Lỗ hổng an ninh tại trụ sở giao dịch của các ngân hàng

Thứ Hai, 24/09/2018, 11:12
Đại tá Lê Ngọc Phương Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự cho cho rằng, hiện nay lực lượng bảo vệ của các ngân hàng có vấn đề. Qua theo dõi vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Tiền Giang và các địa phương khác cho thấy, khi nghi phạm tấn công thì lực lượng bảo vệ chỉ biết làm một việc duy nhất là bỏ chạy, để lại các nhân viên nữ bị khống chế.


2 phút lơ là trị giá gần tỷ bạc

Nhìn lại vụ cướp ngân hàng táo tợn xảy ra tại tỉnh Tiền Giang ngày 13-9 cho thấy, có rất nhiều kẽ hở an ninh đã được tên cướp lợi dụng triệt để. Mặc dù tên cướp mặc áo khoác, đầu đội nón, mặt bịt kín khẩu trang, đeo bao tay, phía trước ngực đeo túi xách bước vào phòng giao dịch nhưng từ bên trong, bảo vệ Trần Văn Lý vẫn ra mở cửa và đứng chắn phía trước.

Diễn biến xảy ra sau đó đúng như "kịch bản". Tay phải hắn rút khẩu súng, khống chế và đẩy lùi bảo vệ vào bên trong phòng giao dịch, khống chế 2 nữ nhân viên của Phòng giao dịch là chị Nguyễn Thị Bích Kiều và Nguyễn Hương Thảo và bảo vệ Trần Văn Lý.

Đối tượng Châu Cường và số tiền tang vật được thu giữ.

Trong lúc mọi người hết sức bất ngờ và sợ hãi, hắn vứt chiếc túi nilon màu đỏ đem theo về phía một nhân viên (kế toán), yêu cầu người này bỏ tiền vào đó. Trong lúc nữ nhân viên gom tiền, tên cướp liên tục đe dọa, dồn bảo vệ vào góc phòng, chĩa vũ khí về nữ nhân viên, liên tục giục nữ nhân viên phải lấy thêm tiền...

Khi thấy đã được khoản tiền lớn, tên cướp giật chiếc túi nilon đựng tiền cho vào túi du lịch đeo ngang cổ rồi chạy ra xe máy, phi ngược chiều vào ngã ba Phú Mỹ. Qua kiểm tra, số tiền mà đối tượng cướp đi là khoảng 940 triệu đồng. Thời gian mà tên cướp xuất hiện, khống chế mọi người và tẩu thoát chỉ diễn ra trong vòng có… 2 phút. Chính vì quá bất ngờ và quá nhanh như thế nên không ai trong phòng giao dịch ngân hàng kịp có phản ứng gì khác.

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, từ chiều 13-9, Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng khám nghiệm hiện trường, điều tra, xác minh, làm rõ vụ việc. Lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an, trong đó có Cục Cảnh sát hình sự cũng nhanh chóng được tăng cường xuống Tiền Giang để hỗ trợ phá án.

Chỉ hơn 30 phút sau khi xảy ra vụ cướp, cơ quan điều tra đã tìm thấy xe máy, mũ bảo hiểm nghi của tên cướp để lại. Đó là chiếc xe máy Attila mang BKS 63B3-162.45, màu xám đen.

Các tổ công tác đã tập trung thực hiện nhiều biện pháp nghiệp vụ: trích xuất hình ảnh đối tượng từ camera của Phòng giao dịch ngân hàng Vietinbank; xác minh nguồn gốc xe máy Attila mà tên cướp ngân hàng bỏ lại; phối hợp với Công an tỉnh Long An trích xuất camera an ninh; đồng thời phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự; Công an TP Hồ Chí Minh và Công an các tỉnh Bình Thuận, Bình Dương, Quảng Nam… tiến hành rà soát sàng lọc các đối tượng nghi vấn.

Qua sàng lọc và bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác định được đối tượng gây án là Châu Cường, SN 1982, HKTT ở khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh nhưng hiện đang tạm trú tại tổ 9 ấp 5, xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Đến khoảng 23h ngày 16-9, Công an tỉnh Tiền Giang đã phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự và Công an TP Hồ Chí Minh tiến hành bắt giữ đối tượng Châu Cường ở nhà riêng của y ở Củ Chi.

Tiến hành khám xét nhà Châu Cường, cơ quan Công an thu giữ được 8 điện thoại di động các loại, 2 quần Jeans màu xanh, 1 áo khoác màu đen, 1 đôi giày thể thao, 1 CMND và hơn 29 triệu đồng. Trong lúc bắt giữ Cường, các trinh sát phát hiện đối tượng bị nôn ói, sau đó ngất xỉu nên đã nhanh chóng đưa anh ta vào cấp cứu tại Bệnh viện nhân dân Gia Định, TP Hồ Chí Minh. Theo yêu cầu của cơ quan điều tra, các bác sỹ đã tích cực cấp cứu, làm các thủ thuật để cứu sống tên cướp ngân hàng.

Sau này khi tỉnh lại, Cường khai nhận do ham mê cờ bạc nên nợ nần nhiều. Mặc dù đã cướp được số tiền lớn của Ngân hàng nhưng trong lòng luôn lo sợ việc bị phát hiện, bắt giữ. Vì thế, Cường đã thủ sẵn thuốc diệt cỏ trong nhà để sẵn sàng tự tử khi bị bắt giữ. Đêm 16-9, khi thấy đông người xuất hiện ở cửa, Cường đã uống luôn thuốc diệt cỏ nên một lúc sau là nôn ói, ngất xỉu.

Cùng thời điểm bắt giữ Châu Cường, một tổ công tác khác đã tiến hành bắt giữ đối tượng Trần Ngọc Đức (tức Ku Ken), 22 tuổi, HKTT tại khu phố 2, phường Tân Thới Hiệp, Quận 12, TP Hồ Chí Minh. Đức chính là đối tượng đã bán khẩu súng gây án cho Châu Cường.

Cuộc "trò chuyện" trong bệnh viện

Đến khoảng 14h ngày 17-9, đối tượng Châu Cường tỉnh lại nhưng tỏ ra mệt mỏi và không muốn hợp tác trong khai báo. Có vẻ như Cường cũng muốn vin vào sức khỏe của mình để tránh việc khai báo về hành vi phạm tội của mình. Người đầu tiên vào hỏi thăm Châu Cường là Đại tá Lê Ngọc Phương, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an).

Vẫn bộ cảnh phục trên người, giọng nói ấm áp, nhưng hào sảng của người lăn lộn với án từ, Đại tá Phương đã hỏi thăm tình hình sức khỏe của Châu Cường, động viên Cường chịu khó điều trị theo phác đồ của bác sỹ để chóng hồi phục. Đại tá Phương cũng động viên Cường khai báo thành khẩn về hành vi phạm tội, về nơi cất giấu khẩu súng vì rất có thể việc này sẽ liên luỵ đến người nhà của Cường, nếu họ vô tình tìm thấy khẩu súng và tàng trữ, sử dụng.

Châu Cường không nói gì nhưng có vẻ suy nghĩ rất mông lung. Sau đó Cường đã khai ra chỗ cất giấu khẩu súng trong chụp đèn cây cột bên trái trước cửa nhà. Ngay lập tức, thông tin về khẩu súng đã được chuyển về cho tổ công tác thực hiện nhiệm vụ khám nhà Cường tại Củ Chi. Các trinh sát nhanh chóng đã thu được khẩu súng Rulo và 6 viên đạn mà Cường đã gây án ở vị trí anh ta khai báo.

Biết tâm lý Châu Cường đang hoang mang, lo lắng nếu khai ra toàn bộ hành vi cướp ngân hàng thì sẽ phải đối diện với mức án cao, sẵn sàng tìm đến cái chết để không phải đối mặt với pháp luật, các trinh sát, điều tra viên của Công an tỉnh Tiền Giang và Phòng 6, Cục Cảnh sát hình sự đã kiên trì khuyên nhủ Cường. Các anh cũng đã làm việc với vợ Châu Cường, biết hai vợ chồng Cường mới sinh con được 3 tháng tuổi nên các điều tra viên đã động viên vợ Cường vận động chồng khai báo thành khẩn để được pháp luật khoan hồng, có cơ hội trở về với con…

Sau đó, vợ Châu Cường được đưa vào phòng bệnh thăm chồng. Vừa nhìn thấy vợ, Cường đã có biểu hiện chấn động tâm lý. Khi người vợ trẻ vừa khóc, vừa nói đến đứa con 3 tháng tuổi chưa nhận được mặt bố, nếu bố thành khẩn khai báo thì sẽ được mức án khoan hồng và cải tạo tốt sẽ sớm có cơ hội trở về với con, Cường rớm nước mắt. Thấy nước mắt bắt đầu rơi trên mặt Châu Cường, các điều tra viên thở phào nhẹ nhõm. Một lúc sau, Châu Cường đã xin được khai báo hết về hành vi cướp ngân hàng của mình.

Theo Châu Cường khai nhận, do nợ nần cờ bạc nhiều nên nảy sinh ý định đi cướp tài sản. Cường quyết định chọn cướp ngân hàng vì chỉ nơi này là sẵn tiền mặt. Để thực hiện hành vi phạm tội, Cường liên hệ với Trần Ngọc Đức (tức Ku Ken) mua 1 khẩu súng Rulo với giá 6 triệu đồng. Đến ngày 9-9 mua thêm 1 khẩu súng nữa với giá 10 triệu đồng.

Cường đã trả trước cho Đức 3 triệu và hẹn sau khi cướp được tiền Ngân hàng, Cường sẽ mang trả nốt cho Đức 13 triệu đồng. Đức vốn là đối tượng chuyên lên mạng Internet để mua bán súng và công cụ hỗ trợ để bán kiếm lời. Sau khi bị bắt, Đức còn giao nộp thêm 1 thanh kiếm, 1 khẩu súng Rulo và 13 viên đạn.

Sau khi có "hàng nóng", ngày 13-9, Châu Cường đón xe khách từ TP.HCM xuống Mỹ Tho. Cường đã tìm mua được xe máy Attila màu xám đen và 1 mũ bảo hiểm ở khu vực gần siêu thị Coopmart thuộc phường 10, TP Mỹ Tho với giá 3,2 triệu đồng. Khoảng 16h30’ cùng ngày, Cường điều khiển xe mô tô trên đến Phòng giao dịch ngân hàng Viettinbank thuộc ấp Tân Phong, xã Tân Lý Tây, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang để thực hiện hành vi…

Sau khi gây án, Cường chạy xe Attila vào ngã ba Phú Mỹ thuộc xã Tân Lý Tây, được khoảng 1-2km thì bỏ lại xe cùng chìa khoá ven đường, bắt taxi Mai Linh về tỉnh Long An. Tính toán đường chạy khá kỹ, Cường 2 lần thay đổi xe grab, đi đến Tân Bình, TP Hồ Chí Minh rồi bắt tiếp xe khác về Củ Chi.

Ngay khi cướp được tiền, Cường đã chơi đá gà và bị thua một số tiền lớn. Số tiền còn lại, Cường đem chôn ở bên hông nhà và để mấy tấm kính vỡ lên trên nhằm đánh dấu. Tuy nhiên, khi tiến hành thu giữ số tiền Cường khai chôn giấu, có một tình huống xảy ra. Khi đào lên, các trinh sát chỉ kiểm đếm được số tiền 400 triệu đồng. Chẳng nhẽ Cường thua bạc nhiều đến thế? Quan sát tiếp, một trinh sát phát hiện gần đó có một chỗ đất có dấu hiệu được lấp mới. Các trinh sát tiếp tục đào lên thì thật mừng, đó là vị trí chôn tiền thứ hai của Châu Cường, tại đó có 255 triệu đồng.

Các trinh sát cũng thu được khẩu súng Rulo (ZB5), báng súng màu đen, thân màu trắng, trong ổ đạn có 5 viên đạn, được gói và cất giấu dưới cục bê tông ở hàng rào phía sau nhà. Và đây mới chính là khẩu súng Cường dùng để gây án.

Những kẽ hở trong công tác bảo vệ

Biểu dương chiến công xuất sắc của các lực lượng tham gia phá án, Đại tá Nguyễn Hữu Trí, Giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang đã trao bằng khen của UBND tỉnh Tiền Giang cho 5 đơn vị gồm: Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học hình sự, Cục kỹ thuật nghiệp vụ, Công an huyện Châu Thành và Phòng CSHS Công an Tiền Giang.

Đại tá Lê Ngọc Phương Phó cục trưởng Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) cho cho rằng, hiện nay lực lượng bảo vệ của các ngân hàng có vấn đề. Qua theo dõi vụ cướp ngân hàng xảy ra tại Tiền Giang và các địa phương khác cho thấy, khi nghi phạm tấn công thì lực lượng bảo vệ chỉ biết làm một việc duy nhất là bỏ chạy, để lại các nhân viên nữ bị khống chế.

"Một chi nhánh ngân hàng có đến 3 bảo vệ nhưng không làm gì hết. Lúc bị cướp thì cả 3 đều bỏ chạy", Đại tá Lê Ngọc Phương dẫn chứng. Đại diện lãnh đạo Cục Cảnh sát hình sự đề nghị, hệ thống ngân hàng, từ tỉnh đến các chi nhánh đặt tại các địa bàn xung yếu như ở huyện, xã phải tổ chức lại lực lượng bảo vệ, nhất là kỹ năng phản xạ khi bị tấn công.

Sáng 20-9, Đại tá Nguyễn Văn Tảo, Phó giám đốc Công an tỉnh Tiền Giang cho biết, Châu Cường đã tử vong sau 3 ngày điều trị tại bệnh viện. "Trong vụ cướp này, Cường là người trực tiếp gây án và không có đồng phạm. Còn Trần Ngọc Đức, người bán súng cho Cường, cơ quan điều tra sẽ bàn giao cho địa phương tiến hành xử lý hành chính về hành vi Tàng trữ, buôn bán trái phép công cụ hỗ trợ", Đại tá Nguyễn Văn Tảo cho biết.

Trở lại vụ cướp giật 400 triệu đồng xảy ra tại Hoàng Mai, Hà Nội, đến thời điểm này, các đơn vị nghiệp vụ của Công an quận phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP vẫn đang tiếp tục truy tìm đối tượng gây án.

Để đảm bảo an toàn cho ngân hàng thì cần phải lắp đặt hệ thống camera; tăng cường bồi dưỡng kỹ năng cho các nhân viên bảo vệ. Về phía ngân hàng, khách đến giao dịch phải bỏ mũ, kính và khẩu trang.

Trong trường hợp sau khi nhận tiền với số lượng lớn, khách hàng không nên đi bằng xe máy mà nên sử dụng phượng tiện bằng ô tô. Trường hợp sử dụng phương tiện xe máy, khách hàng cần bố trí ít nhất có 1 người khác đi cùng, cần để tiền trong cốp xe hoặc có người giữ, buộc cẩn thận, không để tiền ở giỏ xe, thân xe hoặc đeo bên người trong các túi nilon của ngân hàng. 

Sau khi rời khỏi ngân hàng và lưu thông trên đường, khách hàng cần chú ý quan sát, nếu phát hiện có các đối tượng bám theo nghi vấn nhằm cướp giật tài sản thì phải dừng xe lại ngay chỗ đông người, gần các trụ sở cơ quan nhà nước hoặc trụ sở Công an để cung cấp thông tin đến cơ quan Công an nơi gần nhất biết, làm rõ. 

Các cơ sở kinh doanh cần tăng cường lực lượng bảo vệ, sử dụng xe ô tô chuyên dụng khi vận chuyển tiền, phổ biến và yêu cầu lực lượng bảo vệ phải đề cao cảnh giác, chú ý quan sát, nếu phát hiện những đối tượng có biểu hiện nghi vấn đến trụ sở kinh doanh hoặc tụ tập bên ngoài để theo dõi khách hàng, cần báo ngay cho cơ quan công an để kiểm tra, xử lý.

Trong trường hợp xảy ra các vụ cướp, cướp giật tại cơ sở kinh doanh hoặc đối với khách hàng sau khi thực hiện giao dịch, lực lượng bảo vệ cần thực hiện đúng phương án đã được phổ biến và hướng dẫn, kêu gọi quần chúng nhân dân hỗ trợ, vây bắt, đảm bảo an toàn, đồng thời thông báo ngay đến lực lượng công an nơi gần nhất. 

Mặt khác, cần chú ý, ghi nhớ đặc điểm đối tượng gồm độ tuổi, quần áo, đầu tóc, chủng loại, màu sắc và biển kiểm soát phương tiện.... Đối với người bị hại, cần khẩn trương phối hợp với lực lượng bảo vệ, công an, không nên cố đuổi theo đối tượng khi không đảm bảo an toàn cho mình và người tham gia giao thông.


Thu Hòa - Văn Vĩnh
.
.