nhận khoản bồi thường 500.000 bảng, bao gồm 180.000 là tiền bồi thường cho các thiệt hại và số còn lại là để chi trả cho các thủ tục pháp lý.

Phóng viên kì cựu Clive Goodman của tờ báo, người đã bị bắt giữ trong vụ nghe lén năm 2007, khẳng định rằng tất cả các bài báo mà ông ta thực hiện trong hai năm cuối cùng ở tòa soạn đều dựa trên những thông tin nghe trộm được. Các văn bản của tòa án cũng cho thấy có ít nhất 6 nhà báo của NotW đã tự tiến hành các cuộc nghe trộm. Thêm vào đó, các lãnh đạo của tờ báo vẫn lập ra chính sách xóa bỏ email vào tháng 11/2009 dù họ biết có những khiếu nại về việc nghe trộm điện thoại từ năm 2008 còn chưa được xử lý và ý thức được nghĩa vụ pháp lý trong việc phải lưu giữ tất cả các chứng cứ liên quan.

Được biết, những yêu cầu cụ thể hơn đối với việc xóa các email được đưa ra sau khi công ty nhận một bước thư ngày 6/9/2010 từ luật sư và tư vấn pháp lý của nữ diễn viên Sienna Miller yêu cầu tất cả thư và tài liệu liên quan phải được Tập đoàn NGN lưu giữ.

Ba ngày sau đó, vào ngày 9/9, một nhân viên bộ phận kỹ thuật đã viết: "Nếu việc xóa bỏ cần hoãn đến ngày mai thì cũng ổn thôi. Nhưng có một đề nghị từ lãnh đạo cao cấp của NI đã yêu cầu xóa các dữ liệu này càng nhanh càng tốt và phải được thực hiện trong các giới hạn thương mại".

Tờ Daily Telegraph cho hay tài liệu của tòa án cũng đề cập một phát ngôn từ lãnh đạo phòng thông tin của NI, Paul Cheesbrough, khẳng định rằng tất cả các email trong kho dự trữ của NI từ tháng 9/2007 đều đã bị xóa.

Nhân viên của MSC đã tìm kiếm trên hàng triệu email, hóa đơn các khoản chi và các tài liệu khác nhằm tìm kiếm chứng cứ cho việc các quan chức có thể bị mua chuộc bởi các phóng viên của Tập đoàn NI.

Số báo cuối cùng của tờ NotW sau tuyên bố đóng cửa tòa soạn vì scandal hồi năm ngoái.

Phó Tổng Biên tập của The Sun ông Trevor Kavanagh, 69 tuổi, đã tốn rất nhiều trang viết trên tờ báo của mình để chỉ trích gay gắt nhân viên của MSC, cơ quan bị quy cho tội cung cấp thông tin khiến chín phóng viên kỳ cựu bị bắt giữ và khiến các nguồn thông tin khác như  một quan chức quân đội, các nhân viên cảnh sát bị liên lụy. Ông ta từng viết một bài báo dài cả trang với tiêu đề "The Sun không phải là cái đầm lầy cần rút cạn nước" sau khi có nguồn tin gắn với MSC cho rằng đã ngăn cản việc chuyển giao các email, điều dẫn đến vụ bắt giữ các nhà báo với tuyên bố "chúng tôi đang tháo nước khỏi đầm lầy".

Ngày 11/2/2012, cảnh sát đã bắt Phó tổng biên tập Geoff Webster, biên tập hình ảnh John Edwards, trưởng nhóm phóng viên John Kay, phó biên tập tin tức John Sturgis và trưởng nhóm phóng viên đối ngoại Nick Parker. Giám đốc tòa soạn ông Chris Pharo, biên tập hình sự Mike Sullivan, Tổng biên tập Fergus Shanahan, và cựu Tổng biên tập ông Graham Dudman cũng đã bị bắt trước đó ngày 28/1. Người phát ngôn của MSC khăng khăng cho rằng tự do báo chí không có nghĩa là sẽ phải thỏa hiệp với chính những hoạt động của nó.

Tuy nhiên, dù có thỏa thuận được với cả 50 trường hợp để tránh khỏi việc ra tòa, NGN vẫn phải đối mặt với viễn cảnh sẽ có thêm các lời buộc tội và nguy cơ quay trở lại tòa án. Ca sĩ Church là một trong những nạn nhân đầu tiên của vụ nghe trộm đưa vụ việc này ra tòa nhưng rồi cô lại có mặt ở tòa án thứ hai vừa qua để nghe đại diện pháp lý của NGN đọc lời xin lỗi.

Theo phát hiện gần đây nhất và khả năng các nạn nhân có thể mang vụ án ra tòa sẽ là tin tức không mong đợi chút nào khi công ty đang tập trung vào phát hành thêm tờ The Sun số ngày chủ nhật. Ông Rupert Murdoch tuyên bố rằng tờ The Sun, một trong những tờ báo được đón đọc nhiều nhất sẽ có giá chỉ còn 50 penny, bằng một nửa giá của các tờ báo đối thủ khác và cũng tuyên bố giảm 17% cho tờ The Sun số ra ngày thứ bảy 

Hoàng Cúc (theo dailymail)
.
.