Lật tẩy chiêu rao bán thiên thạch 900 tỷ đồng

Thứ Sáu, 21/08/2020, 15:43
Nghe đồn thổi về các phi vụ giao dịch thiên thạch lên tới hàng trăm, thậm chí cả nghìn tỷ đồng, ba phụ nữ người dân tộc thiểu số ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã dựng lên chuyện họ đang sở hữu hai viên thiên thạch, rao bán với giá 900 tỷ đồng. Và, đã có những người sập bẫy lừa đảo của chúng.


Dùng mỡ bò làm... thiên thạch

Ngày 23/7/2020, trực ban phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng nhận được đơn tố cáo của anh Mai Sỹ Tuấn (sinh năm 1984, ngụ phường Ninh Hải, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa) về việc bị ba người phụ nữ ở xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng lừa đảo, chiếm đoạt 280 triệu đồng. Đây là số tiền anh Tuấn đặt cọc để mua hai viên thiên thạch trị giá 900 tỷ đồng. 

Theo trình bày của người đàn ông này, đây là lần thứ hai anh bị mất tiền vì giao dịch thiên thạch bất thành. Trước đó, anh Tuấn cũng đã bị mất 400 triệu đồng tiền đặt cọc mua thiên thạch cho một người lạ nhưng không rõ tên thật, địa chỉ nên anh Tuấn không tố cáo tới cơ quan chức năng. Qua hai lần liên tiếp nếm "trái đắng" vì thiên thạch, anh Tuấn khẳng định: "Bây giờ thì tôi hiểu rồi. Chẳng có thiên thạch nào cả, đó chỉ là chiêu để họ lừa đảo thôi!..".

Một cục "thiên thạch" được làm bằng nhựa của một nhóm lừa đảo (Ảnh minh họa).

Tiếp nhận đơn tố cáo của nạn nhân, xác định có dấu hiệu của vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua hình thức rao bán thiên thạch như đã từng xảy ra trên địa bàn, lãnh đạo phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng đã báo cáo sự việc lên Ban Giám đốc, đồng thời chỉ đạo trinh sát khẩn trương vào cuộc truy tìm những đối tượng có liên quan. 

Ngày 8/8 vừa qua, lực lượng chức năng đã triệu tập ba đối tượng lên làm việc, gồm Ma Điền (sinh năm 1971), Ma Lin (sinh năm 1966) và Ma Len (sinh năm 1991, con gái Ma Lin), tất cả đều ngụ tại thôn R'Lơm, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương.

Sau một hồi khai báo quanh co, các đối tượng đã phải thừa nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của mình. Bước đầu, cả ba đối tượng thừa nhận, không hề sở hữu thiên thạch, cũng không biết thiên thạch là gì. Tuy nhiên, những năm qua nhóm đối tượng nghe đồn thổi nhiều về các vụ mua bán thiên thạch trên địa bàn (huyện Đơn Dương từng xảy ra các vụ lừa đảo liên quan đến thiên thạch) với giá trị giao dịch lên tới hàng trăm triệu, thậm chí cả nghìn tỷ đồng nên nảy sinh ý định dựng chuyện đang sở hữu thiên thạch để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Từ năm 2019, ba người phụ nữ này đã chuẩn bị kỹ các "kịch bản" để thực hiện hành vi lừa đảo. Các đối tượng lên mạng tìm kiếm thông tin về thiên thạch sau đó úp mở đang sở hữu thiên thạch với mục đích tung thông tin ra ngoài, nhằm truyền tới tai những người đang có nhu cầu kinh doanh, mua bán "đá trời". Sự úp mở của ba phụ nữ là người đồng bào dân tộc thiểu số lại càng khiến cho nhiều người tin tưởng đó là thật. Thông tin trên được đồn thổi, lan truyền với tốc độ chóng mặt. 

Người đầu tiên vội vã bay từ Hà Nội vào đặt vấn đề xem và mua thiên thạch của nhóm lừa đảo là Võ Văn Dược (sinh năm 1992, trú huyện Mỹ Đức, TP Hà Nội). Người đầu tiên anh Dược tìm gặp là Ma Điền. Thấy người bán thiên thạch là đồng bào dân tộc thiểu số, nói tiếng Kinh còn lơ lớ thì nạn nhân tin ngay chuyện nhóm này đang sở hữu thiên thạch là có thật. Sau một hồi dìu dắt "con mồi" vào "tròng" bằng những câu chuyện huyền bí liên quan đến viên thiên thạch nhóm đang sở hữu, Ma Điền đưa anh Dược đến gặp Ma Len. 

Tại đây, Ma Len tiếp tục giới thiệu về những đặc tính kỳ lạ của thiên thạch và tuyên bố đang sở hữu một viên thiên thạch nặng 2,7kg có tính năng làm bể thuỷ tinh, đông cứng thuỷ ngân và nổi được trên mặt nước. Đến lúc này anh Dược không còn nghi ngờ gì nữa. Các đối tượng đề nghị anh Dược đưa 3 triệu đồng để thực hiện việc thờ cúng viên đá và hẹn ngày đến để thử hàng.

Đến hẹn, để lừa nạn nhân, Ma Len chuẩn bị mỡ bò đông cứng bỏ trong một hộp nhựa, dán băng keo đen lại rồi cho vào ba lô cùng Ma Lin, Ma Điền đến ở một làng của người đồng bào dân tộc K'Ho ở huyện Đơn Dương. Để lừa nạn nhân, tại đây, Ma Len thuê một người đàn ông trong làng đóng giả là cậu ruột của mình và trả công cho ông ta 100.000 đồng. 

Tại phía sau ngôi nhà này, Ma Len lấy hộp nhựa đã chuẩn bị sẵn đặt xuống đất rồi nói anh Dược đưa mảnh gương do Dược chuẩn bị từ trước cho mình để thử công dụng của thiên thạch. Anh Dược không đồng ý mà đề nghị tự mình được trực tiếp thử, Ma Len liền tìm cách từ chối với lý do linh thiêng, huyền bí của viên thiên thạch, người lạ không được tiếp cận trong lần thử đầu tiên này. 

Do đó, lần thử thiên thạch trên bị hủy. Để anh Dược tin mình, Ma Len mời người đàn ông này về nhà ở thôn R'Lơm, xã Tu Tra chơi. Tại đây, các đối tượng tiếp tục tung tin về viên thiên thạch nhằm tạo niềm tin cho nạn nhân.

Lật tẩy trò lừa đảo

Vài ngày sau, anh Dược gọi điện hẹn gặp Ma Len tại một quán cà phê ở thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) để bàn về thương vụ mua bán viên thiên thạch trên. Thông qua sự giới thiệu của anh Dược, Ma Len gặp anh Mai Sỹ Tuấn là người làm ăn chung với anh Dược. Tại đây, nhóm đối tượng lừa đảo này tiếp tục khoác lác, "còn một viên thiên thạch nữa nặng khoảng 3kg đang để ở trong rừng". 

Các đối tượng Ma Len, Ma Điền và Ma Lin.

Để tăng thêm sự kịch tính, kỳ bí về sự việc, ba người phụ nữ trên nhắc đi nhắc lại anh Dược và anh Tuấn tuyệt đối không được tiết lộ thông tin với ai vì tin này lọt ra ngoài nhiều đối tượng sẽ kéo tới tìm kiếm, thậm chí uy hiếp, gây nguy hiểm tới tính mạng các đối tượng. Nhiều câu chuyện ly kỳ về công dụng của thiên thạch mà các đối tượng đã chuẩn bị sẵn từ việc đọc được trên mạng đem ra kể với hai nạn nhân.

Cách tung hứng nhịp nhàng của ba người phụ nữ cùng với vỏ bọc "ngây thơ" của người đồng bào dân tộc thiểu số, những gì nhóm đối tượng lừa đảo này nói ra anh Dược và anh Tuấn đều tin tưởng. Sau một hồi đàm phán mức giá, hai anh đồng ý mua cả 2 viên thiên thạch với giá 900 tỷ đồng mặc dù chưa từng nhìn thấy thiên thạch như thế nào. 

Hai bên đưa ra thời gian dự kiến thực hiện vụ giao dịch vào ngày 18/5/2020. Anh Dược ủy quyền cho anh Tuấn toàn quyền thực hiện vụ mua bán này.

Nhóm lừa đảo cũng đã mời anh Mai Sỹ Tuấn về nhà, giới thiệu với nhiều người trong họ hàng, dòng tộc để tạo niềm tin cho nạn nhân. Sau đó, Ma Len đề nghị anh Tuấn ứng trước 70 triệu đồng để làm các thủ tục cúng vái thần linh đưa tiễn thiên thạch về với chủ mới. 

Để nạn nhân yên tâm, Ma Len đã đưa sổ hộ khẩu của gia đình, giấy CMND của đối tượng để anh Tuấn giữ làm tin. Hàng chưa thử, chưa biết thực hư viên "đá trời" ra sao nhưng kể từ đó Ma Len nhiều lần đề nghị anh Tuấn đưa thêm tiền cọc. Anh Mai Sỹ Tuấn đã chuyển cho Ma Len 10 lần với tổng số tiền đặt cọc là 280 triệu đồng. Có tiền, Ma Len đưa cho mẹ là bà Ma Lin khoảng 30 triệu đồng, đưa cho Ma Điền 5 triệu đồng, số còn lại dùng để trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Một tháng sau, đến ngày thoả thuận bàn giao thiên thạch, anh Tuấn liên lạc nhưng Ma Len đưa ra nhiều lý do để khất lần rồi không nghe điện thoại. Biết đã bị ba người phụ nữ phối hợp để lừa đảo chiếm đoạt tài sản, anh Tuấn đã tố cáo sự việc tới phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng. 

Từ tố cáo của bị hại cùng với lời khai của các đối tượng, tài liệu chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện bắt tạm giam Ma Len và Ma Điền để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Riêng Ma Lin do sức khỏe yếu, đang mang bệnh nên được áp dụng biện pháp cho tại ngoại, cấm đi khỏi nơi cư trú.

Điều đáng nói, theo một cán bộ điều tra phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng, đây không phải là vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản đầu tiên liên quan đến thiên thạch xảy ra trên địa bàn. Trước đó, cũng tại thôn R'Lơm, xã Tu Tra, huyện Đơn Dương, một số đối tượng cũng đã dựng lên "vở kịch thiên thạch" để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều người. 

Vào năm 2010,  Ma Liơng (sinh năm 1966, ngụ thôn R'Lơm, xã Tu Tra) cùng 7 đối tượng khác, đều là người đồng bào dân tộc thiểu số đã dựng chuyện rao bán thiên thạch để lừa đảo, chiếm đoạt được hàng trăm triệu đồng. 

Với kịch bản được chuẩn bị kỹ lưỡng đến mức hoàn hảo, những người tới mua thiên thạch bị nhóm lừa đảo này đưa vào các "mê hồn trận". Nạn nhân của nhóm lừa đảo đều là người Kinh, giới chơi đá quý, đá phong thủy tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Lâm Đồng. Mặc dù có nhiều kinh nghiệm trong việc chơi, kinh doanh đá quý  nhưng vẫn "sập bẫy" các đối tượng.

Vụ án lần này tiếp tục là lời cảnh tỉnh cho những ai đang ảo vọng kinh doanh, mua bán "đá trời" với những phi vụ được đồn thổi lên tới hàng trăm tỷ đồng. "Bản chất của các vụ mua bán thiên thạch cho đến nay chúng tôi thụ lý, điều tra và làm rõ đều là lừa đảo chiếm đoạt tài sản!.. Không hề có viên thiên thạch nào!..", một cán bộ điều tra phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết.

Khắc Lịch
.
.