Mexico: Làn sóng sát hại phụ nữ tái diễn ở Ciudad Juarez

Thứ Hai, 01/10/2012, 11:45

Thành phố Ciudad Juarez ở bang Chihuahua (Mexico) nổi tiếng vì hàng loạt vụ án mạng từ năm 1993 mà đa số các nạn nhân là nữ từ 13 đến 25 tuổi. Và thảm trạng này lại rộ lên từ đầu năm nay khiến người ta e ngại làn sóng sát hại phụ nữ lại tái diễn.

Đầu tiên đó chỉ là một vài khúc xương và các bộ phận cơ thể rời rạc được tìm thấy trong một cái hố tập thể ở thung lũng bên ngoài thành phố Ciudad Juarez. Chính quyền cho biết có ít nhất 4 phụ nữ đã bị giết chết và bị vứt xác tại đây. Đầu năm nay tại khu vực này các nhà điều tra đã phát hiện thêm hơn 12 thi thể của phụ nữ và thiếu nữ. Hầu hết trong số họ mất tích từ năm 2009 đến 2010.

Mẹ của Idalí Juache - một nạn nhân vẫn khăng khăng rằng con gái bà bị mất tích mặc dù cảnh sát liên kết ADN của cô với các mảnh xương sọ được phát hiện trong cái hố ở thung lũng. Elvira González cho biết: "Tôi không bao giờ nghĩ rằng nó sẽ được trả về cho chúng tôi như thế. Tôi luôn tin rằng nó sẽ sống sót trở về".

Ciudad Juárez đã trở nên nổi tiếng vì một làn sóng bạo lực bắt đầu vào thập niên 90 thế kỷ trước khiến hàng ngàn phụ nữ đã chết. Cộng đồng quốc tế bắt đầu quan tâm đến thành phố  này nhưng các vụ giết người vẫn tiếp tục thậm chí có thể còn ghê gớm hơn so với trước. Ngay cả khi bạo lực ở đây suy giảm, nhiều thi thể phụ nữ vẫn tiếp tục được phát hiện.

Khoảng 60 nạn nhân đã bị giết chết tại Ciudad Juarez trong năm nay và ít nhất 100 người đã được báo cáo mất tích trong 2 năm qua. Mặc dù số phụ nữ bị giết trong năm nay đã thấp hơn rất nhiều so với đỉnh cao là 304 người trong năm 2010, quan chức chính quyền cho biết có nhiều phụ nữ bị giết trong năm 2012 hơn so với bất kỳ năm nào trong thời kỳ gọi là “diệt nữ” trước đây. Tuy nhiên lần này thái độ của công chúng đã suy yếu. "Người ta không còn phản ứng mạnh mẽ như trước đây. Họ cho rằng đó là tự nhiên" - ông Gustavo de la Rosa, điều tra viên về nhân quyền ở bang Chihuahua, nhận định.

Đã nhiều năm qua Chính phủ Mexico hứa hẹn sẽ ưu tiên điều tra các vụ việc đó, và do áp lực quốc tế các công tố viên khẳng định rằng những vụ giết người đang được giải quyết. Nhưng việc bắt được thủ phạm và kết án là điều cực kỳ hiếm thấy. Đối với các nạn nhân được tìm thấy trong cái hố tập thể ở thung lũng Juárez, ngay cả những chi tiết cơ bản nhất vẫn còn là bí ẩn: các chuyên viên pháp y cho biết họ thậm chí không xác định được có bao nhiêu phụ nữ bị vứt xác ở đó.

Đối với mọi người, những phụ nữ bất hạnh đó nằm trong một biểu đồ giết chóc có thăng giáng nhưng không có kết thúc. Một tổ chức của chính phủ đã được lập ra để điều tra về nạn bạo hành phụ nữ với những chồng hồ sơ dày cộm.

Phụ nữ ở Ciucluxl juurex biểu tình.

Hector Hawley - chuyên viên pháp y chuyên điều tra về những vụ giết người từ năm 2003 và các trường hợp phụ nữ  mất tích trong những năm gần đây cho biết,  số phụ nữ bị giết chết gia tăng một cách đáng kể chủ yếu là do sự bành trướng của các băng nhóm tội phạm, ma túy đôi khi ghen tuông cũng để lại hậu quả khủng khiếp.

Ông Hawley mở máy tính và nói rằng có 18 phụ nữ bị giết trong tháng 4. Có những bức ảnh cho thấy một cô gái bị vứt xác bên đường và được phát hiện vào lúc 8 giờ sáng. "Cô ấy đã bị đâm 63 nhát" - Hawley cho biết. Chiếc áo màu hồng có hình trái tim mà cô mặc trên người loang lổ đầy vết máu. Dựa trên số lượng các vết dao, ông nhận định "kẻ giết người có thể đã chơi ma túy". Ông mở một tập tin khác: một phụ nữ bị bắn chết và được giấu dưới đống rác. "Cô ấy đã mang thai. Chúng tôi nghĩ cô ta nợ ông chủ một món tiền vì thứ gì đó, có thể là ma túy" - ông nói.

Ông nhấp vào nhiều tập tin khác cho thấy nhiều phụ nữ cả trẻ lẫn già chủ yếu là bị bắn chết ở cự ly gần. Ông và 2 điều tra viên trong văn phòng cho biết họ không có bất kỳ thông tin cụ thể nào về những phụ nữ được tìm thấy trong cái hố tập thể, nhưng họ cũng dè dặt cảnh báo không nên xem cái chết của các nạn nhân đó chỉ có một nguyên nhân duy nhất. "Juárez có tất cả mọi thứ, có những người chồng ghen tuông, và có cả phụ nữ giết phụ nữ" - ông Hawley cho biết.

Một ủy ban của chính phủ đã tìm thấy một loạt các nguyên nhân tương tự trong làn sóng giết người đầu tiên. Sau khi nghiên cứu 155 trong số 340 hồ sơ phụ nữ bị giết chết trong khoảng các năm 1993-2003, ủy ban nhận thấy một nửa số trường hợp có nguyên nhân bạo hành gia đình, trộm cướp và băng nhóm thanh toán nhau, còn hơn 1/3 là bạo hành tình dục.

Tuy nhiên luật sư của các nạn nhân cho rằng những thi thể phụ nữ được tìm thấy trong thung lũng lại có sự khác biệt. Bà Francisca Galvan, luật sư của cha mẹ các cô gái mất tích, nêu trường hợp cô con gái Perla 15 tuổi của bà González được nhìn thấy lần cuối cùng đứng nói chuyện với một người đàn ông trung niên vào giờ ăn trưa tại trung tâm thành phố. Một số cô gái được phát hiện trong cái hố tập thể cùng với không ít người vẫn còn mất tích từ các làng lân cận. Tất cả đều cùng lứa tuổi và trông khá giống nhau. Những tờ cáo thị dán khắp nơi trong thành phố cho thấy họ có mái tóc dài sẫm màu và dáng cao gầy. "Chính quyền không muốn nhìn thẳng vào sự thật. Sự sống ở đây không có giá trị" - Luật sư Galvan thổ lộ.

Giả thuyết của Luật sư Galvan là có thể các cô gái đã bị các băng nhóm tội phạm có tổ chức nhắm đến và có thể là thành viên của các băng nhóm trên. Mặc dù chưa xác định là các nạn nhân có bị hãm hiếp không nhưng rất có thể những vụ giết người khởi đầu bằng việc tấn công tình dục.

Các quan chức Mỹ ở El Paso cũng thừa nhận họ đã bó tay. Khi các băng đảng ma túy có dính líu đến tội ác giết người cấp độ cao, bọn chỉ điểm thường tiết lộ thông tin để được trả tiền. Nhưng trường hợp cái hố tập thể tại thung lũng Juárez thì lại không có thông tin gì.

Đối với cha mẹ những cô gái xấu số, nỗi đau buồn lại càng nặng nề hơn vì họ cho rằng chính quyền không hề giải thích gì nhiều. Một số bà mẹ than phiền rằng công tố viên đã không cho họ vào nhà xác để tìm con ngay cả khi quan chức cơ quan đưa ra những số liệu mâu thuẫn nhau về số thi thể được tìm thấy. "Họ là những kẻ nói dối" - Norma Laguna Cabra, mẹ của Idalí, nói như trách móc.

Bà González cho biết một điều tra viên thậm chí còn đến gặp bà để đề nghị nói chuyện với linh hồn của con gái bà. Bà cho biết ông ta đã đến nhà bà sau khi cái hố tập thể được phát hiện nhưng chưa công bố. Sau khi nán lại trong phòng của Perla, ông nói với bà rằng cô ta định chuyển cho bà một tin nhắn: "Con đang trở về". "Hãy cho biết con đang ở đâu và chúng ta tìm con ở đâu" - Bà González hỏi. "Con không thể nói" - câu trả lời đến từ miệng của điều tra viên. Hai tuần sau chính quyền cho bà González biết rằng Perla đã chết. Vốn rất mộ đạo, bà bảo rằng dù thông điệp đó là thật hay giả, nó chỉ có thể đến từ ma quỷ bởi vì nó làm nỗi đau của bà càng u uất hơn

Minh Luân (theo The New York Times)
.
.