Án mạng từ mâu thuẫn nợ nần

Thứ Tư, 01/04/2015, 10:35
Do cho mượn nợ lâu ngày không thấy trả, nhiều chủ nợ đích thân đến đòi thì bất ngờ bị con nợ đánh đập hành hung, có trường hợp đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Và cũng có không ít trường hợp vì uất ức, chủ nợ đã trực tiếp "xử" con nợ. Trong những mối quan hệ tài chính phức tạp, cho ai vay hay vay của ai luôn là ngọn nguồn của mọi câu chuyện đau lòng.

Xuất phát từ mâu thuẫn nợ nần, thời gian gần đây trên địa bàn TP HCM và một số tỉnh, thành phía Nam đã xảy ra một số vụ án gây hoang mang, lo ngại cho người dân.

Do cho mượn nợ lâu ngày không thấy trả, nhiều chủ nợ đích thân đến đòi thì bất ngờ bị con nợ đánh đập hành hung, có trường hợp đã tử vong trên đường đi cấp cứu. Và cũng có không ít trường hợp vì uất ức, chủ nợ đã trực tiếp "xử" con nợ. Trong những mối quan hệ tài chính phức tạp, cho ai vay hay vay của ai luôn là ngọn nguồn của mọi câu chuyện đau lòng.

Cho vay nợ - vừa mất tiền vừa mất… mạng!

Vụ việc mới đây nhất xảy ra vào ngày 19/3 tại đường Hậu Giang, P.6, Q.6, TP HCM. Theo đó, Công an quận 6 xác định đối tượng Đoàn Minh Tuấn (43 tuổi, ngụ quận 5) là nghi can trực tiếp cầm dao chém Lê Hoàng Vũ (34 tuổi, ngụ quận 6) trọng thương. Trước đó Vũ có vay của Tuấn gần 8 triệu đồng và mất khả năng chi trả. Sau nhiều lần đòi tiền nhưng Vũ không chịu trả nên hai bên hẹn nhau ra đường Hậu Giang để giải quyết. Tại đây, sau khi hai bên cự cãi, xô xát, Tuấn đã rút dao chém Vũ gây thương tích nặng rồi bỏ trốn.

Người mẹ già yếu và em trai bệnh tật tội nghiệp của bà Phụng - nạn nhân bị người nhà của con nợ hành hung dẫn đến tử vong.

Trước đó mấy ngày trên địa bàn quận 4 cũng xảy ra một vụ án mạng khá thương tâm. Nạn nhân bị tử vong là bà Huỳnh Thị Phụng (62 tuổi, ngụ đường Đinh Tiên Hoàng, phường 10, quận Bình Thạnh, TP HCM). Theo người nhà bà Phụng kể lại, vụ việc bắt đầu vào sáng ngày 9/3/2015, bà Phụng cùng người cháu gái là Nguyễn Thị Vân (21 tuổi, ở chung nhà) đến nhà bà Nguyễn Thị T.D. (ngụ đường Tôn Đản, phường 10, quận 4) để đòi 29 triệu đồng. Đây là số tiền của anh Huỳnh Văn Tốt (em ruột bà Phụng) và của cả gia đình tích cóp bao nhiêu năm qua để phòng khi hữu sự. Nhưng năm 2013, do bà T.D. là chỗ quen biết cần gấp, nên anh Tốt và gia đình đã quyết định cho bà T.D. vay.

Mới đây, do anh Tốt bị bệnh bại liệt không thể đi lại được nên ủy quyền cho bà Phụng tới đòi nợ. Khi bà Phụng và cháu gái tới nhà bà T.D., hai bên đã xảy ra mâu thuẫn vì bà T.D cho rằng bà Phụng không phải người cho vay tiền nên không có quyền đến đòi.

Trong lúc bà Phụng và bà T.D. đang tranh cãi thì Nguyễn V.H. là người bà con ở chung nhà với bà T.D. từ trong nhà đi ra rồi lớn tiếng chửi bới, đồng thời người này liền nhào tới đánh túi bụi vào người bà Phụng… Mọi người xúm vào can ngăn và nhanh chóng đưa bà Phụng đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (quận 1) cấp cứu. Tuy nhiên, đến khoảng 9 giờ sáng 10/3, bà Phụng tử vong do bị giập phổi, gãy hai xương sườn, tụ máu ở cổ.

Mới đây, tại huyện Đức Hòa tỉnh Long An cũng xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng xuất phát từ quan hệ chủ nợ - con nợ. Vào lúc 20 giờ ngày 28/2/2015, Võ Trung Chánh (22 tuổi, ngụ ấp Bình Tiền 1, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) chở Phan Hoàng Vinh (54 tuổi, ngụ huyện Bến Lức, Long An), Nguyễn Văn Minh Vương (35 tuổi, ngụ huyện Cái Bè, Tiền Giang) đến nhà Nguyễn Văn Thịnh (34 tuổi, ngụ xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa) để đòi nợ, do trước đây Thịnh có mượn tiền của Chánh để làm ăn.

Tuy nhiên, Thịnh đã xin khất nợ, Chánh không đồng ý và đe dọa sẽ xử theo luật giang hồ nên hai bên xảy ra xô xát. Trong lúc nóng giận, Thịnh cầm dao Thái Lan đâm trúng tim Vương làm anh này tử vong trên đường đi cấp cứu. Gây án xong, nghi phạm quăng hung khí định bỏ trốn nhưng bị người dân bắt giữ, giao Cơ quan Công an xử lý.

Cũng trong tháng 2 vừa qua, tại đường số 1 khu phố Ông Nhiêu, phường Long Trường, quận 9, TP HCM cũng đã xảy ra một vụ đòi nợ bị đánh trọng thương dẫn đến tử vong. Điều đáng nói là mặc dù không liên quan đến mình, nhưng do trước đó đã uống rượu bia nên nam thanh niên vẫn hung hăng lao vào chửi bới, đòi nợ, cuối cùng nhận lãnh hậu quả thật đau lòng.

Tối 25/2, lúc đó Phan Tấn Lợi (49 tuổi, ngụ phường Long Trường, quận 9) đang ngồi ăn cơm với gia đình thì Ngô Thanh Sang (33 tuổi) cùng người bạn vừa nhậu xong là Nguyễn Văn Nghĩa (28 tuổi, cùng ngụ quận 9) đến đòi 500 nghìn đồng. Anh Lợi hứa hôm sau sẽ trả tiền cho Sang và Sang đã đồng ý rồi kéo Nghĩa ra về. Nhưng do vẫn đang trong cơn say, không làm chủ bản thân nên Nghĩa lao vào chửi bới, lấy chổi đánh, đạp vào người Lợi khiến anh này ngã xuống nền nhà.

Bất ngờ bị đánh, Lợi đã chộp lấy cây cơ đánh bida dựng ở khe cửa đánh trúng đầu Nghĩa. Được mọi người can ngăn, Nghĩa cùng Sang bỏ về. Nhưng đi được khoảng 20m, thanh niên này choáng váng, ngã xuống đường bất tỉnh. Dù được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện quận 9 nhưng Nghĩa đã tử vong ngay sau đó. Kết quả khám nghiệm cho thấy nạn nhân thiệt mạng do sọ não bị tổn thương nặng.

Lời cảnh tỉnh đắt giá cho những người đang có mâu thuẫn nợ nần

Ngoài việc dùng hung khí để "xử" khi có mâu thuẫn nợ nần, cũng có những trường hợp mang cả xăng đi đòi nợ. Cách đây khoảng vài năm, anh Nguyễn Văn Tình (35 tuổi, ngụ xã Tân Tiến, thị trấn La Gi) có mượn của Hoàng Hữu Phương, (33 tuổi) là chỗ bạn bè thân thiết 30 triệu đồng để làm ăn. Tuy nhiên, do làm ăn thua lỗ anh Tình chưa có tiền trả bạn như đã hẹn.

Vì thiếu nợ chưa trả, anh Nguyễn Văn Tình đã bị chủ nợ ném xăng thiêu sống.

Theo lời anh Tình hiện đang điều trị trong tình trạng gần như bị bỏng được băng kín nằm trên giường bệnh tại Bệnh viện Chợ Rẫy kể lại, vào khoảng 15 giờ ngày 8/3 vừa qua, lúc đó hai vợ chồng anh đang ngồi trong nhà thì thấy Phương đi xe đến đòi nợ. Do không có tiền trả nợ nên hai vợ chồng đã lựa lời để xin khất nợ, nhưng rồi lời qua tiếng lại Phương không tin tưởng và tỏ ra vô cùng tức giận rồi lập tức cầm bịch xăng mang theo thủ sẵn trong người ném vào người anh Tình và lấy bật lửa ra đốt.

Ngọn lửa bùng lên khiến gần như toàn thân anh Tình bốc cháy. Vợ anh Tình đứng bên cạnh hoảng loạn, vừa hô hoán hàng xóm vừa chạy vào nhà lấy chiếc chăn ra dập lửa cho chồng. Sau khi gây án, Phương đã nhanh chóng lên xe tẩu thoát. Về phần anh Tình đã được vợ và người thân đưa đi Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu…

Không chỉ đích thân chủ nợ đi đòi nợ rồi gây án hoặc chủ nợ bị con nợ hung hãn trực tiếp tấn công lại thì không ít chủ nợ lại bị chính con nợ thuê giang hồ hành hung. Lúc 17 giờ ngày 25/2, tại nhà bà Trịnh Thị Xuân (trú tại ấp Bình Đức, xã Bình Ba, huyện Châu Đức, Bà Rịa -Vũng Tàu) xảy ra một vụ cố ý gây thương tích, làm anh Nguyễn Ngọc Tuấn (trú tại địa chỉ trên) bị chém nhiều nhát vào tay, lưng và đầu, hiện đang được cấp cứu và điều trị tại Bệnh viện Bà Rịa - Vũng Tàu.

Các đối tượng gây án, bước đầu được Công an huyện Châu Đức xác định là Lê Phú Quý (49 tuổi), Lê Thanh Tuấn (26 tuổi), Lê Nguyễn Trọng Tín (19 tuổi), Võ Trường Thiện (29 tuổi), Nguyễn Đức Hiếu (26 tuổi, đều trú tại ấp Bình Đức, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) và một đối tượng tên Phụng (chưa rõ lai lịch).

Vì mâu thuẫn nợ nần của em gái, anh Nguyễn Ngọc Tuấn (trú huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đã bị chém gây thương tích nặng.

Theo thông tin ban đầu, vào năm 2013, chị Nguyễn Thị Bích Chi (em ruột anh Tuấn) mở tiệm cầm đồ. Quý là người sống cùng ấp có đến cầm cố một xe máy, trị giá 40 triệu đồng. Sau khi nghỉ kinh doanh cầm đồ, chị Chi cho Quý lấy xe về trước, đồng thời còn cho nợ lại số tiền 25 triệu đồng nhưng đến nay vẫn chưa trả. Ngày 24/2, chị Chi cùng bạn trai đến nhà đòi tiền thì bị Quý cùng con đuổi đánh. Sau khi nghe em kể lại sự việc, anh Tuấn đã gọi điện thoại truy hỏi Quý, không ngờ đối tượng này tiếp tục đe dọa sẽ chém luôn anh Tuấn.

Đến 17 giờ cùng ngày, khi anh Tuấn đi làm về đến nhà thì bị một nhóm đối tượng do Quý cầm đầu dùng dao rựa, mã tấu, gậy gộc lao vào nhà đánh chém tới tấp khiến anh Tuấn bị thương nặng…

Có thể thấy, thực tế đã có không ít những vụ xô xát, ẩu đả do đòi nợ dẫn đến án mạng đau lòng như đã nói ở trên. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ thái độ nôn nóng, tức giận, mất bình tĩnh từ cả hai phía - chủ nợ và con nợ.

Mặc dù có những món nợ với số tiền không quá lớn, không đáng để xảy ra xô xát, ẩu đả giữa hai bên, nhưng trong lúc "cả giận mất khôn" không làm chủ bản thân, họ đã tấn công, chống trả đối phương dẫn đến gây thương tích nặng, thậm chí thương vong, gây nên những vụ án kinh hoàng, trái pháp luật. Để rồi nhận lãnh kết cục đau xót cho cả chủ nợ và con nợ - người thiệt mạng, kẻ vướng vào vòng lao lý và những bi kịch đẫm nước mắt cho người thân ở lại.

Phú Lữ
.
.