Một năm sau vụ mất tích bé gái Madeleine Mccann: Bí ẩn vẫn bao phủ

Thứ Năm, 15/05/2008, 10:00
Một lễ kỷ niệm vừa được tổ chức tại Anh và ở làng du lịch Algarve, Bồ Đào Nha nhân 1 năm ngày bé gái Madelene McCann bị mất tích khỏi khu nghỉ dưỡng Praia da Luz (3/5/2007 - 3/5/2008). Mặc dù cho rằng, tuy vẫn còn cơ hội để tìm thấy bé gái Madeleine McCann, nhưng Tổng chưởng lý Bồ Đào Nha đã nhấn mạnh, trung bình mỗi năm trên thế giới chỉ tìm thấy 20% trong tổng số 1 triệu trẻ em bị mất tích.

Cảnh sát Bồ Đào Nha đã quyết định nối lại việc tìm kiếm bé Madeleine McCann sau đúng một năm bé gái người Anh bị mất tích ở nước này. Phụ huynh bé Madeleine McCann không những kêu gọi cơ quan chức năng Anh, Bồ Đào Nha mở lại cuộc tìm kiếm, mà còn cho rằng con gái họ đã trở thành biểu tượng của những trẻ em mất tích trên thế giới, cần được tiếp tục tìm kiếm.

Được biết, ngay sau khi xác định bé Madeleine McCann mất tích vào khoảng 22 giờ ngày 3/5/2007, Cảnh sát Bồ Đào Nha đã tiến hành một loạt biện pháp khẩn cấp trên toàn cầu, nhưng vẫn không tìm thấy hung thủ.

Giới chuyên môn cho rằng, có khá nhiều uẩn khúc, cũng như nhiều câu hỏi chưa được trả lời. Cách đây khoảng 4 tháng (tháng 1/2008), Cảnh sát Anh thông báo một tin gây sự chú ý đặc biệt của dư luận - đã xác định được chân dung kẻ bắt cóc bé gái Madeleine McCann. Tuy nhiên, suốt từ đó đến nay hầu như không có thông tin thêm về vấn đề này.

Tấm băng rôn cùng dòng chữ "Tất cả vì madeleine"

Madeleine McCann sinh ra trong gia đình có bố mẹ đều là bác sĩ ở Leicestershire, miền Trung nước Anh và đã mất tích khi đang đi nghỉ cùng gia đình ở khu nghỉ dưỡng Praia da Luz thuộc làng du lịch Algarve, Bồ Đào Nha ngày 3/5/2007.

Khi vụ mất tích cháu Madeleine McCann mới được đăng tải, giới chức Bồ Đào Nha lo ngại việc này có thể ảnh hưởng tới ngành công nghiệp du lịch của nước họ.

Cách đây gần 7 tháng (ngày 26/10/2007), Cơ quan Điều tra Bồ Đào Nha  từng phát lệnh truy nã một nghi can với chân dung phác thảo kẻ bắt cóc dựa trên những miêu tả của bà Jane Tanner, nhân chứng có mặt tại hiện trường. Nhưng mọi cố gắng của Cảnh sát Anh và Cơ quan Điều tra Bồ Đào Nha vẫn không giúp bắt được hung thủ.

Ông Briton Robert Murat, người Anh, 33 tuổi, sống gần nơi gia đình McCann nghỉ ở Algarve từng bị liệt vào danh sách nghi vấn và cảnh sát cũng đã thẩm vấn Sergey Malinka, một người gốc Nga, 22 tuổi, nhưng sau đó họ đã được thả vì được chứng minh vô can.

Kể từ khi con gái bị mất tích, bố mẹ bé Madeleine McCann đã phải chịu rất nhiều áp lực, thậm chí bị cảnh sát liệt vào diện nghi vấn và để chứng tỏ sự trong sạch họ đã thử nghiệm với máy phát hiện nói dối.

Điều đáng nói là trong khi cảnh sát còn đang tiến hành thẩm vấn (8/9/2007) thì tờ Tal e Qual của Bồ Đào Nha đã đưa ra giả thuyết ông bà McCann đã giết con gái mình bằng cách tiêm thuốc rồi giấu xác đi.

Đã có lúc (trung tuần tháng 10/2007), bố mẹ cháu Madeleine McCann đưa ra tuyên bố, con gái họ có khả năng đã chết. Ông bà McCann đưa ra giả thuyết này bởi trước đó (ngày 12/8/2007), Cảnh sát Bồ Đào Nha từng tuyên bố, bé Madeleine McCann có thể đã chết.

Theo giới truyền thông, bố mẹ bé Madeleine McCann vẫn cho rằng, con gái họ còn sống và đang bị giam giữ tại Iberian Peninsula hoặc Nam Phi hay một nơi nào đó. Khi tin tức về vụ bé Madeleine McCann bị mất tích mới được thông báo, Cảnh sát Bồ Đào Nha đã huy động tới hàng trăm nhân viên để điều tra và Hãng Truyền hình IMG đã đặt vấn đề mua bản quyền để làm bộ phim nói về sự kiện này. Nhưng ông Kerry McCann và bà Gerry McCann, bố mẹ bé Madeleine McCann vẫn chưa đạt được thỏa thuận với IMG về khoản nhuận bút. Cho dù số tiền này là bao nhiêu thì họ cũng sẽ dành hết vào việc truy tìm đứa con bị mất tích.

Theo giới chuyên môn, sau cái chết của Công nương Diana thì vụ mất tích của bé Madeleine McCann đã thu hút được sự quan tâm đặc biệt của giới truyền thông, cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.

Được biết, cha mẹ bé Madeleine McCann đã nhận được sự chia sẻ của hàng chục triệu người trên thế giới, thậm chí còn được gặp Giáo hoàng Benedict XVI, Thủ tướng Anh Gordon Brown và nhiều nhân vật nổi tiếng thế giới như danh thủ bóng đá David Beckham, nhà văn JK Rowling... đã gửi tiền trợ giúp công tác tìm kiếm.

Có một chi tiết khá thú vị, đó là những người hâm mộ Câu lạc bộ Real Madrid đã giương tấm băng rôn cùng dòng chữ “Tất cả vì Madeleine” khi tổ chức ăn mừng danh hiệu vô địch lần thứ 30 tại Quảng trường Cibeles ở thủ đô Madrid đêm 17/8/2007.

Ảnh của bé Madeleine McCann xuất hiện trên trang nhất nhiều tờ báo hàng đầu của Mỹ như People, USA Today, Washington Post, New York Post... và số tiền thưởng để tìm ra bé Madeleine McCann cũng đã tăng lên hơn 5 triệu USD, một mức thưởng kỷ lục cho một vụ án hình sự. Cảnh sát Bồ Đào Nha và Cảnh sát Anh cũng đã nhờ cả Europol và Interpol vào cuộc, nhưng công tác tìm kiếm bé Madeleine McCann vẫn dậm chân tại chỗ...

Trịnh Thị Phương Anh (Tổng hợp)
.
.