Lật xe bus ở Mỹ: 17 người Việt tử vong vì chủ xe coi thường sinh mạng hành khách

Thứ Ba, 26/08/2008, 11:00

Khởi hành lúc 20 giờ thứ năm, ngày 7/8/2008, chiếc xe bus loại 60 chỗ ngồi của Công ty Angel Tour và Iguala Busmex do ông Angel De La Torre làm chủ, tài xế Barrett Wayner Broussard cầm lái, chở theo 55 người Việt – tất cả đều là tín đồ Thiên Chúa giáo, đi dự “Đại hội Thánh mẫu”, tổ chức tại Tp Catharge, bang Missouri.

0 giờ 45 phút ngày 8/8, khi chiếc xe bus vừa qua khỏi đường West Park Avenue, Tp Sherman, và đang đến gần một cây cầu trên xa lộ 75, quận Siemens, bang Texas thì bất ngờ bị nổ bánh trước.

Bà Tran Do, một hành khách may mắn thoát chết, kể lại: “Lúc đó, tôi đang lơ mơ ngủ thì bỗng có cảm giác chiếc xe nghiêng hẳn về bên phải, kèm theo những tiếng cọ sát chát chúa. Sau đó người tôi văng ra khỏi ghế, tung lên mấy vòng rồi rơi xuống. Đầu tôi đập mạnh vào sàn xe khiến tôi ngất đi...”.

Khi Cảnh sát Tp Sherman đến hiện trường nơi xảy ra tai nạn, thì một cảnh tượng kinh hoàng diễn ra trước mắt họ: Do nổ bánh trước, mất lái, chiếc xe bus đã cày nát một khoảng tường chắn bằng bê tông rồi lao xuống bãi cỏ phía dưới, lăn nhiều vòng trước khi lật nghiêng. Nhiều người bị ném tung ra khỏi cửa sổ. Tiếng kêu cứu, than khóc vang lên ầm ĩ. Kiểm tra sơ bộ cho thấy 13 người chết tại chỗ, 40 người bị thương – trong đó có 4 người bị thương rất nặng. Cô Lien Do, 24 tuổi, kể: “Lúc chui ra được khỏi xe, tôi thấy mẹ tôi nằm bất động, mình đầy máu. Tôi đã cố gắng làm hô hấp nhân tạo cho mẹ tôi nhưng vô ích, còn chị ruột tôi thì bị thương nặng”.

Chiếc xe bus sau khi được đưa lên từ dưới vực.

Một vài chiếc xe đi ngang đã dừng lại, rồi những người trên xe một mặt điện thoại báo cho cảnh sát, mặt khác tìm cách đưa những người bị thương ra khỏi xe, sơ cứu.

Nhân viên trực tổng đài cấp cứu 911 của Tp Sherman, nói: “Vài phút sau khi tai nạn xảy ra, tôi nhận được cú điện thoại  của một phụ nữ, yêu cầu trợ giúp. Trong ống nghe, tôi thấy có nhiều tiếng rên la, tiếng khóc. Tôi hỏi địa điểm nhưng người phụ nữ này có lẽ mất tinh thần, không trả lời rồi đưa máy cho một người đàn ông. Ông ta la lên: Nhiều người bị đè trong xe bus, xe đang bốc khói, sắp cháy”.

Lập tức, Cảnh sát Tp Sherman điều ngay 6  xe cứu thương cùng 2 xe cứu hỏa và 7 trực thăng cấp cứu đến hiện trường. Hơn 10 phút sau đó, lực lượng cứu hộ được bổ sung thêm các xe cứu thương từ thành phố McKinney lân cận, và họ đã phải dùng cưa máy để cắt nóc thùng xe, thân xe, đưa nạn nhân ra ngoài. Những người bị thương được đưa vào 10 bệnh viện của  Tp Durant ở phía bắc, và thành phố McKinney ở phía nam – thuộc hai bang Texas và Oklahoma. Điều đáng nói là hãng xe bus xuyên bang Angel Tours đã bị phạt 3 lần trong 18 tháng trước đó, và Cơ quan An toàn vận chuyển giao thông liên bang Mỹ đã xếp hãng này vào loại  “không hội đủ tiêu chuẩn để chuyên chở hành khách”.

Theo Trung úy cảnh sát Stever Ayes, Hãng Angel Tours sở hữu 6 chiếc xe bus, trong đó có 4 chiếc đi thuê từ một hãng khác. Sau khi bị phạt, chủ nhân của Angel Tours là ông Angel De La Torre đã cho mở ngay một hãng nữa, lấy tên là Iguala Busmex, nằm sát bên cạnh hãng cũ trên đường Telephone Road, Tp Houston, bang Texas. Iguala Busmex có 5 xe bus, 2 tài xế và không loại trừ khả năng 5 chiếc xe bus này, được đưa từ Hãng Angel Tours sang.

Khi tai nạn xảy ra, tài xế Barrett Wayne Broussard cũng bị thương, nhưng không đến nỗi nguy kịch. Năm 1998, Barrett Wayne Broussard đã từng bị kết án 2 năm rưỡi tù giam vì vi phạm các tiêu chuẩn an toàn khi lái xe. Năm 2001, một lần nữa Barrett Wayne Broussard bị phạt tù 10 ngày, phạt tiền 225 USD vì lái xe khi... say rượu. Tháng 5/2007, Barrett Wayne Broussard  đã không đi kiểm tra sức khỏe theo quy định. Lúc điều khiển chiếc xe bus chở 55 người Việt đi hành hương, giấy chứng nhận tình trạng sức khỏe của Barrett Wayne Broussard đã hết hạn. Trung úy cảnh sát Stever Ayes cho biết hiện các điều tra viên  đang tiến hành thẩm vấn Barrett Wayne Broussard về nguyên nhân xảy ra tai nạn vì xa lộ 75 lúc ấy khô ráo và không có nhiều phương tiện đi lại trên đường.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, đoàn hành hương đi dự “Đại hội Thánh mẫu” lần này gồm trên 100 người, tất cả đều là người Việt, đi trên 2 chiếc xe bus của Hãng Iguala Busmex và chiếc xe thứ 2 đã đến Catharge Missouri an toàn, nhưng nó lập tức bị cấm hoạt  động tiếp. Vấn đề đặt ra là cả Công ty Angel Tours và Iguala Busmex đều không đóng bảo hiểm nên tất cả những nạn nhân trên chuyến xe bus bị nạn, sẽ không ai được bồi thường.

Cho đến chiều ngày 13/8, ngoài 13 người chết tại chỗ khi xe bus lật, lại có thêm 4 người nữa chết tại bệnh viện vì vết thương quá nặng, đưa tổng số nạn nhân lên đến 17 người mà người trẻ nhất là 27 tuổi, lớn nhất 89 tuổi. Đây là tai nạn xe bus thảm khốc nhất kể từ năm  2004, khi một chiếc xe bus bị lật ở vùng đông tiểu bang Arkansas, làm chết 14 người, và năm 2005, 23 người chết trong một vụ nổ trên chuyến xe bus chở bệnh nhân từ một viện dưỡng lão gần Tp Dallas, bang Texas, đi tránh cơn bão Rita.

Vào ngày 14/8, chúng tôi được biết một người là ông Phạm Lâu, đã nộp đơn khởi kiện Hãng xe Angel Tours và Iguala Busmex tại Tòa án bang Texas. Mặc dù ông Lâu không đi trên chuyến xe này, nhưng vợ ông bị thương nặng, mẹ vợ và em vợ ông thiệt mạng

Huyền Sĩ (CTV Chuyên đề ANTG tại Houston, Texas)
.
.