Một doanh nhân lĩnh án 50 năm tù

Thứ Sáu, 08/10/2010, 16:10
Thomas Petters chính thức bị bắt giữ chỉ 4 ngày sau khi từ chức. Đương sự không được đóng tiền thế chân hầu tra tại ngoại, bởi FBI phát hiện ra âm mưu đào tẩu khỏi nước Mỹ qua cuốn hộ chiếu mà Petters chuẩn bị sẵn một khi bị phát giác.

Cựu doanh nhân 53 tuổi Thomas Petters từng giữ chức Tổng giám đốc điều hành (CEO) kiêm Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tổ hợp đa quốc gia Petters Group Worldwide PGW, với trụ sở bề thế tại thành phố Minnetonka, tiểu bang Minnesota. Chính tổ hợp này đã mua lại Hãng Polaroid, một công ty hàng đầu thế giới về các thiết bị ghi hình kỹ thuật số có trụ sở cùng địa danh, với giá 426 triệu USD dạo đầu năm 2005.

Sau khi mua thêm Hãng Hàng không Sun Contry Airlines vào năm 2006, Tổ hợp PGW trở thành đồng sở hữu chủ của 60 công ty hoạt động trong các lĩnh vực khác nhau rải khắp hành tinh, với 3.200 nhân viên cùng tổng doanh thu thường niên là 2,3 tỉ USD. Hiện PGW có các văn phòng đại diện ở cả Bắc lẫn Nam Mỹ, cũng như tại một loạt các quốc gia châu Âu và châu Á.

Việc kinh doanh tưởng chừng vẫn "xuôi chèo mát mái" theo như nhận định của Hội đồng Quản trị PGW... Đột nhiên vào buổi sáng ngày 24/9/2008, do nghi ngờ Thomas Petters có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến một khoản đầu tư trị giá hơn 100 triệu USD, các nhân viên Cục Điều tra Liên bang (FBI) đã bất ngờ đột nhập vào trụ sở PGW, cũng như khám xét tư dinh của Thomas Petters trong khu thượng lưu Wayzata thuộc ngoại vi thành phố St. Paul.

Các tài liệu bằng chứng do FBI thu được đã bóc trần sự gian lận tinh vi của Petters và đồng bọn, đặc biệt là hệ thống Kim Tự tháp tài chính đa cấp theo "phương thức Ponzi" (dựa theo tên một doanh nhân người Italia là kẻ đầu tiên thực hiện mánh lới này), cùng số tiền lừa đảo lên tới 3,65 tỉ USD.

Thomas Petters chính thức bị bắt giữ chỉ 4 ngày sau khi từ chức. Đương sự không được đóng tiền thế chân hầu tra tại ngoại, bởi FBI phát hiện ra âm mưu đào tẩu khỏi nước Mỹ qua cuốn hộ chiếu mà Petters chuẩn bị sẵn một khi bị phát giác. Gần 3 tháng sau, viên cựu giám đốc biến chất nhận được bản cáo trạng tống đạt với 20 tội danh cùng số năm nằm ấp tổng cộng lên đến 335 năm tù, gấp đôi trùm lừa đảo Bernard Madoff (150 năm tù).

Rồi phiên sơ thẩm được tòa án quận St. Paul đưa ra xét xử trong tháng 4 vừa qua, chiếu theo những tội danh mà Thomas Petters thừa nhận, tòa đã đưa ra mức án 50 năm tù giam

Q.Phú (tổng hợp)
.
.