Một người béo phì thắng kiện Hãng Hàng không Air France

Thứ Ba, 11/12/2007, 14:55
Hãng Air France và Công ty Go Voyages đã bị tòa tuyên phạt 8.000 euro bồi thường tinh thần cho một hành khách Pháp béo phì. Lý do, vào tháng 8/2005 ông này bị buộc phải mua 2 vé mới có thể lên chuyến bay New Delhi - Paris của Hãng Air France.

Jean-Jacques Jauffret, một đạo diễn Pháp 43 tuổi, cân nặng hơn 160kg, hành khách thường xuyên của Air France và đã đệ đơn kiện hãng này vào tháng 12/2005 vì đã “không tôn trọng hợp đồng”.

Ngày 23/8/2005, ông đã phải mua thêm 1 vé tại New Delhi mới có thể trở về Pháp, trong khi ông đã có 1 vé. Ông kiện vì đã bị “hạ nhục” khi một tiếp viên hàng không đo vòng bụng của ông trước mặt các hành khách tại sân bay.

Khi ông hỏi có thể chừa 1 ghế trống ở bên cạnh để thoải mái cho cả ông cũng như người ngồi cạnh không, một nhân viên của hãng đã trả lời: “Lẽ ra ông nên mua thêm 1 ghế phụ khi to béo như thế”. Một nữ tiếp viên khác cho biết chuyến bay đã đầy khách. Sau 2 giờ chờ đợi, Hãng Air France yêu cầu ông mua thêm một ghế phụ với giá ưu đãi.

Trong phán quyết, Tòa phúc thẩm Bobigny nhấn mạnh: “Air France đã mắc một lỗi lầm liên quan đến trách nhiệm hợp đồng khi không cho phép ông Jean-Jacques Jauffret lên máy bay nếu không mua thêm 1 vé nữa”.

Nói rõ hơn thì phần ghi chú thông tin cho các hành khách “vóc dáng to lớn” tại địa chỉ trên mạng của Hãng Air France lại nằm trong mục “trợ giúp đặc biệt” chứ không phải trong các điều kiện bán vé tổng quát hay điều kiện đặc biệt. “Do vậy không có chứng cứ gì cho thấy rằng điều kiện này (to béo) có liên quan đến hợp đồng bán vé” - quan tòa nhận định.   

Trong mục “trợ giúp đặc biệt”, Air France khuyên những hành khách to béo nên mua thêm 1 vé phụ với giá ưu đãi, và báo trước rằng “nếu chuyến bay đã đầy khách” thì họ có thể không được phép lên máy bay “vì lý do an toàn”.

Nhưng tòa án cho rằng “sự từ chối này chỉ có thể diễn ra nếu chuyến bay đã đầy khách. Nhưng thật ra chuyến bay chưa đầy khách vì Jean-Jacques Jauffret đã có thể được hưởng 2 ghế”.

Jean-Jacques Jauffret cảm thấy rất sung sướng vì tòa án đã công nhận sự nhục nhã của ông: “Giờ đây Air France phải xác nhận rõ chiến lược kinh doanh của họ là chuyên chở hành khách hay chở những kilô”.

Riêng Air France vẫn không có lời bình luận nào vì “chưa nhận được phán quyết viết tay của tòa án”.

Ngoài 8.000 euro tiền bồi thường, Air France và Công ty Go Voyages còn phải hoàn lại cho nguyên đơn 500 euro tiền vé phụ và 5.000 euro phí tổn kiện tụng

M.L. (theo Nouvel Observateur)
.
.