Luật sư bị nữ Phó tổng giám đốc rởm lừa gần 1 tỷ đồng

Thứ Sáu, 27/10/2017, 10:59
Ngày 20-10, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ, đối tượng và tang vật vụ án Bùi Thị Hương Giang (40 tuổi) trú tại TP Vinh lừa đảo chiếm đoạt tài sản cho Phòng CSKT Công an tỉnh Nghệ An để tiếp tục điều tra, mở rộng để xử lý theo thẩm quyền.

Mạo danh "phó tổng giám đốc" một tổng công ty trực thuộc Bộ Xây dựng, Bùi Thị Hương Giang đã lừa đảo trót lọt nhiều tỉ đồng, nạn nhân chủ yếu là ở Nghệ An và Đà Nẵng, trong đó có 1 luật sư tại Nghệ An.

Thông qua mối quan hệ xã hội, Giang quen biết N.N.C,  trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh (đã bỏ vợ, ít hơn Giang 1 tuổi). Giang tự giới thiệu với C. là mình là cán bộ của công ty Nhà nước. Hiện công ty đang tuyển lái xe, nếu anh C. có nhu cầu thì làm hồ sơ để Giang giúp".

Bùi Thị Hương Giang tại cơ quan điều tra.

Sau một thời gian qua lại, giữa Giang và anh C. nảy sinh tình cảm và 2 người chung sống với nhau như vợ chồng, nhưng không đăng ký kết hôn. Do một mình phải nuôi 2 con nhỏ, không nghề nghiệp ổn định, để có tiền trang trải cuộc sống, Giang nghĩ cách mạo danh chức vụ của cơ quan tổ chức Nhà nước để lừa đảo.

Giang mua sắm cho mình đủ các loại quần áo, điện thoại di động đắt tiền, các đồ trang sức. Sau đó, Giang thuê xe ô tô tự lái và giao cho người tình lái. Anh C. có nhiệm vụ hàng ngày chở Giang đến các quán café, lân la làm quen những người buôn bán bất động sản để thực hiện hành vi lừa đảo như kịch bản đã vạch ra.

Người đầu tiên mà Giang đã tiếp cận là anh Nguyễn Đức Kiều trú tại xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương. Giang tự giới thiệu mình là "phó tổng giám đốc kiêm trưởng phòng tài vụ của Công ty TNHH một thành viên Vật liệu xây dựng - Xây lắp thương mại BMC, thuộc Bộ Xây dựng" đang triển khai dự án xây dựng khu chung cư và khách sạn tại TP Đà Nẵng và TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Khi biết anh Kiều không có việc làm ổn định, Giang đã vận động anh Kiều tham gia làm dự án Công ty BMC cùng Giang. Sau 1 tuần đi lại, biết anh Kiều có con gái vừa tốt nghiệp Trường Trung cấp Y, chưa có việc làm, Giang giới thiệu có quen biết với lãnh đạo tỉnh và các bệnh viện, hứa sẽ lo cho con gái anh Kiều vào làm việc tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh, chi phí "bôi trơn" ban đầu là 70 triệu đồng. Anh Giang tin tưởng đưa trước cho Giang 50 triệu đồng nhưng không viết giấy nhận tiền.

Bằng thủ đoạn này, Giang còn nhận tiền, hứa "chạy" cho con gái ông Nguyễn Văn Diệu trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh (cạnh nhà bố mẹ đẻ Giang) vừa tốt nghiệp đại học, vào làm kế toán cho tổng công ty, lấy 200 triệu đồng. Tuy nhiên, cả 2 trường hợp trên Giang không có bất kỳ động thái nào để xin việc như lời hứa.

Không những lừa xin việc cho con gái anh Kiều, bằng thủ đoạn mạo danh là phó tổng giám đốc kiêm kế toán trưởng của Công ty BMC, Giang còn đưa anh Kiều đến văn phòng luật sư của anh T. ở TP Vinh để ký kết hợp đồng dịch vụ pháp lý để tư vấn pháp luật như thật, trong đó nội dung phía Công ty luật sư soạn thảo các hợp đồng có liên quan đến dự án theo yêu cầu của bên A... phí dịch vụ 0,05%, tạm tính là 600 triệu đồng.

Sau khi hợp đồng dịch vụ được ký kết, Giang đưa anh Kiều vào TP Đà Nẵng tìm những lô đất trống giả vờ xem và gọi điện thoại cho các chủ lô đất như thật để lấy lòng tin của anh Kiều. Để lừa đảo lấy được tiền của anh Kiều, Giang nói anh Kiều cho vay nóng tiền để làm phí bôi trơn. Vì tin lời Giang, anh Kiều đã 2 lần cho Giang vay với tổng số tiền 550 triệu đồng nhưng cũng không viết giấy.

Do nhiều lần bị sai hẹn, biết mình bị lừa, tháng 8-2017, anh Kiều viết đơn gửi cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tố cáo Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nhận được đơn của anh Nguyễn Đức Kiều, xác định đây là thủ đoạn lừa đảo hết sức tinh vi, có sự tính toán chặt chẽ, Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã giao cho Đội Cảnh sát Kinh tế điều tra, xác minh làm rõ.

Ngoài nạn nhân Nguyễn Đức Kiều, Cơ quan điều tra còn làm rõ luật sư T. cũng bị Bùi Thị Hương Giang lừa đảo. Theo đó, ngày 15-8-2015 giữa Văn phòng luật của anh T. và Bùi Thị Hương Giang ký kết một bản hợp đồng dịch vụ pháp lý.

Sau khi ký hợp đồng, Giang đã gọi điện thoại yêu cầu luật sư T. vào Đà Nẵng và ra Hà Nội để tư vấn pháp lý cho việc triển khai dự án, mua bán đất cho Công ty BMC. Giang cũng vay tiền của anh T. trước để lấy tiền làm phí bôi trơn cho việc mua đất của công ty. Tin lời Giang, anh T. đã nhiều lần đưa cho Giang tổng số tiền 996 triệu đồng, trong đó có 4 lần chuyển khoản với số tiền là 338 triệu đồng, số còn lại trao tay cho Giang nhưng không viết giấy vay mượn.

Để củng cố lòng tin, Giang đưa anh T. ra Hà Nội để gặp "lãnh đạo Bộ Xây dựng" duyệt dự án. Khi đến cổng Bộ Xây dựng, Giang bảo anh T. và mọi người ngồi ngoài chờ. Khoảng 30 phút sau, Giang lấy tập hồ sơ giả đã chuẩn bị sẵn để trong túi xách rồi đi ra và nói: “Còn phải chờ ít hôm nữa".

Ngoài ra Giang vào TP Đà Nẵng tìm gặp chị Nguyễn Thị Kim T. (32 tuổi) trú tại xã Hòa Châu, huyện Hoà Vang, tiếp tục thực hiện hành vi lừa đảo. Để lấy được tiền của chị T., Giang liên tục mời gia đình chị này đi nhà hàng, mua mỹ phẩm đắt tiền tặng chị T. Giang còn mời chị T. ra Hà Nội chơi để biết mình có đến Bộ Xây dựng làm việc phê duyệt dự án cho Công ty BMC.

Với những quái chiêu trên, chị T. đã 3 lần đưa cho Giang tổng số tiền là 530 triệu đồng, trong đó chị T. chuyển khoản cho Giang 210 triệu đồng, số còn lại không viết giấy. Giang còn nhờ chị T. mua điện thoại di động Iphone 6 và các loại mỹ phẩm đắt tiền nói là để tặng quà cho vợ các sếp, tổng số tiền là 91 triệu đồng.

Ngoài ra, Giang còn khai đã lừa vay tiền của người nhà một lãnh đạo Sở Tư pháp TP Đà Nẵng; lừa bạn của luật sư T. số tiền 350 triệu đồng; lừa vợ chồng chị Lý Thảo ở Đà Nẵng 250 triệu đồng và của nhiều người khác.

Tháng 10-2016, qua mạng xã hội, Giang làm quen với chị Đào Thanh Thúy, sống tại Hàn Quốc. Giang nhờ chị Thúy mua mỹ phẩm của Hàn Quốc gửi về Việt Nam. Sau đó, chị Thúy giới thiệu Giang đến gặp anh Đào Ngọc Tuyến (em trai chị Thúy), có vợ kinh doanh mỹ phẩm và sâm nhung Hàn Quốc tại Hà Nội.

Vì nể và tin tưởng chỗ quen biết giữa Giang và chị gái của mình, vợ chồng anh Tuyến nhiều lần bán nợ hàng hóa các loại cho Giang, với tổng số tiền lên đến trên 300 triệu đồng. Toàn bộ số tiền đã lừa đảo chiếm đoạt của các bị hại, Giang đều khai nhận đã dùng vào việc chi tiêu cá nhân, không có khả năng trả lại cho các bị hại.

Ngày 9-9, Cơ quan CSĐT CATP Vinh đã thi hành lệnh bắt, khám xét khẩn cấp đối với Bùi Thị Hương Giang về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ, đồng thời quyết  định tạm giam đối với Bùi Thị Hương Giang cơ quan CSĐT Công an TP Vinh chuyển hồ sơ vụ án cho Phòng CSKT Công an tỉnh để tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý.

Hữu Trọng
.
.