Vụ sát hại hai mẹ con trước ngày cưới gây xôn xao dư luận ở Bình Dương:

Một án ghen tuông, ba mạng người

Thứ Năm, 19/11/2015, 10:45
Suốt những ngày qua, người dân Bình Dương và các vùng lân cận vẫn còn chưa hết bàng hoàng vì cái chết oan nghiệt của hai mẹ con bà Đoàn Thị Lý, 40 tuổi, quê Nam Định, vào TP HCM làm ăn bởi những nhát dao của kẻ cuồng ghen... Họ xót thương cho hai mẹ con bạc mệnh, đồng thời căm phẫn kẻ đã nhẫn tâm ra tay tàn độc. Thương thay người con gái vừa 19 tuổi Nguyễn Thái Hà. Đáng lẽ, cô sắp được lên xe hoa, hạnh phúc sum vầy cùng ý trung nhân đã chọn…

Án mạng đau lòng trước ngày cưới

Lúc 13 giờ 30 phút ngày 14/11, anh L.N.H., 24 tuổi, quê Hà Tĩnh đến phòng trọ của vợ sắp cưới là Nguyễn Thái Hà ở khu phố Đông Chiêu, phường Tân Đông Hiệp, thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương để đưa đồ trang trí cho đám cưới sẽ diễn ra vào ngày mai (tức ngày 15/11) thì thấy cửa phòng bị khóa. Khi đó, anh H. gọi điện thoại nhiều lần vào số máy của chị Hà thì nghe thấy nhạc chuông đổ ở bên trong phòng trọ nhưng không thấy ai nhấc máy.

Linh tính mách bảo có chuyện chẳng lành, anh H. đẩy mạnh cánh cửa sổ nhìn vào bên trong thì phát hiện chị Hà nằm bất động trên nền nhà, cơ thể có nhiều vết máu, trên người phủ một tấm chăn. Ngoài ra,  anh H. còn nhìn thấy có vệt máu từ bên trong nhà vệ sinh chảy ra. Lập tức, anh H. hô hoán mọi người xung quanh, đồng thời trình báo chính quyền địa phương.

Nhận tin báo, Công an thị xã Dĩ An nhanh chóng phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Bình Dương có mặt tiến hành phong tỏa hiện trường, đồng thời lấy lời khai các nhân chứng nhằm truy tìm thủ phạm theo dấu vết nóng. Nhận thấy vụ án mạng có tính chất phức tạp, Công an tỉnh Bình Dương đã phối hợp với Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an (C54) tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi xác định nguyên nhân tử vong của các nạn nhân.

Lực lượng Công an khám nghiệm hiện trường vụ án tối 14/11.

Tại hiện trường, căn phòng nơi xảy ra án mạng nằm trên tầng 1 của dãy nhà trọ. Bên ngoài, cửa phòng bị khóa chặt, phần cửa sổ chỉ hé mở. Bên trong, thi thể chị Hà với nhiều vết thương nằm gần sát chân cầu thang đi lên gác lửng của căn phòng, dưới nền nhà có nhiều vệt máu đã đông cứng. Trên người nạn nhân được phủ một tấm chăn. Bên trong nhà vệ sinh, lực lượng Công an mở cửa thì phát hiện bà Lý nằm gục chết trên vũng máu, thi thể có nhiều vết thương.

Theo người thân của các nạn nhân, vào sáng 15/11, chị Hà sẽ làm lễ ăn hỏi rồi sau đó tổ chức đám cưới để về nhà chồng ở Hà Tĩnh. Gia cảnh mẹ con chị Hà thật đáng thương. Chồng mất sớm, hai mẹ con bà Lý dắt díu nhau từ Nam Định vào Bình Dương mưu sinh và thuê căn phòng trọ tại khu phố Đông Chiêu để tá túc đã được hơn hai năm qua. Hàng ngày, bà Lý làm công nhân cho một công ty ở gần nhà trọ và có mối quan hệ tình cảm với Phạm Thế Anh (SN 1975, quê Thanh Hóa). Người này thường xuyên qua lại phòng trọ của mẹ con bà Lý và có cả chìa khóa riêng để mở cửa vào phòng.

Một số người dân sống tại khu vực này cho biết, Thế Anh rất hay ghen với những người bạn khác giới của bà Lý. Tuy không sống chung với nhau nhưng người này thường xuyên qua lại phòng trọ của bà Lý và nhiều lần giữa hai người xảy ra mâu thuẫn to tiếng với nhau. Có lần, Thế Anh từng đánh đập và đe dọa sẽ giết bà Lý nếu chấm dứt mối quan hệ với mình? Thêm một chi tiết quan trọng đó là vào tối ngày 13/11, có người đã nhìn thấy Thế Anh chạy từ trên lầu của dãy trọ xuống với bộ dạng hốt hoảng. Con gái của bà Lý là chị Nguyễn Thái Hà trước đây cũng làm công nhân cho một công ty trên địa bàn mới chuyển qua làm nhân viên quán cà phê được hơn 2 tháng nay.

Nhiều bạn bè của mẹ con nạn nhân đã tìm đến để bày tỏ niềm thương xót. Chị Lê Thị H., quê Hà Tĩnh, bạn thân của Hà nghẹn ngào: "Nhờ xinh xắn nên khi còn làm công nhân, Hà được rất nhiều anh cảm mến. Cách đây hơn 2 tháng, Hà nghỉ làm công nhân và chuyển sang làm nhân viên cho một quán cà phê ở khu vực 434 thuộc thị xã Thuận An. Anh H. là chủ quán cà phê và rất quan tâm đến Hà nên bạn ấy đã quyết định làm đám cưới với anh này. Tối hôm trước, tụi em còn đi chơi với nhau, Hà còn dặn em rằng ngày 15 phải qua sớm để phụ nó làm đám tiệc. Vậy mà giờ này nó chưa kịp khoác lên người chiếc váy cô dâu thì đã bị người ta sát hại".

Thùng từ thiện hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Sau khi xảy ra sự việc, một chiếc thùng từ thiện đã được những người hàng xóm lập tại hiện trường để quyên góp tiền để nhằm hỗ trợ gia đình trong việc lo hậu sự cho các nạn nhân. "Hai mẹ con nó tội nghiệp lắm chú ơi. Mấy hôm trước hai mẹ con còn qua nói với tôi nhờ mượn sân nhà tôi để dựng rạp tổ chức đám cưới cho con bé Hà. Mọi thứ đã được chuẩn bị xong xuôi, hoa cưới hôm nay cũng được chuyển tới nhưng mẹ con nó lại bị sát hại dã man thế này", bà Đặng Thị N., chủ nhà trọ nơi xảy ra án mạng sẻ chia.

Và xác treo cổ trong rừng tràm

Ngay sau khi được báo cáo về vụ trọng án xảy ra, Đại tá Trần Văn Chính, Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Dương đã trực tiếp chỉ đạo nhiều tổ nghiệp vụ thu thập tỉ mỉ dấu vết tại hiện trường nhằm không bỏ lọt tội phạm và không làm oan người vô tội. Một tổ trinh sát khác tức tốc lên đường đến các tỉnh, thành lân cận như TP HCM, Tây Ninh và Bình Phước để truy tìm Nguyễn Thế Anh, nghi can chính của vụ án. Đồng thời, trinh sát cũng đã liên hệ với gia đình Thế Anh để vận động đối tượng ra trình diện. Tuy nhiên tung tích về đối tượng vẫn là một ẩn số đối với những người làm công tác phá án.

Anh H. (chồng sắp cưới của chị Hà) cho biết thêm, anh là chủ quán cà phê. Trước đây, chị Hà làm công nhân cùng với mẹ trong nhà máy. Do thấy quá cực nhọc nên thời gian gần đây, anh khuyên vợ sắp cưới nghỉ việc, về phụ quản lý quán của mình. Vào chiều 13/11, chị Hà lấy xe máy của anh từ quán cà phê về phòng trọ sớm hơn mọi ngày để chở mẹ đi mua sắm, lo công việc chuẩn bị cho đám hỏi. Khi chị Hà về phòng trọ khoảng 1 giờ, anh H có gọi điện nhưng không thấy ai nghe máy. Nghĩ chị Hà đang chạy xe nên anh không liên lạc nữa.

Khoảng 21 giờ cùng ngày, anh H. đến phòng trọ của chị Hà thì thấy xe máy của mình để ở bãi giữ xe của phòng trọ. Nhìn lên thấy phòng khóa trái cửa, quan sát không thấy xe của mẹ vợ đâu nên anh nghĩ 2 mẹ con đi công việc chưa kịp về. Hôm sau, anh gọi điện nhiều lần không được, đến tìm hiểu thì phát hiện sự việc đau lòng trên.

Người thân nạn nhân đau xót trước sự ra đi của mẹ con bà Lý.

Qua khám nghiệm tử thi, Cơ quan điều tra xác định, hai nạn nhân đã tử vong bởi vết cắt trên cổ do vật sắc nhọn gây ra dẫn đến mất máu cấp. Tiến hành thu thập thêm thông tin ở hiện trường, trinh sát nhận được một nguồn tin hết sức quý giá rằng, có nhân chứng trong khu nhà trọ đã nhìn thấy Nguyễn Thế Anh vội vã chạy ra khỏi khu nhà trọ với biểu hiện bất thường, trên người có dính nhiều máu.

Trong khi trinh sát đang truy lùng nghi can này thì các anh nhận được nguồn tin từ gia đình nạn nhân với nội dung, nghi can sẽ tự tử vì đã giết người? Tiếp cận nguồn tin này, trinh sát được biết, ngay sau khi vụ việc hai mẹ con bà Lý bị sát hại, vào chiều 14/11, nghi can đã nhắn tin cho em gái là Phạm Thị H. (32 tuổi) với nội dung là sẽ tự tử? Ngay lập tức, lực lượng Công an đã cùng người thân của Thế Anh tỏa ra nhiều hướng truy tìm nghi can ở nhiều khu vực khác nhau thuộc huyện Hớn Quản. Đến 10 giờ ngày 16/11, mọi người đã tìm thấy thi thể nghi can treo trên cây ở khu rừng tràm thuộc tổ 6, ấp 5, xã Đồng Nơ, huyện Hớn Quản, Bình Phước.

Ngày 16/11, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương, cho biết: Đã phân công nhiều tổ công tác phối hợp cùng Công an tỉnh Bình Phước đến hiện trường tổ chức bảo vệ hiện trường, khám nghiệm tử thi làm rõ nguyên nhân tử vong cũng như giám định các dấu vết liên quan để khẳng định một cách rõ ràng nhất các tình tiết liên quan đến vụ án cũng như xác định hung thủ. Để làm rõ sự thật khách quan vụ án, Cơ quan Công an cần tiến hành đánh giá thêm nhiều tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được. Theo quy định, nếu nghi can đã chết thì cơ quan tiến hành tố tụng sẽ không ra quyết định khởi tố vụ án.

Đức Mừng
.
.