Lật tẩy bản chất của những kẻ núp bóng dân chủ

Thứ Tư, 08/07/2020, 09:22
Ngày 24-6, Cơ quan An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Hà Nội, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt để tạm giam, khám xét đối với 4 đối tượng về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015.

1. Cụ thể, ngày 24-6, Cơ quan ANĐT Công an TP Hà Nội đã tiến hành khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với 2 đối tượng gồm: Trịnh Bá Phương (SN 1985) và Nguyễn Thị Tâm (SN 1972, cùng ở phường Dương Nội, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội), đối tượng có 1 tiền án về tội “Chống người thi hành công vụ”. Cùng ngày, Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hòa Bình đã tiến hành khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam, khám xét đối với các đối tượng gồm Cấn Thị Thêu (SN 1962) và Trịnh Bá Tư (SN 1989, ở xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình).

Kết quả điều tra ban đầu xác định 4 bị can có hoạt động soạn thảo, đăng tải, phát tán các video clip, bài viết có nội dung bịa đặt, gây hoang mang trong quần chúng nhân dân nhằm mục đích chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Quá trình tống đạt các quyết định, thi hành lệnh bắt, khám xét với các đối tượng trên đã đảm bảo đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm

giam, khám xét của Cơ quan điều tra đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Cơ quan Công an đọc lệnh bắt khẩn cấp Trịnh Bá Tư.

Việc bắt giữ 4 đối tượng là cái kết mọi người có thể đoán trước. Đây cũng là cái giá phải trả cho những kẻ lợi dụng tự do ngôn luận để xuyên tạc sự thật, vu cáo chính quyền và tổ chức các hoạt động chống phá đất nước. Những thông tin sau đây sẽ phần nào cung cấp cho bạn đọc về hoạt động và bản chất của những kẻ núp bóng dân chủ, nhân quyền để thực hiện các hành vi chống đối, gây bất ổn xã hội. Việc bắt tạm giam để điều tra, xử lý 4 đối tượng trước pháp luật là cần thiết và kịp thời, nhằm giữ nghiêm kỷ cương pháp luật và là lời cảnh báo nghiêm khắc với những kẻ cố tình vi phạm pháp luật.

Trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội, Cấn Thị Thêu không phải là cái tên xa lạ. Vào năm 2016, đối tượng đã bị Công an TP Hà Nội bắt giữ về hành vi gây rối trật tự công cộng theo Điều 245 Bộ luật Hình sự. Cụ thể, vào ngày 8-4-2016, Cấn Thị Thêu cùng một số công dân phường Dương Nội; một số trường hợp thường xuyên tụ tập khiếu kiện chây ỳ ở các địa phương, lưu trú tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương (số 1 Ngô Thì Nhậm, quận Hà Đông) sử dụng băng rôn, hô khẩu hiệu với những nội dung mang tính chất kích động, gây rối trật tự công cộng kéo đến khu vực trụ sở Bộ Tài nguyên - Môi trường và một số địa điểm ngoại giao khác trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Với bản chất của một kẻ chuyên cầm đầu, kích động, Cấn Thị Thêu và một số trường hợp khác đã có hành vi chống đối quyết liệt. Cụ thể, các đối tượng đã kéo đến trụ sở Bộ Tài nguyên - Môi trường la hét, căng băng rôn, khẩu hiệu, nằm ra lòng đường cản trở giao thông, gây mất an ninh trật tư trong khu vực. Không dừng lại ở đó, trong dịp bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XIV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Cấn Thị Thêu đã cùng người nhà chụp ảnh, đăng lên mạng xã hội (Fecebook) những hình ảnh, nội dung gây kích động số công dân chuyên khiếu kiện chây ỳ ở phường Dương Nội tẩy chay bầu cử.

Trước đó, ngày 25-4-2014, Cấn Thị Thêu bị bắt tạm giam và xử tù 15 tháng tù về tội danh chống người thi hành công vụ. Ngày 27-7-2015, sau khi chấp hành xong hình phạt trở về địa phương, Cấn Thị Thêu không ra trình báo chính quyền theo quy định của pháp luật, tiếp tục cầm đầu, kích động tập trung gây mất an ninh trật tự trên địa bàn thành phố và đã 4 lần bị xử phạt hành chính vào các ngày 30-9 và 23-10 năm 2015, 19-1 và 6-4 năm 2016 về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ngày 27-2-2016, Cấn Thị Thêu kích động khoảng 200 người dân chuyên khiếu kiện phường Dương Nội và số công dân khiếu kiện các địa phương đang lưu trú ở Hà Nội, tập trung tại khu vực Trụ sở Ban tiếp công dân Trung ương ở quận Hà Đông, căng băng rôn, khẩu hiệu, la ó gây mất trật tự công cộng, ảnh hưởng đến tình hình ANTT. Hành vi của đối tượng rất ngang ngược...

Mặc dù nhiều nội dung khiếu kiện của Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội đã hết thẩm quyền được giải quyết, được Thanh tra Chính phủ và UBND thành phố trả lời kết luận về việc chấm dứt giải quyết kiến nghị, khiếu nại của Cấn Thị Thêu và một số công dân phường Dương Nội nhưng đối tượng vẫn kích động một số người dân thực hiện các hành vi gây rối trật tự công cộng. Sau đó, Cấn Thị Thêu đã nhiều lần được các cơ quan chức năng giáo dục, thuyết phục nhưng đối tượng vẫn chứng nào tật nấy.

Ba mẹ con Cấn Thị Thêu.

2. Không dừng lại ở việc kích động người dân như trên, thời gian gần đây, Cấn Thị Thêu còn lôi kéo các đối tượng cùng tham gia, trong đó có 2 con là Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư. Hành vi chống đối với nhiều hoạt động chống Đảng, Nhà nước của Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và Nguyễn Thị Tâm thể hiện rõ ở 3 điểm. Thứ nhất, các đối tượng đều là thành viên cầm đầu, cốt cán, tích cực của nhiều hội, nhóm phản động, chống đối, như: “Hội dân oan nông dân 3 miền Bắc - Trung - Nam”, “Nông dân TV”, “Hành động vì Đồng Tâm”... với thành viên chủ yếu là số đối tượng chống đối lợi dụng khiếu kiện tại các địa phương trên cả nước.

Ngoài ra, các đối tượng thường xuyên kích động, tham gia biểu tình, tụ tập đông người gây rối an ninh trật tự tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo. Quá trình gây rối, các đối tượng thường livestream, chia sẻ cho nhiều đối tượng theo dõi với những bình luận xuyên tạc, kích động hoạt động chống đối. Đồng thời, sử dụng Facebook cá nhân để viết, đăng tải, chia sẻ, bình luận các bài viết, video clip có nội dung xuyên tạc thực trạng xã hội, tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam; bôi nhọ, hạ uy tín lực lượng chức năng, các đồng chí lãnh đạo các cấp; kích động hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước.

Đĩa CD có nội dung tuyên truyền chống chính quyền thu được ở nhà Trịnh Bá Tư.

Đáng chú ý, trong quá trình cơ quan chức năng giải quyết vụ việc vi phạm pháp luật tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội, 4 đối tượng trên đã đăng tải, chia sẻ hàng trăm bài viết, video clip với thông tin không đúng sự thật về tình hình tại Đồng Tâm; kích động, hướng dẫn người dân chống đối chính quyền; xuyên tạc vụ án và công tác của các lực lượng chức năng... gây hoang mang trong dư luận. Đồng thời, các đối tượng còn móc nối, kêu gọi các tổ chức phản động lưu vong, số đối tượng chống đối trong, ngoài nước hỗ trợ về vật chất cho số đối tượng vi phạm pháp luật tại Đồng Tâm.

Cụ thể, ngày 12-1-2020, Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thúy Hạnh (SN 1963, trú tại Royal city, Thanh Xuân, Hà Nội) đăng tải trên Facebook cá nhân cái gọi là “lời kêu gọi giúp đỡ gia đình Lê Đình Kình”, công khai địa chỉ nhà riêng của Trịnh Bá Phương (số 33 Trung Bình, Dương Nội, Hà Đông, Hà Nội) và tài khoản ngân hàng Vietcombank của Nguyễn Thúy Hạnh để quyên góp tiền tài trợ cho thân nhân Lê Đình Kình dưới hình thức “tiền phúng điếu”; hỗ trợ tài chính cho số đối tượng có hoạt động chống đối, vi phạm pháp luật (từ ngày 12-1 đến ngày 14-1-2020, đã có gần 700 cá nhân trong, ngoài nước gửi số tiền hơn 528 triệu đồng tới tài khoản của Nguyễn Thúy Hạnh. Trong số những tài khoản gửi tiền có nhiều đối tượng phản động lưu vong chuyển trực tiếp hoặc qua các công ty kiều hối).

Không dừng lại ở đó, đối tượng còn thường xuyên tiếp xúc, trả lời phỏng vấn nhân viên ngoại giao, đài, báo nước ngoài đưa thông tin xuyên tạc với những nhận định, đánh giá sai lệch về tình hình dân chủ, nhân quyền của Việt Nam, các vấn đề chính trị, xã hội của đất nước.

Các đối tượng Nguyễn Thị Tâm và Trịnh Bá Phương.

Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Phương, Trịnh Bá Tư và Nguyễn Thị Tâm là đối tượng chống đối có quá trình hoạt động chống phá lâu dài, từng bị xử lý nhiều lần. Đối tượng Cấn Thị Thêu có 4 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng, 2 tiền án về tội chống người thi hành công vụ và gây rối trật tự công cộng. Nguyễn Thị Tâm có 1 tiền sự về hành vi gây rối trật tự công cộng. Cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đã kiên trì giáo dục, định hướng hoàn lương cho các đối tượng, tuy nhiên với bản chất chống đối, các đối tượng không từ bỏ mà hoạt động ngày càng công khai, thách thức, gây bức xúc trong dư luận cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân.

Việc, ngày 24-6, Cơ quan ANĐT Công an thành phố Hà Nội khởi tố, bắt tạm giam đối với Trịnh Bá Phương, Nguyễn Thị Tâm; Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Hòa Bình khởi tố, bắt tạm giam đối với Cấn Thị Thêu, Trịnh Bá Tư về tội “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo Điều 117 Bộ luật Hình sự năm 2015 là đúng người, đúng tội, là nguyện vọng của đông đảo cán bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân, thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Xuân Mai
.
.