Mắc bẫy “thầy, cô” vì muốn kiếm tiền online

Thứ Sáu, 30/07/2021, 21:09
Trong lúc vừa rảnh rỗi lại vừa khó khăn do dịch bệnh, nhiều người đã nghĩ đến cách “kiếm tiền online mùa dịch”. “Thấu hiểu” nguyện vọng của nhiều người nên các sàn như: Emaeh.com (Amhe), Vscn6.com, Vant6.com... được lập ra với lời mời chào “thắng lãi suất” gấp vài chục lần số vốn ban đầu bỏ ra.


Không chỉ vậy, các sàn này còn đưa ra “chuyên án” săn tiền có một không hai để các nhà đầu tư không ngần ngại xuống tiền. Nhưng, khi đã lừa các “con mồi” một số tiền lớn thì chúng kích nhà đầu tư ra khỏi nhóm khiến họ không sao liên lạc được.

Tự nguyện biến mình thành con mồi

Hà Nội cấm họp chợ cóc nên những ngày này chị T, trú tại Cầu Giấy, Hà Nội buộc phải nghỉ bán hoa quả ở nhà. Trong lúc rảnh rỗi, chị T thường xuyên lướt Facebook và thấy xuất hiện những page “Kiếm tiền online”. Chị T kích chuột vào page đó thì hiện link mời tham gia nhóm. Sau khi được gia nhập nhóm “Kiếm tiền online” thì chị T được một người có nick Zalo là “cô Quế Hương” hướng dẫn nạp 500.000 đồng vào tài khoản ngân hàng 19034904585028, mở tại Techcombank, chủ tài khoản tên Nguyen Ngoc Anh. Sau khi chị T nạp tiền, cô Quế Hương lại giới thiệu chị với một người khác là cô Linh Nga. Người này hướng dẫn chị T chơi và thắng được số tiền 319.000 đồng.

Khi tham gia kiếm tiền, nhà đầu tư sẽ được các “thầy, cô” hướng dẫn tỉ mỉ.

Nhận được những đồng lãi đầu tiên, chị T vẫn để nguyên số tiền vốn ban đầu là 500.000 đồng. Tuy nhiên, lúc này “cô Linh Nga” lại tiếp tục “hướng dẫn” chị T rằng nếu muốn săn “Chuyên án tháng 7” thì nộp vào sàn 50 triệu đồng, lợi nhuận gấp 25 lần so với số vốn bỏ ra. Do đã thắng trong lần chơi đầu lại vào quan sát một số thành viên khác thắng giòn giã nên chị T quyết định chơi lớn. Nhưng, chưa dừng ở đó, đến khoảng 11h30’ ngày 28-6 lại có “cô giáo” hướng dẫn chị vào thêm 27 triệu nữa để lĩnh được số tiền hơn 400 triệu. “Không hiểu sao tôi như con thiêu thân vậy. Chỉ trong ngày 28-6, từ sáng đến tối tôi chuyển khoản vào tài khoản Nguyen Ngoc Anh đến 3 lần với tổng số tiền là 77 triệu đồng. Sau khi tôi chuyển khoản từng đó thì người ta cũng cho tôi ra khỏi nhóm luôn. Đến lúc ấy, tôi mới bàng hoàng nhận ra là mình bị lừa. Thực sự, bình thường tôi là người rất tỉnh táo trong việc sử dụng những đồng tiền mồ hôi nước mắt của mình. Vậy mà, không hiểu sao khi vào nhóm đó, tôi như bị người ta tẩy não, họ nói gì tôi cũng tin. Sau này tôi mới biết hóa ra những người mà tôi tưởng thắng cuộc ấy chính là “chim mồi” của họ”.

Một nạn nhân khác của nhóm lừa đảo này là chị Lê Thị P (ở Thanh Hóa). Trong đơn trình báo công an, chị P viết: “Ngày 9-7-2021 vừa qua, khi đang “lướt” Facebook, tôi thấy một bài viết quảng cáo với nội dung “Hướng dẫn kiếm tiền online tại nhà mùa dịch”. Nhấn vào đường link để lại trong bài viết để tham gia, ngay lập tức, xuất hiện tài khoản Zalo có tên “Cô Mai” chủ động inbox và hướng dẫn tôi tham gia vào sàn giao dịch chứng khoán AMHE tại website Emaeh.com. “Cô Mai” yêu cầu tôi nạp 500.000 đồng vào tài khoản ngân hàng 19034904585028, mở tại Techcombank, chủ tài khoản tên Nguyen Ngoc Anh”.

Sau khi chị P nạp tiền, “cô Mai” lại giới thiệu chị kết nối tài khoản Zalo có tên “Thầy Trình Leader” để được hướng dẫn cách và chơi thắng 333.000 đồng. Tiếp theo đó “thầy Trình” giới thiệu chị P với tài khoản Zalo DVKH emaehcom (Dịch vụ khách hàng) để rút tiền lời về. Chị P nhận được số tiền 319.000 đồng từ số tài khoản 19037202069012 của Mai Huu Khoa mở tại Techcombank.

Sau đó, chị P tiếp tục chơi thêm 2 lần nữa trên website Amaeh và lần này, theo quy định trong nhóm của “thầy Trình”, chị P không được rút tiền lãi về nữa. Chị P kể lại rằng trong quá trình chơi, “thầy Trình” giới thiệu với chị rằng đây là “chuyên án” 3 năm mới có 1 lần, nhân dịp sinh nhật 3 năm thành lập công ty và sẽ được bảo hiểm 100%, không có rủi ro. “Thấy Trình khẳng định chắc nịch như vậy nên tôi đã quyết định tham gia gói 35 triệu đồng. Tôi đã tiếp tục chuyển tiền vào tài khoản Nguyen Ngoc Anh tại Techcombank số tiền trên”.

Lời mời chào với lãi suất hấp dẫn.

Lần này, chỉ sau 5 phút hướng dẫn chị P chơi thì đối tượng thông báo rằng dữ liệu chị bị lỗi, nếu tiếp tục chơi sẽ thua hết nên yêu cầu chị tiếp tục nạp thêm tiền vào để “bù dữ liệu đã mất”. Hoang mang nên chị P xin không tham gia nữa và yêu cầu hệ thống thực hiện bảo hiểm vốn, trả lại tiền nhưng đối tượng Trình không đồng ý, tiếp tục dụ dỗ chị nạp thêm tiền nếu muốn lấy lại vốn ban đầu. Ngày 10-7, chị P lại tiếp tục chuyển đến tài khoản Nguyen Ngoc Anh số tiền hơn 20 triệu. Đối tượng Trình nói chị liên hệ Dịch vụ khách hàng để nhờ hệ thống chơi hộ, thắng đủ lãi suất.

“Thầy Trình” nói với chị P rằng tổng số tiền chị đã nạp vào là 55 triệu đồng, nên lãi suất thắng đủ là 467,5 triệu đồng. Đến chiều 10-7, tài khoản Zalo DVKH emaehcom nhắn tin cho chị P thông báo đã xử lý giúp chị thắng đủ lãi suất và yêu cầu chị nạp 10% phí số tiền nhờ đánh thắng thì mới cho rút tiền lãi về. Thấy sắp lấy được cả gốc lẫn lãi nên chị Phương đồng ý chuyển vào tài khoản Nguyen Ngoc Anh số tiền 46,7 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi chị P thực hiện lệnh rút tiền thì tài khoản DVKH emaehcom lại nhắn tin nói tài khoản chị bị lỗi do thực hiện lỗi thao tác rút tiền, yêu cầu chị tiếp tục chuyển 8% để hệ thống xử lý tài khoản. Chị P tiếp tục chuyển khoản số tiền 37,3 triệu dồng để đóng phí xử lý tài khoản hộ. Chưa dừng lại ở đó, tài khoản DVKH emaehcom tiếp tục yêu cầu chị đóng thêm 6% để đóng phí rút nhanh cho công ty. Chị P cho biết: “Lúc này tôi mới nghi ngờ mình bị mắc bẫy nên không đồng ý đóng thêm phí nữa. Tôi yêu cầu bên Dịch vụ khách hàng và đối tượng làm bảo hiểm vốn, trả lại số tiền tôi đã đóng nhưng chúng không đồng ý. Các đối tượng thông báo rằng tôi có 3 ngày để đóng phí, nếu không sẽ bị khóa tài khoản”.

Xây dựng các “chân gỗ” dụ nhà đầu tư

Tính tới thời điểm phát hiện mình bị lừa, chị P đã chuyển khoản cho các đối tượng nói trên số tiền là 139,7 triệu đồng. Cùng thủ đoạn như đã làm với chị P, chị T, các đối tượng lừa đảo này đã lừa của hàng trăm nạn nhân khác. Người ít cũng vài chục triệu đồng, người nhiều có khi lên tới vài trăm triệu đồng.

Điều đáng nói, trong quá trình dụ dỗ các “con mồi” xuất tiền, những đối tượng này đều sử dụng chiêu bài đây là “chuyên án” 3 năm mới có một lần nên cơ hội là rất hiếm hoi. Tất cả các nạn nhân khi tham gia “chuyên án” đều được các “thầy, cô” khẳng định sẽ bảo toàn vốn 100%. Theo như chị P chia sẻ thì trước khi quyết định xuống tiền để vào sàn, chị cũng đã kết bạn và tìm hiểu rất kỹ Zalo của những người thắng cuộc. Trên đó chị P thấy họ treo những kết quả thắng đậm, lợi nhuận thu được gấp mấy chục lần với số vốn bỏ ra.

Các “chân gỗ” dụ dỗ nhà đầu tư tham gia.

“Đây chính là động lực để tôi hết lần này đến lần khác vào thêm tiền. Vì tôi nghĩ rõ ràng đây chính là những gương người thực việc thực, họ thắng lớn thế chắc mình cũng sẽ được như vậy. Sau này tôi mới biết những người ấy chính là “chim mồi” để nhử nhà đầu tư. Họ cùng trong một đường dây lừa đảo đó”, chị P ngậm ngùi cho biết.

Dù bị mất tới hơn 100 triệu đồng nhưng chị P bảo rằng mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người khác. Bởi dù sao đấy cũng là số tiền tiết kiệm của chị chứ không đến mức như nhiều người vì nghe lời dụ dỗ của các “thầy, cô” mà đi vay lãi ngày để đầu tư. Chị Đặng Thị H (Hiệp Hòa, Bắc Giang) những ngày này đang như ngồi trên đống lửa vì phải xoay tiền trả lãi ngày. Cũng vì muốn “kiếm tiền online mùa dịch” nên chị H đã đăng ký tham gia. Cuối cùng, chẳng những không kiếm được đồng nào mà chị bị lừa mất 43 triệu đồng.

Số tiền mà các nạn nhân bị lừa hầu hết đều được chuyển vào tài khoản có tên Nguyen Ngoc Anh nêu trên và một tài khoản khác mang tên Ly Chi Thanh, số tài khoản 19036525813016, cùng mở tại Techcombank. Hiện, một số nạn nhân đã gửi đơn tố cáo tới Cơ quan công an, trong đó người mất nhiều nhất là 135 triệu đồng, người ít nhất cũng mất 22 triệu đồng.

Thủ đoạn chung của các đối tượng là đăng các bài quảng cáo kiếm tiền online mùa dịch. Khi nạn nhân nhấp vào đường link chúng cung cấp, sẽ có các đối thượng xưng là “thầy”, “cô”, “chuyên gia” nhắn tin dụ dỗ đầu tư. Thường ban đầu các đối tượng dụ nạn nhân đầu tư số tiền khoảng 500.000 đồng và rút lãi 300.000-400.000 đồng. Sau khi rút được lãi, chúng sẽ mời con mồi sang nhóm VIP để “đi chuyên án” với các mức tiền đầu tư 25, 35, 45... triệu đồng với lãi suất hứa hẹn hàng chục lần. Để tạo tin tưởng, trong các nhóm chat VIP sẽ có các “chân gỗ”, liên tục khoe được nhân tài khoản, rút hàng trăm triệu đồng về nhờ làm theo hướng dẫn của các “thầy, cô”.

Trong một video hướng dẫn đầu tư trên sàn Emaeh.com, một đối tượng tự xưng “cô Minh Tâm” hướng dẫn “đi chuyên án” gói 25 triệu. Với minh họa chỉ 8 phiên trải nghiệm với thời gian mỗi phiên chỉ chưa đầy 1 phút, từ số tiền đầu tư ban đầu là 25 triệu đồng, số tiền lãi thu về đã lên tới 149 triệu đồng. “Gói 25 triệu này khi đánh đủ thì lãi suất là 162,5 triệu đồng. Khi đánh đủ lãi suất thì các em liên hệ với Dịch vụ khách hàng để rút tiền”, đối tượng hướng dẫn.

Hám lời, nhiều người đã dốc toàn bộ tiền của, thậm chí vay tín dụng đen lãi suất cả chục phần trăm mỗi ngày để đầu tư và rồi ôm trái đắng.
Trâm Anh
.
.